Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội đầu - Phẩm Năm Mươi Năm - Phẩm Học Phương Tiện Thiện Xảo - Phần Bốn

Kinh Đại thừa   •   Thứ hai, 25/12/2023, 22:18 PM

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư Cưu Ma La Thập, Đời Diêu Tần

PHẬT THUYẾT KINH 

ĐẠI BÁT NHÃ BA LA MẬT ĐA

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư

Cưu Ma La Thập, Đời Diêu Tần  

HỘI ĐẦU  

PHẨM NĂM MƯƠI NĂM  

PHẨM HỌC PHƯƠNG TIỆN THIỆN XẢO  

PHẦN BỐN   

Phật dạy: Này Thiện Hiện!

Như lời ông đã hỏi là, nếu Đại Bồ Tát vì sự tận của nhãn giới mà học, là học trí nhất thiết trí chăng?

Vì sự tận của nhĩ, tỷ, thiệt, thân, ý giới mà học, là học trí nhất thiết trí chăng?

Nếu Đại Bồ Tát vì sự ly của nhãn giới mà học, là học trí nhất thiết trí chăng?

Vì sự ly của nhĩ, tỷ, thiệt, thân, ý giới mà học, là học trí nhất thiết trí chăng?

Nếu Đại Bồ Tát vì sự diệt của nhãn giới mà học, là học trí nhất thiết trí chăng?

Vì sự diệt của nhĩ, tỷ, thiệt, thân, ý giới mà học, là học trí nhất thiết trí chăng?

Nếu Đại Bồ Tát vì sự vô sanh của nhãn giới mà học, là học trí nhất thiết trí chăng?

Vì sự vô sanh của nhĩ, tỷ, thiệt, thân, ý giới mà học, là học trí nhất thiết trí chăng?

Nếu Đại Bồ Tát vì sự vô diệt của nhãn giới mà học, là học trí nhất thiết trí chăng?

Vì sự vô diệt của nhĩ, tỷ, thiệt, thân, ý giới mà học, là học trí nhất thiết trí chăng?

Nếu Đại Bồ Tát vì bản lai tịch tịnh của nhãn giới mà học, là học trí nhất thiết trí chăng?

Vì bản lai tịch tịnh của nhĩ, tỷ, thiệt, thân, ý giới mà học, là học trí nhất thiết trí chăng?

Nếu Đại Bồ Tát vì tự tánh Niết Bàn của nhãn giới mà học, là học trí nhất thiết trí chăng?

Vì tự tánh Niết Bàn của nhĩ, tỷ, thiệt, thân, ý giới mà học, là học trí nhất thiết trí chăng?

Thì này Thiện Hiện! Theo ý ông thì sao?

Chân như của nhãn giới có tận, diệt, đoạn chăng?

Thiện Hiện đáp: Bạch Thế Tôn! Không!

Bạch Thiện Thệ! Không!

Phật dạy: Này Thiện Hiện! Theo ý ông thì sao?

Chân như của nhĩ, tỷ, thiệt, thân, ý giới có tận, diệt, đoạn chăng?

Thiện Hiện đáp: Bạch Thế Tôn! Không!

Bạch Thiện Thệ! Không!

Phật dạy: Này Thiện Hiện! Nếu Đại Bồ Tát đối với chân như học như thế là học trí nhất thiết trí.

Này Thiện Hiện! Nên biết, chân như không tận, không diệt, không đoạn, chẳng thể tác chứng. Nếu Đại Bồ Tát đối với chân như, học như thế là học trí nhất thiết trí.

Phật dạy: Này Thiện Hiện! Như ông đã hỏi là, nếu Đại Bồ Tát vì sự tận của sắc giới mà học, là học trí nhất thiết trí chăng?

Vì sự tận của thanh, hương, vị, xúc, pháp giới mà học, là học trí nhất thiết trí chăng?

Nếu Đại Bồ Tát vì sự ly của sắc giới mà học, là học trí nhất thiết trí chăng?

Vì sự ly của thanh, hương, vị, xúc, pháp giới mà học, là học trí nhất thiết trí chăng?

Nếu Đại Bồ Tát vì sự diệt của sắc giới mà học, là học trí nhất thiết trí chăng?

Vì sự diệt của thanh, hương, vị, xúc, pháp giới mà học, là học trí nhất thiết trí chăng?

Nếu Đại Bồ Tát vì sự vô sanh của sắc giới mà học, là học trí nhất thiết trí chăng?

Vì sự vô sanh của thanh, hương, vị, xúc, pháp giới mà học, là học trí nhất thiết trí chăng?

Nếu Đại Bồ Tát vì sự vô diệt của sắc giới mà học, là học trí nhất thiết trí chăng?

Vì sự vô diệt của thanh, hương, vị, xúc, pháp giới mà học, là học trí nhất thiết trí chăng?

Nếu Đại Bồ Tát vì bản lai tịch tịnh của sắc giới mà học, là học trí nhất thiết trí chăng?

Vì bản lai tịch tịnh của thanh, hương, vị, xúc, pháp giới mà học, là học trí nhất thiết trí chăng?

Nếu Đại Bồ Tát vì tự tánh Niết Bàn của sắc giới mà học, là học trí nhất thiết trí chăng?

Vì tự tánh Niết Bàn của thanh, hương, vị, xúc, pháp giới mà học, là học trí nhất thiết trí chăng?

Thì này Thiện Hiện! Theo ý ông thì sao?

Chân như của sắc giới có tận, diệt, đoạn chăng?

Thiện Hiện đáp: Bạch Thế Tôn! Không!

Bạch Thiện Thệ! Không!

Phật dạy: Này Thiện Hiện! Theo ý ông thì sao?

Chân như của thanh, hương, vị, xúc, pháp giới có tận, diệt, đoạn chăng?

Thiện Hiện đáp: Bạch Thế Tôn! Không!

Bạch Thiện Thệ! Không!

Phật dạy: Này Thiện Hiện! Nếu Đại Bồ Tát đối với chân như học như thế là học trí nhất thiết trí.

Này Thiện Hiện! Nên biết, chân như không tận, không diệt, không đoạn, chẳng thể tác chứng. Nếu Đại Bồ Tát đối với chân như, học như thế là học trí nhất thiết trí.

Phật dạy: Này Thiện Hiện! Như ông đã hỏi là, nếu Đại Bồ Tát vì sự tận của nhãn thức giới mà học, là học trí nhất thiết trí chăng?

Vì sự tận của nhĩ, tỷ, thiệt, thân, ý thức giới mà học, là học trí nhất thiết trí chăng?

Nếu Đại Bồ Tát vì sự ly của nhãn thức giới mà học, là học trí nhất thiết trí chăng?

Vì sự ly của nhĩ, tỷ, thiệt, thân, ý thức giới mà học, là học trí nhất thiết trí chăng?

Nếu Đại Bồ Tát vì sự diệt của nhãn thức giới mà học, là học trí nhất thiết trí chăng?

Vì sự diệt của nhĩ, tỷ, thiệt, thân, ý thức giới mà học, là học trí nhất thiết trí chăng?

Nếu Đại Bồ Tát vì sự vô sanh của nhãn thức giới mà học, là học trí nhất thiết trí chăng?

Vì sự vô sanh của nhĩ, tỷ, thiệt, thân, ý thức giới mà học, là học trí nhất thiết trí chăng?

Nếu Đại Bồ Tát vì sự vô diệt của nhãn thức giới mà học, là học trí nhất thiết trí chăng?

Vì sự vô diệt của nhĩ, tỷ, thiệt, thân, ý thức giới mà học, là học trí nhất thiết trí chăng?

Nếu Đại Bồ Tát vì bản lai tịch tịnh của nhãn thức giới mà học, là học trí nhất thiết trí chăng?

Vì bản lai tịch tịnh của nhĩ, tỷ, thiệt, thân, ý thức giới mà học, là học trí nhất thiết trí chăng?

Nếu Đại Bồ Tát vì tự tánh Niết Bàn của nhãn thức giới mà học, là học trí nhất thiết trí chăng?

Vì tự tánh Niết Bàn của nhĩ, tỷ, thiệt, thân, ý thức giới mà học, là học trí nhất thiết trí chăng?

Thì này Thiện Hiện! Theo ý ông thì sao?

Chân như của nhãn thức giới có tận, diệt, đoạn chăng?

Thiện Hiện đáp: Bạch Thế Tôn! Không!

Bạch Thiện Thệ! Không!

Phật dạy: Này Thiện Hiện! Theo ý ông thì sao?

Chân như của nhĩ, tỷ, thiệt, thân, ý thức giới có tận, diệt, đoạn chăng?

Thiện Hiện đáp: Bạch Thế Tôn! Không!

Bạch Thiện Thệ! Không!

Phật dạy: Này Thiện Hiện! Nếu Đại Bồ Tát đối với chân như học như thế là học trí nhất thiết trí.

Này Thiện Hiện! Nên biết, chân như không tận, không diệt, không đoạn, chẳng thể tác chứng. Nếu Đại Bồ Tát đối với chân như, học như thế là học trí nhất thiết trí.

Phật dạy: Này Thiện Hiện! Như ông đã hỏi là, nếu Đại Bồ Tát vì sự tận của nhãn xúc mà học, là học trí nhất thiết trí chăng?

Vì sự tận của nhĩ, tỷ, thiệt, thân, ý xúc mà học, là học trí nhất thiết trí chăng?

Nếu Đại Bồ Tát vì sự ly của nhãn xúc mà học, là học trí nhất thiết trí chăng?

Vì sự ly của nhĩ, tỷ, thiệt, thân, ý xúc mà học, là học trí nhất thiết trí chăng?

Nếu Đại Bồ Tát vì sự diệt của nhãn xúc mà học, là học trí nhất thiết trí chăng?

Vì sự diệt của nhĩ, tỷ, thiệt, thân, ý xúc mà học, là học trí nhất thiết trí chăng?

Nếu Đại Bồ Tát vì sự vô sanh của nhãn xúc mà học, là học trí nhất thiết trí chăng?

Vì sự vô sanh của nhĩ, tỷ, thiệt, thân, ý xúc mà học, là học trí nhất thiết trí chăng?

Nếu Đại Bồ Tát vì sự vô diệt của nhãn xúc mà học, là học trí nhất thiết trí chăng?

Vì sự vô diệt của nhĩ, tỷ, thiệt, thân, ý xúc mà học, là học trí nhất thiết trí chăng?

Nếu Đại Bồ Tát vì bản lai tịch tịnh của nhãn xúc mà học, là học trí nhất thiết trí chăng?

Vì bản lai tịch tịnh của nhĩ, tỷ, thiệt, thân, ý xúc mà học, là học trí nhất thiết trí chăng?

Nếu Đại Bồ Tát vì tự tánh Niết Bàn của nhãn xúc mà học, là học trí nhất thiết trí chăng?

Vì tự tánh Niết Bàn của nhĩ, tỷ, thiệt, thân, ý xúc mà học, là học trí nhất thiết trí chăng?

Thì này Thiện Hiện! Theo ý ông thì sao?

Chân như của nhãn xúc có tận, diệt, đoạn chăng?

Thiện Hiện đáp: Bạch Thế Tôn! Không!

Bạch Thiện Thệ! Không!

Phật dạy: Này Thiện Hiện! Theo ý ông thì sao?

Chân như của nhĩ, tỷ, thiệt, thân, ý xúc có tận, diệt, đoạn chăng?

Thiện Hiện đáp: Bạch Thế Tôn! Không!

Bạch Thiện Thệ! Không!

Phật dạy: Này Thiện Hiện! Nếu Đại Bồ Tát đối với chân như học như thế là học trí nhất thiết trí.

Này Thiện Hiện! Nên biết, chân như không tận, không diệt, không đoạn, chẳng thể tác chứng. Nếu Đại Bồ Tát đối với chân như, học như thế là học trí nhất thiết trí.

Phật dạy: Này Thiện Hiện! Như ông đã hỏi là, nếu Đại Bồ Tát vì sự tận của các thọ do nhãn xúc làm duyên sanh ra mà học, là học trí nhất thiết trí chăng?

Vì sự tận của các thọ do nhĩ, tỷ, thiệt, thân, ý xúc làm duyên sanh ra mà học, là học trí nhất thiết trí chăng?

Nếu Đại Bồ Tát vì sự ly của các thọ do nhãn xúc làm duyên sanh ra mà học, là học trí nhất thiết trí chăng?

Vì sự ly của các thọ do nhĩ, tỷ, thiệt, thân, ý xúc làm duyên sanh ra mà học, là học trí nhất thiết trí chăng?

Nếu Đại Bồ Tát vì sự diệt của các thọ do nhãn xúc làm duyên sanh ra mà học, là học trí nhất thiết trí chăng?

Vì sự diệt của các thọ do nhĩ, tỷ, thiệt, thân, ý xúc làm duyên sanh ra mà học, là học trí nhất thiết trí chăng?

Nếu Đại Bồ Tát vì sự vô sanh của các thọ do nhãn xúc làm duyên sanh ra mà học, là học trí nhất thiết trí chăng?

Vì sự vô sanh của các thọ do nhĩ, tỷ, thiệt, thân, ý xúc làm duyên sanh ra mà học, là học trí nhất thiết trí chăng?

Nếu Đại Bồ Tát vì sự vô diệt của các thọ do nhãn xúc làm duyên sanh ra mà học, là học trí nhất thiết trí chăng?

Vì sự vô diệt của các thọ do nhĩ, tỷ, thiệt, thân, ý xúc làm duyên sanh ra mà học, là học trí nhất thiết trí chăng?

Nếu Đại Bồ Tát vì bản lai tịch tịnh của các thọ do nhãn xúc làm duyên sanh ra mà học, là học trí nhất thiết trí chăng?

Vì bản lai tịch tịnh của các thọ do nhĩ, tỷ, thiệt, thân, ý xúc làm duyên sanh ra mà học, là học trí nhất thiết trí chăng?

Nếu Đại Bồ Tát vì tự tánh Niết Bàn của các thọ do nhãn xúc làm duyên sanh ra mà học, là học trí nhất thiết trí chăng?

Vì tự tánh Niết Bàn của các thọ do nhĩ, tỷ, thiệt, thân, ý xúc làm duyên sanh ra mà học, là học trí nhất thiết trí chăng?

Thì này Thiện Hiện! Theo ý ông thì sao?

Chân như của các thọ do nhãn xúc làm duyên sanh ra có tận, diệt, đoạn chăng?

Thiện Hiện đáp: Bạch Thế Tôn! Không!

Bạch Thiện Thệ! Không!

Phật dạy: Này Thiện Hiện! Theo ý ông thì sao?

Chân như của các thọ do nhĩ, tỷ, thiệt, thân, ý xúc làm duyên sanh ra có tận, diệt, đoạn chăng?

Thiện Hiện đáp: Bạch Thế Tôn! Không!

Bạch Thiện Thệ! Không!

Phật dạy: Này Thiện Hiện! Nếu Đại Bồ Tát đối với chân như học như thế là học trí nhất thiết trí.

Này Thiện Hiện! Nên biết, chân như không tận, không diệt, không đoạn, chẳng thể tác chứng. Nếu Đại Bồ Tát đối với chân như, học như thế là học trí nhất thiết trí.

Phật dạy: Này Thiện Hiện! Như ông đã hỏi, nếu Đại Bồ Tát vì sự tận của địa giới mà học, là học trí nhất thiết trí chăng?

Vì sự tận của thủy, hỏa, phong, không, thức giới mà học, là học trí nhất thiết trí chăng?

Nếu Đại Bồ Tát vì sự ly của địa giới mà học, là học trí nhất thiết trí chăng?

Vì sự ly của thủy, hỏa, phong, không, thức giới mà học, là học trí nhất thiết trí chăng?

Nếu Đại Bồ Tát vì sự diệt của địa giới mà học, là học trí nhất thiết trí chăng?

Vì sự diệt của thủy, hỏa, phong, không, thức giới mà học, là học trí nhất thiết trí chăng?

Nếu Đại Bồ Tát vì sự vô sanh của địa giới mà học, là học trí nhất thiết trí chăng?

Vì sự vô sanh của thủy, hỏa, phong, không, thức giới mà học, là học trí nhất thiết trí chăng?

Nếu Đại Bồ Tát vì sự vô diệt của địa giới mà học, là học trí nhất thiết trí chăng?

Vì sự vô diệt của thủy, hỏa, phong, không, thức giới mà học, là học trí nhất thiết trí chăng?

Nếu Đại Bồ Tát vì bản lai tịch tịnh của địa giới mà học, là học trí nhất thiết trí chăng?

Vì bản lai tịch tịnh của thủy, hỏa, phong, không, thức giới mà học, là học trí nhất thiết trí chăng?

Nếu Đại Bồ Tát vì tự tánh Niết Bàn của địa giới mà học, là học trí nhất thiết trí chăng?

Vì tự tánh Niết Bàn của thủy, hỏa, phong, không, thức giới mà học, là học trí nhất thiết trí chăng?

Thì này Thiện Hiện! Theo ý ông thì sao?

Chân như của địa giới có tận, diệt, đoạn chăng?

Thiện Hiện đáp: Bạch Thế Tôn! Không!

Bạch Thiện Thệ! Không!

Phật dạy: Này Thiện Hiện! Theo ý ông thì sao?

Chân như của thủy, hỏa, phong, không, thức giới có tận, diệt, đoạn chăng?

Thiện Hiện đáp: Bạch Thế Tôn! Không!

Bạch Thiện Thệ! Không!

Phật dạy: Này Thiện Hiện! Nếu Đại Bồ Tát đối với chân như học như thế là học trí nhất thiết trí.

Này Thiện Hiện! Nên biết, chân như không tận, không diệt, không đoạn, chẳng thể tác chứng. Nếu Đại Bồ Tát đối với chân như, học như thế là học trí nhất thiết trí.

Phật dạy: Này Thiện Hiện! Như ông đã hỏi, nếu Đại Bồ Tát vì sự tận của vô minh mà học, là học trí nhất thiết trí chăng?

Vì sự tận của hành, thức, danh sắc, lục xứ, xúc, thọ, ái, thủ, hữu, sanh, lão tử mà học, là học trí nhất thiết trí chăng?

Nếu Đại Bồ Tát vì sự ly của vô minh mà học, là học trí nhất thiết trí chăng?

Vì sự ly của hành, thức, danh sắc, lục xứ, xúc, thọ, ái, thủ, hữu, sanh, lão tử mà học, là học trí nhất thiết trí chăng?

Nếu Đại Bồ Tát vì sự diệt của vô minh mà học, là học trí nhất thiết trí chăng?

Vì sự diệt của hành, thức, danh sắc, lục xứ, xúc, thọ, ái, thủ, hữu, sanh, lão tử mà học, là học trí nhất thiết trí chăng?

Nếu Đại Bồ Tát vì sự vô sanh của vô minh mà học, là học trí nhất thiết trí chăng?

Vì sự vô sanh của hành, thức, danh sắc, lục xứ, xúc, thọ, ái, thủ, hữu, sanh, lão tử mà học, là học trí nhất thiết trí chăng?

Nếu Đại Bồ Tát vì sự vô diệt của vô minh mà học, là học trí nhất thiết trí chăng?

Vì sự vô diệt của hành, thức, danh sắc, lục xứ, xúc, thọ, ái, thủ, hữu, sanh, lão tử mà học, là học trí nhất thiết trí chăng?

Nếu Đại Bồ Tát vì bản lai tịch tịnh của vô minh mà học, là học trí nhất thiết trí chăng?

Vì bản lai tịch tịnh của hành, thức, danh sắc, lục xứ, xúc, thọ, ái, thủ, hữu, sanh, lão tử mà học, là học trí nhất thiết trí chăng?

Nếu Đại Bồ Tát vì tự tánh Niết Bàn của vô minh mà học, là học trí nhất thiết trí chăng?

Vì tự tánh Niết Bàn của hành, thức, danh sắc, lục xứ, xúc, thọ, ái, thủ, hữu, sanh, lão tử mà học, là học trí nhất thiết trí chăng?

Thì này Thiện Hiện! Theo ý ông thì sao?

Chân như của vô minh có tận, diệt, đoạn chăng?

Thiện Hiện đáp: Bạch Thế Tôn! Không!

Bạch Thiện Thệ! Không!

Phật dạy: Này Thiện Hiện! Theo ý ông thì sao?

Chân như của hành, thức, danh sắc, lục xứ, xúc, thọ, ái, thủ, hữu, sanh, lão tử có tận, diệt, đoạn chăng?

Thiện Hiện đáp: Bạch Thế Tôn! Không!

Bạch Thiện Thệ! Không!

Phật dạy: Này Thiện Hiện! Nếu Đại Bồ Tát đối với chân như học như thế là học trí nhất thiết trí.

Này Thiện Hiện! Nên biết, chân như không tận, không diệt, không đoạn, chẳng thể tác chứng. Nếu Đại Bồ Tát đối với chân như, học như thế là học trí nhất thiết trí.

Phật dạy: Này Thiện Hiện! Như lời ông đã hỏi, nếu Đại Bồ Tát vì sự tận của bố thí Ba la mật đa mà học, là học trí nhất thiết trí chăng?

Vì sự tận của tịnh giới, an nhẫn, tinh tấn, tịnh lự, bát nhã Ba la mật đa mà học, là học trí nhất thiết trí chăng?

Nếu Đại Bồ Tát vì sự ly của bố thí Ba la mật đa mà học, là học trí nhất thiết trí chăng?

Vì sự ly của tịnh giới, an nhẫn, tinh tấn, tịnh lự, bát nhã Ba la mật đa mà học, là học trí nhất thiết trí chăng?

Nếu Đại Bồ Tát vì sự diệt của bố thí Ba la mật đa mà học, là học trí nhất thiết trí chăng?

Vì sự diệt của tịnh giới, an nhẫn, tinh tấn, tịnh lự, bát nhã Ba la mật đa mà học, là học trí nhất thiết trí chăng?

Nếu Đại Bồ Tát vì sự vô sanh của bố thí Ba la mật đa mà học, là học trí nhất thiết trí chăng?

Vì sự vô sanh của tịnh giới, an nhẫn, tinh tấn, tịnh lự, bát nhã Ba la mật đa mà học, là học trí nhất thiết trí chăng?

Nếu Đại Bồ Tát vì sự vô diệt của bố thí Ba la mật đa mà học, là học trí nhất thiết trí chăng?

Vì sự vô diệt của tịnh giới, an nhẫn, tinh tấn, tịnh lự, bát nhã Ba la mật đa mà học, là học trí nhất thiết trí chăng?

Nếu Đại Bồ Tát vì bản lai tịch tịnh của bố thí Ba la mật đa mà học, là học trí nhất thiết trí chăng?

Vì bản lai tịch tịnh của tịnh giới, an nhẫn, tinh tấn, tịnh lự, bát nhã Ba la mật đa mà học, là học trí nhất thiết trí chăng?

Nếu Đại Bồ Tát vì tự tánh Niết Bàn của bố thí Ba la mật đa mà học, là học trí nhất thiết trí chăng?

Vì tự tánh Niết Bàn của tịnh giới, an nhẫn, tinh tấn, tịnh lự, bát nhã Ba la mật đa mà học, là học trí nhất thiết trí chăng?

Thì này Thiện Hiện! Theo ý ông thì sao?

Chân như của bố thí Ba la mật đa có tận, diệt, đoạn chăng?

Thiện Hiện đáp: Bạch Thế Tôn! Không!

Bạch Thiện Thệ! Không!

Phật dạy: Này Thiện Hiện! Theo ý ông thì sao?

Chân như của tịnh giới, an nhẫn, tinh tấn, tịnh lự, bát nhã Ba la mật đa có tận, diệt, đoạn chăng?

Thiện Hiện đáp: Bạch Thế Tôn! Không!

Bạch Thiện Thệ! Không!

Phật dạy: Này Thiện Hiện! Nếu Đại Bồ Tát đối với chân như học như thế là học trí nhất thiết trí.

Này Thiện Hiện! Nên biết, chân như không tận, không diệt, không đoạn, chẳng thể tác chứng. Nếu Đại Bồ Tát đối với chân như, học như thế là học trí nhất thiết trí.

Phật dạy: Này Thiện Hiện! Như ông đã hỏi, nếu Đại Bồ Tát vì sự tận của pháp không nội mà học, là học trí nhất thiết trí chăng?

Vì sự tận của pháp không ngoại, pháp không nội ngoại, pháp không không, pháp không lớn, pháp không thắng nghĩa, pháp không hữu vi, pháp không vô vi, pháp không rốt ráo, pháp không không biên giới, pháp không tản mạn.

Pháp không không đổi khác, pháp không bản tánh, pháp không tự tướng, pháp không cộng tướng, pháp không tất cả pháp, pháp không chẳng thể nắm bắt được, pháp không không tánh, pháp không tự tánh, pháp không không tánh tự tánh mà học, là học trí nhất thiết trí chăng?

Nếu Đại Bồ Tát vì sự ly của pháp không nội mà học, là học trí nhất thiết trí chăng?

Vì sự ly của pháp không ngoại cho đến pháp không không tánh tự tánh mà học, là học trí nhất thiết trí chăng?

Nếu Đại Bồ Tát vì sự diệt của pháp không nội mà học, là học trí nhất thiết trí chăng?

Vì sự diệt của pháp không ngoại cho đến pháp không không tánh tự tánh mà học, là học trí nhất thiết trí chăng?

Nếu Đại Bồ Tát vì sự vô sanh của pháp không nội mà học, là học trí nhất thiết trí chăng?

Vì sự vô sanh của pháp không ngoại cho đến pháp không không tánh tự tánh mà học, là học trí nhất thiết trí chăng?

Nếu Đại Bồ Tát vì sự vô diệt của pháp không nội mà học, là học trí nhất thiết trí chăng?

Vì sự vô diệt của pháp không ngoại cho đến pháp không không tánh tự tánh mà học, là học trí nhất thiết trí chăng?

Nếu Đại Bồ Tát vì bản lai tịch tịnh của pháp không nội mà học, là học trí nhất thiết trí chăng?

Vì bản lai tịch tịnh của pháp không ngoại cho đến pháp không không tánh tự tánh mà học, là học trí nhất thiết trí chăng?

Nếu Đại Bồ Tát vì tự tánh Niết Bàn của pháp không nội mà học, là học trí nhất thiết trí chăng?

Vì tự tánh Niết Bàn của pháp không ngoại cho đến pháp không không tánh tự tánh mà học, là học trí nhất thiết trí chăng?

Thì này Thiện Hiện! Theo ý ông thì sao?

Chân như của pháp không nội có tận, diệt, đoạn chăng?

Thiện Hiện đáp: Bạch Thế Tôn! Không!

Bạch Thiện Thệ! Không!

Phật dạy: Này Thiện Hiện! Theo ý ông thì sao?

Chân như của pháp không ngoại cho đến pháp không không tánh tự tánh có tận, diệt, đoạn chăng?

Thiện Hiện đáp: Bạch Thế Tôn! Không!

Bạch Thiện Thệ! Không!

Phật dạy: Này Thiện Hiện! Nếu Đại Bồ Tát đối với chân như học như thế là học trí nhất thiết trí.

Này Thiện Hiện! Nên biết, chân như không tận, không diệt, không đoạn, chẳng thể tác chứng. Nếu Đại Bồ Tát đối với chân như, học như thế là học trí nhất thiết trí.

Phật dạy: Này Thiện Hiện! Như ông đã hỏi, nếu Đại Bồ Tát vì sự tận của chân như mà học, là học trí nhất thiết trí chăng?

Vì sự tận của pháp giới, pháp tánh, tánh chẳng hư vọng, tánh chẳng đổi khác, tánh bình đẳng, tánh ly sanh, pháp định, pháp trụ, thật tế, cảnh giới hư không, cảnh giới bất tư nghì mà học, là học trí nhất thiết trí chăng?

Nếu Đại Bồ Tát vì sự ly của chân như mà học, là học trí nhất thiết trí chăng?

Vì sự ly của pháp giới cho đến cảnh giới bất tư nghì mà học, là học trí nhất thiết trí chăng?

Nếu Đại Bồ Tát vì sự diệt của chân như mà học, là học trí nhất thiết trí chăng?

Vì sự diệt của pháp giới cho đến cảnh giới bất tư nghì mà học, là học trí nhất thiết trí chăng?

Nếu Đại Bồ Tát vì sự vô sanh của chân như mà học, là học trí nhất thiết trí chăng?

Vì sự vô sanh của pháp giới cho đến cảnh giới bất tư nghì mà học, là học trí nhất thiết trí chăng?

Nếu Đại Bồ Tát vì sự vô diệt của chân như mà học, là học trí nhất thiết trí chăng?

Vì sự vô diệt của pháp giới cho đến cảnh giới bất tư nghì mà học, là học trí nhất thiết trí chăng?

Nếu Đại Bồ Tát vì bản lai tịch tịnh của chân như mà học, là học trí nhất thiết trí chăng?

Vì bản lai tịch tịnh của pháp giới cho đến cảnh giới bất tư nghì mà học, là học trí nhất thiết trí chăng?

Nếu Đại Bồ Tát vì tự tánh Niết Bàn của chân như mà học, là học trí nhất thiết trí chăng?

Vì tự tánh Niết Bàn của pháp giới cho đến cảnh giới bất tư nghì mà học, là học trí nhất thiết trí chăng?

Thì này Thiện Hiện! Theo ý ông thì sao?

Chân như của chân như có tận, diệt, đoạn chăng?

Thiện Hiện đáp: Bạch Thế Tôn! Không!

Bạch Thiện Thệ! Không!

Phật dạy: Này Thiện Hiện! Theo ý ông thì sao?

Chân như của pháp giới cho đến cảnh giới bất tư nghì có tận, diệt, đoạn chăng?

Thiện Hiện đáp: Bạch Thế Tôn! Không!

Bạch Thiện Thệ! Không!

Phật dạy: Này Thiện Hiện! Nếu Đại Bồ Tát đối với chân như học như thế là học trí nhất thiết trí.

Này Thiện Hiện! Nên biết, chân như không tận, không diệt, không đoạn, chẳng thể tác chứng. Nếu Đại Bồ Tát đối với chân như, học như thế là học trí nhất thiết trí.

Phật dạy: Này Thiện Hiện! Như ông đã hỏi, nếu Đại Bồ Tát vì sự tận của Thánh đế khổ mà học, là học trí nhất thiết trí chăng?

Vì sự tận của Thánh đế tập, diệt, đạo mà học, là học trí nhất thiết trí chăng?

Nếu Đại Bồ Tát vì sự ly của Thánh đế khổ mà học, là học trí nhất thiết trí chăng?

Vì sự ly của Thánh đế tập, diệt, đạo mà học, là học trí nhất thiết trí chăng?

Nếu Đại Bồ Tát vì sự diệt của Thánh đế khổ mà học, là học trí nhất thiết trí chăng?

Vì sự diệt của Thánh đế tập, diệt, đạo mà học, là học trí nhất thiết trí chăng?

Nếu Đại Bồ Tát vì sự vô sanh của Thánh đế khổ mà học, là học trí nhất thiết trí chăng?

Vì sự vô sanh của Thánh đế tập, diệt, đạo mà học, là học trí nhất thiết trí chăng?

Nếu Đại Bồ Tát vì sự vô diệt của Thánh đế khổ mà học, là học trí nhất thiết trí chăng?

Vì sự vô diệt của Thánh đế tập, diệt, đạo mà học, là học trí nhất thiết trí chăng?

Nếu Đại Bồ Tát vì bản lai tịch tịnh của Thánh đế khổ mà học, là học trí nhất thiết trí chăng?

Vì bản lai tịch tịnh của Thánh đế tập, diệt, đạo mà học, là học trí nhất thiết trí chăng?

Nếu Đại Bồ Tát vì tự tánh Niết Bàn của Thánh đế khổ mà học, là học trí nhất thiết trí chăng?

Vì tự tánh Niết Bàn của Thánh đế tập, diệt, đạo mà học, là học trí nhất thiết trí chăng?

Thì này Thiện Hiện! Theo ý ông thì sao?

Chân như của Thánh đế khổ có tận, diệt, đoạn chăng?

Thiện Hiện đáp: Bạch Thế Tôn! Không!

Bạch Thiện Thệ! Không!

Phật dạy: Này Thiện Hiện! Theo ý ông thì sao?

Chân như của Thánh đế tập, diệt, đạo có tận, diệt, đoạn chăng?

Thiện Hiện đáp: Bạch Thế Tôn! Không!

Bạch Thiện Thệ! Không!

Phật dạy: Này Thiện Hiện! Nếu Đại Bồ Tát đối với chân như học như thế là học trí nhất thiết trí.

Này Thiện Hiện! Nên biết, chân như không tận, không diệt, không đoạn, chẳng thể tác chứng. Nếu Đại Bồ Tát đối với chân như, học như thế là học trí nhất thiết trí.

Phật dạy: Này Thiện Hiện! Như ông đã hỏi, nếu Đại Bồ Tát vì sự tận của bốn tịnh lự mà học, là học trí nhất thiết trí chăng?

Vì sự tận của bốn vô lượng, bốn định vô sắc mà học, là học trí nhất thiết trí chăng?

Nếu Đại Bồ Tát vì sự ly của bốn tịnh lự mà học, là học trí nhất thiết trí chăng?

Vì sự ly của bốn vô lượng, bốn định vô sắc mà học, là học trí nhất thiết trí chăng?

Nếu Đại Bồ Tát vì sự diệt của bốn tịnh lự mà học, là học trí nhất thiết trí chăng?

Vì sự diệt của bốn vô lượng, bốn định vô sắc mà học, là học trí nhất thiết trí chăng?

Nếu Đại Bồ Tát vì sự vô sanh của bốn tịnh lự mà học, là học trí nhất thiết trí chăng?

Vì sự vô sanh của bốn vô lượng, bốn định vô sắc mà học, là học trí nhất thiết trí chăng?

Nếu Đại Bồ Tát vì sự vô diệt của bốn tịnh lự mà học, là học trí nhất thiết trí chăng?

Vì sự vô diệt của bốn vô lượng, bốn định vô sắc mà học, là học trí nhất thiết trí chăng?

Nếu Đại Bồ Tát vì bản lai tịch tịnh của bốn tịnh lự mà học, là học trí nhất thiết trí chăng?

Vì bản lai tịch tịnh của bốn vô lượng, bốn định vô sắc mà học, là học trí nhất thiết trí chăng?

Nếu Đại Bồ Tát vì tự tánh Niết Bàn của bốn tịnh lự mà học, là học trí nhất thiết trí chăng?

Vì tự tánh Niết Bàn của bốn vô lượng, bốn định vô sắc mà học, là học trí nhất thiết trí chăng?

Thì này Thiện Hiện! Theo ý ông thì sao?

Chân như của bốn tịnh lự có tận, diệt, đoạn chăng?

Thiện Hiện đáp: Bạch Thế Tôn! Không!

Bạch Thiện Thệ! Không!

Phật dạy: Này Thiện Hiện! Theo ý ông thì sao?

Chân như của bốn vô lượng, bốn định vô sắc có tận, diệt, đoạn chăng?

Thiện Hiện đáp: Bạch Thế Tôn! Không!

Bạch Thiện Thệ! Không!

Phật dạy: Này Thiện Hiện! Nếu Đại Bồ Tát đối với chân như học như thế là học trí nhất thiết trí.

Này Thiện Hiện! Nên biết, chân như không tận, không diệt, không đoạn, chẳng thể tác chứng. Nếu Đại Bồ Tát đối với chân như, học như thế là học trí nhất thiết trí.

Phật dạy: Này Thiện Hiện! Như ông đã hỏi, nếu Đại Bồ Tát vì sự tận của tám giải thoát mà học, là học trí nhất thiết trí chăng?

Vì sự tận của tám thắng xứ, chín định thứ đệ, mười biến xứ mà học, là học trí nhất thiết trí chăng?

Nếu Đại Bồ Tát vì sự ly của tám giải thoát mà học, là học trí nhất thiết trí chăng?

Vì sự ly của tám thắng xứ, chín định thứ đệ, mười biến xứ mà học, là học trí nhất thiết trí chăng?

Nếu Đại Bồ Tát vì sự diệt của tám giải thoát mà học, là học trí nhất thiết trí chăng?

Vì sự diệt của tám thắng xứ, chín định thứ đệ, mười biến xứ mà học, là học trí nhất thiết trí chăng?

Nếu Đại Bồ Tát vì sự vô sanh của tám giải thoát mà học, là học trí nhất thiết trí chăng?

Vì sự vô sanh của tám thắng xứ, chín định thứ đệ, mười biến xứ mà học, là học trí nhất thiết trí chăng?

Nếu Đại Bồ Tát vì sự vô diệt của tám giải thoát mà học, là học trí nhất thiết trí chăng?

Vì sự vô diệt của tám thắng xứ, chín định thứ đệ, mười biến xứ mà học, là học trí nhất thiết trí chăng?

Nếu Đại Bồ Tát vì bản lai tịch tịnh của tám giải thoát mà học, là học trí nhất thiết trí chăng?

Vì bản lai tịch tịnh của tám thắng xứ, chín định thứ đệ, mười biến xứ mà học, là học trí nhất thiết trí chăng?

Nếu Đại Bồ Tát vì tự tánh Niết Bàn của tám giải thoát mà học, là học trí nhất thiết trí chăng?

Vì tự tánh Niết Bàn của tám thắng xứ, chín định thứ đệ, mười biến xứ mà học, là học trí nhất thiết trí chăng?

Thì này Thiện Hiện! Theo ý ông thì sao?

Chân như của tám giải thoát có tận, diệt, đoạn chăng?

Thiện Hiện đáp: Bạch Thế Tôn! Không!

Bạch Thiện Thệ! Không!

Phật dạy: Này Thiện Hiện! Theo ý ông thì sao?

Chân như của tám thắng xứ, chín định thứ đệ, mười biến xứ có tận, diệt, đoạn chăng?

Thiện Hiện đáp: Bạch Thế Tôn! Không!

Bạch Thiện Thệ! Không!

Phật dạy: Này Thiện Hiện! Nếu Đại Bồ Tát đối với chân như học như thế là học trí nhất thiết trí.

Này Thiện Hiện! Nên biết, chân như không tận, không diệt, không đoạn, chẳng thể tác chứng. Nếu Đại Bồ Tát đối với chân như, học như thế là học trí nhất thiết trí.

Phật dạy: Này Thiện Hiện! Như ông đã hỏi, nếu Đại Bồ Tát vì sự tận của bốn niệm trụ mà học, là học trí nhất thiết trí chăng?

Vì sự tận của bốn chánh đoạn, bốn thần túc, năm căn, năm lực, bảy chi Đẳng Giác, tám chi Thánh đạo mà học, là học trí nhất thiết trí chăng?

Nếu Đại Bồ Tát vì sự ly của bốn niệm trụ mà học, là học trí nhất thiết trí chăng?

Vì sự ly của bốn chánh đoạn cho đến tám chi Thánh đạo mà học, là học trí nhất thiết trí chăng?

Nếu Đại Bồ Tát vì sự diệt của bốn niệm trụ mà học, là học trí nhất thiết trí chăng?

Vì sự diệt của bốn chánh đoạn cho đến tám chi Thánh đạo mà học, là học trí nhất thiết trí chăng?

Nếu Đại Bồ Tát vì sự vô sanh của bốn niệm trụ mà học, là học trí nhất thiết trí chăng?

Vì sự vô sanh của bốn chánh đoạn cho đến tám chi Thánh đạo mà học, là học trí nhất thiết trí chăng?

Nếu Đại Bồ Tát vì sự vô diệt của bốn niệm trụ mà học, là học trí nhất thiết trí chăng?

Vì sự vô diệt của bốn chánh đoạn cho đến tám chi Thánh đạo mà học, là học trí nhất thiết trí chăng?

Nếu Đại Bồ Tát vì bản lai tịch tịnh của bốn niệm trụ mà học, là học trí nhất thiết trí chăng?

Vì bản lai tịch tịnh của bốn chánh đoạn cho đến tám chi Thánh đạo mà học, là học trí nhất thiết trí chăng?

Nếu Đại Bồ Tát vì tự tánh Niết Bàn của bốn niệm trụ mà học, là học trí nhất thiết trí chăng?

Vì tự tánh Niết Bàn của bốn chánh đoạn cho đến tám chi Thánh đạo mà học, là học trí nhất thiết trí chăng?

Thì này Thiện Hiện! Theo ý ông thì sao?

Chân như của bốn niệm trụ có tận, diệt, đoạn chăng?

Thiện Hiện đáp: Bạch Thế Tôn! Không!

Bạch Thiện Thệ! Không!

Phật dạy: Này Thiện Hiện! Theo ý ông thì sao?

Chân như của bốn chánh đoạn cho đến tám chi Thánh đạo có tận, diệt, đoạn chăng?

Thiện Hiện đáp: Bạch Thế Tôn! Không!

Bạch Thiện Thệ! Không!

Phật dạy: Này Thiện Hiện! Nếu Đại Bồ Tát đối với chân như học như thế là học trí nhất thiết trí.

Này Thiện Hiện! Nên biết, chân như không tận, không diệt, không đoạn, chẳng thể tác chứng. Nếu Đại Bồ Tát đối với chân như, học như thế là học trí nhất thiết trí.

***

icon

Tổng hợp

Cùng chủ đề

Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Ba - Phẩm Ba Mươi Mốt - Phẩm Tuyên Hóa - Phần Ba

Kinh Đại thừa   •   25.12.2023
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư Cưu Ma La Thập, Đời Diêu Tần