Phật Thuyết Kinh Trung Bộ - Kinh ðoạn Giảm - Phần Hai - Tám Chứng đắc
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư An Thế Cao, Đời Hậu Hán
PHẬT THUYẾT KINH TRUNG BỘ
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư
An Thế Cao, Đời Hậu Hán
KINH ĐOẠN GIẢM
PHẦN HAI
TÁM CHỨNG ĐẮC
Này Cunda, sự kiện này xảy ra khi ở đây một Tỳ Kheo ly dục, ly bất thiện pháp, chứng và trú Thiền thứ nhất, một trạng thái hỷ lạc do ly dục sanh, với tầm với tứ.
Vị ấy có thể nghĩ: Ta sống với hạnh đoạn giảm. Này Cunda, các quả chứng ấy không gọi là đoạn giảm trong giới luật của Bậc Thánh. Chúng được gọi là hiện tại lạc trú trong giới luật của Bậc Thánh.
Này Cunda, sự kiện này xảy ra khi ở đây, một Tỳ Kheo diệt tầm và tứ, chứng và trú Thiền thứ hai, một trạng thái hỷ lạc do định sanh, không tầm không tứ, nội tỉnh nhất tâm.
Vị ấy có thể nghĩ: Ta sống với hạnh đoạn giảm. Này Cunda, các quả chứng ấy không gọi là đoạn giảm trong giới luật của Bậc Thánh. Chúng được gọi là hiện tại lạc trú trong giới luật của Bậc Thánh.
Này Cunda, sự kiện này xảy ra khi ở đây, một Tỳ Kheo ly hỷ trú xả, chánh niệm tỉnh giác, thân cảm sự lạc thọ mà các Bậc Thánh gọi là xả niệm lạc trú, chứng và trú Thiền thứ ba.
Vị ấy có thể nghĩ Ta sống với hạnh đoạn giảm. Này Cunda, các quả chứng ấy không gọi là đoạn giảm trong giới luật của Bậc Thánh. Chúng được gọi là hiện tại lạc trú trong giới luật của Bậc Thánh.
Này Cunda, sự kiện này xảy ra, khi một Tỳ Kheo xả lạc xả khổ, diệt hỷ ưu đã cảm thọ trước, chứng và trú Thiền thứ tư, không khổ không lạc, xả niệm thanh tịnh.
Vị ấy có thể nghĩ: Ta sống với hạnh đoạn giảm. Này Cunda, các quả chứng ấy không gọi là đoạn giảm trong giới luật của Bậc Thánh. Chúng được gọi là hiện tại lạc trú trong giới luật của Bậc Thánh.
Này Cunda, sự kiện này xảy ra, khi một Tỳ Kheo vượt lên mọi sắc tưởng, diệt trừ mọi chướng ngại tưởng, không tác ý đối với dị tưởng.
Tỳ Kheo nghĩ rằng: Hư không là vô biên, chứng và trú không vô biên xứ.
Vị ấy có thể tự nghĩ: Ta sống với hạnh đoạn giảm. Này Cunda, các quả chứng ấy không gọi là đoạn giảm trong giới luật của Bậc Thánh. Chúng được gọi là tịch tịnh trú trong giới luật của Bậc Thánh.
Này Cunda, sự kiện này xảy ra, khi một Tỳ Kheo vượt lên mọi không vô biên xứ, nghĩ rằng: Thức là vô biên, chứng và trú thức vô biên xứ.
Vị ấy có thể nghĩ: Ta sống với hạnh đoạn giảm. Này Cunda, các quả chứng ấy không gọi là đoạn giảm trong giới luật của Bậc Thánh. Chúng được gọi là tịch tịnh trú trong giới luật của Bậc Thánh.
Này Cunda, sự kiện này xảy ra, khi một Tỳ Kheo vượt lên mọi thức vô biên xứ, nghĩ rằng: Không có vật gì, chứng và trú Vô sở hữu xứ.
Vị ấy có thể nghĩ: Ta sống với hạnh đoạn giảm. Này Cunda, các quả chứng ấy không gọi là đoạn giảm trong giới luật của Bậc Thánh. Chúng được gọi là tịch tịnh trú trong giới luật của Bậc Thánh.
Này Cunda, sự kiện này xảy ra, khi một Tỳ Kheo vượt lên mọi Vô sở hữu xứ, chứng và trú Phi tưởng phi phi tưởng xứ.
Vị ấy có thể nghĩ: Ta sống với hạnh đoạn giảm. Này Cunda, các quả chứng ấy không gọi là đoạn giảm trong giới luật của Bậc Thánh. Chúng được gọi là tịch tịnh trú trong giới luật của Bậc Thánh.
***
Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Năm - Phẩm Mười Bảy - Phẩm Tham Hành - Phần Hai
Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Ba - Phẩm Ba Mươi Mốt - Phẩm Tuyên Hóa - Phần Ba
Phật Thuyết Kinh Tối Thượng đại Thừa Kim Cương đại Giáo Bảo Vương - Phần Hai
Phật Thuyết Kinh Nguyệt Thượng Nữ - Phần Hai
Phật Thuyết Kinh Nhân Duyên Con Gái Trưởng Giả Cấp Cô độc - Phần Một
Phật Thuyết Kinh Chuyển Pháp Luân
Phật Thuyết Kinh Tăng Chi Bộ - Chương Ba - Ba Pháp - Phẩm Hai - Phẩm Người đóng Xe - Phần Bốn - Pháp
Phật Thuyết Kinh Tiểu Bộ - Tập Bốn - Kinh Phật Thuyết Như Vậy - Chương Một - Một Pháp - Phẩm Hai