Phật Thuyết Kinh Tương ưng Bộ - Tập Năm - Thiên đại Phẩm - Chương Hai - Tương ưng Giác Chi - Phẩm Núi - Phần Hai - Thân

Kinh Đại thừa   •   Thứ hai, 25/12/2023, 22:19 PM

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư An Thế Cao, Đời Hậu Hán

PHẬT THUYẾT

KINH TƯƠNG ƯNG BỘ

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư 

An Thế Cao, Đời Hậu Hán  

TẬP NĂM

THIÊN ĐẠI PHẨM  

CHƯƠNG HAI

TƯƠNG ƯNG GIÁC CHI  

PHẨM NÚI  

PHẦN HAI

THÂN

 

Tại Sàvatthi!

Ví như, này các Tỳ Kheo, cái thân này y cứ món ăn, duyên món ăn được an trú. Không có món ăn thì không an trú.

Cũng vậy, này các Tỳ Kheo, năm triền cái y cứ món ăn, duyên món ăn được an trú. Không có món ăn thì không an trú.

Và này các Tỳ Kheo, món ăn nào đối với dục tham kàmacchanda chưa sanh được sanh khởi.

Hay đối với dục tham đã sanh được tăng trưởng, quảng đại?

Này các Tỳ Kheo, có tịnh tướng subhanimittam, ở đây, nếu phi như lý tác ý được làm cho sung mãn, thời tịnh tướng này là món ăn khiến cho dục tham chưa sanh được sanh khởi. Hay đối với dục tham đã sanh khiến cho tăng trưởng, quảng đại. Và này các Tỳ Kheo, món ăn nào đối với sân chưa sanh làm cho sanh khởi.

Hay đối với sân đã sanh khiến được tăng trưởng, quảng đại?

Này các Tỳ Kheo, có đối ngại tướng patighanimittam. Ở đây, nếu phi như lý tác ý được làm cho sung mãn, thời đối ngại tướng này là món ăn khiến cho sân chưa sanh được sanh khởi. Hay đối với sân đã sanh khiến cho tăng trưởng, quảng đại.

Này các Tỳ Kheo, món ăn nào đối với hôn trầm thụy miên chưa sanh làm cho sanh khởi.

Hay đối với hôn trầm thụy miên đã sanh khiến cho tăng trưởng, quảng đại?

Này các Tỳ Kheo, có sự không hân hoan, biếng nhác tandi, uể oải vijambhità, ăn quá no, tâm rụt rè linàttam. Ở đây, nếu phi như lý tác ý được làm cho sung mãn, thời chính là món ăn khiến cho hôn trầm thụy miên chưa sanh được sanh khởi.

Hay đối với hôn trầm thụy miên đã sanh khiến cho tăng trưởng, quảng đại. Và này các Tỳ Kheo, món ăn nào đối với trạo hối chưa sanh làm cho sanh khởi.

Hay đối với trạo hối đã sanh khiến cho tăng trưởng, quảng đại?

Này các Tỳ Kheo, có tâm không được tịnh chỉ. Ở đây, nếu phi như lý tác ý được làm cho sung mãn, thời chính là món ăn khiến cho trạo hối chưa sanh được sanh khởi. Hay đối với trạo hối đã sanh khiến cho tăng trưởng, quảng đại. Và này các Tỳ Kheo, món ăn nào đối với nghi chưa sanh làm cho sanh khởi.

Hay đối với nghi đã sanh khiến cho tăng trưởng, quảng đại?

Này các Tỳ Kheo, có những pháp làm trú xứ cho nghi hoặc. Ở đây, nếu phi như lý tác ý được làm cho sung mãn, thời chính các pháp này là món ăn khiến cho nghi hoặc chưa sanh được sanh khởi. Hay đối với nghi hoặc đã sanh khiến cho tăng trưởng, quảng đại.

Ví như, này các Tỳ Kheo, cái thân này y cứ món ăn, duyên món ăn mà được an trú. Không có món ăn thì không an trú.

Cũng vậy, này các Tỳ Kheo, năm triền cái y cứ món ăn, duyên món ăn mà được an trú. Không có món ăn thì không an trú.

Ví như, này các Tỳ Kheo, cái thân này y cứ món ăn, duyên món ăn mà được an trú. Không có món ăn thì không an trú.

Cũng vậy, này các Tỳ Kheo, bảy giác chi này y cứ món ăn, duyên món ăn mà được an trú. Không có món ăn thì không an trú.

Và này các Tỳ Kheo, món ăn nào đối với niệm giác chi chưa sanh làm cho sanh khởi.

Hay đối với niệm giác chi đã sanh khởi được tu tập, làm cho viên mãn?

Có các pháp, này các Tỳ Kheo, làm trú xứ cho niệm giác chi. Ở đây, nếu như lý tác ý được làm cho sung mãn, thời đây là món ăn khiến cho niệm giác chi chưa sanh được sanh khởi. Hay đối với niệm giác chi đã sanh khởi khiến cho được tu tập, làm cho viên mãn.

Và này các Tỳ Kheo, món ăn nào đối với trạch pháp giác chi chưa sanh làm cho sanh khởi.

Hay đối với trạch pháp giác chi đã sanh được tu tập và làm cho viên mãn?

Pháp ở đây, nếu như lý tác ý được làm cho sung mãn, thời đây là món ăn khiến cho trạch Pháp giác chi chưa sanh khởi được sanh khởi. Hay đối với trạch Pháp giác chi đã sanh khởi khiến cho được tu tập, làm cho viên mãn. Và này các Tỳ Kheo, món ăn nào đối với tinh tấn giác chi chưa sanh làm cho sanh khởi.

Hay đối với tinh tấn giác chi đã sanh khởi được tu tập và làm cho viên mãn?

Này các Tỳ Kheo, có phát cần giới àrambhadhàtu, tinh cần giới mikkamadhàtu, cần dõng giới parakkamadhàtu. Ở đây, nếu như lý tác ý được làm cho sung mãn, thời đây là món ăn khiến cho tinh tấn giác chi chưa sanh được sanh khởi. Hay đối với tinh tấn giác chi đã sanh khởi khiến cho được tu tập, làm cho viên mãn.

Và này các Tỳ Kheo, món ăn nào đối với hỷ giác chi chưa sanh khiến cho sanh khởi.

Hay đối với hỷ giác chi đã sanh khởi được tu tập, làm cho viên mãn?

Này các Tỳ Kheo, có những pháp làm trú xứ cho hỷ giác chi. Ở đây, nếu như lý tác ý được làm cho viên mãn, thời đây là món ăn khiến cho hỷ giác chi chưa sanh được sanh khởi. Hay đối với hỷ giác chi đã sanh khởi khiến cho được tu tập, làm cho viên mãn.

Và này các Tỳ Kheo, món ăn nào đối với khinh an giác chi chưa sanh khiến cho sanh khởi.

Hay đối với khinh an giác chi đã sanh khởi được tu tập, làm cho viên mãn?

Này các Tỳ Kheo, có thân khinh an, tâm khinh an. Ở đây, nếu như lý tác ý được làm cho sung mãn, thời đây là món ăn khiến cho khinh an giác chi chưa sanh được sanh khởi. Hay đối với khinh an giác chi đã sanh khiến cho được tu tập, làm cho viên mãn.

Và này các Tỳ Kheo, món ăn nào đối với định giác chi chưa sanh khiến cho sanh khởi.

Hay đối với định giác chi đã sanh được tu tập, làm cho viên mãn?

Này các Tỳ Kheo, có tịnh chỉ tướng, bất loạn tướng. Ở đây, nếu như lý tác ý được làm cho viên mãn, thời đây là món ăn khiến cho định giác chi chưa sanh được sanh khởi. Hay đối với định giác chi đã sanh khiến cho được tu tập, làm cho viên mãn.

Và này các Tỳ Kheo, món ăn nào đối với xả giác chi chưa sanh khiến cho sanh khởi.

Hay đối với xả giác chi đã sanh được tu tập, làm cho viên mãn?

Này các Tỳ Kheo, có các pháp làm trú xứ cho xả giác chi. Ở đây, nếu như lý tác ý được làm cho viên mãn, thời đây là món ăn khiến cho xả giác chi chưa sanh được sanh khởi. Hay đối với xả giác chi đã sanh khiến cho được tu tập, làm cho viên mãn.

Ví như, này các Tỳ Kheo, cái thân này y cứ món ăn, duyên món ăn được an trú. Không có món ăn thì không an trú.

Cũng vậy, này các Tỳ Kheo, bảy giác chi này y cứ món ăn, duyên món ăn mà được an trú. Không có món ăn thì không an trú.

***

icon

Tổng hợp

Cùng chủ đề

Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Ba - Phẩm Ba Mươi Mốt - Phẩm Tuyên Hóa - Phần Ba

Kinh Đại thừa   •   25.12.2023
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư Cưu Ma La Thập, Đời Diêu Tần