Phật Thuyết Kinh Trung A Hàm - Phẩm Mười Hai - Phẩm Phạm Chí - Kinh Phạm Chí A Nhiếp Hòa

Kinh Nguyên thủy   •   Thứ hai, 25/12/2023, 22:03 PM

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư Phật Ðà Da Xá, Ngài Tam Tạng Pháp Sư Trúc Phật Niệm, Đời Dao Tần

PHẬT THUYẾT KINH TRUNG A HÀM

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư

Phật Ðà Da Xá, Ngài Tam Tạng Pháp Sư

Trúc Phật Niệm, Đời Dao Tần  

PHẨM MƯỜI HAI

PHẨM PHẠM CHÍ  

KINH PHẠM CHÍ A NHIẾP HÒA  

Tôi nghe như vậy!

Một thời Đức Phật du hóa tại nước Xá Vệ, trong rừng Thắng, vườn Cấp Cô Độc.

Bấy giờ có một số đông Phạm Chí ở Câu Tát La nhóm họp tại học đường, cùng nhau bàn luận như thế này: Dòng Phạm Chí là hơn hết, ngoài ra không ai bằng.

Dòng Phạm Chí da trắng, ngoài ra đều là da đen. Phạm Chí được thanh tịnh, không phải Phạm Chí thì không được thanh tịnh. Phạm Chí con Phạm Thiên, sinh từ miệng Phạm Thiên, được hóa sanh bởi Phạm Thiên. Nhưng Sa Môn Cù Đàm nói, bốn chủng tánh thảy đều thanh tịnh, với sự giảng giải, hiển thị.

Những vị ấy nghĩ như thế này: Này Chư Hiền, ai là người có khả năng đến Sa Môn Cù Đàm, đem sự kiện này đúng như pháp mà cật vấn?

Họ lại nghĩ như thế này: A Nhiếp Hòa La Diên Da Na Ma Nạp  được cha mẹ sinh ra với sự thọ sanh thanh tịnh, cho đến bảy đời cha mẹ không dứt tuyệt dòng họ, đời đời không có tiếng xấu, nghe nhiều hiểu rộng, đọc thuộc bốn Kinh Điển , thấu suốt nhân duyên, chánh văn, hí truyện thứ năm, cú thuyết.

A Nhiếp Hòa La Diên Da Na Ma Nạp có khả năng để có thể đến Sa Môn Cù Đàm, đem sự kiện này đúng như pháp mà cật vấn.

Này Chư Hiền, hãy đến A Nhiếp Hòa La Diên Da Na Ma Nạp để nói sự kiện này. Tùy theo những gì A Nhiếp Hòa La Diên Da Na Ma Nạp nói, chúng ta sẽ ghi nhận.

Rồi số đông các Phạm Chí ở Câu Tát La đi đến chỗ A Nhiếp Hòa La Diên Da Na Ma Nạp cùng chào hỏi rồi ngồi qua một bên và nói rằng: Này Ma Nạp, chúng tôi một số đông các Phạm Chí ở Câu Tát La nhóm họp tại học đường, cùng nhau bàn luận như thế này, Dòng Phạm Chí là hơn hết, ngoài ra không ai bằng.

Dòng Phạm Chí da trắng, ngoài ra đều là da đen. Phạm Chí được thanh tịnh, không phải Phạm Chí thì không được thanh tịnh. Phạm Chí con Phạm Thiên, sinh từ miệng Phạm Thiên, được hóa sanh bởi Phạm Thiên.

Nhưng Sa Môn Cù Đàm nói: Bốn chủng tánh thảy đều thanh tịnh, với sự giảng giải, hiển thị.

Những vị ấy nghĩ như thế này, Này Chư Hiền, ai là người có khả năng đến Sa Môn Cù Đàm, đem sự kiện này đúng như pháp mà cật vấn?

Họ lại nghĩ như thế này, A Nhiếp Hòa La Diên Da Na Ma Nạp được cha mẹ sinh ra với sự thọ sanh thanh tịnh, cho đến bảy đời cha mẹ không dứt tuyệt dòng họ, Đời Đời không có tiếng xấu, nghe nhiều hiểu rộng, đọc thuộc bốn Kinh Điển, thấu suốt nhân duyên, chánh văn, hí truyện ngũ, cú thuyết.

A Nhiếp Hòa La Diên Da Na Ma Nạp có khả năng để có thể đến Sa Môn Cù Đàm, đem sự kiện này đúng như pháp mà cật vấn.

A Nhiếp Hòa La Diên Da Na Ma Nạp nói với các Phạm Chí rằng: Này Chư Hiền, Sa Môn Cù Đàm đúng như pháp mà thuyết pháp. Nếu đúng như pháp mà thuyết pháp thì không thể cật vấn.

Số đông Phạm Chí ở Câu Tát La nói rằng: Này Ma Nạp, ngươi chưa bị khuất phục thì chưa thể tự mình chịu khuất phục trước.

Vì sao?

Vì A Nhiếp Hòa La Diên Da Na Ma Nạp do cha mẹ sinh ra với sự thọ sanh thanh tịnh, cho đến bảy đời cha mẹ không dứt tuyệt dòng họ, đời đời không làm các việc ác, nghe nhiều hiểu rộng, đọc thuộc bốn Bộ Kinh Điển, thấu suốt nhân duyên, chánh văn, hí truyện ngũ, cú thuyết.

A Nhiếp Hòa La Diên Da Na Ma Nạp có khả năng để có thể đến Sa Môn Cù Đàm, đem sự kiện này đúng như pháp mà cật vấn. A Nhiếp Hòa La Diên Da Na Ma Nạp bèn im lặng nhận lời số đông Phạm Chí ở Câu Tát La.

Rồi A Nhiếp Hòa La Diên Da Na Ma Nạp cùng với số đông Phạm Chí ở Câu Tát La đến chỗ Phật, cùng chào hỏi, rồi ngồi qua một bên mà bạch rằng: Bạch Cù Đàm, con có điều muốn hỏi, mong Ngài  nghe cho chăng?

Đức Thế Tôn nói rằng: Này Ma Nạp, hãy tùy ý mà hỏi.

A Nhiếp Hòa La Diên Da Na Ma Nạp hỏi rằng: Thưa Cù Đàm, các Phạm Chí nói như thế này, dòng tộc Phạm Chí là hơn hết, ngoài ra không ai bằng. Dòng Phạm Chí da trắng, ngoài ra đều là da đen.

Phạm Chí được thanh tịnh, không phải Phạm Chí thì không được thanh tịnh. Phạm Chí con Phạm Thiên, sinh từ miệng Phạm Thiên, được hóa sanh bởi Phạm Thiên.

Nhưng chưa biết Sa Môn Cù Đàm sẽ nói như thế nào?

Đức Thế Tôn nói rằng: Nay Ta hỏi ngươi, hãy tùy theo sự hiểu biết mà trả lời.

Này Ma Nạp, ngươi có nghe nói ở nước Dư Ni và Kiếm Phù  chỉ có hai chủng tánh là chủ nhân và đầy tớ. Sau khi làm chủ nhân, lại trở thành đầy tớ.

Sau khi làm đầy tớ lại trở thành chủ nhân chăng?

A Nhiếp Hòa La Diên Da Na Ma Nạp đáp rằng: Bạch Cù Đàm, con nghe tại hai nước Dư Ni và Kiếm Phù có hai chủng tánh, chủ nhân và đầy tớ. Chủ nhân làm đầy tớ, đầy tớ làm chủ nhân.

Như vậy, này Ma Nạp, nếu Phạm Chí có thú hướng chân chánh thì Phạm Chí ấy được hiểu biết rõ và tự tri đúng như pháp. Sát Lợi, Cư Sĩ hay Công Sư nếu hướng đến chân chánh cũng được sự hiểu biết khéo léo và tự tri đúng như pháp.

A Nhiếp Hòa La Diên Da Na Ma Nạp bạch rằng: Bạch Cù Đàm, thật là kỳ diệu, thật là hy hữu, thật là thích thú với ví dụ này. Nhưng các Phạm Chí vẫn nói như thế này, Dòng tộc Phạm Chí là hơn hết, ngoài ra không ai bằng.

Dòng Phạm Chí da trắng, ngoài ra đều là da đen. Phạm Chí được thanh tịnh, không phải Phạm Chí thì không được thanh tịnh. Phạm Chí con Phạm Thiên, sinh từ miệng Phạm Thiên, được hóa sanh bởi Phạm Thiên.

Đức Thế Tôn hỏi rằng: Này Ma Nạp, ngươi nghĩ sao?

Phải chăng chỉ độc nhất có Phạm Chí đối với hư không này mà không bị dính, không bị trói, không bị xúc chạm, không bị ngăn ngại.

Còn Sát Lợi, Cư Sĩ hay Công Sư thì không như vậy sao?

A Nhiếp Hòa La Diên Da Na Ma Nạp đáp rằng: Bạch Cù Đàm, Phạm Chí đối với hư không này không bị dính, không bị trói, không bị xúc chạm, không bị ngăn ngại. Sát Lợi, Cư Sĩ hay Công Sư cũng vậy.

Như vậy, này Ma Nạp, nếu Phạm Chí có thú hướng chân chánh thì Phạm Chí ấy được hiểu biết rõ và tự tri đúng như pháp. Sát Lợi, Cư Sĩ hay Công Sư nếu hướng đến chân chánh cũng được sự hiểu biết khéo léo và tự tri đúng như pháp.

A Nhiếp Hòa La Diên Da Na Ma Nạp bạch rằng: Bạch Cù Đàm, thật là kỳ diệu, thật là hy hữu, thật là thích thú với ví dụ này. Nhưng các Phạm Chí vẫn nói như thế này, dòng tộc Phạm Chí là hơn hết, ngoài ra không ai bằng.

Dòng Phạm Chí da trắng, ngoài ra đều là da đen. Phạm Chí được thanh tịnh, không phải Phạm Chí thì không được thanh tịnh. Phạm Chí con Phạm Thiên, sinh từ miệng Phạm Thiên, được hóa sanh bởi Phạm Thiên.

Đức Thế Tôn hỏi rằng: Này Ma Nạp, ý ngươi nghĩ sao?

Phải chăng chỉ có Phạm Chí mới có thể hành từ tâm, không kết, không oán, không nhuế, không tránh?

Còn Sát Lợi, Cư Sĩ hay Công Sư thì không như vậy?

A Nhiếp Hòa La Diên Da Na Ma Nạp đáp rằng: Bạch Cù Đàm, Phạm Chí có thể hành từ tâm, không kết, không oán, không nhuế, không tránh. Sát Lợi, Cư Sĩ hay Công Sư cũng như vậy.

Như vậy, này Ma Nạp, nếu Phạm Chí có thú hướng chân chánh thì Phạm Chí ấy được hiểu biết rõ và tự tri đúng như pháp. Sát Lợi, Cư Sĩ hay Công Sư nếu hướng đến chân chánh cũng được sự hiểu biết khéo léo và tự tri đúng như pháp.

A Nhiếp Hòa La Diên Da Na Ma Nạp bạch rằng: Bạch Cù Đàm, thật là kỳ diệu, thật là hy hữu, thật là thích thú với ví dụ này. Nhưng các Phạm Chí vẫn nói như thế này, dòng tộc Phạm Chí là hơn hết, ngoài ra không ai bằng.

Dòng Phạm Chí da trắng, ngoài ra đều là da đen. Phạm Chí được thanh tịnh, không phải Phạm Chí thì không được thanh tịnh. Phạm Chí con Phạm Thiên, sinh từ miệng Phạm Thiên, được hóa sanh bởi Phạm Thiên.

Đức Thế Tôn hỏi rằng: Này Ma Nạp, ý ngươi nghĩ sao?

Nếu có những người thuộc một trăm chủng tộc khác nhau đến, và có người nói với họ rằng, các ngươi hãy đến đây. Nếu ai sanh trong chủng tộc Sát Lợi hay chủng tộc Phạm Chí thì những người ấy mới có thể mang bột tắm đến nước mà tắm, tắm rửa thật sạch cấu bẩn.

Này Ma Nạp, ý ngươi nghĩ sao?

Chỉ những người trong chủng tộc Sát Lợi hay chủng tộc Phạm Chí thì những người ấy mới có thể mang bột tắm đến nước tắm rửa cho thật sạch các cấu bẩn chăng?

Hay những người trong chủng tộc Cư Sĩ, chúng tộc Công Sư, những người này không thể mang bột tắm đến nước mà tắm rửa cho thật sạch các cấu bẩn?

Hay tất cả mọi người trong một trăm chủng tộc khác nhau vẫn có thể mang đậu tắm đến nước mà tắm rửa thật sạch các cấu bẩn?

A Nhiếp Hòa La Diên Da Na Ma Nạp đáp rằng: Bạch Cù Đàm, tất cả mọi người trong trăm chủng tộc khác nhau ấy đều có thể mang đậu tắm đến nước mà tắm rửa thật sạch các cấu bẩn.

Như vậy, này Ma Nạp, nếu Phạm Chí có thú hướng chân chánh thì Phạm Chí ấy được hiểu biết rõ và tự tri đúng như pháp.

Sát Lợi, Cư Sĩ hay Công Sư nếu hướng đến chân chánh cũng được sự hiểu biết khéo léo và tự tri đúng như pháp.

A Nhiếp Hòa La Diên Da Na Ma Nạp bạch rằng: Bạch Cù Đàm, thật là kỳ diệu, thật là hy hữu, thật là thích thú với ví dụ này. Nhưng các Phạm Chí vẫn nói như thế này, dòng tộc Phạm Chí là hơn hết, ngoài ra không ai bằng.

Dòng Phạm Chí da trắng, ngoài ra đều là da đen. Phạm Chí được thanh tịnh, không phải Phạm Chí thì không được thanh tịnh. Phạm Chí con Phạm Thiên, sinh từ miệng Phạm Thiên, được hóa sanh bởi Phạm Thiên.

Đức Thế Tôn hỏi rằng: Này Ma Nạp, ý ngươi nghĩ sao?

Nếu có người thuộc một trăm chủng tộc khác nhau đến, và có người nói với họ rằng, các người hãy đến đây. Nếu ai sanh trong chủng tộc Sát Lợi hay chủng tộc Phạm Chí, chỉ những người ấy mới có thể dùng nhánh Sa La rất khô hay gỗ Chiên đàn làm mồi lửa, rồi lấy dùi mà dùi cho lửa phát ra và cháy lớn lên.

Này Ma Nạp, ý ngươi nghĩ sao?

Chỉ những người trong chủng tộc Sát Lợi và chủng tộc Phạm Chí, những người này mới có thể dùng nhánh Sa La rất khô hay gỗ chiên đàn làm mồi lửa, rồi lấy dùi mà dùi cho phát ra lửa và cháy lớn lên chăng?

Hay những người trong chủng tộc cư sĩ, chủng tộc Công Sư, những người này cũng sẽ dùng nhánh Sa La rất khô, hay gỗ chiên đàn làm mồi lửa, rồi lấy dùi mà dùi cho phát ra lửa và cháy lớn lên?

Hay những người thuộc một trăm chủng tộc khác nhau đều có thể dùng bất cứ loại gì mà làm mồi lửa, rồi lấy dùi mà dùi cho phát ra lửa và cháy lớn lên?

A Nhiếp Hòa La Diên Da Na Ma Nạp đáp rằng: Bạch Cù Đàm, tất cả những người trong một trăm chủng tộc khác nhau kia đều có thể dùng bất cứ loại gỗ nào làm mồi lửa, rồ lấy dùi mà dùi cho phát ra lửa và cháy lớn lên.

Như vậy, này Ma Nạp, nếu Phạm Chí có thú hướng chân chánh thì Phạm Chí ấy được hiểu biết rõ và tự tri đúng như pháp. Sát Lợi, Cư Sĩ hay Công Sư nếu hướng đến chân chánh cũng được sự hiểu biết khéo léo và tự tri đúng như pháp.

A Nhiếp Hòa La Diên Da Na Ma Nạp bạch rằng: Bạch Cù Đàm, thật là kỳ diệu, thật là hy hữu, thật là thích thú với ví dụ này. Nhưng các Phạm Chí vẫn nói như thế này, Dòng tộc Phạm Chí là hơn hết, ngoài ra không ai bằng.

Dòng Phạm Chí da trắng, ngoài ra đều là da đen. Phạm Chí được thanh tịnh, không phải Phạm Chí thì không được thanh tịnh. Phạm Chí con Phạm Thiên, sinh từ miệng Phạm Thiên, được hóa sanh bởi Phạm Thiên.

Đức Thế Tôn hỏi rằng: Này Ma Nạp, ý ông nghĩ sao?

Nếu những người trong một trăm chủng tộc khác nhau kia đều có thể dùng bất cứ loại gỗ nào làm mồi lửa rồi lấy dùi mà dùi cho phát ra lửa và cháy lớn lên, phải chăng tất cả lửa ấy đều có ngọn, có màu sắc, có sức nóng, có ánh sáng, đều có thể dùng vào các công việc do lửa đem lại?

Hay chỉ độc nhất thứ lửa này mới có ngọn, có màu sắc, có sức nóng, có ánh sáng, có thể dùng vào các công việc do lửa đem lại?

Hay độc nhất thứ lửa kia không có ngọn, không màu sắc, không sức nóng, không ánh sáng, không thể dùng vào các công việc do lửa đem lại?

Hay tất cả thứ lửa kia đều có ngọn, có màu sắc, có sức nóng, có ánh sáng, đều có thể dùng vào các công việc do lửa đem lại?

A Nhiếp Hòa La Diên Da Na Ma Nạp bạch rằng: Bạch Cù Đàm, nếu những người trong một trăm chủng tộc khác nhau ấy đều dùng bất cứ loại cây nào làm mồi lửa, rồi lấy dùi mà dùi cho lửa phát ra và cháy lớn lên.

Tất cả những thứ lửa ấy đều có ngọn, có màu sắc, có sức nóng, có ánh sáng, đều có thể dùng vào các công việc do lửa đem lại.

Nếu độc nhất chỉ thứ lửa kia có ngọn, có màu sắc, có sức nóng, có ánh sáng, có thể dùng vào công việc của lửa, trường hợp này không thể có.

Nếu độc nhất chỉ có thứ lửa kia không có ngọn, không màu sắc, không sức nóng, không ánh sáng và không thể dùng vào các công việc của lửa, cũng không có trường hợp đó.

Bạch Cù Đàm, nhưng tất cả những thứ lửa kia đều có ngọn, có màu sắc, có sức nóng, có ánh sáng, đều có thể dùng vào các công việc do lửa đem lại.

Như vậy, này Ma Nạp, nếu Phạm Chí có thú hướng chân chánh thì Phạm Chí ấy được hiểu biết rõ và tự tri đúng như pháp. Sát Lợi, Cư Sĩ hay Công Sư nếu hướng đến chân chánh cũng được sự hiểu biết khéo léo và tự tri đúng như pháp.

A Nhiếp Hòa La Diên Da Na Ma Nạp bạch rằng: Bạch Cù Đàm, thật là kỳ diệu, thật là hy hữu, thật là thích thú với ví dụ này. Nhưng các Phạm Chí vẫn nói như thế này, Dòng tộc Phạm Chí là hơn hết, ngoài ra không ai bằng.

Dòng Phạm Chí da trắng, ngoài ra đều là da đen. Phạm Chí được thanh tịnh, không phải Phạm Chí thì không được thanh tịnh. Phạm Chí con Phạm Thiên, sinh từ miệng Phạm Thiên, được hóa sanh bởi Phạm Thiên.

Đức Thế Tôn hỏi rằng: Này Ma Nạp, nếu thân này được thọ sanh vào đâu, thì nó được kể thuộc loại đó. Nếu sanh trong chủng tộc Phạm Chí, nó được kể là chủng tộc Phạm Chí. Nếu sanh trong chủng tộc Sát Lợi, Cư Sĩ hay Công Sư, nó được kể là chủng tộc Công Sư.

Này Ma Nạp, cũng như tùy theo lửa được phát sanh như thế nào thì được kể thuộc loại đó, tức đó là số của lửa. Nếu nhân nơi cây mà phát sanh thì nó được kể là loại lửa cây. Nếu nhân nơi cỏ rác hay củi mà phát sanh thì nó được kể là loại lửa cỏ, lửa rác, lửa củi.

Như vậy, này Ma Nạp, thân này được thọ sanh vào đâu thì nó được kể thuộc loại đó. Nếu sanh trong chủng tộc Phạm Chí, nó được gọi là chủng tộc Phạm Chí. Nếu sanh trong chủng tộc Sát Lợi, Cư Sĩ hay Công Sư thì nó được gọi là chủng tộc Công Sư.

Đức Thế Tôn hỏi rằng: Này Ma Nạp, ý ngươi nghĩ sao?

Nếu con gái của Sát Lợi cùng con trai của Phạm Chí hiệp hội với nhau, họ do sự hiệp hội ấy mà sau đó sanh con, hoặc giống cha nó, hoặc giống mẹ nó, hoặc không giống cả hai.

Ý ngươi nghĩ sao?

Đứa trẻ kia là Sát Lợi chăng?

Là Phạm Chí chăng?

A Nhiếp Hòa La Diên Da Na Ma Nạp đáp rằng: Bạch Cù Đàm, con gái của Sát Lợi cùng con trai của Phạm Chí hiệp hội với nhau, do sự hiệp ấy mà sau đó sanh con, hoặc giống cha nó, hoặc giống mẹ nó, hoặc không giống cả hai. Con không nói là Sát Lợi, cũng không nói là Phạm Chí.

Bạch Cù Đàm, con chỉ nói là thân khác.

Này Ma Nạp, thân này được thọ sanh vào đâu thì nó được kể vào loại đó. Nếu sanh trong chủng tộc Phạm Chí thì nó được kể là chủng tộc Phạm Chí. Nếu sanh trong chủng tộc Sát Lợi, Cư Sĩ hay Công Sư thì nó được kể là chủng tộc Công Sư.

Đức Thế Tôn lại hỏi rằng: Này Ma Nạp, nếu con gái của Phạm Chí cùng con trai của Sát Lợi hiệp hội với nhau, do sự hiệp hội này mà sau đó sanh con, hoặc giống cha nó, hoặc giống mẹ nó, hoặc không giống cả hai.

Ý ngươi nghĩ sao?

Đứa trẻ kia là Phạm Chí chăng?

Là Sát Lợi chăng?

A Nhiếp Hòa La Diên Da Na Ma Nạp đáp rằng: Bạch Cù Đàm, con gái của Phạm Chí cùng con trai của Sát Lợi hiệp hội với nhau, do sự hiệp hội này mà sau đó sanh con, hoặc giống cha nó, hoặc giống mẹ nó, hoặc không giống cả hai. Con không nói nó là Phạm Chí, cũng không nói nó là Sát Lợi.

Bạch Cù Đàm, con chỉ nói nó là thân khác. Như vậy, này Ma Nạp, thân này được thọ sanh vào đâu thì nó được kể vào loại đó. Nếu sanh trong chủng tộc Phạm Chí thì nó được kể là chủng tộc Phạm Chí. Nếu sanh trong chủng tộc Sát Lợi, Cư Sĩ hay Công Sư thì nó được kể là chủng tộc Công Sư.

Đức Thế Tôn lại hỏi: Này Ma Nạp, ý ngươi nghĩ sao?

Nếu một người có nhiều ngựa cái, người ấy thả một con lừa đực vào trong đám ngựa cái ấy, chúng cùng con lừa đực hiệp hội, do sự hiệp hội ấy mà sau đó sanh con ngựa câu.

Ý ngươi nghĩ sao?

Nó là con lừa chăng?

Là con ngựa chăng?

A Nhiếp Hòa La Diên Da Na Ma Nạp đáp rằng: Bạch Cù Đàm, nếu ngựa và lừa hiệp hội với nhau, do sự hiệp hội này mà sau đó sanh ngựa câu. Con không nói nó là lừa, cũng không nói nó là ngựa.

Bạch Cù Đàm, con chỉ nói nó là con la. Như vậy, này Ma Nạp, thân này được thọ sanh vào đâu thì nó được kể vào loại đó. Nếu sanh trong chủng tộc Phạm Chí thì nó được kể là chủng tộc Phạm Chí. Nếu sanh trong chủng tộc Sát Lợi, Cư Sĩ hay Công Sư thì nó được kể là chủng tộc Công Sư.

Đức Thế Tôn lại nói rằng: Này Ma Nạp, thuở xưa có nhiều vị Tiên Nhân sống trên một chỗ cao của rừng vắng. Họ sinh ra ác kiến như thế này, Dòng Phạm Chí là hơn hết, ngoài ra không có ai bằng.

Dòng Phạm Chí da trắng, ngoài ra đều là da đen. Phạm Chí được thanh tịnh, không phải Phạm Chí thì không được thanh tịnh. Phạm Chí con Phạm Thiên, sanh từ miệng Phạm Thiên, được hóa sanh bởi Phạm Thiên.

Khi ấy, A Tư Thiên Tiên Nhân Đề Phệ La nghe có nhiều Tiên Nhân sống trên một chỗ cao của rừng vắng đã sinh ra ác kiến như thế này rồi, ông khoác áo Ca Sa, quấn khăn lên đầu, chống gậy, cầm lọng, mang guốc vải trắng , không theo cửa vào, đến trụ xứ của Tiên Nhân, đi kinh hành nơi tịnh thất.

Rồi trên chỗ cao của khu rừng vắng, nói có nhiều Tiên Nhân sống chung này, có một Tiên Nhân thấy A Tư Thiên Tiên Nhân Đề Phệ La khoác áo Ca Sa, quấn khăn lên đầu, chống gậy, cầm lọng, mang guốc vải trắng.

Không theo cửa vào, đến trụ xứ của Tiên Nhân, đi kinh hành nơi tịnh thất, thấy rồi, bèn đến chỗ những Tiên Nhân sống chung trên chỗ cao của khu rừng này và nói như thế này.

Này Chư Hiền, nay có một người khoác áo Ca Sa, quấn khăn lên đầu, chống gậy cầm lọng, mang guốc vải trắng, không theo cửa vào, đến trụ xứ của Tiên Nhân, đi kinh hành nơi tịnh Thất chúng ta nên đến mà Chú thuật nó rằng.

Ngươi hãy thành tro! Ngươi hãy thành tro!

Rồi số đông các Tiên Nhân sống chung trên chỗ cao của khu rừng vắng bèn đến chỗ A Tư Thiên Tiên Nhân Đề Bệ La.

Đến rồi, dùng Thần Chú: Ngươi hãy thành tro! Ngươi hãy thành tro!

Như vậy, như vậy rồi, nhưng vị ấy sắc mặt càng thêm rạng rỡ, thân thể càng xinh tươi. Chúng Tiên Nhân kia liền nghĩ như thế này, Trước kia dùng Thần Chú Ngươi hãy thành tro.

Ngươi hãy thành tro. À hễ Chú đến người nào thì người ấy trở thành tro. Nay chúng ta Chú người này ngươi hãy thành tro. Ngươi hãy thành tro.

Chúng ta dùng đúng theo Thần Chú ấy để Chú người này mà sao sắc mặt càng thêm rạng rỡ, thân thể càng xinh tươi?

Ta nên hỏi xem. 

Họ bèn hỏi: Ông là ai?

A Tư Thiên Tiên Nhân Đề Phệ La đáp rằng: Này Chư Hiền, các ngươi có nghe đến A Tư Thiên Tiên Nhân Đề Phệ La chăng?

Đáp rằng: Chúng tôi có nghe đến A Tư Thiên Tiên Nhân Đề Phệ La.

Lại nói rằng: Chính là ta đó.

Các vị Tiên Nhân kia liền cùng nhau xin lỗi A Tư Thiên Tiên Nhân Đề Phệ La rằng: Mong tha thứ cho. Vì chúng tôi không biết Tôn Giả là A Tư Thiên Tiên Nhân Đề Phệ La.

Khi ấy, A Tư Thiên Tiên Nhân Đề Phệ La nói với các vị Tiên Nhân kia: Ta đã tha thứ rồi. Có thật các người sinh ác kiến này, Dòng Phạm Chí là hơn hết, ngoài ra không ai bằng. Dòng Phạm Chí da trắng, ngoài ra đều là da đen.

Phạm Chí được thanh tịnh, không phải Phạm Chí thì không được thanh tịnh.

Phạm Chí con Phạm Thiên, sanh từ miệng Phạm Thiên, được hóa sanh bởi Phạm Thiên không?

Các Tiên Nhân kia đáp rằng: Quả như vậy.

A Tư Thiên Tiên Nhân Đề Phệ La lại hỏi các Tiên Nhân rằng: Các người có biết rõ cha mình chăng?

Các Tiên Nhân đáp rằng: Biết rõ. Vị Phạm Chí ấy lấy vợ là người Phạm Chí, chứ không lấy người không Phạm Chí. Cha của cha ấy, cho đến bảy đời đều lấy vợ là người Phạm Chí, không lấy người không phải Phạm Chí.

A Tư Thiên Tiên Nhân Đề Phệ La lại hỏi các Tiên Nhân kia rằng: Các ông có biết rõ mẹ mình chăng?

Các Tiên Nhân kia đáp rằng: Biết rõ. Vị Phạm Chí ấy lấy chồng là người Phạm Chí, không lấy người không phải Phạm Chí. Mẹ của mẹ ấy, cho đến bảy đời mẹ, những vị Phạm Chí ấy đều lấy chồng người Phạm Chí, không lấy người không phải Phạm Chí.

A Tư Thiên Tiên Nhân Đề Phệ La lại hỏi các Tiên Nhân rằng: Các người có biết rõ sự thọ thai chăng?

Các Tiên Nhân kia đáp rằng: Biết rõ. Do ba sự hiệp hội mà thọ thai, là sự hiệp hội của cha mẹ, thời gian người mẹ có thể thọ thai  và hương ấm đã đến. Này A Tư Thiên Tiên Nhân Đề Phệ La, phải hội đủ ba sự này mà có sự nhập thai mẹ.

A Tư Thiên Tiên Nhân Đề Phệ La lại hỏi các Tiên Nhân: Nhưng có thể biết sự thọ sanh này là trai hay gái?

Biết nó từ đâu đến?

Từ chủng tộc Sát Lợi, từ Phạm Chí, Cư Sĩ hay Công Sư đến chăng?

Từ phương Đông, phương Nam, phương Tây, phương Bắc mà đến chăng?

Các Tiên Nhân kia đáp rằng: Không biết!

A Tư Thiên Tiên Nhân Đề Phệ La lại nói với các Tiên Nhân kia rằng: Này Chư Hiền, các người không thấy nó, không biết nó. Các người không biết thọ thai ai, nó từ đâu đến, nó là trai hay gái.

Nó từ Sát Lợi, Phạm Chí, Cư Sĩ hay Công Sư. Nó từ phương Đông, phương Nam, phương Tây, phương Bắc, nhưng các người lại nói như thế này, Dòng Phạm Chí chí là hơn hết, ngoài ra không ai bằng.

Dòng Phạm Chí da trắng, ngoài ra đều là da đen, Phạm Chí được thanh tịnh, không phải Phạm Chí thì không được thanh tịnh. Phạm Chí con Phạm Thiên, sanh từ miệng Phạm Thiên.

Này Ma Nạp, các Tiên Nhân cùng sống chung với nhau trên chỗ cao của rừng vắng kia bị A Tư Thiên Tiên Nhân Đề Phệ La khéo dạy, khéo quở trách nên không thể chủ trương Phạm Chí là thanh tịnh, huống nữa là các thầy trò ngươi, những người luống mặc áo da, áo cỏ.

Khi ấy, A Nhiếp Hòa La Diên Da Na Ma Nạp bị Thế Tôn chỉ trích ngay mặt, trong lòng sầu não, cúi đầu im lặng, không biện bạch được một lời.

Đức Thế Tôn sau khi chỉ trích A Nhiếp Hòa La Diên Da Na Ma Nạp, Ngài lại muốn khuyên cho Ma Nạp được vui vẻ, bèn hỏi: Này Ma Nạp, có Phạm Chí trai tự, bố thí. Người này có bốn người con, hai đứa ham học hỏi, hai đứa không học hỏi.

Ý Ma Nạp nghĩ sao?

Người Phạm Chí này sẽ dành cho ai trước tiên chỗ ngồi bậc nhất, nước tắm bậc nhất và thức ăn bậc nhất?

A Nhiếp Hòa La Diên Da Na Ma Nạp thưa rằng: Bạch Cù Đàm, người Phạm Chí ấy tất dành cho hai người con ham học hỏi của mình trước tiên về chỗ ngồi bậc nhất, nước tắm bậc nhất và thức ăn cũng bậc nhất.

Đức Thế Tôn lại hỏi rằng: Này Ma Nạp, lại có một Phạm Chí trai tự, bố thí. Phạm Chí này có bốn người con. Hai đứa ham học hỏi nhưng không tinh tấn, thích làm việc ác. Còn hai đứa kia tuy không học hỏi, nhưng rất tinh tấn, thích làm việc thiện.

Ý Ma Nạp nghĩ sao?

Phạm Chí này trước tiên dành cho ai về chỗ ngồi bậc nhất, nước tắm bậc nhất và thức ăn bậc nhất?

A Nhiếp Hòa La Diên Da Na Ma Nạp thưa rằng: Bạch Cù Đàm, Phạm Chí ấy tất dành cho hai người con tuy không học vấn nhưng rất tinh tấn, thích làm việc thiện trước tiên về chỗ ngồi bậc nhất, nước tắm bậc nhất và thức ăn cũng bậc nhất.

Đức Thế Tôn nói rằng: Này Ma Nạp, trước kia ngươi khen ngợi sự học hỏi, sau đó ngươi khen ngợi sự trì giới. Này Ma Nạp, như vậy Ta nói bốn chủng tánh thảy đều thanh tịnh, với sự giảng giải hiển thị, ngươi cũng nói bốn chủng tánh này đều thanh tịnh với sự giảng giải hiển thị.

Khi ấy, A Nhiếp Hòa La Diên Da Na Ma Nạp liền từ chỗ ngồi đứng dậy, cúi đầu lễ dưới chân Phật.

Bấy giờ đại chúng càng cao giọng mà nói rằng: Sa Môn Cù Đàm thật kỳ diệu thay, thật hy hữu thay, có đại như ý túc, có đại oai đức, có đại phước hựu, có đại oai thần.

Vì sao?

Bởi vì Sa Môn Cù Đàm nói Bốn chủng tánh thảy đều thanh tịnh, với sự giảng giải hiển thị khiến cho A Nhiếp Hòa La Diên Da Na Ma Nạp cũng nói theo rằng Bốn chủng tánh thảy đều thanh tịnh, với sự giảng giải hiển thị.

Bấy giờ Đức Thế Tôn biết tâm niệm đại chúng ấy, liền bảo: Như vậy đủ rồi, này A Nhiếp Hòa La Diên Da Na Ma Nạp, chỉ cần trong lòng thấy thỏa mãn là được. Hãy trở về ngồi lại chỗ cũ.

A Nhiếp Hòa La Diên Da Na Ma Nạp cúi đầu lễ dưới chân Phật rồi ngồi qua một bên. Đức Thế Tôn bèn thuyết pháp cho nghe, khuyến phát khát ngưỡng, thành tựu hơn hỷ. Sau khi bằng vô lượng phương tiện thuyết pháp cho nghe, khuyến phát khát ngưỡng, thành tựu hoan hỷ rồi, Ngài ngồi im lặng.

Khi ấy, A Nhiếp Hòa La Diên Da Na Ma Nạp sau khi được Đức Phật thuyết pháp, khuyến phát khát ngưỡng, thành tựu hoan hỷ rồi, liền từ chỗ ngồi đứng dậy, cúi đầu lễ chân Phật, nhiễu quanh ba vòng rồi lui ra.

Bấy giờ số đông các Phạm Chí ở Câu Tát La trở về chưa bao xa, dùng đủ thứ ngôn ngữ khiển trách A Nhiếp Hòa La Diên Da Na Ma Nạp: Ngươi muốn làm gì?

Muốn khuất phục Sa Môn Cù Đàm, ngược lại bị Sa Môn Cù Đàm hàng phục mà trở về. Cũng như một người đi vào rừng để tìm con mắt, nhưng ngươi lại bị mất con mắt mà trở về.

A Nhiếp Hòa La Diên Da Na Ma Nạp, ngươi cũng vậy, muốn khuất phục Sa Môn Cù Đàm, nhưng ngược lại bị Sa Môn Cù Đàm hàng phục mà trở về.

Cũng như một người vì muốn uống nước nên xuống ao, nhưng ngược lại bị khát nước mà trở về.

A Nhiếp Hòa La Diên Da Na Ma Nạp, ngươi cũng như vậy, muốn khuất phục Sa Môn Cù Đàm nhưng ngược lại bị Sa Môn Cù Đàm hàng phục mà trở về.

A Nhiếp Hòa La Diên Da Na Ma Nạp, ngươi muốn làm gì?

Bấy giờ, A Nhiếp Hòa La Diên Da Na Ma Nạp nói với số đông Phạm Chí ở Câu Tát La rằng: Này Chư Hiền, tôi đã nói trước rồi, Sa Môn Cù Đàm đúng như pháp mà thuyết pháp. Ai thuyết pháp đúng như pháp, người ấy không thể cật vấn.

Phật thuyết như vậy. A Nhiếp Hòa La Diên Da Na Ma Nạp nghe Phật thuyết, hoan hỷ phụng hành.

***

icon

Tổng hợp

Cùng chủ đề

Phật Thuyết Kinh đại Thừa Mật Nghiêm - Phẩm Tám - Phẩm A Lại Da Vi Mật - Tập Sáu

Kinh Nguyên thủy   •   25.12.2023
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư Địa Bà Ha La, Đời Đường

Phật Thuyết Kinh đại Thừa Mật Nghiêm - Phẩm Tám - Phẩm A Lại Da Vi Mật - Tập Năm

Kinh Nguyên thủy   •   25.12.2023
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư Địa Bà Ha La, Đời Đường

Phật Thuyết Kinh đại Thừa Mật Nghiêm - Phẩm Tám - Phẩm A Lại Da Vi Mật - Tập Bốn

Kinh Nguyên thủy   •   25.12.2023
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư Địa Bà Ha La, Đời Đường

Phật Thuyết Kinh đại Thừa Mật Nghiêm - Phẩm Tám - Phẩm A Lại Da Vi Mật - Tập Ba

Kinh Nguyên thủy   •   25.12.2023
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư Địa Bà Ha La, Đời Đường

Phật Thuyết Kinh đại Thừa Mật Nghiêm - Phẩm Tám - Phẩm A Lại Da Vi Mật - Tập Hai

Kinh Nguyên thủy   •   25.12.2023
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư Địa Bà Ha La, Đời Đường

Phật Thuyết Kinh đại Thừa Mật Nghiêm - Phẩm Tám - Phẩm A Lại Da Vi Mật - Tập Một

Kinh Nguyên thủy   •   25.12.2023
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư Địa Bà Ha La, Đời Đường