Phật Thuyết Kinh Tương ưng Bộ - Tập Ba - Thiên Uẩn - Chương Một - Tương ưng Uẩn - Năm Mươi Kinh Căn Bản - Phẩm Tự Mình Làm Hòn đảo - Phần Năm - Quán Kiến

Kinh Đại thừa   •   Thứ hai, 25/12/2023, 22:19 PM

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư An Thế Cao, Đời Hậu Hán

PHẬT THUYẾT

KINH TƯƠNG ƯNG BỘ

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư 

An Thế Cao, Đời Hậu Hán  

TẬP BA

THIÊN UẨN  

CHƯƠNG MỘT

TƯƠNG ƯNG UẨN  

NĂM MƯƠI KINH CĂN BẢN  

PHẨM TỰ MÌNH LÀM HÒN ĐẢO  

PHẦN NĂM

QUÁN KIẾN  

Nhân duyên ở Sàvatthi!

Này các Tỳ Kheo, những Sa Môn hay Bà La Môn nào quán tự ngã dưới nhiều hình thức sai khác, quán cả năm thủ uẩn hay quán một trong năm thủ uẩn.

Thế nào là năm?

Này các Tỳ Kheo, ở đây kẻ vô văn phàm phu không được thấy rõ các Bậc Thánh, không thuần thục pháp các Bậc Thánh, không tu tập pháp các Bậc Thánh, không được thấy rõ các bậc chân nhân, không thuần thục pháp các bậc chân nhân, không tu tập pháp các bậc chân nhân.

Quán sắc như là tự ngã, hay tự ngã như là có sắc, hay sắc ở trong tự ngã, hay tự ngã ở trong sắc, quán thọ, quán tưởng, quán các hành, quán thức như là tự ngã, hay tự ngã như là có thức, hay thức ở trong tự ngã, hay tự ngã ở trong thức.

Nếu quán như vậy, thời đi đến chấp kiến: Tôi là.

Này các Tỳ Kheo, khi đi đến chấp kiến: Tôi là, thời năm căn nhập vào avakkanti hiện hữu, tức là nhãn căn, nhĩ căn, tỷ căn, thiệt căn, thân căn.

Này các Tỳ Kheo, có ý, có các pháp, có vô minh giới. Cảm xúc bởi cảm thọ, cảm thọ này sanh do xúc chạm với vô minh.

Kẻ vô văn phàm phu đi đến chấp kiến.

Tôi là, đi đến chấp kiến.

Cái này là tôi, đi đến chấp kiến.

Tôi sẽ là, đi đến chấp kiến.

Tôi sẽ không là, đi đến chấp kiến.

Tôi sẽ hiện hữu với sắc, đi đến chấp kiến.

Tôi sẽ hiện hữu với vô sắc, đi đến chấp kiến.

Tôi sẽ hiện hữu với tưởng, đi đến chấp kiến.

Tôi sẽ hiện hữu với không tưởng, đi đến chấp kiến.

Tôi sẽ hiện hữu với Phi tưởng phi phi tưởng.

Như vậy, này các Tỳ Kheo, do năm căn an trú ở đây, nhưng đối với vị đa văn Thánh đệ tử, vô minh được đoạn trừ và minh khởi lên.

Do vô minh được viễn ly, do minh sanh khởi, không đi đến chấp kiến. Tôi là, không đi đến chấp kiến. Cái này là tôi, không đi đến chấp kiến.

Tôi sẽ hiện hữu, tôi sẽ không hiện hữu, tôi sẽ hiện hữu với sắc, tôi sẽ hiện hữu với vô sắc, tôi sẽ hiện hữu với tưởng, tôi sẽ hiện hữu với vô tưởng.

Không đi đến chấp kiến: Tôi sẽ hiện hữu với Phi tưởng phi phi tưởng.

***

icon

Tổng hợp

Cùng chủ đề

Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Ba - Phẩm Ba Mươi Mốt - Phẩm Tuyên Hóa - Phần Ba

Kinh Đại thừa   •   25.12.2023
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư Cưu Ma La Thập, Đời Diêu Tần