Phật Thuyết Kinh Tiểu Bộ - Tập Mười - Chuyện Tiền Thân đức Phật - Chương Hai - Phẩm Năm - Phẩm Ruhaka - Chuyện Kẻ Trộm Ngọc Tiền Thân Manicora

Kinh Đại thừa   •   Thứ hai, 25/12/2023, 22:19 PM

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư An Thế Cao, Đời Hậu Hán

PHẬT THUYẾT KINH TIỂU BỘ

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư 

An Thế Cao, Đời Hậu Hán  

TẬP MƯỜI

CHUYỆN TIỀN THÂN ĐỨC PHẬT  

CHƯƠNG HAI  

PHẨM NĂM

PHẨM RUHAKA  

CHUYỆN KẺ TRỘM NGỌC

TIỀN THÂN MANICORA  

Không có Thiên Thần nào. Câu chuyện này, khi ở Trúc Lâm, bậc Ðạo Sư kể về Đề Bà Đạt Đa muốn sát hại mình.

Khi nghe Đề Bà Đạt Đa đang âm mưu sát hại mình, bậc Ðạo Sư nói: Này các Tỳ Kheo, không phải chỉ nay mà thuở xưa cũng vậy, Đề Bà Đạt Đa đã âm mưu sát hại ta. Nhưng kẻ ấy cũng không có thể làm như vậy được. Nói vậy xong, bậc Ðạo Sư kể câu chuyện quá khứ.

Thuở xưa, khi Vua Brahmadatta trị vì ở Ba La Nại, Bồ Tát sanh ra trong gia đình của một gia chủ tại một ngôi làng nhỏ không xa Ba La Nại bao nhiêu.

Khi Bồ Tát đến tuổi trưởng thành, người ta đi cưới con gái của một gia đình từ Ba La Nại về gả cho Bồ Tát. Nàng dễ thương, xinh đẹp, mỹ lệ giống như Thiên Nữ, yểu điệu giống như cây leo nở hoa, yêu kiều như con chim Thần Kinnàri, có tên là Sujàta.

Nàng thủy chung, có giới hạnh, luôn luôn làm tròn bổn phận đối với chồng. Nàng được Bồ Tát thương mến và quý trọng, vì vậy cả hai sống với nhau hoan hỷ, đồng tâm, và thuận hòa.

Một hôm Sujàtà thưa với Bồ Tát: Em muốn về thăm cha mẹ em.

Lành thay, hiền thê. Hãy chuẩn bị thật đầy đủ lương thực đi đường. Rồi Bồ Tát bảo nấu đủ loại đồ ăn và sắp đặt các lương thực đi đường. Chuẩn bị xong, Bồ Tát ngồi phía trước đánh xe, còn vợ ngồi phía sau.

Cả hai đi đến gần thành Ba La Nại, tháo đôi bò khỏi xe, tắm rửa và ăn uống. Rồi Bồ Tát cột bò vào xe lại và ngồi phía trước, còn Sujàtà đã thay áo, trang điểm, và ngồi phía sau.

Khi cỗ xe đi vào thành, Vua Ba La Nại ngồi trên lưng con voi đẹp, đang đi xung quanh thành và đến chỗ ấy. Sujàtà vừa xuống xe và đi bộ sau xe.

Vua thấy nàng, sanh tâm luyến ái, bảo một vị cận thần đi theo dò hỏi nàng đã có chồng, và về tâu với Vua: Thần nghe nàng ấy đã có chồng, và chồng nàng đang ngồi phía trước xe.

Vua không thể chế ngự tâm ái luyến của mình, và tham dục đã tràn ngập trong lòng, Vua suy nghĩ: Với mọi phương tiện, ta sẽ giết tên này và lấy nữ nhân.

Vua gọi một người và bảo: Này người kia, hãy cầm lấy viên ngọc này, giả bộ đang đi trên đường, rồi bỏ rơi hòn ngọc trong xe của người ấy. Nói vậy xong, Vua giao cho anh ta một hòn ngọc, và thúc giục anh ta đi.

Người ấy vâng lời lấy hòn ngọc, đi đến thả nó vào trong xe rồi trở về thưa: Thưa Thiên tử, tôi đã thả hòn ngọc xong.

Vua la lớn: Ta đã mất một hòn ngọc!

Mọi người làm ầm ĩ lên và Vua ra lệnh: Hãy đóng tất cả, cắt đứt mọi đường đi ra, và bắt tên ăn trộm. Các người hầu Vua làm theo đúng lệnh.

Còn người kia đem theo một số người, đi gần đến Bồ Tát và nói: Này ông, hãy để xe lại. Vua mất hòn ngọc trên vương miện. Chúng tôi phải khám xe của ông.

Anh ta khám xe, lấy hòn ngọc mà chính anh ta đã bỏ rơi vào, rồi bảo Bồ Tát là kẻ ăn cắp hòn ngọc, lấy tay chân đánh đá Ngài, cột Ngài ra đàng sau, dẫn đến trình Vua và thưa: Hãy xem đây là tên trộm hòn ngọc!

Vua ra lệnh: Hãy chặt đầu nó! Các người của Vua tại các ngã tư đường, đánh Bồ Tát bằng roi, rồi dẫn Ngài ra ngoại thành qua cửa phía nam.

Bấy giờ Sujàtà bỏ xe, giơ tay lên Trời than khóc chạy theo chồng: Ôi chồng tôi! Vì tôi mà chồng tôi phải chịu cảnh đau khổ này!

Nàng đi theo và khóc than như vậy. Các người hầu của Vua bắt Bồ Tát nằm ngửa với ý định chặt đầu Ngài.

Thấy vậy, Sujàtà nghĩ đến công đức giới hạnh của mình và nói thầm: Ta chắc rằng trong đời này không vị Thiên Thần nào có khả năng chận đứng bàn tay những người độc ác dã man làm hại những người có giới hạnh.

Rồi nàng than khóc và đọc bài kệ đầu:

Không có Thiên Thần nào,

Chắc các Ngài đi vắng,

Có lẽ không một ai.

Bảo vệ cõi đời này

Kẻ bạo ngược hung hãn

Muốn làm gì thì làm,

Có lẽ không một ai

Chận đứng được bọn chúng! Vì nàng là người có giới hạnh than khóc như vậy nên chiếc ngai của Thiên Chủ Ðế Thích trở thành nóng.

Ðế Thích nghĩ: Ai lại muốn ta rời khỏi ngôi vị Thiên Chủ của ta đây? 

Rồi Ðế Thích xem xét địa giới, biết sự việc đã xảy ra và nói: Vua Ba La Nại đang làm một điều thật ác độc, khiến cho Sujàtà có giới hạnh phải đau đớn.

Nay ta cần phải đi xuống đó!

Ðế Thích từ Thiên Giới đi xuống, với thần lực của mình bắt ông Vua độc ác đang ngồi trên lưng voi phải rời khỏi voi và đặt Vua nằm ngửa tại chỗ hành quyết thay Bồ Tát. Rồi Ðế Thích đỡ Bồ Tát dậy, trang điểm Ngài với mọi thứ đồ trang sức, rồi mặc áo mũ của Vua, và đặt Ngài ngồi trên lưng voi của Vua.

Quân hầu của Vua giơ cao búa lên chém đầu. Khi chém xong, họ mới biết là đầu của Vua! Thiên Chủ Ðế Thích hiện hình có thể thấy được, đi đến Bồ Tát, làm lễ quán đảnh cho Ngài và đặt Sujàtà lên ngôi Hoàng Hậu.

Các vị Đại Thần  và các Bà La Môn gia chủ v.v... thấy Thiên Chủ Ðế Thích, sung sướng nói: Vua phi pháp đã bị giết, chúng ta nay được Vua đúng pháp do Ðế Thích ban cho chúng ta!

Ðế Thích đứng giữa Hư Không nói: Ðây là Vua của các ngươi do Ðế Thích ban cho. Bắt đầu từ nay, Vua ấy sẽ trị vì Quốc Độ đúng pháp. Nếu Vua làm việc phi pháp, Trời sẽ mưa phi thời, đúng thời Trời không mưa, và có ba tai nạn về đói, về bệnh, về chiến tranh. Ba tai nạn này sẽ đến cho dân chúng vì Vua ác.

Rồi Ðế Thích thuyết giáo họ với bài kệ thứ hai:

Với nó, mưa phi thời,

Ðúng thời, Trời không mưa,

Từ Trời, Vua xuống đất,

Hãy nhìn rõ nguyên nhân

Kẻ này đã bị giết.

Như vậy, Ðế Thích thuyết giáo đại quần chúng xong, liền trở về Cõi Thiên của mình. Còn Bồ Tát trị nước đúng pháp và về sau đi lên Thiên Giới làm đông đảo hội chúng Chư Thiên.

Sau khi kể pháp thoại này, bậc Ðạo Sư nhận diện tiền thân: Thời ấy, Vua phi thời là Đề Bà Đạt Đa. Ðế Thích là A Na Luật Đà, Sujàtà là mẹ của La Hầu La Ràhulamàtà, còn vị Vua do Ðế Thích đặt lên ngôi là ta vậy.

***

icon

Tổng hợp

Cùng chủ đề

Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Ba - Phẩm Ba Mươi Mốt - Phẩm Tuyên Hóa - Phần Ba

Kinh Đại thừa   •   25.12.2023
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư Cưu Ma La Thập, Đời Diêu Tần