Phật Thuyết Kinh Tiểu Bộ - Tập Mười - Chuyện Tiền Thân đức Phật - Chương Năm - Phẩm Năm Bài Kệ - Chuyện Tiểu Vương Hộ Pháp Tiền Thân Culladhammapàla

Kinh Đại thừa   •   Thứ hai, 25/12/2023, 22:19 PM

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư An Thế Cao, Đời Hậu Hán

PHẬT THUYẾT KINH TIỂU BỘ

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư 

An Thế Cao, Đời Hậu Hán  

TẬP MƯỜI

CHUYỆN TIỀN THÂN ĐỨC PHẬT  

CHƯƠNG NĂM  

PHẨM NĂM BÀI KỆ  

CHUYỆN TIỂU VƯƠNG HỘ PHÁP

TIỀN THÂN CULLADHAMMAPÀLA  

Hoàng Hậu hèn của Ðại Patàpa. Chuyện này do bậc Ðạo Sư kể khi Ngài trú tại Trúc Lâm về cách Đề Bà Đạt Đa mưu toan giết Bồ Tát.

Trong tất cả các Tiền Thân khác, Đề Bà Đạt Đa không làm sao gây cho Bồ Tát một tý nào kinh hãi. Nhưng trong Tiền Thân Culladhammapàla, khi Bồ Tát mới lên bảy tháng, Ngài bị Đề Bà Đạt Đa chặt tay chân, chặt đầu và khắp thân thể Ngài bị gươm đâm như có đeo vào một tràng hoa vậy.

Trong Tiền Thân Daddara, Đề Bà Đạt Đa giết Bồ Tát bằng cách vặn cổ Ngài, quay thịt Ngài trong lò rồi ăn thịt ấy. Trong Tiền Thân Khantivàda Đề Bà Đạt Đa đánh Bồ Tát hai ngàn roi và ra lệnh chặt tay, chân, tai, mũi Ngài, nắm tóc Ngài kéo đi và khi Ngài nằm ngã sóng soài ra thì ông ta đánh vào bụng Ngài rồi bỏ đi.

Bồ Tát chết ngay ngày hôm đó. Nhưng trong cả hai Tiền Thân Cullanandaka và Vevatiyakapi chưa được xác định, ông ta chỉ ra lệnh giết Ngài mà thôi. Trong một thời gian dài, Đề Bà Đạt Đa cứ lo toan tìm cách giết Bồ Tát và vẫn còn tiếp tục làm như thế ngay cả khi Ngài đã trở thành một Đức Phật.

Một hôm, các Tỳ Kheo bàn tán trong pháp đường: Này các Hiền Giả, Đề Bà Đạt Đa vẫn tiếp tục lập âm mưu giết hại Đức Phật. Cố ý giết Đức Thế Tôn, ông ta sai bọn cung thủ bắn Ngài, ông ta lăn đá vào Ngài và thả con voi Nàlàgiri đến hại Ngài.

Khi bậc Ðạo Sư đến, Ngài hỏi các Tỳ Kheo đang họp bàn vấn đề gì, khi nghe thuật lại, Ngài dạy: Này các Tỳ Kheo, không phải chỉ bây giờ mà xưa kia cũng thế, ông ta cứ tìm cách giết ta, nhưng giờ đây ông ta không thể làm ta mảy may sợ hãi, dù xưa kia ta là Hoàng Tử Dhammapàla, dù ta là con ruột của ông, ông cũng gây ra cái chết cho ta bằng cách chặt, đâm gươm vào khắp cả thân ta như thể nó mang một tràng hoa vậy. Nói xong, Ngài kể chuyện quá khứ.

Ngày xưa, khi Vua Mahàpatàpa đang trị vì Ba La Nại, Bồ Tát sinh ra là con trai của chánh Hoàng Hậu Candà và người ta đặt tên Ngài là Dhammapàla Hộ Pháp.

Khi Ngài lên bảy tháng, mẹ Ngài tắm Ngài trong nước thơm, mặc quần áo sang trọng cho Ngài và ngồi chơi với Ngài. Vua đến cung thất của Hoàng Hậu. Vì bà đang chơi với con trai, ngập tràn tình mẹ đối với con nên đã quên đứng dậy chào đón Vua.

Vua tự nghĩ: Giờ đây người đàn bà này đầy tự hào về đứa con trai, coi ta không bằng một cọng rơm, đến khi đứa bé lớn lên, bà ta sẽ nghĩ: Ta chỉ có một người là con trai ta, và chẳng để ý gì đến ta. Ta sẽ bảo giết nó ngay. Vì thế, ông quay trở về, ngồi trên ngai và gọi viên quan hành hình đến trình diện cùng với mọi dụng cụ hành sự.

Người ấy mặc áo vàng mang tràng hoa đỏ sẫm, vai vác rìu, tay cầm một cái thớt và một cái chậu đến đứng trước Vua, chào Vua và nói: Tâu Ðại Vương, Ngài cần gì ạ?

Vua phán: Ðến Vương phòng của Hoàng Hậu và mang Dhammapàla lại đây. Hoàng Hậu biết rằng Vua đã giận dữ bỏ đi nên bà đã đặt Bồ Tát vào lòng và ngồi khóc.

Viên quan hành hình đến và tống một đấm vào lưng bà, giật Bồ Tát ra khỏi tay bà rồi mang đến cho Vua và thưa: Tâu Ðại Vương, Ngài cần gì nữa?

Vua sai mang một tấm ván đến đặt trước mặt ông và nói: Ðặt nó vào đó. Người ấy làm theo lời Vua. Nhưng Hoàng Hậu đã đến đứng ngay sau con mình và khóc.

Viên quan hành hình lại nói: Tâu Ðại Vương, Ngài cần gì nữa ạ?

Vua bảo: Hãy chặt hai bàn tay của Dhammapàla.

Hoàng Hậu thưa: Ðại Vương, con trai tôi chỉ là một đứa bé lên bảy tháng.

Nó có biết gì đâu!

Lỗi không phải là của nó. Nếu có lỗi nào thì đấy là lỗi của tôi.

Do đó Ngài hãy sai chặt tay tôi đi!

Rồi để cho rõ nghĩa, bà đọc bài kệ đầu:

Hoàng Hậu hèn của Ðại Patàpa

Chính là tôi, tội này riêng phải gánh.

Ðại Vương, hãy thả Dhammapàla,

Và hãy chặt tay tôi, người bất hạnh.

Vua nhìn viên quan hành hình, y hỏi: Tâu Đại Vương, Ngài cần gì?

Vua phán: Chớ chần chờ, chặt tay đứa bé đi!

Lúc ấy viên quan hành hình lấy cái rìu sắt chặt đứt hai bàn tay như những búp măng của Bồ Tát. Khi đôi tay bị chặt đứt, hài nhi vẫn không khóc, không than mà chỉ chịu đựng với lòng kham nhẫn, nhân từ. Nhưng Hoàng Hậu Candà lượm các đầu ngón tay của con đặt vào lòng, máu vấy khắp, bà than khóc thảm thiết.

Viên quan hành hình lại hỏi: Tâu Ðại Vương, Ngài cần gì?

Vua đáp: Chặt hai bàn chân nó.

Nghe thế, Candà đọc đoạn thơ thứ hai:

Hoàng Hậu hèn của Ðại Patàpa

Chính là tôi, tội này riêng phải gánh.

Ðại Vương, hãy thả Dhammapàla,

Và hãy chặt chân tôi, người bất hạnh.

Nhưng Vua ra hiệu cho viên quan hành hình và ông chặt cả hai chân Bồ Tát.

Hoàng Hậu Candà lượm hai bàn chân con đặt vào lòng máu me vấy khắp, bà than khóc và nói: Tâu Ðại Vương Mahàpatàpa, mẹ phải chăm nuôi con. Tôi sẽ làm việc để kiếm tiền chăm nuôi nó. Xin Ngài giao nó cho tôi.

Viên quan hành hình nói: Tâu Ðại Vương, Ngài đã thỏa ý chưa?

Công việc của tôi thế là xong chưa?

Vua bảo: Chưa đâu!

Tâu Ðại Vương, thế Ngài cần gì nữa?

Chặt đầu nó đi. Vua bảo.

Candà lại đọc bài kệ thứ ba:

Hoàng Hậu hèn của Ðại Patàpa,

Chính là tôi, tội này riêng phải gánh.

Ðại Vương, hãy thả Dhammapàla,

Và hãy chặt đầu tôi, người bất hạnh.

Nói xong, Hoàng Hậu đưa đầu mình ra.

Viên quan hành hình lại bảo: Tâu Ðại Vương, Ngài cần gì?

Chặt đầu đứa bé đi! Vua phán.

Thế rồi người ấy chặt đầu Bồ Tát và hỏi: Tâu Ðại Vương, Ngài đã thỏa ý chưa?

Chưa. Vua bảo.

Thưa Ðại Vương, còn phải làm gì nữa?

Vua nói: Hãy lấy gươm đâm nó, lấy gươm mà cắt quanh thân nó, làm như nó có đeo tràng hoa vậy. Người ấy tung thân Bồ Tát lên không lấy mũi gươm đâm vào, rồi cắt quanh thân Ngài làm như thân có đeo một tràng hoa và rải các miếng thịt trên bệ.

Candà đặt thịt của Bồ Tát vào lòng, ngồi xuống than khóc và đọc các bài kệ sau đây:

Cận thần chẳng ai can

Một lời với chúa công:

Chớ giết kẻ thừa kế

Từ ruột Ngài nên thân!

Thân quyến chẳng một người

Nhẹ khuyên Vua một lời:

Chớ giết đi Hoàng Tử

Ngài đã ban cuộc đời!

Ðọc hai bài kệ ấy xong, Hoàng Hậu Candà đè hai bàn tay lên ngực đọc bài kệ thứ sáu:

Hỡi Dhammapàla,

Dòng chính thống sinh ra.

Ðể trị vì trọn cõi

Tay con từng tắm dội,

Với dầu thơm Chiên Đàn,

Nay nằm đấy, máu tràn.

Hỡi ôi, ta nghẹn thở,

Nghẹn cả lời kêu than.

Trong khi bà than vãn như thế, trái tim bà vỡ ra như một cây tre nổ giữa khu rừng đang cháy và bà ngã xuống chết ngay tại đó. Vua cũng không thể ngồi trên ngai vàng mà ngã xuống bệ. Ngay đó, đất nứt ra làm hai và Vua rơi vào chỗ nứt ấy. Ðất rắn chắc dù dày gấp hàng ngàn lần hơn hai trăm ngàn dặm vẫn không thể chịu nổi sự hung ác của ông ta, đã nứt ra làm đôi và mở rộng khe ra.

Lửa từ ngục Avìci A tỳ vọt ra ập vào bọc lấy Vua như một Vương bào bằng len, rồi dìm ông vào ngục A tỳ. Các Đại Thần làm lễ tống táng Hoàng Hậu Candà và Bồ Tát.

Sau khi chấm dứt pháp thoại, bậc Ðạo Sư nhận diện Tiền Thân: Lúc bấy giờ Đề Bà Đạt Đa là Vua, Mahàpajàpati là Candà, còn ta là Hoàng Tử Dhammapàla.

***

icon

Tổng hợp

Cùng chủ đề

Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Ba - Phẩm Ba Mươi Mốt - Phẩm Tuyên Hóa - Phần Ba

Kinh Đại thừa   •   25.12.2023
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư Cưu Ma La Thập, Đời Diêu Tần