Phật Thuyết Kinh Chánh Pháp Niệm Xứ - Phẩm Sáu - Phẩm Quán Thiên Dạ Ma Thiên - Tập Bảy Mươi Hai
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư Bát Nhã Lưu Chi, Đời Nguyên Ngụy
PHẬT THUYẾT
KINH CHÁNH PHÁP NIỆM XỨ
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư
Bát Nhã Lưu Chi, Đời Nguyên Ngụy
PHẨM SÁU
PHẨM QUÁN THIÊN
DẠ MA THIÊN
TẬP BẢY MƯƠI HAI
Bệnh khổ hại mạng người
Là sứ giả tử thần
Chúng sinh chịu khổ này
Không thể nói hết được.
Bị người khác sai khiến
Thường không được tự chủ
Chúng sinh chịu khổ này
Không thể nói hết được.
Độc tham ái thiêu đốt
Tìm cầu chịu khổ lớn
Đi dần đến chỗ chết
Khổ này thật khó tả.
Nếu gần gũi bạn ác
Thường không dứt các khổ
Phải chịu khổ đường ác
Khổ này thật khó tả.
Thấy vợ con khổ não
Liền sinh ra khổ lớn
Hơn cả đọa địa ngục
Khổ này thật khó tả.
Đói khát thiêu đốt thân
Giống như là lửa dữ
Phá hoại cả thân tâm
Khổ này thật khó tả.
Thường bị người, bà con
Và bạn bè khinh chê
Sinh khổ não, sầu bi
Khổ này thật khó tả.
Khi tuổi già ập đến
Thân gầy, tâm bạc nhược
Lưng còng, chống gậy đi
Khổ này thật khó tả.
Người bị thần chết bắt
Dẫn đi sang cõi khác
Chết là nỗi khổ lớn
Không thể nào nói hết.
Chúng sinh không thể thấy
Không thể ngăn các nghiệp
Hủy hoại các chúng sinh
Cho nên gọi là chết.
Sức mạnh khó chịu đựng
Làm cho các chúng sinh
Đi một mình rất sợ
Vì vậy gọi là chết.
Cuối cùng chúng sinh không
Ngăn được lửa thời gian
Chấm dứt mạng chúng sinh
Cho nên gọi là chết.
Sức mạnh của thần chết
Có thể phá mạng căn
Diệt sạch ấm, giới, nhập
Vì vậy gọi là chết.
Có hợp thì có tan
Bạn bè và anh em
Biệt ly không trở lại
Cho nên gọi là chết.
Ai chưa đến giờ chết
Phải tu tập hạnh lành
Thần chết rất độc ác
Ta phải sớm tu thiện.
Thần chết rất hung bạo
Ác độc không từ tâm
Vì vậy phải tu thiện
Làm vị Thiên chân chánh.
Ai học pháp sinh tuệ
Là người có mạng lành
Người nào không lìa pháp
Mạng sống được bảo vệ.
Người nào thường Niệm Phật
Là người có mạng lành
Nhờ không lìa Niệm Phật
Mạng sống được bảo vệ.
Người nào thường niệm pháp
Là người có mạng lành
Nhờ không lìa niệm pháp
Mạng sống được bảo vệ.
Người nào thường niệm Tăng
Là người có mạng lành
Nhờ không lìa niệm Tăng
Mạng sống được bảo vệ.
Người nào niệm sự thật
Là người có mạng lành
Ai không lìa niệm thật
Mạng sống được bảo vệ.
Người nào thường niệm đạo
Là người có mạng lành
Nhờ không lìa đạo pháp
Mạng sống được bảo vệ.
Người nào thường nhớ nghĩ
Hướng về cõi Niết Bàn
Mới được gọi là Trời
Chẳng phải người tham dục.
Ai thường đem hết lòng
Thích tu nghiệp thiền định
Thú vui lìa các cõi
Không tham đắm dục lạc.
Đã biết tai họa này
Nên nhàm chán dục lạc
Siêng năng cầu Niết Bàn
Là vị Trời chân thật.
Vua Trời Dạ Ma đã dùng đủ cách để làm lợi ích cho Chư Thiên giúp cho tâm họ được mát mẻ và đoạn trừ con đường ác.
Khi ấy, Chư Thiên bạch với Thiên Vương: Thưa Vua Trời! Đúng như lời Thiên Vương đã nói, chúng con thấy người có sắc đẹp, sức lực, tướng mạo gấp mười lần chúng con đều đã bị suy yếu, khổ não huống gì là chúng con.
Khi Chư Thiên nói xong, Vua Trời Dạ Ma bảo họ: Như các ông đã thấy, Chư Thiên ít suy yếu khổ não lắm nhỉ. Chư Thiên Trời Dạ Ma các ông sẽ bị đọa vào địa ngục, ngạ quỷ, súc sinh gấp trăm lần những vị ấy, vì các ông làm việc phi pháp, sống phóng dật.
Nếu Chư Thiên sống đúng pháp, lìa bỏ phóng dật thì sẽ đóng cửa tất cả đường ác, thường được hưởng đủ loại thú vui của hàng Trời, người, sẽ thoát khỏi nỗi khổ sầu bi, già, bệnh, chết, đạt được chỗ thường trụ, không còn các khổ não như đã nói ở trên. Do đó các ông chớ nên sống phóng dật. Thú vui của dục lạc không bằng một phần trăm ngàn thú vui thiền định, trí tuệ vô lậu.
Nghe Thiên Vương dạy và tận mắt thấy các tai họa, Chư Thiên mới nói: Thiên Vương Thuyết Pháp tạo lợi ích cho chúng con, thực hành theo đó chúng con sẽ không phải chịu nỗi khổ trong đường sinh tử nữa.
Bấy giờ, Vua Trời Dạ Ma Mâu Tu Lâu Đà nói kệ:
Nếu mình gây ra nghiệp
Thì mình tự lãnh lấy
Người nào khéo điều phục
Thì sẽ đạt Niết Bàn.
Tất cả các nghiệp khác
Đều không bằng nghiệp lành
Vô lượng trăm ngàn đời
Nghiệp thường đi theo ta.
Làm nhiều việc phước đức
Luôn tu tập pháp lành
Sẽ đến nơi thù thắng
Xa lìa già bệnh chết.
Chư Thiên nên tư duy
Về nghiệp lành của mình
Việc tu tập nghiệp lành
Là tư lương tốt nhất.
Nói kệ xong, Vua Trời Dạ Ma Mâu Tu Lâu Đà bảo Chư Thiên từ nay trở đi đừng vì tham đắm sắc, thanh, hương, vị, xúc mà sống phóng dật, vui chơi trong vườn cây.
Nghe Vua Trời dạy, Chư Thiên bạch: Cầu xin trong đời vị lai chúng con được gặp Phật Di Lặc Vô Thượng Sĩ, Điều Ngự Trượng Phu, Thiên Nhân Đạo Sư xuất hiện ở đời, lúc ấy chúng con được sinh làm người, được gặp Đức Thế Tôn ở hội Thuyết Pháp đầu tiên, thường được nghe pháp để dứt sạch các lậu hoặc. Lại có Chư Thiên cầu quả Vô Thượng Chánh Đẳng Chánh Giác.
Phát nguyện xong họ quy y Phật, Pháp, Tăng. Bảy vạn Thiên Tử và Chư Thiên khác đều nguyện sinh làm người, gặp Phật Di Lặc, sau khi được nghe thuyết pháp, các lậu hoặc đều bị trừ sạch.
Lại có các vị Trời khác trước đây đã thấy tháp Phật và phát nguyện thành quả Chánh Đẳng Chánh Giác, có các vị khác phát nguyện đời vị lai sẽ đắc quả Duyên Giác.
Khi ấy, Vua Trời Dạ Ma nghĩ: Ta đã giúp cho họ được lợi ích lớn, làm cho họ lìa bỏ phóng dật.
Biết Chư Thiên đã được điều phục, Vua Trời dạy họ trở về cung. Chư Thiên liền cung kính vây quanh Vua Trời và rời khỏi ao.
Sau khi làm lợi ích cho Chư Thiên ở đó rồi, Vua Trời Dạ Ma Mâu Tu Lâu Đà lại đi đến nơi khác để làm lợi ích cho Chư Thiên khác.
Kinh thứ tám Vua Trời Mâu Tu Lâu Đà biến hóa ở vùng Thường lạc thuộc Trời Dạ Ma đã nêu bày xong.
Lại nữa, biết quả báo của nghiệp, thầy Tỳ Kheo lại quan sát vùng Trời Dạ Ma cư trú. Nhờ văn tuệ, vị ấy thấy ở Cõi Trời Dạ Ma có vùng tên Tăng trưởng pháp.
Nhờ nghiệp gì chúng sinh sinh ở vùng này?
Vị ấy thấy người nào hết lòng giữ giới, không sát sinh, trộm cướp như đã nói ở trước lại lìa tà dâm, ngay cả lỗi nhỏ cũng xả bỏ, không nhớ nghĩ khi thấy tranh vẽ nam nữ. Họ không ngắm nhìn, nhớ nhung, tham đắm vì sợ làm vẩn đục tâm niệm và vi phạm tịnh hạnh. Họ thuyết cho người khác nghe về nghiệp quả của tà dâm để ngăn ngừa tội lỗi của tâm, làm cho tâm không vui, không ưa, không thích việc ấy.
Việc tà dâm chẳng phải là con đường vắng lặng, không nên học tập, không đáng ưa thích. Người làm việc thiện không nên ưa thích việc ấy, phải nên giảng rộng quả báo vi tế của phạm hạnh giữ giới và lo sợ khi thấy việc ác nhỏ như hạt bụi. Khi chết người này sẽ sinh vào vùng Tăng trưởng pháp thuộc Cõi Trời.
Sau khi sinh vào Cõi Trời, nhờ nghiệp lành, họ được hưởng quả báo đáng ưa là vườn cây, ngọn núi vàng, sông suối, ao, được trang sức bằng các loại châu báu có tiếng chim hót rất hay, bốn bờ ao được trang sức bằng bảy báu, có Tỳ Lưu Ly xanh, báu nhân đà xanh xen lẫn trong đất, có nhiều ngọn núi mang đủ âm thanh, màu sắc, hình tướng khác nhau trông rất đáng yêu. Chúng phát ra âm thanh nghe rất vui tai.
Ở trong vườn cây, các thú vui càng đáng ưa hơn. Ở nơi khác có châu báu Kim Cang xanh và pha lê làm đá trang sức cho hang núi. Ở núi Quang Minh, Chư Thiên nghe tiếng suối reo hưởng mọi hoan lạc, tự do làm theo ý thích, hưởng các dục lạc không thể ví dụ.
Họ được vô số Thiên Nữ vây quanh cùng nhau thọ hưởng vô số dục lạc khác nhau. Họ cỡi trên đủ loại núi vàng, núi Tỳ Lưu Ly hoặc hư không, mặc đủ loại y phục, ca múa vui cười, được các Thiên Nữ xinh đẹp vây quanh, cùng nhau hưởng đầy đủ năm dục nơi Cõi Trời.
Nếu thấy sắc đẹp của Chư Thiên gồm muôn màu muôn vẽ, họ sẽ phát sinh niềm vui vô tận và tự do đi chơi. Đó là sắc dục. Nếu nghe âm thanh, họ sẽ cùng Thiên Nữ ca múa vui cười theo sở thích. Nơi đó phát ra đủ hương thơm khác nhau.
Gió thổi qua ao sen mang theo hương sen và hương các loại hoa khác cùng với gió thổi qua hang núi mang theo đủ loại hương hoa làm mũi ngửi rất dễ chịu. Lưỡi nếm vô số mùi vị Cõi Trời, tùy theo ý nghĩ họ được đầy đủ các vị mặn, lạt, đắng, ngọt, chua, cay như ý thích không thể ví dụ.
Thân họ tiếp xúc với lạnh, nóng, ấm, mát, mềm mại, trơn láng tùy theo ý thích. Họ mặc loại áo không phải đan bằng chỉ sợi và được trang điểm bằng châu báu nhiều màu. Nơi đó có vô số ánh sáng báu chiếu khắp mười do tuần, hai mươi do tuần, cho đến một trăm do tuần. Chư Thiên tiếp xúc với ánh sáng báu để thọ nhận hoan lạc.
Do nghiệp lành, khi ngửi mùi hương của các loại hoa trong vườn cây, các Thiên Tử hưởng thú vui hiếm có. Thú vui này chẳng phải tự nhiên sinh ra, chẳng phải do ý nghĩ sinh ra, không phải do người khác ban cho hoặc tạo ra mà đó là quả báo do nghiệp lành ta đã gieo từ trước sinh ra.
Khi nghiệp quả thành tựu thì tùy theo sự mong cầu ưa thích của người giữ giới các sắc đẹp lộng lẫy của Chư Thiên liền sinh ra và vô số lạc thú cũng thành tựu theo ý niệm trong thời gian dài. Đó là do nghiệp lành khéo giữ giới mà ra.
Chư Thiên nơi ấy tham đắm cảnh giới sáu dục, bị sông dục cuốn trôi nên đi chơi ở từng vườn cây, từng ngọn núi được trang điểm bằng bảy báu. Trong vườn cây có các dòng suối phát ra âm thanh vi diệu, có các con chim đủ màu cất tiếng hót kỳ lạ.
Do nghiệp lành, họ vui chơi trong đó. Họ có đủ loại màu sắc kỳ diệu, đủ loại tướng mạo, đủ loại công đức và được trang sức đủ kiểu. Họ được các Thiên Nữ trang điểm bằng vòng hoa Trời, thiên y, hương xoa và hương bột vây quanh ở các ngọn núi.
Họ vui chơi thọ hưởng dục lạc với các Thiên Nữ ở các ngọn núi theo vô số ham muốn của họ rồi cùng các Thiên Nữ đến vùng đất cao thấp khác nhau. Đất ở đây bằng vàng, bạc, Tỳ Lưu Ly xanh, châu báu nhân đà xanh, xa cừ thật đáng yêu. Nơi đó được trang sức bằng lưới gắn linh báu phát ra âm thanh và có các con chim.
***
Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Năm - Phẩm Mười Bảy - Phẩm Tham Hành - Phần Hai
Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Ba - Phẩm Ba Mươi Mốt - Phẩm Tuyên Hóa - Phần Ba
Phật Thuyết Kinh Tăng Già Tra - Phần Mười
Phật Thuyết Kinh Bảo Tinh đà La Ni - Phẩm Năm - Phẩm Tướng - Phần Hai
Phật Thuyết Kinh Kim Cang Bát Nhã Ba La Mật - Phần Mười Một - Vô Vi Phước Thắng
Phật Thuyết Kinh chánh Pháp Hoa - Phẩm Hai Mươi - Như Lai Thần Túc Hạnh
Phật Thuyết Kinh đại Lâu Thán - Phẩm Mười Một - Phẩm Ba Tiểu Kiếp