Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Ba - Phẩm Hai Mươi Ba - Phẩm Xảo Tiện - Phần Bốn
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư Cưu Ma La Thập, Đời Diêu Tần
PHẬT THUYẾT KINH
ĐẠI BÁT NHÃ BA LA MẬT ĐA
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư
Cưu Ma La Thập, Đời Diêu Tần
HỘI THỨ BA
PHẨM HAI MƯƠI BA
PHẨM XẢO TIỆN
PHẦN BỐN
Thiện Hiện bạch Phật: Bạch Thế Tôn! Nhân duyên cho đến tăng thượng duyên có thể hành bát nhã Ba la mật đa thâm sâu không?
Phật dạy: Thiện Hiện! Không.
Thiện Hiện bạch Phật: Bạch Thế Tôn! Vậy lìa nhân duyên cho đến tăng thượng duyên có pháp nào có thể đắc, có thể hành bát nhã Ba la mật đa thâm sâu không?
Phật dạy: Thiện Hiện! Không.
Thiện Hiện bạch Phật: Bạch Thế Tôn! Vô minh cho đến lão tử có thể hành bát nhã Ba la mật đa thâm sâu không?
Phật dạy: Thiện Hiện! Không.
Thiện Hiện bạch Phật: Bạch Thế Tôn! Vậy lìa vô minh cho đến lão tử có pháp nào có thể đắc, có thể hành bát nhã Ba la mật đa thâm sâu không?
Phật dạy: Thiện Hiện! Không.
Thiện Hiện bạch Phật: Bạch Thế Tôn! Bố thí cho đến bát nhã Ba la mật đa có thể hành bát nhã Ba la mật đa thâm sâu không?
Phật dạy: Thiện Hiện! Không.
Thiện Hiện bạch Phật: Bạch Thế Tôn! Vậy lìa bố thí cho đến bát nhã Ba la mật đa có pháp nào có thể đắc, có thể hành bát nhã Ba la mật đa thâm sâu không?
Phật dạy: Thiện Hiện! Không.
Thiện Hiện bạch Phật: Bạch Thế Tôn! Pháp nội không cho đến pháp vô tính tự tính không có thể hành bát nhã Ba la mật đa thâm sâu không?
Phật dạy: Thiện Hiện! Không.
Thiện Hiện bạch Phật: Bạch Thế Tôn! Vậy lìa pháp nội không cho đến pháp vô tính tự tính không có pháp nào có thể đắc, có thể hành bát nhã Ba la mật đa thâm sâu không?
Phật dạy: Thiện Hiện! Không.
Thiện Hiện bạch Phật: Bạch Thế Tôn! Chân như cho đến cảnh giới bất tư nghì có thể hành bát nhã Ba la mật đa thâm sâu không?
Phật dạy: Thiện Hiện! Không.
Thiện Hiện bạch Phật: Bạch Thế Tôn! Vậy lìa chân như cho đến cảnh giới bất tư nghì có pháp nào có thể đắc, có thể hành bát nhã Ba la mật đa thâm sâu không?
Phật dạy: Thiện Hiện! Không.
Thiện Hiện bạch Phật: Bạch Thế Tôn! Thánh đế khổ, tập, diệt, đạo có thể hành bát nhã Ba la mật đa thâm sâu không?
Phật dạy: Thiện Hiện! Không.
Thiện Hiện bạch Phật: Bạch Thế Tôn! Vậy lìa Thánh đế khổ, tập, diệt, đạo có pháp nào có thể đắc, có thể hành bát nhã Ba la mật đa thâm sâu không?
Phật dạy: Thiện Hiện! Không.
Thiện Hiện bạch Phật: Bạch Thế Tôn! Bốn niệm trụ cho đến tám chi Thánh đạo có thể hành bát nhã Ba la mật đa thâm sâu không?
Phật dạy: Thiện Hiện! Không.
Thiện Hiện bạch Phật: Bạch Thế Tôn! Vậy lìa bốn niệm trụ cho đến tám chi Thánh đạo có pháp nào có thể đắc, có thể hành bát nhã Ba la mật đa thâm sâu không?
Phật dạy: Thiện Hiện! Không.
Thiện Hiện bạch Phật: Bạch Thế Tôn! Bốn tịnh lự, bốn vô lượng, bốn định vô sắc có thể hành bát nhã Ba la mật đa thâm sâu không?
Phật dạy: Thiện Hiện! Không.
Thiện Hiện bạch Phật: Bạch Thế Tôn! Vậy lìa bốn tịnh lự, bốn vô lượng, bốn định vô sắc có pháp nào có thể đắc, có thể hành bát nhã Ba la mật đa thâm sâu không?
Phật dạy: Thiện Hiện! Không.
Thiện Hiện bạch Phật: Bạch Thế Tôn! Tám giải thoát cho đến mười biến xứ có thể hành bát nhã Ba la mật đa thâm sâu không?
Phật dạy: Thiện Hiện! Không.
Thiện Hiện bạch Phật: Bạch Thế Tôn! Vậy lìa tám giải thoát cho đến mười biến xứ có pháp nào có thể đắc, có thể hành bát nhã Ba la mật đa thâm sâu không?
Phật dạy: Thiện Hiện! Không.
Thiện Hiện bạch Phật: Bạch Thế Tôn! Pháp môn giải thoát không, vô tướng, vô nguyện có thể hành bát nhã Ba la mật đa thâm sâu không?
Phật dạy: Thiện Hiện! Không.
Thiện Hiện bạch Phật: Bạch Thế Tôn! Vậy lìa pháp môn giải thoát không, vô tướng, vô nguyện có pháp nào có thể đắc, có thể hành bát nhã Ba la mật đa thâm sâu không?
Phật dạy: Thiện Hiện! Không.
Thiện Hiện bạch Phật: Bạch Thế Tôn! Tịnh quán địa cho đến Như Lai địa có thể hành bát nhã Ba la mật đa thâm sâu không?
Phật dạy: Thiện Hiện! Không.
Thiện Hiện bạch Phật: Bạch Thế Tôn! Vậy lìa Tịnh quán địa cho đến Như Lai địa có pháp nào có thể đắc, có thể hành bát nhã Ba la mật đa thâm sâu không?
Phật dạy: Thiện Hiện! Không.
Thiện Hiện bạch Phật: Bạch Thế Tôn! Cực Hỷ Địa cho đến Pháp Vân Địa có thể hành bát nhã Ba la mật đa thâm sâu không?
Phật dạy: Thiện Hiện! Không.
Thiện Hiện bạch Phật: Bạch Thế Tôn!
Vậy lìa Cực Hỷ địa cho đến Pháp Vân địa có pháp nào có thể đắc, có thể hành bát nhã Ba la mật đa thâm sâu không?
Phật dạy: Thiện Hiện! Không.
Thiện Hiện bạch Phật: Bạch Thế Tôn! Pháp môn Đà La Ni, Pháp môn Tam Ma Địa có thể hành bát nhã Ba la mật đa thâm sâu không?
Phật dạy: Thiện Hiện! Không.
Thiện Hiện bạch Phật: Bạch Thế Tôn! Vậy lìa pháp môn Đà La Ni, Pháp Môn Tam Ma Địa có pháp nào có thể đắc, có thể hành bát nhã Ba la mật đa thâm sâu không?
Phật dạy: Thiện Hiện! Không.
Thiện Hiện bạch Phật: Bạch Thế Tôn! Năm loại mắt, sáu phép thần thông có thể hành bát nhã Ba la mật đa thâm sâu không?
Phật dạy: Thiện Hiện! Không.
Thiện Hiện bạch Phật: Bạch Thế Tôn! Vậy lìa năm loại mắt, sáu phép thần thông có pháp nào có thể đắc, có thể hành bát nhã Ba la mật đa thâm sâu không?
Phật dạy: Thiện Hiện! Không.
Thiện Hiện bạch Phật: Bạch Thế Tôn! Mười lực Như Lai cho đến mười tám Pháp Phật bất cộng có thể hành bát nhã Ba la mật đa thâm sâu không?
Phật dạy: Thiện Hiện! Không.
Thiện Hiện bạch Phật: Bạch Thế Tôn! Vậy lìa mười lực Như Lai cho đến mười tám Pháp Phật bất cộng có pháp nào có thể đắc, có thể hành bát nhã Ba la mật đa thâm sâu không?
Phật dạy: Thiện Hiện! Không.
Thiện Hiện bạch Phật: Bạch Thế Tôn! Đại từ, đại bi, đại hỷ, đại xả có thể hành bát nhã Ba la mật đa thâm sâu không?
Phật dạy: Thiện Hiện! Không.
Thiện Hiện bạch Phật: Bạch Thế Tôn! Vậy lìa đại từ, đại bi, đại hỷ, đại xả có pháp nào có thể đắc, có thể hành bát nhã Ba la mật đa thâm sâu không?
Phật dạy: Thiện Hiện! Không.
Thiện Hiện bạch Phật: Bạch Thế Tôn! Ba mươi hai tướng tốt, tám mươi vẻ đẹp của Ðại Sĩ có thể hành bát nhã Ba la mật đa thâm sâu không?
Phật dạy: Thiện Hiện! Không.
Thiện Hiện bạch Phật: Bạch Thế Tôn! Vậy lìa ba mươi hai tướng tốt, tám mươi vẻ đẹp của Ðại Sĩ có pháp nào có thể đắc, có thể hành bát nhã Ba la mật đa thâm sâu không?
Phật dạy: Thiện Hiện! Không.
Thiện Hiện bạch Phật: Bạch Thế Tôn! Pháp không quên mất, tánh luôn luôn xả có thể hành bát nhã Ba la mật đa thâm sâu không?
Phật dạy: Thiện Hiện! Không.
Thiện Hiện bạch Phật: Bạch Thế Tôn! Vậy lìa pháp không quên mất, tánh luôn luôn xả có pháp nào có thể đắc, có thể hành bát nhã Ba la mật đa thâm sâu không?
Phật dạy: Thiện Hiện! Không.
Thiện Hiện bạch Phật: Bạch Thế Tôn! Quả Dự Lưu cho đến Ðộc Giác Bồ Đề có thể hành bát nhã Ba la mật đa thâm sâu không?
Phật dạy: Thiện Hiện! Không.
Thiện Hiện bạch Phật: Bạch Thế Tôn! Vậy lìa quả Dự Lưu cho đến Ðộc Giác Bồ Đề có pháp nào có thể đắc, có thể hành bát nhã Ba la mật đa thâm sâu không?
Phật dạy: Thiện Hiện! Không.
Thiện Hiện bạch Phật: Bạch Thế Tôn! Tất cả hạnh Đại Bồ Tát có thể hành bát nhã Ba la mật đa thâm sâu không?
Phật dạy: Thiện Hiện! Không.
Thiện Hiện bạch Phật: Bạch Thế Tôn! Vậy lìa tất cả hạnh Đại Bồ Tát có pháp nào có thể đắc, có thể hành bát nhã Ba la mật đa thâm sâu không?
Phật dạy: Thiện Hiện! Không.
Thiện Hiện bạch Phật: Bạch Thế Tôn! Quả vị Vô Thượng Chánh Đẳng Bồ Đề của Chư Phật có thể hành bát nhã Ba la mật đa thâm sâu không?
Phật dạy: Thiện Hiện! Không.
Thiện Hiện bạch Phật: Bạch Thế Tôn! Vậy lìa quả vị Vô Thượng Chánh Đẳng Bồ Đề của Chư Phật có pháp nào có thể đắc, có thể hành bát nhã Ba la mật đa thâm sâu không?
Phật dạy: Thiện Hiện! Không.
Thiện Hiện bạch Phật: Bạch Thế Tôn! Trí nhất thiết, trí đạo tướng, trí nhất thiết tướng có thể hành bát nhã Ba la mật đa thâm sâu không?
Phật dạy: Thiện Hiện! Không.
Thiện Hiện bạch Phật: Bạch Thế Tôn! Vậy lìa trí nhất thiết, trí đạo tướng, trí nhất thiết tướng có pháp nào có thể đắc, có thể hành bát nhã Ba la mật đa thâm sâu không?
Phật dạy: Thiện Hiện! Không.
Thiện Hiện bạch Phật: Bạch Thế Tôn! Sắc uẩn cho đến thức uẩn, hư không, phi hữu, tánh không tự tại, tánh không chắc thật có thể hành bát nhã Ba la mật đa thâm sâu không?
Phật dạy: Thiện Hiện! Không.
Thiện Hiện bạch Phật: Bạch Thế Tôn! Vậy lìa sắc uẩn cho đến thức uẩn, hư không, phi hữu, tánh không tự tại, tánh không chắc thật có pháp nào có thể đắc, có thể hành bát nhã Ba la mật đa thâm sâu không?
Phật dạy: Thiện Hiện! Không.
Thiện Hiện bạch Phật: Bạch Thế Tôn! Như vậy cho đến trí nhất thiết, trí đạo tướng, trí nhất thiết tướng, hư không, phi hữu, tánh không tự tại, tánh không chắc thật có thể hành bát nhã Ba la mật đa thâm sâu không?
Phật dạy: Thiện Hiện! Không.
Thiện Hiện bạch Phật: Bạch Thế Tôn! Vậy lìa trí nhất thiết, trí đạo tướng, trí nhất thiết tướng, hư không, phi hữu, tánh không tự tại, tánh không chắc thật có pháp nào có thể đắc, có thể hành bát nhã Ba la mật đa thâm sâu không?
Phật dạy: Thiện Hiện! Không.
Thiện Hiện bạch Phật: Bạch Thế Tôn! Sắc uẩn cho đến thức uẩn, chân như, pháp giới, pháp tánh, tánh chẳng hư vọng, tánh chẳng đổi khác, tánh bình đẳng, tánh ly sanh, pháp định, pháp trụ, thật tế, cảnh giới hư không, cảnh giới bất tư nghì có thể hành bát nhã Ba la mật đa thâm sâu không?
Phật dạy: Thiện Hiện! Không.
Thiện Hiện bạch Phật: Bạch Thế Tôn! Vậy lìa sắc uẩn cho đến thức uẩn, chân như, pháp giới, pháp tánh, tánh chẳng hư vọng, tánh chẳng đổi khác, tánh bình đẳng, tánh ly sanh, pháp định, pháp trụ, thật tế, cảnh giới hư không, cảnh giới bất tư nghì có pháp nào có thể đắc, có thể hành bát nhã Ba la mật đa thâm sâu không?
Phật dạy: Thiện Hiện! Không.
Thiện Hiện bạch Phật: Bạch Thế Tôn! Như vậy cho đến trí nhất thiết, trí đạo tuớng, trí nhất thiết tướng, chân như, pháp giới, pháp tánh, tánh chẳng hư vọng, tánh chẳng đổi khác, tánh bình đẳng, tánh ly sanh, pháp định, pháp trụ, thật tế, cảnh giới hư không, cảnh giới bất tư nghì có thể hành bát nhã Ba la mật đa thâm sâu không?
Phật dạy: Thiện Hiện! Không.
Thiện Hiện bạch Phật: Bạch Thế Tôn! Vậy lìa trí nhất thiết, trí đạo tướng, trí nhất thiết tướng, chân như, pháp giới, pháp tánh, tánh chẳng hư vọng, tánh chẳng đổi khác, tánh bình đẳng, tánh ly sanh, pháp định, pháp trụ, thật tế, cảnh giới hư không, cảnh giới bất tư nghì có pháp nào có thể đắc, có thể hành bát nhã Ba la mật đa thâm sâu không?
Phật dạy: Thiện Hiện! Không.
Thiện Hiện bạch Phật: Bạch Thế Tôn! Nếu các pháp như vậy đều là không thể hành bát nhã Ba la mật đa thâm sâu, thì các Đại Bồ Tát làm sao để hành bát nhã Ba la mật đa thâm sâu?
Phật dạy: Thiện Hiện! Ý ông thế nào?
Ông thấy có pháp nào để hành bát nhã Ba la mật đa thâm sâu không?
Thiện Hiện bạch Phật: Bạch Thế Tôn! Không.
Phật dạy: Thiện Hiện! Ý ông thế nào?
Ông thấy bát nhã Ba la mật đa thâm sâu là hành xứ của Đại Bồ Tát phải không?
Thiện Hiện bạch Phật: Bạch Thế Tôn! Không.
Phật dạy: Thiện Hiện! Ý ông thế nào?
Pháp mà ông không thấy là pháp có thể đắc không?
Thiện Hiện bạch Phật: Bạch Thế Tôn! Không!
Phật dạy: Thiện Hiện! Ý ông thế nào?
Pháp không thể đắc là có sanh không?
Thiện Hiện bạch Phật: Bạch Thế Tôn! Không.
Phật dạy: Thiện Hiện! Thật tánh của các pháp mà ông thấy là vô sanh pháp nhẫn của Bồ Tát. Nếu Đại Bồ Tát thành tựu vô sanh pháp nhẫn ấy thì được thọ ký quả vị Vô Thượng Chánh Đẳng Bồ Đề.
Thiện Hiện nên biết! Đại Bồ Tát ấy đối với mười lực của Phật, bốn điều không sợ, bốn sự hiểu biết thông suốt, đại từ, đại bi, đại hỷ, đại xả và mười tám Pháp Phật bất cộng v.v… vô lượng, vô biên công đức thù thắng, thì gọi là người hành giả tinh tấn như thật. Nếu có thể tu hành tinh tấn như thế mà chẳng đắc quả vị Vô Thượng Chánh Đẳng Bồ Đề, trí nhất thiết tướng, đại trí, diệu trí thì không có việc ấy.
Vì sao?
Vì Đại Bồ Tát ấy đã chứng đắc vô sanh pháp nhẫn cho đến chứng quả vị Vô Thượng Chánh Đẳng Bồ Đề, đối với pháp sở đắc không thối lui, không giảm.
Cụ thọ Thiện Hiện liền bạch Phật: Bạch Thế Tôn! Các Đại Bồ Tát có lấy vô sanh tánh của tất cả pháp để được thọ ký quả vị Vô Thượng Chánh Đẳng Bồ Đề của Chư Phật không?
Phật dạy: Thiện Hiện! Không.
Thiện Hiện bạch Phật: Bạch Thế Tôn! Các Đại Bồ Tát có lấy sanh tánh của tất cả pháp để được thọ ký quả vị Vô Thượng Chánh Đẳng Bồ Đề của Chư Phật không?
Phật dạy: Thiện Hiện! Không.
Thiện Hiện bạch Phật: Bạch Thế Tôn! Các Đại Bồ Tát có lấy sanh, vô sanh tánh của tất cả pháp để được thọ ký quả vị Vô Thượng Chánh Đẳng Bồ Đề của Chư Phật không?
Phật dạy: Thiện Hiện! Không.
Thiện Hiện bạch Phật: Bạch Thế Tôn! Các Đại Bồ Tát có lấy tánh chẳng phải sanh, chẳng phải vô sanh của tất cả các pháp để được thọ ký quả vị Vô Thượng Chánh Đẳng Bồ Đề của Chư Phật không?
Phật dạy: Thiện Hiện! Không.
Thiện Hiện bạch Phật: Bạch Thế Tôn! Như vậy thì làm sao các Đại Bồ Tát được thọ ký quả vị Vô Thượng Chánh Đẳng Bồ Đề của Chư Phật?
Phật dạy: Thiện Hiện! Ý ông thế nào?
Ông thấy có pháp nào được thọ ký quả vị Vô Thượng Chánh Đẳng Bồ Đề của Chư Phật không?
Thiện Hiện bạch Phật: Bạch Thế Tôn! Không. Con không thấy pháp nào được thọ ký quả vị Vô Thượng Chánh Đẳng Bồ Đề của Chư Phật, cũng không thấy pháp nào đối với quả vị Vô Thượng Chánh Đẳng Bồ Đề của Chư Phật có người chứng, pháp được chứng, thời gian chứng, nơi chốn chứng và do đây chứng, vì tất cả đều bất khả đắc.
Phật dạy: Thiện Hiện! Đúng vậy! Đúng như lời ông nói.
Thiện Hiện nên biết! Khi các Đại Bồ Tát đối với tất cả pháp vô sở đắc, không nghĩ: Ta có thể chứng đắc quả vị Vô Thượng Chánh Đẳng Bồ Đề. Dùng pháp ấy đối với thời gian như vậy, nơi chốn như vậy, ta chứng đắc quả vị Vô Thượng Chánh Đẳng Bồ Đề.
Vì sao?
Vì các Đại Bồ Tát hành bát nhã Ba la mật đa thâm sâu không còn có những phân biệt.
Vì sao?
Vì bát nhã Ba la mật đa thâm sâu lìa các sự phân biệt. Nếu có phân biệt thì chẳng phải hành bát nhã Ba la mật đa.
Bấy giờ, Trời Ðế Thích bạch Phật: Bạch Thế Tôn! Như vậy, bát nhã Ba la mật đa rất là sâu xa, khó thấy, khó hiểu, không thể suy nghĩ, vượt qua cảnh giới của suy nghĩ, vì những sở chứng của Bậc trí tuệ thông minh đối với sự phân biệt về các tướng thì hoàn toàn xa lìa.
Nếu các hữu tình đối với Kinh Điển Bát Nhã Ba la mật đa thậm thâm này thường thích nghe, thọ trì, đọc tụng, thông đạt hoàn toàn, tư duy đúng lý, y theo lời dạy mà tu hành, dạy đúng cho người khác, cho đến chứng quả vị Vô Thượng Chánh Đẳng Bồ Đề không xen tạp tâm và tâm sở khác, thì nên biết các loài hữu tình ấy nhất định thành tựu vô lượng căn lành, có thể ở trong đây hoàn tất việc ấy.
Phật dạy Trời Ðế Thích: Đúng vậy! Đúng vậy! Đúng như lời ông nói.
Này Kiều Thi Ca! Đối với Kinh Điển Bát Nhã Ba la mật đa thậm thâm này, các loài hữu tình thường thích nghe, thọ trì, đọc tụng, hoàn toàn thông suốt, tư duy đúng lý, y theo lời dạy mà tu hành, dạy đúng cho người khác, cho đến chứng quả vị Vô Thượng Chánh Đẳng Bồ Đề, không xen tạp các tâm và tâm sở khác, thì nên biết các loài hữu tình như thế quyết định thành tựu vô lượng căn lành, cho đến ở trong đây sẽ hoàn tất việc ấy.
Kiều Thi Ca! Giả sử các loài hữu tình trong Châu Nam Thiệm Bộ này, cho đến ba ngàn đại thiên Thế Giới đều thành tựu vô lượng công đức của mười thiện nghiệp đạo, bốn tịnh lự, bốn vô lượng, bốn định vô sắc, năm thần thông.
Nếu có thiện nam, thiện nữ v.v… nào đối với Kinh Điển Bát Nhã Ba la mật đa thậm thâm này thường ưa thích nghe, thọ trì, đọc tụng, hoàn toàn thông suốt, tư duy đúng lý, y theo lời dạy mà tu hành, dạy đúng cho người khác thì Thiện Nam Tử, Thiện Nữ v.v… đó đạt được công đức so với phước đức trước hơn trăm lần, ngàn lần, cho đến phần nhỏ nhất.
Khi ấy, trong hội có một Bí Sô nói với Trời Ðế Thích: Này Kiều Thi Ca! Nếu thiện nam, thiện nữ v.v… nào đối với Kinh Điển Bát Nhã Ba la mật đa thậm thâm này nhiếp tâm không tán loạn, thường thích nghe, thọ trì, đọc tụng cho cực thông hiểu, tư duy đúng lý, y theo lời dạy mà tu hành.
Dạy đúng cho người khác, cho đến chứng quả vị Vô Thượng Chánh Đẳng Bồ Đề, không xen tạp các tâm và tâm sở khác, thì các thiện nam, thiện nữ v.v… này đạt được công đức hơn tất cả hữu tình trong Châu Thiệm Bộ, cho đến ba ngàn đại thiên Thế Giới đã thành tựu vô lượng công đức về mười thiện nghiệp đạo, bốn tịnh lự, bốn vô lượng, bốn định vô sắc, năm thần thông v.v…
Khi ấy, Trời Ðế Thích nói với Bí Sô: Thiện nam, thiện nữ v.v… ấy khi mới phát tâm thì nhất niệm tương ưng với trí nhất thiết tướng, công đức đạt được hơn tất cả hữu tình trong Châu Nam Thiệm Bộ, cho đến ba ngàn đại thiên Thế Giới đều thành tựu vô lượng công đức về mười thiện nghiệp đạo, bốn tịnh lự, bốn vô lượng, bốn định vô sắc, năm thần thông v.v… gấp trăm ngàn lần.
Huống gì đối với Kinh Điển Bát Nhã Ba la mật đa thậm thâm này mà nhiếp tâm không tán loạn, thường thích lắng nghe, thọ trì, đọc tụng thông suốt hoàn toàn, tư duy đúng lý, y theo lời dạy mà tu hành, dạy đúng cho người khác, cho đến chứng quả vị Vô Thượng Chánh Đẳng Bồ Đề, không xen tạp các tâm và tâm sở khác, công đức đạt được không thể nào so sánh được.
Trí tuệ công đức của thiện nam, thiện nữ v.v… này không những hơn tất cả loài hữu tình trong Châu Nam Thiệm Bộ, cho đến ba ngàn đại thiên Thế Giới đã thành tựu vô lượng công đức về mười thiện nghiệp đạo, bốn tịnh lự v.v… mà còn vượt hơn tất cả công đức của tất cả thế gian, Trời, Người, A tu la v.v…
Vì sao?
Vì thiện nam, thiện nữ v.v… ấy mau chứng quả vị Vô Thượng Chánh Đẳng Bồ Đề, làm lợi ích an lạc cho hữu tình vô cùng tận.
Bí Sô nên biết! Công đức trí tuệ của thiện nam, thiện nữ v.v… đó không những vượt hơn tất cả công đức của tất cả thế gian, Trời, Người, A tu la v.v… mà còn vượt hơn tất cả công đức của Dự Lưu, Nhất Lai, Bất Hoàn, A La Hán, Ðộc Giác.
Vì sao?
Vì thiện nam, thiện nữ v.v… đó mau chứng quả vị Vô Thượng Chánh Đẳng Bồ Đề, làm lợi ích an lạc cho hữu tình vô cùng tận.
Bí Sô nên biết! Công đức trí tuệ của thiện nam, thiện nữ v.v… đó không những vượt hơn tất cả công đức của tất cả Dự Lưu, Nhất Lai, Bất Hoàn, A La Hán, Ðộc Giác, mà còn vượt hơn tất cả công đức của Đại Bồ Tát xa lìa phương tiện thiện xảo của bát nhã Ba la mật đa, tu hành Bố Thí Ba la mật đa cho đến Tịnh Lự Ba la mật đa.
An trụ vào pháp nội không cho đến pháp vô tính tự tính không. An trụ vào chân như cho đến cảnh giới bất tư nghì. An trụ vào Thánh đế khổ, tập, diệt, đạo.
Tu hành bốn niệm trụ cho đến tám chi Thánh đạo. Tu hành bốn tịnh lự, bốn vô lượng, bốn định vô sắc. Tu hành tám giải thoát cho đến mười biến xứ. Tu hành Pháp Môn giải thoát không, vô tướng, vô nguyện. Tu hành Cực Hỷ địa cho đến Pháp Vân địa. Tu hành tất cả Pháp Môn Đà La Ni, Pháp Môn Tam Ma Địa. Tu hành năm loại mắt, sáu phép thần thông.
Tu hành mười lực Như Lai cho đến mười tám Pháp Phật bất cộng. Tu hành đại từ, đại bi, đại hỷ, đại xả. Tu hành pháp không quên mất, tánh luôn luôn xả. Tu hành trí nhất thiết, trí đạo tướng, trí nhất thiết tướng. Tu hành quán thuận nghịch mười hai nhân duyên. Thành thục hữu tình, trang nghiêm thanh tịnh Cõi Phật, tu các hạnh của Đại Bồ Tát và tất cả công đức của quả vị Vô Thượng Chánh Đẳng Bồ Đề của Chư Phật.
Vì sao?
Vì thiện nam, thiện nữ v.v… đó mau chứng quả vị Vô Thượng Chánh Đẳng Bồ Đề, làm lợi ích an lạc cho hữu tình vô cùng tận.
Bí Sô nên biết! Các thiện nam, thiện nữ v.v… đó công đức trí tuệ vượt hơn tất cả công đức tất cả Đại Bồ Tát xa lìa phương tiện thiện xảo tu hành bát nhã Ba la mật đa ấy.
Vì sao?
Vì các thiện nam, thiện nữ v.v… ấy mau chứng quả vị Vô Thượng Chánh Đẳng Bồ Đề, làm lợi ích an lạc cho hữu tình vô cùng tận.
Lại nữa, này Bí Sô! Nên biết thiện nam, thiện nữ v.v… đó tức là Đại Bồ Tát. Đại Bồ Tát theo lời nói mà tu hành bát nhã Ba la mật đa thâm sâu, vì có phương tiện thiện xảo, nên không bị tất cả thế gian, Trời, Người, A tu la v.v… và Bồ Tát, Ðộc Giác, Thanh Văn khác chinh phục.
Vị này có thể kế thừa hạt giống trí nhất thiết trí, không bao giờ đoạn tuyệt, không xa lìa Chư Phật, Bồ Tát, bạn lành chơn tịnh, không bao lâu sẽ ngồi tòa Bồ Đề, chiến thắng tất cả quyến thuộc ác ma, chứng đắc quả vị Vô Thượng Chánh Đẳng Bồ Đề, chuyển diệu pháp luân, cứu vớt các loài hữu tình ra khỏi khổ lớn sanh tử, để đạt được Niết Bàn rốt ráo thường lạc.
Bí Sô nên biết! Đại Bồ Tát theo lời nói mà tu hành bát nhã Ba la mật đa thâm sâu, vì có phương tiện thiện xảo, thường học pháp mà chúng Đại Bồ Tát nên học, không học pháp của Thanh Văn và Ðộc Giác.
Bí Sô nên biết! Đại Bồ Tát ấy hành bát nhã Ba la mật đa thâm sâu, vì có phương tiện thiện xảo, thường học pháp nên học của Đại Bồ Tát.
Bấy giờ, Trời Tứ Đại Thiên Vương thống lãnh chúng Trời của mình đến chỗ vị Bồ Tát ấy cúng dường, cung kính, tôn trọng, ngợi khen và cùng nói như vậy: Lành thay, Ðại Sĩ! Ông nên siêng năng tinh tấn học pháp nên học của chúng Đại Bồ Tát, đừng học theo pháp nên học của Thanh Văn và Ðộc Giác.
Nếu học như vậy, sẽ mau an tọa nơi tòa Bồ Đề, mau chứng quả vị Vô Thượng Chánh Đẳng Bồ Đề, giống như trước đây Như Lai Ứng Chánh Ðẳng Giác đã nhận bốn bình bát do Tứ Thiên Vương cúng dường, thì bấy giờ ông cũng sẽ nhận. Như xưa kia Tứ Đại Thiên Vương hộ đời đã dâng cúng bốn bình bát, nay tôi cũng dâng cúng.
Bí Sô nên biết! Đại Bồ Tát hành bát nhã Ba la mật đa thâm sâu dùng phương tiện thiện xảo, thường học pháp nên học của chúng Đại Bồ Tát.
Thiên Ðế chúng tôi đều thống lãnh chúng Trời của mình đến chỗ vị Bồ Tát ấy để cúng dường, cung kính, tôn trọng, ngợi khen và cùng nhau nói như vậy: Lành thay, Ðại Sĩ! Ông nên siêng năng tinh tấn học pháp nên học của chúng Đại Bồ Tát, đừng học theo pháp nên học của Thanh Văn và Ðộc Giác. Nếu học như vậy, ông sẽ mau an tọa tòa Bồ Đề, có thể chứng quả vị Vô Thượng Chánh Đẳng Bồ Đề, chuyển diệu pháp luân, độ chúng hữu tình.
Bí Sô nên biết! Đại Bồ Tát ấy hành bát nhã Ba la mật đa thâm sâu, dùng phương tiện thiện xảo, thường học pháp nên học của chúng Đại Bồ Tát.
Diệu Thời Phận Thiên Tử, Diệu Biến Hóa Thiên Tử, Diệu Tự Tại Thiên Tử đều thống lãnh chúng Trời của mình đến chỗ vị Bồ Tát ấy cúng dường, cung kính, tôn trọng, ngợi khen, tất cả đều nói: Lành thay, Ðại Sĩ!
Ông nên siêng năng tinh tấn học pháp nên học của chúng Đại Bồ Tát, đừng học theo pháp nên học của Thanh Văn và Ðộc Giác. Nếu học như vậy, ông sẽ mau ngồi tòa Bồ Đề, mau chứng quả vị Vô Thượng Chánh Đẳng Bồ Đề, chuyển diệu pháp luân, độ chúng hữu tình.
Bí Sô nên biết! Đại Bồ Tát ấy hành bát nhã Ba la mật đa thâm sâu, dùng phương tiện thiện xảo, thường học pháp nên học của chúng Đại Bồ Tát.
Ðại phạm Thiên Vương chủ Cõi Kham Nhẫn thống lãnh chúng Phạm Thiên đến chỗ vị ấy cúng dường, cung kính, tôn trọng, ngợi khen, nói như vậy: Lành thay, Ðại Sĩ! Ông hãy siêng năng tinh tấn học pháp nên học của chúng Đại Bồ Tát, đừng học theo pháp nên học của Thanh Văn và Ðộc Giác.
Nếu học như vậy, ông sẽ mau ngồi tòa Bồ Đề, mau chứng quả vị Vô Thượng Chánh Đẳng Bồ Đề. Tôi sẽ đi đến dưới cội Bồ Đề ân cần khuyến thỉnh ông chuyển diệu pháp luân, làm lợi lạc cho vô số loài hữu tình.
Bí Sô nên biết! Đại Bồ Tát ấy hành bát nhã Ba la mật đa thâm sâu, dùng phương tiện thiện xảo, thường học pháp nên học của chúng Đại Bồ Tát.
Trời Cực Quang Tịnh cho đến Trời Sắc Cứu Cánh thống lãnh chúng Trời của mình đến chỗ vị ấy cúng dường, cung kính, tôn trọng, ngợi khen, nói như vậy: Lành thay, Ðại Sĩ! Ông hãy siêng năng tinh tấn học pháp nên học của chúng Đại Bồ Tát, đừng học theo pháp nên học của Thanh Văn và Ðộc Giác. Nếu học như vậy, ông sẽ mau ngồi tòa Bồ Đề, mau chứng quả vị Vô Thượng Chánh Đẳng Bồ Đề, chuyển diệu pháp luân, độ chúng hữu tình.
Bí Sô nên biết! Đại Bồ Tát ấy hành bát nhã Ba la mật đa thâm sâu, dùng phương tiện thiện xảo, thường học pháp nên học của chúng Đại Bồ Tát. Tất cả Như Lai Ứng Chánh Ðẳng Giác, các chúng Đại Bồ Tát và các Trời, Rồng, A tu la v.v… thường theo hộ niệm. Nhờ nhân duyên này mà các Đại Bồ Tát ấy không bị hiểm nạn ở thế gian, nguy ách về thân, buồn khổ về tâm làm xâm tổn tai hại.
Tất cả các bệnh phát sanh do bốn đại chống trái nhau, nghĩa là bệnh về mắt, bệnh về tai, bệnh về mũi, bệnh về lưỡi, bệnh về thân, các bệnh chi tiết khác. Như vậy tổng cộng là bốn trăm lẻ bốn chứng bệnh ở trong thân vĩnh viễn không phát sanh, chỉ trừ nghiệp nặng thì sẽ chuyển nhận quả báo nhẹ.
Bí Sô nên biết! Đại Bồ Tát theo lời nói mà tu hành bát nhã Ba la mật đa thâm sâu, dùng phương tiện thiện xảo, đạt được những công đức đời hiện tại như vậy, đời sau công đức càng tăng vô lượng, vô biên.
***
Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Năm - Phẩm Mười Bảy - Phẩm Tham Hành - Phần Hai
Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Ba - Phẩm Ba Mươi Mốt - Phẩm Tuyên Hóa - Phần Ba
Phật Thuyết Kinh Tạp A Hàm - Kinh Cứu đầu Nhiên Thí
Phật Thuyết Kinh Tiểu Phẩm Bát Nhã Ba La Mật - Phẩm Bốn - Phẩm Minh Chú
Phật Thuyết Kinh đạo Thần Túc Vô Cức Biến Hóa - Phần Hai
Phật Thuyết Kinh Niệm Phật Ba La Mật - Phẩm Hai - Phẩm Mười Tâm Thù Thắng
Phật Thuyết Kinh Thắng Thiên Vương Bát Nhã Ba La Mật - Phẩm Hai - Phẩm Hiển Tướng
Phật Thuyết Kinh Trường Bộ - Kinh Thập Thượng - Phần Tám - Mười Pháp