Phật Thuyết Kinh đại Bảo Tích - Pháp Hội Thứ Ba - Pháp Hội Mật Tích Kim Cang Lực Sĩ - Phần Ba

Kinh Đại thừa   •   Thứ hai, 25/12/2023, 22:18 PM

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư Nan Liên Đề Gia Xá, Đời Cao Tế

PHẬT THUYẾT

KINH ĐẠI BẢO TÍCH

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư

Nan Liên Đề Gia Xá, Đời Cao Tế  

PHÁP HỘI THỨ BA

PHÁP HỘI MẬT TÍCH KIM CANG LỰC SĨ  

PHẦN BA  

Đến đâu các Vương Tử cũng đều vì đại chúng mà tuyên thuyết kệ rằng:

Chư Phật hiện ra đời

Lâu xa khó gặp gỡ

Sanh làm người thế gian

Cũng là rất khó được.

Mọi người nên đồng chí

Đều tin thích nghe Kinh

Trong trăm ngàn ức kiếp

Lại càng khó gặp gỡ.

Nay Như Lai Thế Tôn

Đã hiện ra trong đời

Muốn mọi người được độ

Nên nói những Kinh pháp.

Chúng tôi gần bên Phật

Thưa thỉnh được dạy dỗ

Cầu trí huệ sáng suốt

Phụng hành lời Phật dạy.

Do thọ trì Kinh Pháp

Thoát khỏi các ác thú

Được thêm lớn căn lành

Ở nơi chỗ rất an.

Vì được nghe chánh pháp

Tiêu trừ các trần lao

Do được huệ đa văn

Nên được chân chánh pháp.

Đem pháp đã được nghe

Tuyên dương vị cam lồ

Do đây hiện điềm lành

Đất chấn động sáu cách

Bố cáo cùng Trời người

Chư Thiên đồng ca ngợi

Đồng thời rải hoa Trời

Hoa kia đủ các loại.

Chúng sanh đều hợp đến

Số đông chẳng thể lường

Đấng chí tôn khai hóa

Đều được vào Thánh đạo.

Đại chúng cúi đầu lạy

Nơi chân Đức Thế Tôn

Rồi đều đứng chắp tay

Cung kính hầu bên Phật.

Như Lai Thiên Nhân Sư

Thấy rõ lòng đại chúng

Tùy thời nghi căn tánh

Đem Kinh Pháp dạy truyền.

Tất cả đại chúng kia

Được nghe pháp Phật dạy

Ba mươi sáu ức người

Đồng pháp tâm vô thượng.

Lại có ba trăm ức

Người nghe chánh pháp âm

Thấy rõ tất cả pháp

Được pháp nhãn thanh tịnh.

Những người đó đều nhàm

Gia nghiệp cùng tục duyên

Ở trong Pháp Hội kia

Xuất gia tu học đạo.

Lại có vô số chúng

Ức tỉ triệu muôn người

Đến Pháp Hội nghe Kinh

Quy y làm tín sĩ

Sau khi nghe Kinh Pháp

Cúi đầu lạy chân Phật

Đồng chắp tay từ biệt

Lễ Phật trở về nhà.

Này Tịch Ý! Các vị Vương Tử đó cùng Chuyển Luân Vương xây dựng lâu đài bằng gỗ Chiên Đàn, cửa nẻo đều bằng châu báu.

 Vì muốn đến nghe pháp với Đức Phật Vô Lượng Huân Bảo Cẩm Tịnh Vương, nên Vua Dũng Quận khuyên bảo quyến thuộc trong cung cùng Đại Thần Bá Quan và nhân dân già trẻ: Mọi người nên biết rằng thân người khó dược, gặp Phật ra đời lại cáng khó, nay chúng ta nên đến lễ kính Đức Phật để được nghe Kinh Pháp.

Nhà Vua cùng các Vương Tử, phu nhân, thể nữ, các quan và nhân dân vào ngồi trong lầu hương, trỗi nhạc đờn ca, đồng đem theo nhiều thứ hoa hương, y phục, tràng phan, bảo cái để cúng dường Phật.

Lầu hương như chim phụng hoàng bay lên hư không đến chỗ Phật ngự. Lầu hương bay nhiễu Phật bảy vòng rồi dừng lại một phía.

Vua Dũng Quận cùng đại chúng ra khỏi lầu Hương đến lễ chân Phật và lễ Thánh Chúng, nhiễu Phật bảy vòng, rồi ở trước Phật bạch rằng: Thế Tôn! Từ lâu chúng tôi đã được nghe tiếng Phật, nhưng vì việc nước quá nhiều dần dà đến nay mới được vào Pháp Hội thấy dung nhan Phật. Lòng chúng tôi không xiết hổ thẹn tự trách lấy mình. Ngưỡng mong đức đại từ lượng tình thương xót.

Đức Phật Vô Lượng Huân Bảo Cẩm Tịnh Vương thấy Vua cùng quyến thuộc đều có lòng thành thật muốn nghe pháp liền thuận theo tâm bệnh của họ mà ban tuyên chánh pháp.

Này Đại Vương! Muốn học đại thừa chẳng trái Thánh đạo phải thật hành bốn điều:

Một là hết lòng tin Tam Bảo, phụng thờ các Bậc Hiền Thánh, những điều chẳng nên làm phải tránh xa.

Hai là chí tâm nghe Kinh Pháp, nghe rồi thọ trì.

Ba là bỏ tánh kiêu căng ngạo mạn nhất tâm cung kính các Bậc Hiền Thánh.

Bốn là tinh tấn nhiếp thân khẩu ý thật hành hạnh lành.

Nếu Đại Vương thuận theo bốn điều trên thời có thể tu học đại thừa chẳng trái Thánh đạo.

Này Đại Vương! Lại có bốn điều cần phải giữ gìn chớ phóng dật: Giữ gìn sáu căn thấy họa hại ái dục, hiểu tất cả thọ và tưởng, biết rõ vô thường, do nghiệp nhân mà có mạng căn.

Này Đại Vương! Bồ Tát lại có bốn việc mà đạo pháp được sanh:

Một là chẳng bỏ đạo tâm.

Hai là cũng khuyên người khác phát tâm.

Ba là chứa nhóm cội công đức để giúp đạo tâm, những pháp được nghe hiểu thấu nghĩa lý.

Bốn là với tất cả Đế Thích, Phạm Vương, Tứ Thiên Vương, nhẫn đến bậc Thanh Văn, Duyên Giác đều đem giáo pháp đại thừa rộng lớn khuyến hóa tất cả.

Này Đại Vương! Do đây nên phải thường không phóng dật, kính tin Tam Bảo, ưa thích vô lượng đạo pháp, vui nơi chánh pháp. Nếu được tinh tấn tìm cầu đạo pháp, thời Đại Vương chẳng còn tham ưa những trần cảnh. Đại Vương nên biết rằng tham dục không có thời gian nhàm đủ, như người uống nước mặn càng uống càng khát.

Gặp được Bậc Hiền Thánh khai thị mới biết hạn chế tham dục, mạng người rất ngắn vui ít khổ nhiều, có sanh tất có tử phải biết lo đời sau.

Nay Đại Vương cúng dường Như Lai, do công đức này được bốn điều lợi ích: Đời đời giàu có đầy đủ, công đức phước báo không cùng không tận, được huệ sáng suốt vô lượng, biện tài vô ngại.

Lại sẽ có bốn điều lợi ích: Nơi thân thật hành những điều công đức thanh tịnh, lời nói thanh tịnh đúng cấm giới, tâm niệm thanh tịnh học rộng không nhàm, được trí huệ sáng suốt thanh tịnh.

Lại có bốn điều lợi ích: Đầy đủ phương tiện tu hạnh thanh tịnh dạy bảo chúng sanh vào nơi trí huệ, dùng nghiệp thanh tịnh hàng phục quân ma, thệ nguyện thanh tịnh việc làm tương ưng với lời nói, chứa nhóm công đức được gặp Chư Phật.

Vua Dũng Quận sau khi nghe Đức Phật dùng pháp nghĩa khai thị, lòng Vua vui đẹp liền cởi chuỗi ngọc đương đeo nơi cổ dâng lên cúng dường Phật. Vua thọ Ngũ Giới trọn đời tu tập phạm hạnh.

Phu nhân và thể nữ nghe Phật thuyết pháp cũng đều vui vẻ tâm ý nhu hòa, đồng cởi chuỗi ngọc châu báu đeo trên thân để cúng dường Phật. Phu nhân và thể nữ xin Vua cho được xuất gia làm Sa Môn tu phạm hạnh. Vua liền cho phép.

Lúc đó Vua Dũng Quận lạy chân Phật đi nhiễu bảy vòng, rồi cùng các thể nữ, bá Quan vào lầu Hương, trong giây lát bay về nước Thanh Tịnh.

Đến ngày rằm Trăng tròn, Nhà Vua cùng quyến thuộc trong cung vào vườn hoa trổi nhạc đờn ca. Hai bà chánh phu nhân, một là bà hiệu Bất Hành Bộ, một bà hiệu Vô Hư Tổn, sau khi tắm gội dùng hương thơm xông ướp y phục ngồi trên giường báu.

Tự nhiên có hai hài đồng hiện ra ngồi kiết già trên gối của mỗi phu nhân. Hai hài đồng này dung nhan xinh đẹp đủ hai mươi tám tướng tốt.

Đồng thời trên hư không có trăm ngàn Chư Thiên cất tiếng khen rằng: Hai vị hài đồng này một tên Pháp Ý, một tên Pháp Niệm, đều sẽ tu hành Thánh pháp. Pháp Niệm hài đồng ngồi trên gối của phu nhân Bất Hành Bộ. Pháp Ý hài đồng ngồi trên gối của phu nhân Vô Hư Tổn.

Hai vị hài đồng đồng cất tiếng nói kệ rằng:

Nếu ai giữ thân mình

Phát được tâm Bồ Đề

Những bậc Học Sĩ này

Tạo nên phước đức lành.

Những người này từng gặp

Đức Như Lai ra đời

Thường có lòng vui mừng

Nhất tâm cúng dường Phật

Vì sự nghiệp thần thông

Sớm được Phật cứu độ

Tiêu hết vòng sanh tử

Chứng tịch diệt vô sanh.

Nếu phát tâm bồ đề

Giữ bền không quên mất

Vì cứu độ chúng sanh

Phá hoại vòng sanh tử.

Ở Thế Giới Thượng Phương

Cách đây vô lượng cõi

Thế Giới kia có Phật

Hồng danh là thời tiết

Chúng tôi từ cõi kia

Muốn nghe pháp đến đây

Muốn thấy Phật Công Huân

Cùng Quốc Độ của Phật.

Lúc đó hai hài dồng rời khỏi gối của mẹ, thẳng đường đến chỗ Phật, đầu mặt lạy chân Phật rồi chắp tay đứng qua một bên. Nhà Vua cùng Thái Tử, các phu nhân và thể nữ đi trên hư không đến chỗ Phật đảnh lễ rồi chắp tay đứng qua một bên.

Lúc đó Pháp Ý bạch rằng: Ngưỡng mong Thế Tôn vì chúng tôi mà giảng thuyết đạo pháp.

Đức Phật Công Huân biết rõ tâm niệm của mọi người, đem phép nghĩa thâm diệu để khai thị: Tất cả pháp đều từ nhân duyên hòa hợp mà sanh khởi, vốn không chủ tể, không tác giả, không tự tánh, cũng không nhân duyên, tất cả pháp đều trống rỗng như hư không, không thể chấp lấy.

Đức Phật Công Huân dùng vô số phương tiện tuyên thị pháp nghĩa thâm diệu, làm cho bảy mươi sáu cai hai ức tỉ người chứng được nhu thuận pháp nhẫn.

Lúc đó Vua Dũng Quận cùng các Thái Tử và quyến thuộc trọn bảy ngày đêm nhiễu Phật cúng dường, lễ tạ Phật đồng trở về cung.

Một hôm Vua Dũng Quận ngồi yên tự nghĩ rằng: Các con của ta đều phát tâm Bồ Đề. Nay nên thử xem Vương Tử nào sẽ chứng đạo Vô Thượng trước nhất. Nhà Vua bèn bảo thợ làm bình bằng thất bảo để trên đài cao bốn mươi chín thước. Nhà Vua truyền ngàn Thái Tử mỗi người biên danh hiệu mình trên thẻ bằng thất bảo để vào bình.

Mọi người trọn bảy ngày đêm dùng các hương hoa cúng dường bình Thất Bảo. Qua bảy ngày, nhà Vua đem bình Thất Bảo để trên án vàng bảo ngàn Thái Tử rút thẻ.

Lúc đó Thái Tử Tịnh Ý được thẻ đệ nhất, cùng lúc ấy cả đại thiên Thế Giới chấn động sáu cách, tất cả kỹ nhạc tự nhiên hòa tấu.

Thuật đến đây, Đức Phật bảo Tịnh Ý Bồ Tát: Này thiện nam tử! Thái Tử Tịnh Ý, con của Nhà Vua Dũng Quận thuở quá khứ kia chính là Đức Câu Lưu Tôn Như Lai.

Thái Tử kế hiệu Ly Danh chính là Đức Câu Na Hàm Mâu Ni Như Lai.

Thái Tử thứ ba tên Tịch Căn chính là Ca Diếp Như Lai.

Thái Tử thứ tư tên Nhất Thiết Khổ Lợi chính là thân của ta, Thích Ca Mâu Ni Phật hiện nay.

Thái Tử thứ năm tên Vũ Thất chính là Di Lặc Như Lai.

Thái Tử thứ sáu tên Minh Nguyệt Châu Phục sẽ là Phật Sư Tử.

Thái Tử thứ bảy sẽ là Phật Diệu Anh.

Tuần tự như vậy lần lần đến vị Thái Tử rút được thẻ thứ chín trăm chín mươi chín, sau đây sẽ thành Phật hiệu là Vô Lượng Đức Bảo Xưng.

Thái Tử tên Ý Vô Lượng rút được thẻ cuối cùng sẽ thành Phật thứ một ngàn trong một ngàn Đức Phật ở hiền kiếp này hiệu là Lâu Chí Như Lai.

***

icon

Tổng hợp

Cùng chủ đề

Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Ba - Phẩm Ba Mươi Mốt - Phẩm Tuyên Hóa - Phần Ba

Kinh Đại thừa   •   25.12.2023
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư Cưu Ma La Thập, Đời Diêu Tần