Phật Thuyết Kinh Tối Thượng Căn Bản đại Lạc Kim Cang Bất Không Tam Muội đại Giáo Vương - Phần Hai Mươi Ba
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư Pháp Hiền, Đời Tống
PHẬT THUYẾT KINH
TỐI THƯỢNG CĂN BẢN ĐẠI LẠC
KIM CANG BẤT KHÔNG TAM MUỘI
ĐẠI GIÁO VƯƠNG
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư
Pháp Hiền, Đời Tống
PHẦN HAI MƯƠI BA
NGHI QUỸ VỀ TẤT CẢ TƯƠNG ƯNG
Lúc bấy giờ, Bồ Tát Kim Cang Thủ lại nói ba pháp tam muội tối thượng bí mật là pháp thành tựu của tất cả Như Lai.
Ba pháp đại tam muội là Phật Bảo, Pháp Bảo và Tăng Bảo, là đại diệu lạc, là đại rốt ráo, là đại tối thượng tịch tĩnh bình đẳng an trụ các pháp mà sinh ra. Nếu có hành giả nào y theo pháp mà tạo tượng lụa, bên trong vẽ Tam Bảo, tướng như Bồ Tát mặc giáp Kim Cang, tay cầm khí trượng Kim Cang và đeo các thứ báu nhiệm mầu.
Nếu y như vậy mà vẽ thì được thành tựu Mạn Noa La tối thượng. Sau đó chọn chỗ đất tốt, hoặc là cung điện hay tịnh xá, trang nghiêm những nơi ấy bằng các loại hương hoa. Hành giả y pháp mà thực hành thành tựu, thì liền được viên mãn.
Liền nói tâm Chú ba thứ Đại tam muội tối thượng của tất cả Như Lai rằng:
Án, bộ kháng.
Nói Chú này rồi lại nói Đại Chú rằng:
Đát đôi na bà nga phược đổ ê. Mạo địa Tát Đỏa tát đát tha nga đa. Nậu nại rị sắc trí nan ê đa, rị tha dã. Nỉ rị mật rị đinh nại rị thiết dương đa di. A thi sa vĩ na du nữ nga. Nỉ rị trà nỉ thất tả dã phược rịdi đa. A điên đa bà phược phược, tát nga la. Nỉ phược đà ca phược tả, nại dã. Đát rị la đát na đa, mục bát nga đa. Một đà đạt rị ma nga noa, y để. A điên đa bà phược tăng tất đà. Vĩ thú đà thất rị ca la, bát la. Y để tát rị phược đát tha, nga đa bát la ma ngu hý dã phược nhật lãng. A tha bát la ma ngu hý dã đạt rị ma đa. Kiện tra, a ca xá lạc xoa noản. Tát rị phược ma, ca thương tả, tất dã lạc xoa noản. A, ca xá tam ma đa, du nga. Tát rị phược, nga la tam ma đa, tắc phổ trí để. Bát la nghê dã bá, la mật đa. A tha ma hạ, tam ma dã phược la di để. Tát rị phược bộ ngỗ, bát bộ ngại tát đổ tế, dương ma, nãi sa ma đốt ma na. Để rị la đát na bố, nhạ ba lãm ma, cát lỗ di, để phược nại, ma hạ di để.
Tâm Chú của Chư Phật như vậy có công năng thực hành pháp thành tựu, dùng phương tiện này để lập ra các nghi quỹ. Nếu y theo pháp mà làm thì tùy ý đều được thành tựu. Nếu người thọ năm thứ dục lạc, mà lập ra Mạn Noa La này, thì tùy theo sở nguyện đều được thành tựu.
Lại nữa, ba thứ tam muội tâm Chú và các pháp ấn tướng bí mật tối thượng của Chư Phật này mà trao truyền cho đệ tử cũng khiến tùy ý cầu mà thành tựu. Nếu lúc đó đệ tử y theo nghi thức bí mật này mà lập bày các thứ cúng dường vi diệu lên Phật, Pháp, Tăng và A Xà Lê, với tâm ân cần tôn trọng mong cầu các thành tựu, hoặc tự mình làm, hoặc làm cho người khác cũng đều được thành tựu.
Lại nói về nghi pháp Phẫn nộ minh vương bí mật tối thượng của Kim Cang Thủ. Hành giả nên y theo pháp căn bản mà vẽ Phẫn nộ minh vương, màu như vầng Mặt Trời của lửa Kim Cang, ngồi trên hoa sen nhiều màu, hai bên Minh vương trên hoa sen vẽ bốn vị Bồ Tát thân cận.
Hai vị bên trái là màu xanh và màu vàng. Hai vị bên phải là màu hồng nhạt và màu xanh nhạt. Lại ở hai bên vẽ bốn vị Bồ Tát đều cầm cờ nêu gốc. Đó là Kim Cang trượng, luân, linh, phan… đều hiện tướng mừng giận an trụ vào pháp căn bản.
Liền nói Chú ấy rằng:
Hồng, ô ba ngật rị nại dã hý.
Hành giả nên cầm linh chày Kim Cang mà tụng tâm Chú này, khi đặt các Hiền Thánh thì liền được thành tựu viên mãn pháp tượng lụa. Đặt để tôn tượng như vậy liền thành tựu Mạn Noa La bí mật tối thượng.
Sau đó y theo nghi pháp trì tụng Chú tam muội rằng:
Nãnh đa la, cù nại bà phược cốt lỗ đà. Phược nhật la nghi nỉ tắc kiện đà mẫu rị đa dã. Bát la nỉ, bát đa phược nhật la ma hạ, du nga. Noa kiết nỉ dã, tát rị phược đổ nhập phược, la y để phược nhật lãng. A tha đạt rị ma a ca, xá lạc xoa noãn. Tát rị phược ma, ca thương tả, miết lạc xoa noa. Ma, ca xá tam mãn đa du nghi. Tát rịphược di phược, đát la sa, đạt duệ. Tát rị phược, ca xá nga la du nghi na. Tát rị phược, ca xá di để một lỗ sưu. Mẫu nại rị đán phược nhậtla mẫu nại la tỷ. Đát rị lộ ca ma tất bà xoa duệ nễ để.
Tụng Chú tam muội bí mật tối thượng của Kim Cang Hiền Thánh này rồi, sau đó y theo nghi quỹ Như Lai bộ mà dùng ấn căn bản, cúng dường Kim Cang ca vũ,… nếu hành giả y theo pháp mà thực hành thành tựu này thì đều được như ý.
Lại nói về nghi pháp Điều phục bí mật tối thượng của Bồ Tát Quán Tự Tại. Hành giả nên tạo tượng lụa, bên trong vẽ Bồ Tát Quán Tự Tại như vòng điện chớp, làm thế Kim Cang Vũ. Bồ Tát có đủ trăm tay, xòe ra như vòng tròn, tay cầm cờ nêu như hoa sen… xung quanh Bồ Tát vẽ các Hiền Thánh như Tần mi… đều giận dữ, cũng cầm hoa sen và các cờ nêu. Y theo pháp mà vẽ rồi thì thành Mạn Noa La.
Sau đó ở trước tượng tụng Chú nhất thiết pháp Kim Cang tam muội rằng:
Đát đôi na bà nga sưu, một đà. A phược lộ kiết đế thuyết la. Ca lỗ để vĩ na du bá dã. Thú địa ngật rị noa, bát la na rị để đa. Di để bát la mang phược nhật lãng. Duệ tha, la cát đán ê ca ma lãng. La, nga nô sái rị na lệ miết đế. Rị phược, tát nô sái rị phược hổ vĩ đài. Tát đát tha, thú đường tát rị đà đổ ca. Di để bát la ma ngu hý dã đạt rị ma đa. Kiện tra, duệ na duệ nãi phược vĩ địa na. Nhạ nga địa na dã ma, phược hý bát nại ma thú đinh nga la du nga, đát ma. Đế na đế nải phược thâu đạt duệ nễ để.
Tụng Chú nhất thiết pháp Kim Cang tam muội rồi, y theo pháp Liên Hoa Bộ thực hành các thứ cúng dường, thì việc làm đều được thành tựu.
Lại nói về pháp tượng lụa trong nghi quỹ thành tựu nhất thiết của Bồ Tát Hư Không Tạng. Trong bức lụa này, nên y theo pháp mà vẽ Đại nhật luân, ở trong luân ấy vẽ Bồ Tát Hư Không Tạng, thân như màu lưu ly, ngồi trên hoa sen, hai bên Bồ Tát vẽ bốn vị thân cận Bồ Tát là Bồ Tát Quán đảnh, Bồ Tát Bảo tạng, Bồ Tát Bảo tràng và Bồ Tát Đại cúng dường. Vẽ như vậy là thành Mạn Noa La tối thượng.
Kim Cang đại nhật luân vi diệu này chiếu sáng khắp Như Lai và Bồ Tát Hư Không Tạng. Khéo thỏa mãn tất cả nguyện, pháp bảo linh bí mật, khéo bố thí tất cả dục, tất cả nghĩa thù thắng thành tựu ý nguyện tối thượng,… đều là từ pháp này mà được các giải thoát diệu lạc và các ý toại nguyện.
Nếu tự mình làm hoặc làm cho người khác thì đều được viên mãn tam muội tối thượng này. Nhờ vào pháp trong nghi quỹ này nên chóng thành tựu Kim Cang Tát Đỏa, pháp này thành tựu tối thắng trong các nghi quỹ.
Lại nói về nghi quỹ thành tựu tất cả Kim Cang Tát Đỏa đại ấn tam muội tối thượng. Nếu có chúng sinh căn tánh thấp kém gây ra các tội nghiệp, làm những việc không lợi ích nhưng khi gặp được pháp này rồi thì nghiệp chướng của chúng sinh ấy đều tiêu diệt, chứng thành Đại Bồ Tát, làm nhiều việc lợi ích chúng sinh, khởi lên phương tiện rộng lớn.
Như Kim Cang Tát Đỏa ba nghiệp trụ vào chân thật vững chắc, không vượt khỏi tam muội, an trụ trong Kim Cang giới. Sau đó nên truyền đại ấn, nhận đại ấn rồi sẽ được thành tựu tất cả.
Đại ấn pháp này, cho đến Chư Phật cũng không dám vượt khỏi tam muội. Những ai cầu Kim Cang Tát Đỏa, cho đến cầu thành Phật, đã trải qua vô số kiếp mà vẫn không thành, nhưng nếu dùng năng lực Đại ấn tối thượng này thì sẽ mau thành Phật, Bồ Tát, lại còn có khả năng biến hóa tùy theo ý nguyện của chúng sinh, mà nói rộng các pháp thành tựu cho họ nghe. Đại ấn này là một phương tiện lớn, khéo làm viên mãn các pháp.
Vì sao?
Vì khi kết đại ấn này, Chư Phật Bồ Tát đều nhóm họp, trong khoảng sát na ban cho những gì mình mong muốn.
Ban như vậy rồi lại khen ngợi rằng: Kim cang Tát Đỏa là khéo léo tối thượng, sâu xa, nhiệm mầu, thanh tịnh rộng lớn không tất cả tánh, vô cùng vô tận, tối thượng chí cực, làm phát sinh ra niềm vui thích khoái lạc khắp cả hư không giới.
Quyết định bất không tận các chúng sinh, thành tựu tối thắng là đại tự tại. Từ chữ Vi diệu phát sinh ra tất cả nghĩa, đem pháp Kim Cang giác ngộ để làm cho chúng sinh giác ngộ đại lạc tối thượng, dùng Kim Cang bí mật cụ để khiến chúng sinh an trụ vào pháp bậc nhất.
Liền nói nghi pháp tam muội thành tựu tối thượng bí mật của tất cả Như Lai. Vào lúc sáng sớm hành giả nên y theo pháp kết đại ấn trì tụng tâm Chú thì sẽ thành tựu được tất cả ấn.
Lại nữa, pháp thành tựu bí mật tối thượng này, hành giả y theo pháp cầm linh, chày Kim Cang tụng Chú ba thứ tam muội thì mọi sở cầu đều được thành tựu viên mãn.
Lại nữa, y theo pháp cầm linh, chày Kim Cang kết ấn Tỳ thủ rồi trì tụng Chú thì được thành tựu các ấn tướng, thân như Kim Cang Tát Đỏa. Tất cả pháp thành tựu đại tự tại, đều ban cho tất cả, các ấn tướng ấy chóng được viên mãn, cho đến các pháp thành tựu đều cũng được thành, tùy theo ý nguyện đó mà được thành.
Lại nói về Pháp Môn Nghi quỹ tối thượng bí mật tất cả tương ưng. Tương ưng nghĩa là dụng của các pháp, từ pháp tương ưng đó sinh ra các cõi.
Thế nào là sinh ra?
Nghĩa là từ chánh niệm Bản Tôn sinh ra.
Lại nữa thế nào là tương ưng?
Tức là lời nói. Thể của lời nói là tiếng, mà tiếng tức là lý đại tương ưng. Lý tương ưng tức là chánh niệm Bản Tôn, từ tương ưng này tức Bản Tôn sinh ra. Do Bản Tôn sinh ra cho nên nói là thành tựu tương ưng.
Lại tương ưng này là nhóm họp tương ưng, tất cả ấn pháp tương ưng.
Nhóm họp tương ưng nghĩa là các pháp hòa hợp đó là nhóm họp tương ưng. Ví như ở thế gian nhiều của cải được gom lại. Các pháp hòa hợp cũng giống như vậy, nhóm họp tất cả ấn pháp tam muội… thì gọi là nhóm họp tương ưng.
Lại nữa tất cả ấn pháp tương ưng nghĩa là.
Chư Phật mười phương như thể như tướng, gọi là tất cả ấn pháp. Người hành trì pháp này liền thành tựu tối thượng.
Nói về ấn căn bản của các Hiền Thánh. Nếu dùng ấn căn bản này thì sinh ra pháp đại tương ưng, thành tựu bí mật tối thượng. Hành giả nên quán ấn pháp tương ưng như Bản Tôn, tiến thêm bước nữa là tưởng thân mình cũng giống như Bản Tôn vậy, thì viên chứng được quả vị Phật, Bồ Tát viên mãn.
Các nghi thành tựu bí mật tối thượng là pháp thành tựu tối thượng sâu xa. Nên như Bản Tôn tương ưng nhiếp Đại Tỳ thủ ấn. Hành giả nên quán thân mình cũng giống như vậy, được thành chữ nhiệm mầu.
Pháp này tối thắng trong tất cả các pháp, là Đại Tỳ thủ tam muội tối thượng tương ưng nhiếp các pháp Diệu lạc. Lại pháp thành tựu tối thượng trong nghi pháp thành tựu bí mật tối thượng này, nên như căn bản tương ưng của Kim Cang Tát Đỏa mà như thể như tướng.
Hành giả nên tưởng thân mình cũng giống như vậy, được thành tựu nghĩa chữ nhiệm mầu. Do vậy mà được tam muội thanh tịnh của Chư Phật, liền thành chủ của tất cả tương ưng, pháp tương ưng này trên hết trong các thành tựu, nếu làm bất cứ việc gì cũng đều thành tựu.
Ví như có người thọ hưởng năm thứ dục lạc, mà tưởng như Bản Tôn tương ưng thì đó tức là Đại tam muội đại thừa thanh tịnh tối thượng bí mật vô thượng của tất cả Như Lai. Tất cả đại lạc căn bản tương ưng của các Như Lai, tức là Kim Cang quyết định tam muội.
Pháp tương ưng này là món thuốc hay, có công năng cao quý tự tại trong tất cả thành tựu. Hành giả nên biết, nếu người nào tu pháp tương ưng này thì được như Kim Cang Tát Đỏa, tinh tấn, vui sướng, sắc lực tuổi thọ càng thêm tăng trưởng, tất cả nghi pháp thành tựu chỉ trong khoảng sát na đều được viên mãn.
Vì sao?
Vì tu đại ấn tương ưng như vậy, trụ tương ưng như vậy tức là y theo nghi thành tựu tương ưng của Bản Tôn, mà thực hành việc thành tựu tam muội tương ưng.
Lại nữa, hành giả nên biết, tâm như huyễn hóa không cố định, thân như khí cụ do tạo tác mà thành. Vì thân không phân là giác tri, cho nên xa lìa tâm, cũng không phải xa lìa nhau. Pháp ấn này tương ưng cũng giống như vậy. Ví như pháp sắc tâm vốn chẳng phải là một, thân tâm hòa hợp làm các sự nghiệp. Ấn pháp tương ưng hòa hợp cũng vậy.
Tam muội như vậy và tương ưng này cũng làm thành tựu lẫn nhau. Nếu các hành giả dùng việc vô ngã mà tu các pháp thành tựu tương ưng thì những người ấy chính là Như Lai.
Lại nữa, tất cả ấn tương ưng là ấn thể đầy đủ đại lạc vững chắc. Từ đại lạc vững chắc này mà thành tựu các pháp lạc tương ưng. Nếu các hành giả siêng cầu pháp thành tựu bí mật tối thượng này thì chỉ cần tinh tấn phát tâm bồ đề cho đến khi nào ý chuyên cần, chớ hành trì một cách cực khổ, đưa đến sự mệt mỏi, để rồi phải sinh lui sụt. Nhưng tâm ưa thích tương ưng với đại lạc thì sẽ làm thành tựu. Đây gọi là pháp tương ưng tất cả ấn.
Lại nữa, lạc tương ưng có khả năng làm việc thành tựu, tùy nghi lãnh thọ các lạc pháp. Như pháp đại lạc tương ưng của Bản Tôn. Đại Thừa Vô Thượng Đại giáo vương bí mật tối thượng của tất cả Như Lai là pháp đại lạc tương ưng tối thượng của Kim Cang Tát Đỏa.
Lại nữa tất cả ưa thích tương ưng nghĩa là thành tựu tương ưng tất cả tam muội. Hành giả tu tập pháp này tương ưng với tâm ưa thích.
Vì sao?
Vì nếu tu hành mà cố ép khắc khổ thì tự thể sinh khổ cực. Do vậy mà đối với pháp sinh ra tán loạn, từ đó không thể chuyên Chú vào các thành tựu. Cho nên hành giả tu pháp tương ưng phải tùy theo khả năng mà thọ dụng ăn uống. Cho đến trong bốn oai nghi cười đùa nói năng, dù bất cứ nơi nào cũng không bị trở ngại.
Nếu có người chưa vào Mạn Noa La và còn có các phiền não chướng ngại, mà nương vào hạnh tương ưng của Bản Tôn tu hành pháp thành tựu thì chỉ trong khoảng sát na, đều được viên mãn. Đại dục lạc này đứng đầu trong các tam muội tự tại, đứng đầu trong các Kim Cang bộ. Nếu cầu chứng Chư Phật, Bồ Tát, từ pháp tương ưng này còn thành tựu được thay, huống gì là cầu các việc thành tựu.
Pháp thành tựu quyết định này, tất cả đều được thành, pháp này có khả năng thành tựu các ấn bí mật và dứt sạch nguồn gốc đau khổ. Pháp tương ưng nhiệm mầu này gọi là pháp ưa thích trên hết của Kim Cang Tát Đỏa.
Lại nữa, tất cả tương ưng vững chắc là tự tánh của tất cả pháp cứng chắc, từ xưa đến nay chỉ là một chân trí, tự tánh bền chắc, tự thể không khác nhau.
Lại nữa, tất cả thọ ký vững chắc tương ưng. Nghĩa là y theo đại trí phương tiện tương ưng của Bản Tôn, mà được tất cả pháp, mong cầu các việc thành tựu, chắc chắn được viên mãn. Đây là thọ ký vững chắc tương ưng.
Lại nữa, thọ ký vững chắc tương ưng bí mật trên hết tức là pháp đại tương ưng của Kim Cang Tát Đỏa. Pháp này làm được các việc cúng dường, các việc mong cầu đều được viên mãn. Đây gọi là thọ ký tương ưng.
Liền nói tụng rằng:
Chân lý tối thượng này
Pháp tương ưng nhiệm mầu
Trong bí mật sâu xa
Tôn quý không gì bằng.
Nếu đại A Xà Lê
Và đệ tử thượng trí
Phát tâm đại bồ đề
Trao pháp tương ưng này.
Nếu gặp người vô trí
Tuy thành tựu ái lạc
Nhưng không tin hiểu pháp
Chớ truyền trao cho họ,
Pháp này rất dễ thành
Không cần phải khắc khổ
Chỉ nương khắp nghi quỹ
Mà khéo làm thành tựu.
Khởi tu hành tinh tấn
Người này được lợi lớn
Giải thoát các việc ma
Chư Thiên không thấy được,
Kim Cang Tát Đỏa này
Thành quả Phật, Bồ Tát
Tương ưng tối thượng này
Thảy đều được viên mãn.
***
Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Năm - Phẩm Mười Bảy - Phẩm Tham Hành - Phần Hai
Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Ba - Phẩm Ba Mươi Mốt - Phẩm Tuyên Hóa - Phần Ba
Phật Thuyết Kinh Chánh Pháp Niệm Xứ - Phẩm Sáu - Phẩm Quán Thiên Dạ Ma Thiên - Tập Sáu Mươi Năm
Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Ba - Phẩm Một - Phẩm Duyên Khởi
Phật Thuyết Kinh Phật Bát Nê Hoàn - Phần Ba
Phật Thuyết Kinh Diệt Trừ Tối Tăm Trong Mười Phương
Phật Thuyết Kinh Lục Tập độ - Phần Bảy Mươi Sáu - Phật Thuyết Kinh Người Thắp đèn được Thọ Ký