Phật Thuyết Kinh Vô Nhi Bình đẳng Tối Thượng Du Già đại Giáo Vương - Phần Mười Ba
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư Thi Hộ, Đời Tống
PHẬT THUYẾT KINH
VÔ NHỊ BÌNH ĐẲNG TỐI THƯỢNG
DU GIÀ ĐẠI GIÁO VƯƠNG
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư
Thi Hộ, Đời Tống
PHẦN MƯỜI BA
VÔ NHỊ BÌNH ĐẲNG TỐI THẮNG
ĐẠI NGHI QUỸ VƯƠNG
THẮNG ĐẠI MINH GIÁO
TỐI SƠ SỰ NGHIỆP
Bấy giờ Kim Cương Thủ Bồ Tát Đại Bí Mật Chủ lại nhập vào Tam Ma Địa Nhất Thiết Nguyện Tam Muội Xuất Sinh Kim Cương Gia Trì. Từ Tam Muội đấy xuất ra xong, tuyên nói Đại Tam Muội Thành Tựu Mạn Noa La Mạn Noa La này rộng lớn tối thượng, giống như hư không rộng lớn vô lượng. Nhóm đại thành tựu này không có khác. Nếu muốn vẽ Mạn Noa La này, nên y theo pháp nghi của Bản Bộ, như lý mà làm.
Trước tiên nên bày vẽ trên mảnh lụa, y theo pháp gia trì vào chỉ ngũ sắc, tiếp nối liệu lường giới đạo. Y theo thứ tự chia bày giới đạo đều đặn, tùy ứng lớn nhỏ, y theo pháp mà vẽ Mạn Noa La ấy làm ba lớp, bốn phương, bốn góc, bốn cửa, bốn lầu gác trang nghiêm đầy đủ.
Bốn cửa đều dùng Nỉ Du Hạ để nghiêm sức, vẽ làm tướng không trung tuôn mưa châu báu. Như vậy vẽ bày các phần vị thuộc ba lớp của Mạn Noa La xong, tiếp theo nên y theo pháp vẽ tướng Hiền Thánh.
Bên trong nội lớp thứ nhất: Chính giữa Mạn Noa La vẽ Bản Bộ Tôn, phương Đông vẽ Trí Bộ Tôn, phương Nam vẽ Nhiếp Bộ Tôn, phương Tây vẽ Pháp Bộ Tôn, phương Bắc vẽ Ca Ma Bộ Tôn. Như vậy bốn phương, vẽ xong, hết thảy bốn góc đều y theo pháp thông thường, như thứ tự mà vẽ.
Tiếp đến bên ngoài ngoại lớp thứ hai: Phương Đông vẽ Tối Thắng Phật Đỉnh, Đại Bạch Tản Cái Bồ Tát. Phương Nam vẽ Trì Kim Cương Bồ Tát. Phương Tây vẽ Trì Liên Hoa Bồ Tát. Phương Bắc vẽ Tần My Bồ Tát. Ở bốn góc ấy nên vẽ Phật Nhãn Bồ Tát, Ma Ha Chỉ Bồ Tát, Bạch Y Bồ Tát… Nhóm các Bồ Tát như vậy đều kết Bản Bộ Ấn như Bản Pháp vẽ.
Tiếp đến bên ngoài ngoại lớp thứ ba: Phương Đông vẽ Đế Thích Thiên Chủ vùng với chúng Dục Giới Thiên Tử và chúng Tịnh Cư Thiên Chủ. Góc Đông Nam vẽ các Ngũ Thông Đại Tiên với chúng Hỏa Thiên. Phương Nam vẽ Tất Lệ Đa Chủ, chúng bảy Mẫu Quỷ. Góc Tây Nam vẽ Tất Lệ Đa Chủ với các chúng Bộ Đa. Phương Tây vẽ Thủy Thiên Chủ với các chúng Rồng.
Góc Tây Bắc vẽ Phong Thiên Chủ với các chúng Trì Minh Thiên. Phương Bắc vẽ Câu Vĩ La Thiên Đại Tài Chủ với các chúng Dạ Xoa. Góc Đông Bắc vẽ Bộ Đa Chủ với các chúng Bộ Đa. Nhóm Chư Thiên như vậy, mỗi mỗi cần phải y theo pháp ấy, vẽ.
Tiếp lại, ở bốn cửa ấy đều vẽ Kim Cương Tỏa Bồ Tát.
Ở lớp thứ ba, bốn góc bên ngoài Mạn Noa La đều vẽ chày Kim Cương Ngũ Cổ.
Như vậy vẽ bày Hiền Thánh xong, nên y theo pháp Nghi an trí Hiền Bình với nhóm hương, hoa, đèn, hương xoa bôi… mà làm cúng dường với hiến cúng dường bí mật. Y theo pháp gia trì, thỉnh cầu Bản Tôn, Hiền Thánh vui vẻ. Y theo pháp, ở bốn cửa ấy an trí vật cúng dường bí mật.
Làm cúng dường bí mật đấy xong, y theo đại minh Giáo, ở khoảng phút chốc liền được Bản Tôn khéo ban cho vui vẻ.
Người Trì Minh ấy, trước tiên cần phải làm Tất Lý Dương Ca La Śrīyaṃkara: Tác Cát Tường, làm xuất sinh cúng dường. Tiếp theo là Ha Lợi Đế Mẫu Hārītī, sau cùng là tất cả chúng Bộ Đa Bhūta. Làm Xuất Sinh Cúng Dường xong, lại dùng Bản Bộ đại minh làm Pháp Hộ Ma Homa.
Mạn Noa La này tối thượng thắng diệu như lời nói chân thật, hay làm thành tựu, cho đến ban cho đệ tử thọ nhận Pháp Quán Đỉnh Abhiṣeka với mọi loại sự nghiệp đều được thành tựu. Đây tức là pháp tương ứng của Kim Cương Tát Đỏa, pháp môn tác dụng tối thắng của Chư Phật.
Phật A Xà Lê như lý tuyên nói môn tam muội này. Tất cả Phật ở đường lối của ba đời chuyển hay làm Đại Quán Đỉnh, cho đến hư không sinh ra, như báu như ý sinh ra không có ngăn ngại. Hết thảy Pháp Quán Đỉnh, ta chân thật sinh, y chỉ nương cậy trụ dừng vào chỗ có sức mạnh có đức không có ngăn ngại cũng lại như vậy.
Nếu người được nghe danh tự của Kim Cương Tát Đỏa với nhìn thấy thân thì ở trong bảy đời được Tối Thượng Địa.
Nếu muốn an trụ tai biển Phật A Xà Lê Gia Trí Trí thì người Trì Minh ấy nên thường cúng dường Chư Phật Đại Mâu Ni Tôn, liền được Phật A Xà Lê nhiếp thọ làm để tử của Bản Bộ.
Như thường đã nói năm loại Tam Muội, cần phải nhất tâm quán tưởng như thật, tức được ở trong Đại Tam Muội Mạn Noa La làm Hành Nhân thành tựu. Đấy tức gọi là Đại Như Ý Bảo Chân Thật Xuất Sinh.
Bấy giờ Kim Cương Thủ Bồ Tát Đại Bí Mật Chủ an trụ ở trái tim của tất cả Như Lai, gia trì xong. Vì muốn khiến cho tất cả người tu Du Già Hạnh an trụ tại nghiệp Thân Ngữ Tâm của tất cả Như Lai, nên khuyến thỉnh Đức Thế Tôn Đại Biến Chiếu Như Lai tuyên nói pháp môn thành tựu tối thượng.
Khi ấy, Đức Thế Tôn Đại Biến Chiếu Như Lai liền nói pháp môn NHất Thiết Như Lai Tam Muội Tối Thượng Thành Tựu Minh Giáo Tối Sơ Sự Nghiệp.
Nay nói Mạn Noa La rộng lớn
Ba mươi do tuần làm phần lượng
Tướng ấy, bốn phương tỏa ánh lửa
Ánh sáng Đế Thanh màu xanh da trời vòng quanh khắp
Hư không, không ngại khắp tất cả
Thiền Định tương ứng mà quán tưởng
Lại lượng Diêm Phù Đại Châu này
Tưởng biến biển sửa lớn trong sạch
Trong biển hiện ra hoa sen lớn
Bông hoa ấy lớn như bánh xe
Trong hoa tưởng Diễm Man Đắc Ca Yamāntaka
Phẫn Nộ Minh Vương, tướng cười lớn đại tiếu
Y Pháp quán tưởng ảnh tượng ấy
Sắc tướng, tiêu xí như pháp thường
Hoặc hiện Tần My Bhṛkuṭi mặt phẫn nộ
Ánh sáng Diễm Man Bộ rực rỡ
Hết thảy sinh ra y pháp nghi
Quán tưởng nơi nhóm ấy, không khác
Nỉ LA Nan Noa Đại Minh Vương Nīla daṇḍa mahā vidya rāja
Tưởng tướng phẫn nộ hoại ba cõi
Nơi tất cả Phật Pháp đã nhiếp
An trụ trí chân thật của Phật
Ba loại ảnh tượng như đã nói
Quán tưởng đầy khắp cõi hư không
Sắc tướng y pháp mà sinh ra
Tự tâm quán tưởng lìa các tướng
Tâm mình với các ảnh tượng ấy
Tưởng kỹ đều là tướng Hiền Thánh
Lại nữa, lược dần chữ đại minh
Trong ấy an tưởng các Hiền Thánh
Ánh sáng Kiếp Hỏa Kalpāgni y pháp nghi
Trụ tâm thiền định quán tưởng khắp
Ánh trăng nguyệt quang trong sạch lại rực rỡ
Quán tưởng thân mình y pháp thường
Đều từ Hiền Thánh đã sinh ra
Trong ấy, thành tâm mà quán tưởng
Tâm mình liền hiện từ ảnh tượng
Y pháp quán tưởng không sai khác
Trong đây tất cả câu đại minh
Khéo hay viên mãn tất cả nguyện
Thiền định khởi đầu, như vậy nói
Hành Giả một lòng nên quán tưởng
Ánh sáng kiếp hỏa, tưởng sáng rực
Bộ Chủ Bản Tôn thường hiện ra
Hết thảy tướng câu văn đại minh
Nên trụ thiền định, quán tưởng kỹ
Ảnh tượng Chư Phật đều tương ứng
Tưởng rong Diệu Nguyệt Mạn Noa La
Lại tưởng từ tâm mình sinh ra
Các lỗ chân lông hiện Hóa Phật Nirmāṇa buddha
Tất cả đầy khắp cõi hư không
Ba loại đại minh nên quán tưởng
Năm loại ánh sáng tương ứng hiện
An tưởng Bản Tôn, y pháp nghi
Tướng đại minh vương, pháp tương ứng
Tất cả như lý mà an bày
Tưởng cõi hư không, tất cả Phật
Hiện thân đầy khắp không trống thiếu
Trước tưởng Bản Tôn, Hiền Thánh xong
Tất cả quán tưởng đều vòng khắp.
***
Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Năm - Phẩm Mười Bảy - Phẩm Tham Hành - Phần Hai
Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Ba - Phẩm Ba Mươi Mốt - Phẩm Tuyên Hóa - Phần Ba
Phật Thuyết Kinh đại Thừa Bí Mật Chẳng Nghĩ Bàn Của Như Lai - Phẩm Ba - Phẩm Mật Tâm Của Bồ Tát
Phật Thuyết Kinh Trung Bộ - Tiểu Kinh Phương Quảng - Phần Ba - Thân Kiến
Phật Thuyết Kinh đại Tam Ma Nhạ
Phật Thuyết Kinh Tôn Giả Hộ Quốc Hỏi Về đại Thừa - Phần Ba
Phật Thuyết Kinh Xuất Diệu - Phẩm Hai Mươi Bảy - Phẩm Quán Suy Xét - Tập Hai
Phật Thuyết Kinh Phóng Quang Bát Nhã - Phẩm Ba Mươi Chín - Phẩm Công đức Bát Nhã Ba La Mật
Phật Thuyết Kinh Chánh Pháp Niệm Xứ - Phẩm Ba - Phẩm địa Ngục - Tập Năm