Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội đầu - Phẩm Hai Mươi Năm - Phẩm Học Bát Nhã - Phần Bốn

Kinh Đại thừa   •   Thứ hai, 25/12/2023, 22:18 PM

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư Cưu Ma La Thập, Đời Diêu Tần

PHẬT THUYẾT KINH 

ĐẠI BÁT NHÃ BA LA MẬT ĐA

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư

Cưu Ma La Thập, Đời Diêu Tần  

HỘI ĐẦU  

PHẨM HAI MƯƠI NĂM

PHẨM HỌC BÁT NHÃ  

PHẦN BỐN  

Kiều Thi Ca! Nếu Đại Bồ Tát chẳng học ở cái không của nhãn xứ. Chẳng học ở cái không của nhĩ, tỷ, thiệt, thân, ý xứ tức là Đại Bồ Tát ấy đã học ở cái không của nhãn xứ, đã học ở cái không của nhĩ, tỷ, thiệt, thân, ý xứ.

Vì sao?

Vì không có hai phần.

Kiều Thi Ca! Nếu Đại Bồ Tát chẳng học ở cái không của sắc xứ. Chẳng học ở cái không của thanh, hương, vị, xúc, pháp xứ tức là Đại Bồ Tát ấy đã học ở cái không của sắc xứ, đã học ở cái không của thanh, hương, vị, xúc, pháp xứ.

Vì sao?

Vì không có hai phần.

Kiều Thi Ca! Nếu Đại Bồ Tát chẳng học ở cái không của nhãn giới. Chẳng học ở cái không của sắc giới, nhãn thức giới và nhãn xúc cùng các thọ do nhãn xúc làm duyên sanh ra tức là Đại Bồ Tát ấy đã học ở cái không của nhãn giới, đã học ở cái không của sắc giới cho đến các thọ do nhãn xúc làm duyên sanh ra.

Vì sao?

Vì không có hai phần.

Kiều Thi Ca! Nếu Đại Bồ Tát chẳng học ở cái không của nhĩ giới. Chẳng học ở cái không của thanh giới, nhĩ thức giới và nhĩ xúc cùng các thọ do nhĩ xúc làm duyên sanh ra tức là Đại Bồ Tát ấy đã học ở cái không của nhĩ giới, đã học ở cái không của thanh giới cho đến các thọ do nhĩ xúc làm duyên sanh ra.

Vì sao?

Vì không có hai phần.

Kiều Thi Ca! Nếu Đại Bồ Tát chẳng học ở cái không của tỷ giới. Chẳng học ở cái không của hương giới, tỷ thức giới và tỷ xúc cùng các thọ do tỷ xúc làm duyên sanh ra tức là Đại Bồ Tát ấy đã học ở cái không của tỷ giới, đã học ở cái không của hương giới cho đến các thọ do tỷ xúc làm duyên sanh ra.

Vì sao?

Vì không có hai phần.

Kiều Thi Ca! Nếu Đại Bồ Tát chẳng học ở cái không của thiệt giới. Chẳng học ở cái không của vị giới, thiệt thức giới và thiệt xúc cùng các thọ do thiệt xúc làm duyên sanh ra tức là Đại Bồ Tát ấy đã học ở cái không của thiệt giới, đã học ở cái không của vị giới cho đến các thọ do thiệt xúc làm duyên sanh ra.

Vì sao?

Vì không có hai phần.

Kiều Thi Ca! Nếu Đại Bồ Tát chẳng học ở cái không của thân giới. Chẳng học ở cái không của xúc giới, thân thức giới và thân xúc cùng các thọ do thân xúc làm duyên sanh ra tức là Đại Bồ Tát ấy đã học ở cái không của thân giới, đã học ở cái không của xúc giới cho đến các thọ do thân xúc làm duyên sanh ra.

Vì sao?

Vì không có hai phần.

Kiều Thi Ca! Nếu Đại Bồ Tát chẳng học ở cái không của ý giới. Chẳng học ở cái không của pháp giới, ý thức giới và ý xúc cùng các thọ do ý xúc làm duyên sanh ra tức là Đại Bồ Tát ấy đã học ở cái không của ý giới, đã học ở cái không của pháp giới cho đến các thọ do ý xúc làm duyên sanh ra.

Vì sao?

Vì không có hai phần.

Kiều Thi Ca! Nếu Đại Bồ Tát chẳng học ở cái không của địa giới. Chẳng học ở cái không của thủy, hỏa, phong, không, thức giới tức là Đại Bồ Tát ấy đã học ở cái không của địa giới, đã học ở cái không của thủy, hỏa, phong, không, thức giới.

Vì sao?

Vì không có hai phần.

Kiều Thi Ca! Nếu Đại Bồ Tát chẳng học ở cái không của Thánh đế khổ. Chẳng học ở cái không của Thánh đế tập, diệt, đạo tức là Đại Bồ Tát ấy đã học ở cái không của Thánh đế khổ, đã học ở cái không của Thánh đế tập, diệt, đạo.

Vì sao?

Vì không có hai phần.

Kiều Thi Ca! Nếu Đại Bồ Tát chẳng học ở cái không của vô minh. Chẳng học ở cái không của hành, thức, danh sắc, lục xứ, xúc, thọ, ái, thủ, hữu, sanh, lão tử, sầu, than, khổ, ưu, não tức là Đại Bồ Tát ấy đã học ở cái không của vô minh, đã học ở cái không của hành cho đến lão tử, sầu, than, khổ, ưu, não.

Vì sao?

Vì không có hai phần.

Kiều Thi Ca! Nếu Đại Bồ Tát chẳng học ở cái không của cái không nội. Chẳng học ở cái không của cái không ngoại, cái không nội ngoại, cái không không, cái không lớn, cái không thắng nghĩa, cái không hữu vi.

Cái không vô vi, cái không rốt ráo, cái không không biên giới, cái không tản mạn, cái không không đổi khác, cái không bản tánh, cái không tự tướng, cái không cộng tướng.

Cái không tất cả pháp, cái không chẳng thể nắm bắt được, cái không không tánh, cái không tự tánh, cái không không tánh tự tánh tức là Đại Bồ Tát ấy đã học ở cái không của cái không nội, đã học ở cái không của cái không ngoại cho đến cái không không tánh tự tánh.

Vì sao?

Vì không có hai phần.

Kiều Thi Ca! Nếu Đại Bồ Tát chẳng học ở cái không của chân như. Chẳng học ở cái không của pháp giới, pháp tánh, tánh chẳng hư vọng, tánh chẳng đổi khác, tánh bình đẳng, tánh ly sanh, định pháp, trụ pháp, thật tế, cảnh giới hư không, cảnh giới bất tư nghì chỉ là giả tức là Đại Bồ Tát ấy đã học ở cái không của chân như, đã học ở cái không của pháp giới cho đến cảnh giới bất tư nghì.

Vì sao?

Vì không có hai phần.

Kiều Thi Ca! Nếu Đại Bồ Tát chẳng học ở cái không của bố thí Ba la mật đa. Chẳng học ở cái không của tịnh giới, an nhẫn, tinh tấn, tịnh lự, bát nhã Ba la mật đa tức là Đại Bồ Tát ấy đã học ở cái không của bố thí Ba la mật đa, đã học ở cái không của tịnh giới, an nhẫn, tinh tấn, tịnh lự, bát nhã Ba la mật đa.

Vì sao?

Vì không có hai phần.

Kiều Thi Ca! Nếu Đại Bồ Tát chẳng học ở cái không của bốn tịnh lự. Chẳng học ở cái không của bốn vô lượng, bốn định vô sắc tức là Đại Bồ Tát ấy đã học ở cái không của bốn tịnh lự, đã học ở cái không của bốn vô lượng, bốn định vô sắc.

Vì sao?

Vì không có hai phần.

Kiều Thi Ca! Nếu Đại Bồ Tát chẳng học ở cái không của tám giải thoát. Chẳng học ở cái không của tám thắng xứ, chín định thứ đệ, mười biến xứ tức là Đại Bồ Tát ấy đã học ở cái không của tám giải thoát, đã học ở cái không của tám thắng xứ, chín định thứ đệ, mười biến xứ.

Vì sao?

Vì không có hai phần.

Kiều Thi Ca! Nếu Đại Bồ Tát chẳng học ở cái không của bốn niệm trụ. Chẳng học ở cái không của bốn chánh đoạn, bốn thần túc, năm căn, năm lực, bảy chi Đẳng Giác, tám chi Thánh đạo tức là Đại Bồ Tát ấy đã học ở cái không của bốn niệm trụ, đã học ở cái không của bốn chánh đoạn cho đến tám chi Thánh đạo.

Vì sao?

Vì không có hai phần.

Kiều Thi Ca! Nếu Đại Bồ Tát chẳng học ở cái không của pháp môn giải thoát không. Chẳng học ở cái không của pháp môn giải thoát vô tướng, vô nguyện tức là Đại Bồ Tát ấy đã học ở cái không của pháp môn giải thoát không, đã học ở cái không của pháp môn giải thoát vô tướng, vô nguyện.

Vì sao?

Vì không có hai phần.

Kiều Thi Ca! Nếu Đại Bồ Tát chẳng học ở cái không của năm loại mắt. Chẳng học ở cái không của sáu phép thần thông tức là Đại Bồ Tát ấy đã học ở cái không của năm loại mắt, đã học ở cái không của sáu phép thần thông.

Vì sao?

Vì không có hai phần.

Kiều Thi Ca! Nếu Đại Bồ Tát chẳng học ở cái không của mười lực Phật. Chẳng học ở cái không của bốn điều không sợ, bốn sự hiểu biết thông suốt, đại từ, đại bi, đại hỷ, đại xả, mười tám Pháp Phật bất cộng tức là Đại Bồ Tát ấy đã học ở cái không của mười lực Phật, đã học ở cái không của bốn điều không sợ cho đến mười tám Pháp Phật bất cộng.

Vì sao?

Vì không có hai phần.

Kiều Thi Ca! Nếu Đại Bồ Tát chẳng học ở cái không của pháp không quên mất. Chẳng học ở cái không của tánh luôn luôn xả tức là Đại Bồ Tát ấy đã học ở cái không của pháp không quên mất, đã học ở cái không của tánh luôn luôn xả.

Vì sao?

Vì không có hai phần.

Kiều Thi Ca! Nếu Đại Bồ Tát chẳng học ở cái không của trí nhất thiết. Chẳng học ở cái không của trí đạo tướng, trí nhất thiết tướng tức là Đại Bồ Tát ấy đã học ở cái không của trí nhất thiết, đã học ở cái không của trí đạo tướng, trí nhất thiết tướng.

Vì sao?

Vì không có hai phần.

Kiều Thi Ca! Nếu Đại Bồ Tát chẳng học ở cái không của tất cả pháp môn Đà La Ni. Chẳng học ở cái không của tất cả pháp môn Tam Ma Địa tức là Đại Bồ Tát ấy đã học ở cái không của tất cả pháp môn Đà La Ni, đã học ở cái không của tất cả pháp môn Tam Ma Địa.

Vì sao?

Vì không có hai phần.

Kiều Thi Ca! Nếu Đại Bồ Tát chẳng học ở cái không của Dự Lưu. Chẳng học ở cái không của Nhất Lai, Bất Hoàn, A La Hán tức là Đại Bồ Tát ấy đã học ở cái không của Dự Lưu, đã học ở cái không của Nhất Lai, Bất Hoàn, A La Hán.

Vì sao?

Vì không có hai phần.

Kiều Thi Ca! Nếu Đại Bồ Tát chẳng học ở cái không của Dự Lưu hướng, Dự Lưu quả. Chẳng học ở cái không của Nhất Lai hướng, Nhất Lai quả, Bất Hoàn hướng, Bất Hoàn quả, A La Hán hướng, A La Hán quả tức là Đại Bồ Tát ấy đã học ở cái không của Dự Lưu hướng, Dự Lưu quả, đã học ở cái không của Nhất Lai hướng, Nhất Lai quả, Bất Hoàn hướng, Bất Hoàn quả, A La Hán hướng, A La Hán quả.

Vì sao?

Vì không có hai phần.

Kiều Thi Ca! Nếu Đại Bồ Tát chẳng học ở cái không của Ðộc Giác. Chẳng học ở cái không của Ðộc Giác hướng, Ðộc Giác quả tức là Đại Bồ Tát ấy đã học ở cái không của Ðộc Giác, đã học ở cái không của Ðộc Giác hướng, Ðộc Giác quả.

Vì sao?

Vì không có hai phần.

Kiều Thi Ca! Nếu Đại Bồ Tát chẳng học ở cái không của Đại Bồ Tát. Chẳng học ở cái không của Tam Miệu Tam Phật Đà tức là Đại Bồ Tát ấy đã học ở cái không của Đại Bồ Tát, đã học ở cái không của Tam Miệu Tam Phật Đà.

Vì sao?

Vì không có hai phần.

Kiều Thi Ca! Nếu Đại Bồ Tát chẳng học ở cái không của pháp của Đại Bồ Tát. Chẳng học ở cái không của quả vị giác ngộ cao tột tức là Đại Bồ Tát ấy đã học ở cái không của pháp của Đại Bồ Tát, đã học ở cái không của quả vị giác ngộ cao tột.

Vì sao?

Vì không có hai phần.

Kiều Thi Ca! Nếu Đại Bồ Tát chẳng học ở cái không của Thanh Văn thừa. Chẳng học ở cái không của Ðộc giác thừa, vô thượng thừa tức là Đại Bồ Tát ấy đã học ở cái không của Thanh Văn thừa, đã học ở cái không của Ðộc giác thừa, vô thượng thừa.

Vì sao?

Vì không có hai phần.

Kiều Thi Ca! Nếu Đại Bồ Tát học ở cái không của sắc không có hai phần, học ở cái không của thọ, tưởng, hành, thức không có hai phần.

Kiều Thi Ca! Nếu Đại Bồ Tát học ở cái không của nhãn xứ không có hai phần, học ở cái không của nhĩ, tỷ, thiệt, thân, ý xứ không có hai phần.

Kiều Thi Ca! Nếu Đại Bồ Tát học ở cái không của sắc xứ không có hai phần, học ở cái không của thanh, hương, vị, xúc, pháp xứ không có hai phần.

Kiều Thi Ca! Nếu Đại Bồ Tát học ở cái không của nhãn giới không có hai phần, học ở cái không của sắc giới, nhãn thức giới và nhãn xúc cùng các thọ do nhãn xúc làm duyên sanh ra không có hai phần.

Kiều Thi Ca! Nếu Đại Bồ Tát học ở cái không của nhĩ giới không có hai phần, học ở cái không của thanh giới, nhĩ thức giới và nhĩ xúc cùng các thọ do nhĩ xúc làm duyên sanh ra không có hai phần.

Kiều Thi Ca! Nếu Đại Bồ Tát học ở cái không của tỷ giới không có hai phần, học ở cái không của hương giới, tỷ thức giới và tỷ xúc cùng các thọ do tỷ xúc làm duyên sanh ra không có hai phần.

Kiều Thi Ca! Nếu Đại Bồ Tát học ở cái không của thiệt giới không có hai phần, học ở cái không của vị giới, thiệt thức giới và thiệt xúc cùng các thọ do thiệt xúc làm duyên sanh ra không có hai phần.

Kiều Thi Ca! Nếu Đại Bồ Tát học ở cái không của thân giới không có hai phần, học ở cái không của xúc giới, thân thức giới và thân xúc cùng các thọ do thân xúc làm duyên sanh ra không có hai phần.

Kiều Thi Ca! Nếu Đại Bồ Tát học ở cái không của ý giới không có hai phần, học ở cái không của pháp giới, ý thức giới và ý xúc cùng các thọ do ý xúc làm duyên sanh ra không có hai phần.

Kiều Thi Ca! Nếu Đại Bồ Tát học ở cái không của địa giới không có hai phần, học ở cái không của thủy, hỏa, phong, không, thức giới không có hai phần.

Kiều Thi Ca! Nếu Đại Bồ Tát học ở cái không của Thánh đế khổ không có hai phần, học ở cái không của Thánh đế tập, diệt, đạo không có hai phần.

Kiều Thi Ca! Nếu Đại Bồ Tát học ở cái không của vô minh không có hai phần, học ở cái không của hành, thức, danh sắc, lục xứ, xúc, thọ, ái, thủ, hữu, sanh, lão tử, sầu, than, khổ, ưu, não không có hai phần.

Kiều Thi Ca! Nếu Đại Bồ Tát học ở cái không của cái không nội không có hai phần, học ở cái không của cái không ngoại, cái không nội ngoại, cái không không, cái không lớn, cái không thắng nghĩa, cái không hữu vi, cái không vô vi, cái không rốt ráo, cái không không biên giới, cái không tản mạn.

Cái không không đổi khác, cái không bản tánh, cái không tự tướng, cái không cộng tướng, cái không tất cả pháp, cái không chẳng thể nắm bắt được, cái không không tánh, cái không tự tánh, cái không không tánh tự tánh không có hai phần.

Kiều Thi Ca! Nếu Đại Bồ Tát học ở cái không của chân như không có hai phần, học ở cái không của pháp giới, pháp tánh, tánh chẳng hư vọng, tánh chẳng đổi khác, tánh bình đẳng, tánh ly sanh, định pháp, trụ pháp, thật tế, cảnh giới hư không, cảnh giới bất tư nghì không có hai phần.

Kiều Thi Ca! Nếu Đại Bồ Tát học ở cái không của bố thí Ba la mật đa không có hai phần, học ở cái không của tịnh giới, an nhẫn, tinh tấn, tịnh lự, bát nhã Ba la mật đa không có hai phần.

Kiều Thi Ca! Nếu Đại Bồ Tát học ở cái không của bốn tịnh lự không có hai phần, học ở cái không của bốn vô lượng, bốn định vô sắc không có hai phần.

Kiều Thi Ca! Nếu Đại Bồ Tát học ở cái không của tám giải thoát không có hai phần, học ở cái không của tám thắng xứ, chín định thứ đệ, mười biến xứ không có hai phần.

Kiều Thi Ca! Nếu Đại Bồ Tát học ở cái không của bốn niệm trụ không có hai phần, học ở cái không của bốn chánh đoạn, bốn thần túc, năm căn, năm lực, bảy chi Đẳng Giác, tám chi Thánh đạo không có hai phần.

Kiều Thi Ca! Nếu Đại Bồ Tát học ở cái không của pháp môn giải thoát không không có hai phần, học ở cái không của pháp môn giải thoát vô tướng, vô nguyện không có hai phần.

Kiều Thi Ca! Nếu Đại Bồ Tát học ở cái không của năm loại mắt không có hai phần, học ở cái không của sáu phép thần thông không có hai phần.

Kiều Thi Ca! Nếu Đại Bồ Tát học ở cái không của mười lực của Phật không có hai phần, học ở cái không của bốn điều không sợ, bốn sự hiểu biết thông suốt, đại từ, đại bi, đại hỷ, đại xả, mười tám Pháp Phật bất cộng không có hai phần.

Kiều Thi Ca! Nếu Đại Bồ Tát học ở cái không của pháp không quên mất không có hai phần, học ở cái không của tánh luôn luôn xả không có hai phần.

Kiều Thi Ca! Nếu Đại Bồ Tát học ở cái không của trí nhất thiết không có hai phần, học ở cái không của trí đạo tướng, trí nhất thiết tướng không có hai phần.

Kiều Thi Ca! Nếu Đại Bồ Tát học ở cái không của tất cả pháp môn Đà La Ni không có hai phần, học ở cái không của tất cả pháp môn Tam Ma Địa không có hai phần.

Kiều Thi Ca! Nếu Đại Bồ Tát học ở cái không của Dự Lưu không có hai phần, học ở cái không của Nhất Lai, Bất Hoàn, A La Hán không có hai phần.

Kiều Thi Ca! Nếu Đại Bồ Tát học ở cái không của Dự Lưu hướng, Dự Lưu quả không có hai phần, học ở cái không của Nhất Lai hướng, Nhất Lai quả, Bất Hoàn hướng, Bất Hoàn quả, A La Hán hướng, A La Hán quả không có hai phần.

Kiều Thi Ca! Nếu Đại Bồ Tát học ở cái không của Độc Giác không có hai phần, học ở cái không của Độc Giác hướng, Độc Giác quả không có hai phần.

Kiều Thi Ca! Nếu Đại Bồ Tát học ở cái không của Đại Bồ Tát không có hai phần, học ở cái không của Tam Miệu Tam Phật Đà không có hai phần.

Kiều Thi Ca! Nếu Đại Bồ Tát học ở cái không của pháp Đại Bồ Tát không có hai phần, học ở cái không của quả vị giác ngộ cao tột không có hai phần.

Kiều Thi Ca! Nếu Đại Bồ Tát học ở cái không của Thanh Văn thừa không có hai phần, học ở cái không của Ðộc giác thừa, vô thượng thừa không có hai phần.

thì này Kiều Thi Ca! Đại Bồ Tát ấy có khả năng học ở bố thí Ba la mật đa, có khả năng học ở tịnh giới, an nhẫn, tinh tấn, tịnh lự, bát nhã Ba la mật đa.

Vì sao?

Vì không có hai phần.

Kiều Thi Ca! Đại Bồ Tát ấy có khả năng học ở cái không nội, có khả năng học ở cái không ngoại, cái không nội ngoại, cái không không, cái không lớn, cái không thắng nghĩa, cái không hữu vi, cái không vô vi, cái không rốt ráo, cái không không biên giới.

Cái không tản mạn, cái không không đổi khác, cái không bản tánh, cái không tự tướng, cái không cộng tướng, cái không tất cả pháp, cái không chẳng thể nắm bắt được, cái không không tánh, cái không tự tánh, cái không không tánh tự tánh.

Vì sao?

Vì không có hai phần.

Kiều Thi Ca! Đại Bồ Tát ấy có khả năng học ở chân như, có khả năng học ở pháp giới, pháp tánh, tánh chẳng hư vọng, tánh chẳng đổi khác, tánh bình đẳng, tánh ly sanh, định pháp, trụ pháp, thật tế, cảnh giới hư không, cảnh giới bất tư nghì.

Vì sao?

Vì không có hai phần.

Kiều Thi Ca! Đại Bồ Tát ấy có khả năng học ở Thánh đế khổ, có khả năng học ở Thánh đế tập, diệt, đạo.

Vì sao?

Vì không có hai phần.

Kiều Thi Ca! Đại Bồ Tát ấy có khả năng học ở bốn tịnh lự, có khả năng học ở bốn vô lượng, bốn định vô sắc.

Vì sao?

Vì không có hai phần.

Kiều Thi Ca! Đại Bồ Tát ấy có khả năng học ở tám giải thoát, có khả năng học ở tám thắng xứ, chín định thứ đệ, mười biến xứ.

Vì sao?

Vì không có hai phần.

Kiều Thi Ca! Đại Bồ Tát ấy có khả năng học ở bốn niệm trụ, có khả năng học ở bốn chánh đoạn, bốn thần túc, năm căn, năm lực, bảy chi Đẳng Giác, tám chi Thánh đạo.

Vì sao?

Vì không có hai phần.

Kiều Thi Ca! Đại Bồ Tát ấy có khả năng học ở pháp môn giải thoát không, có khả năng học ở pháp môn giải thoát vô tướng, vô nguyện.

Vì sao?

Vì không có hai phần.

Kiều Thi Ca! Đại Bồ Tát ấy có khả năng học ở năm loại mắt, có khả năng học ở sáu phép thần thông.

Vì sao?

Vì không có hai phần.

Kiều Thi Ca! Đại Bồ Tát ấy có khả năng học ở mười lực của Phật, có khả năng học ở bốn điều không sợ, bốn sự hiểu biết thông suốt, đại từ, đại bi, đại hỷ, đại xả, mười tám Pháp Phật bất cộng.

Vì sao?

Vì không có hai phần.

Kiều Thi Ca! Đại Bồ Tát ấy có khả năng học ở pháp không quên mất, có khả năng học ở tánh luôn luôn xả.

Vì sao?

Vì không có hai phần.

Kiều Thi Ca! Đại Bồ Tát ấy có khả năng học ở trí nhất thiết, trí đạo tướng, trí nhất thiết tướng.

Vì sao?

Vì không có hai phần.

Kiều Thi Ca! Đại Bồ Tát ấy có khả năng học ở tất cả pháp môn Đà La Ni, có khả năng học ở tất cả pháp môn Tam Ma Địa.

Vì sao?

Vì không có hai phần.

Kiều Thi Ca! Đại Bồ Tát ấy có khả năng học ở Dự Lưu, có khả năng học ở Nhất Lai, Bất Hoàn, A La Hán.

Vì sao?

Vì không có hai phần.

Kiều Thi Ca! Đại Bồ Tát ấy có khả năng học ở Dự Lưu hướng, Dự Lưu quả, có khả năng học ở Nhất Lai hướng, Nhất Lai quả, Bất Hoàn hướng, Bất Hoàn quả, A La Hán hướng, A La Hán quả.

Vì sao?

Vì không có hai phần.

Kiều Thi Ca! Đại Bồ Tát ấy có khả năng học ở Độc Giác, có khả năng học ở Độc Giác hướng, Độc Giác quả.

Vì sao?

Vì không có hai phần.

Kiều Thi Ca! Đại Bồ Tát ấy có khả năng học ở Đại Bồ Tát, có khả năng học ở Tam Miệu Tam Phật Đà.

Vì sao?

Vì không có hai phần.

Kiều Thi Ca! Đại Bồ Tát ấy có khả năng học ở pháp của Đại Bồ Tát, có khả năng học ở quả vị giác ngộ cao tột.

Vì sao?

Vì không có hai phần.

Kiều Thi Ca! Đại Bồ Tát ấy có khả năng học ở Thanh Văn thừa, có khả năng học ở Ðộc giác thừa, vô thượng thừa.

Vì sao?

Vì không có hai phần.

***

icon

Tổng hợp

Cùng chủ đề

Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Ba - Phẩm Ba Mươi Mốt - Phẩm Tuyên Hóa - Phần Ba

Kinh Đại thừa   •   25.12.2023
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư Cưu Ma La Thập, Đời Diêu Tần