Phật Thuyết Muôn Pháp Hội Trổ Một Hoa Vô Tướng - Phẩm Mười Năm - Phẩm Như Lai Thọ Lượng

Kinh Đại thừa   •   Thứ hai, 25/12/2023, 22:04 PM

Giảng giải: Ngài Tam Tạng Pháp Sư Từ Hoa Nhất Tuệ Tâm

PHẬT THUYẾT MUÔN PHÁP HỘI

TRỔ MỘT HOA VÔ TƯỚNG

Giảng giải: Ngài Tam Tạng Pháp Sư

Từ Hoa Nhất Tuệ Tâm  

PHẨM MƯỜI NĂM

PHẨM NHƯ LAI THỌ LƯỢNG  

Dưới tòa báu gối quỳ đầu chấm đất

Chư Thanh Văn, Bồ Tát áo vàng mây

Phật dạy rằng: Pháp vi diệu cõi này

Các ông hãy lắng tâm mà tin nhận

Lời Như Lai trước sau đều chân thật.

Phật ba lần lập lại những lời trên

Chúng Đạo Tràng xác quyết một lòng tin

Ba lần lạy, ba lần xin giảng dạy.

Cõi Trời người chiếc lều cỏ, đài mây

Nước bốn bể lệ xanh đồng vị mặn

Đi qua, đi qua đường trần mấy chặng

Thân rồi thân lấy bỏ đã bao lần

Tiếng thở dài sương rụng mấy tầng không

Đường cô quạnh mưa giăng mù bóng nhỏ

Núi Diệu Cao mấy lượng cân mà đủ

Nước tịnh bình bao giọt rót cho đầy.

Phật lại dạy rằng: Vô lượng Như Lai

Một thân Phật hiện hằng muôn triệu ức

Tâm thế gian theo dòng đời xuôi ngược

Cõi Trời, người vẫn tưởng một thân ta

Vị Cồ Đàm thuộc dòng tộc Thích Ca

Đêm sương lạnh mở cổng thành từ biệt

Dòng sông tịnh áo đính châu bỏ lại

Rừng thâm u kết cỏ trải tòa ngồi

Có biết rằng thân Phật khắp nơi nơi

Dòng Kinh tuệ rạng ngời bông nắng sớm

Từ thuở đất chưa trải dài nương ruộng

Từ thuở sông chưa đắp đổi phù sa

Từ gió chưa cuồng cuộn dậy phong ba

Và như thế, thân ta vô lượng cõi.

Ví vô tận đại thiên nghiền ra bụi

Có một người mang số bụi về Đông

Đi ngang qua vô lượng cõi thế trần

Mỗi lần đến hạt bụi hồng rơi lại

Và như vậy qua hằng muôn kiếp hải

Số vi trần rơi hết những lần qua

Những thế giới kia tính đếm được chăng?

Ngài Di Lặc thưa rằng: Không thể được!

Bạch Thế Tôn!

Các cõi nước thật vô biên, vô lượng

Kẻ thế gian chẳng biết được do tâm

Hàng nhị thừa trí vô lậu siêu phàm

Cũng chẳng thể tính ra vô số cõi

Hàng Bồ Tát trụ đất tâm bất thối

Cũng không hề thông đạt tận cơ duyên

Phật dạy rằng: Các cõi nước vô biên

Cõi vướng bụi hoặc cõi không vướng bụi

Nay có kẻ nghiền ra như đã nói

Lại ví như mỗi kiếp một vi trần

Vô lượng kiếp, làm Phật vô lượng lần

Và như thế, ứng thân vô lượng cảnh

Chẳng đến, chẳng đi, chẳng thành, chẳng hoại

Một thân này uyên mật nói thành ba

Ví như người nhìn mặt kính vạn hoa

Thấy một cảnh đổi ra muôn sai biệt

Như phương tiện thuyết minh và quyền biến

Phật đản sinh, Phật nhập diệt Niết Bàn

Hoặc lâu xưa có Phật hiệu Nhiên Đăng

Tuyên diệu dụng bất tư nghì phổ thuyết

Này pháp tử! Tâm chúng sinh hạn hẹp

Phật tùy nghi ứng hợp thuận căn cơ

Thấy chúng sinh nương dựa pháp tiểu thừa

Phật liền nói: Ta xuất gia được pháp

Điều ta nói như nhân duyên tương hợp

Hợp với người ưa thích pháp hữu vi

Ngôn ngữ Như Lai diệu dụng tuyệt kỳ

Khi đóng mở, khi xa gần dẩn dụ

Hoặc chỉ thân mình, thân người tán tụ

Dùng bao nhiêu phương thức chuyển pháp luân

Công đức hải pháp giới vô biên thân

Vô sinh diệt thị hiện thân sinh diệt

Vô danh tướng thị hiện thân danh tướng

Sắc hình như ảnh tượng chẳng đến đi

Biển âm thinh Bồ Tát khéo thọ trì

Khéo hội nhập trụ nơi Như Lai địa

Tánh vốn tự tại, thân là trí huệ

Pháp làm thân, pháp thân đồng hư không

Vì hạng người đức mỏng lại buông lung

Trí kém cỏi, tâm nghèo cùng hèn hạ

Chẳng biết được hoa Ưu Đàm khó gặp

Đức Như Lai khó thấy được vậy thay!

Ta vì người thị hiện nhập Niết Bàn

Thể tánh Phật có đâu từng xuất, nhập.

Ví như vị lương y cỏ cây hòa hợp

Tinh luyện lương dược cứu bệnh nhân gian

Bốn phương trời bầu thuốc một càn khôn

Khi gió bể, khi sao rừng nhàn nhã

Hoa núi tịnh trổ mười phương đất lạ

Đường đi qua bước bước tựa mây bồng

Đất cũng không mà Trời cũng thật không

Ai tương biệt liễu xanh lồng bóng nước.

Đường quanh co, đàn con thơ xuôi ngược

Hoa bướm, sắc hình, trên dưới, trước sau

Vạn nhân sinh, vạn duyên hiện nối nhau

Phơi ảnh tượng đậm một mầu hư ảo.

Tâm mê loạn, trí cuồng si điên đảo

Thấy cha về lòng khôn xiết bi ai

Quỳ lạy thưa: Xin cứu khổ, ban vui

Xin tiên dược mưa xuống đời ai oán.

Người cha nhìn: Bao giờ dòng lệ cạn

Bao giờ sông thôi bồi đắp nên non

Đến bao giờ mặc nước chảy đá mòn

Dòng sinh hóa ảo huyền như sóng nắng.

Này con hỡi! Thuốc kia nên vị đắng

Bởi vì sao?

Tham dục rẽ ngược dòng

Đời qua đời, thang bắc đáy khe trong

Nắm sao được nhạn hồng in bóng nước.

Nghe cha dạy thuốc kia là lương dược

Đứa kính tin gìn giữ chẳng rời tay

Đứa khôn ngoan nhận uống vượt hiểm nguy

Đứa mê muội nghĩ thầm chưa cần vội

Người cha thấy con mình thân mòn mỏi

Liền gọi con: Cha để thuốc lại đây

Cha tuổi già, sống thác cũng có ngày

Nhớ lời dạy, chớ lo không lành bệnh.

Nói dứt lời, đi sang miền lân cận

Lại sai người tìm gặp các con thơ

Nhắn lời rằng: Cha đã chết bao giờ

Lòng trẻ dại bơ vơ mong gì gặp.

Nước hồ chao hay lệ tràn khoé mắt

Gió rung cây hay tiếng khóc đầu đời

Nhớ lời cha, uống vị thuốc thơm tươi

Trừ khí độc, được thân người lành mạnh.

Người cha biết các con mình khỏi bệnh

Liền trở về khiến trẻ được mừng vui

Này Thiện Nam! Ý ngươi nghĩ thế nào

Người cha ấy có phải là hư dối?

Bạch Thế Tôn! Chẳng phải là hư vọng.

Phật dạy rằng: Ta chẳng khác người kia

Đã từng khi nói đến hoặc nói về

Tùy tâm niệm chúng sinh mà tuyên thuyết

Phật thọ lượng trải A tăng kỳ kiếp

Tòa Như Lai không có chỗ đến, đi

Pháp thân ta thường trụ ở nơi đây

Dùng các sức thần thông mà hóa đạo

Lòng luyến mộ cúng dường thân Xá Lợi

Tăng trưởng tâm khát ngưỡng thấy Như Lai

Người thọ trì giữ niệm mỗi phút giây

Nghe được tiếng Như Lai đang thuyết kệ

Linh Thứu sơn nhất thời Phật tại thế,

Thì nơi đâu chẳng phải núi Linh Sơn.

***

icon

Tổng hợp

Cùng chủ đề

Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Ba - Phẩm Ba Mươi Mốt - Phẩm Tuyên Hóa - Phần Ba

Kinh Đại thừa   •   25.12.2023
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư Cưu Ma La Thập, Đời Diêu Tần