Phật Thuyết Kinh Tương ưng Bộ - Tập Năm - Thiên đại Phẩm - Chương Ba - Tương ưng Niệm Xứ - Phẩm Bất Tử - Phần Ba - Con đường

Kinh Đại thừa   •   Thứ hai, 25/12/2023, 22:19 PM

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư An Thế Cao, Đời Hậu Hán

PHẬT THUYẾT

KINH TƯƠNG ƯNG BỘ

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư 

An Thế Cao, Đời Hậu Hán  

TẬP NĂM

THIÊN ĐẠI PHẨM  

CHƯƠNG BA

TƯƠNG ƯNG NIỆM XỨ  

PHẨM BẤT TỬ  

PHẦN BA

CON ĐƯỜNG  

Tại Sàvatthi!

Tại đấy, Thế Tôn gọi các Tỳ Kheo: Một thời, này các Tỳ Kheo, ta trú ở Uruvelà, trên bờ sông Neranjarà, dưới cây bàng Ajapàla, khi vừa mới được giác ngộ.

Này các Tỳ Kheo, trong khi độc cư thiền tịnh, tâm niệm, tư tưởng như sau khởi lên nơi ta: Ðây là con đường độc nhất khiến chúng sanh được thanh tịnh, giúp vượt qua sầu bi, chấm dứt khổ ưu, chứng đạt chánh lý, chứng ngộ Niết Bàn. Tức là bốn niệm xứ.

Thế nào là bốn?

Tỳ Kheo hãy trú, quán thân trên thân, hãy trú, quán thọ trên các thọ, hãy trú, quán tâm trên tâm, hãy trú, quán pháp trên các pháp, nhiệt tâm, tỉnh giác, chánh niệm, nhiếp phục tham ưu ở đời.

Ðây là con đường độc nhất khiến chúng sanh được thanh tịnh, vượt qua sầu bi, chấm dứt khổ ưu, chứng đạt chánh lý, chứng ngộ Niết Bàn, tức là bốn niệm xứ.

Này các Tỳ Kheo, rồi Phạm Thiên Sahampati với tâm của mình biết được tâm niệm suy tư của ta, ví như một người lực sĩ duỗi cánh tay đang co lại, hay co lại cánh tay đang duỗi ra. Cũng vậy, vị ấy biến mất ở Phạm Thiên và hiện ra trước mặt ta.

Rồi, này các Tỳ Kheo, Phạm Thiên Sahampati đắp thượng y vào một bên vai, chấp tay hướng đến ta và thưa với ta: Như vậy là phải, bạch Thế Tôn. Như vậy là phải, bạch Thiện Thệ. Ðây là con đường độc nhất khiến chúng sanh được thanh tịnh, vượt qua sầu bi, chấm dứt khổ ưu, chứng đạt chánh lý, chứng ngộ Niết Bàn. Tức là bốn niệm xứ.

Thế nào là bốn?

Bạch Thế Tôn, Tỳ Kheo trú, quán thân trên thân trú, quán thọ trên các thọ trú, quán tâm trên tâm trú, quán pháp trên các pháp, nhiệt tâm, tỉnh giác, chánh niệm, nhiếp phục tham ưu ở đời.

Bạch Thế Tôn, đây là con đường độc nhất khiến chúng sanh được thanh tịnh, vượt qua sầu bi, chấm dứt khổ ưu, chứng đạt chánh lý, chứng ngộ Niết Bàn. Tức là bốn niệm xứ.

Này các Tỳ Kheo, Phạm Thiên Sahampati thuyết như vậy, nói vậy xong, lại nói thêm như sau:

Thấy con đường độc nhất,

Ðưa đến đoạn tận sanh,

Bậc đại từ lân mẫn,

Rõ biết chính con đường.

Chính với con đường này,

Trước đã vượt được qua,

Tương lai sẽ vượt qua,

Và hiện vượt bộc lưu.

***

icon

Tổng hợp

Cùng chủ đề

Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Ba - Phẩm Ba Mươi Mốt - Phẩm Tuyên Hóa - Phần Ba

Kinh Đại thừa   •   25.12.2023
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư Cưu Ma La Thập, Đời Diêu Tần