Phật Thuyết Kinh đại Phương Quảng Bồ Tát Văn Thù Sư Lợi Căn Bản Nghi Quỹ - Phẩm Bảy - Phẩm Hộ Ma
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư Thiên Tức Tai, Đời Tống
PHẬT THUYẾT
KINH ĐẠI PHƯƠNG QUẢNG
BỒ TÁT TẠNG VĂN THÙ SƯ LỢI
CĂN BẢN NGHI QUỸ
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư
Thiên Tức Tai, Đời Tống
PHẨM BẢY
PHẨM HỘ MA
Bấy giờ Đức Thế Tôn Thích Ca Mâu Ni Phật lại quán sát các chúng Tịnh Quang Thiên rồi bảo Diệu Cát Tường Đồng Tử rằng: Này Diệu Cát Tường! Nay nên rộng nói Nghi Tắc tối thượng của nhóm việc Diệu Chân Ngôn Cú, Hộ Ma. Nếu có người y theo thực hành sẽ được thành tựu Trì Minh. Hết thảy an cư Hỏa Thiên Agni deva, các hạnh vi diệu, Nghi Tắc tối thượng. Nay Ta sẽ nói.
Thế nào là nhóm việc tu hành của tất cả Hành Nhân trì Minh ấy?
Nay Ta trước tiên nói Bí Mật Hỏa Tâm Chân Ngôn là:
Án, ô để sắt xá, hạ lý, băng nga la, lộ hứ đà khất xoa, nỉ hứ, nại na ba dã, hồng, phá tra, phát tra, tát lý phộc vĩ cận nẵng, nẵng xá dã, tát phộc hạ.
OṃUttiṣṭha hari piṅgala lohitākṣa dehi dadāpaya, hūṃ phaṭ phaṭ, sarva vighnāṃ nāśaya svāhā.
Bản Phạn ghi nhận là: TADYATHĀ: OṂUTTIṢṬHA HARIPIṄGALA LĀHITĀKṢA DEHI DADĀPAYA, HŪṂ PHAṬ PHAṬ, SARVA VIGHNĀṂ.
VINĀŚAYA SVĀHĀ.
Này Diệu Cát Tường! Đây là Hỏa Thiên Tối Thượng Tâm Minh Paramāgnihṛdaya vidya.
Nếu có chỗ làm, muốn được tất cả thành tựu, thường phải trước tiên tu trì niệm Đại Hỏa Thiên Tâm Minh này, ba lần gia trì vào bơ làm việc Hộ Ma, thỉnh Hỏa Thiên ắt hay giáng đến.
Nếu có Hành Nhân y theo Pháp tu hành, làm ba loại việc. Ấy là việc của nhóm Tức Tai Śāntika, Tăng Ích Puṣṭika, Giáng Phục Abhicāruka.
Pháp khiến cho cây củi: Khô, ướt, dài, ngắn, dầy, mỏng, dùng, chẳng dùng.
Phàm Pháp Tức Tai Śāntika nên dùng cây Vô Ưu Aśoka làm củi. Cây củi ấy có thể dài một Xích 1/3 m, hai xích 2/3 m, có thể dầy ba ngón tay, luôn nên nhẵn bóng, y theo pháp sử dụng đều được cát tường. Nếu là cây khô mục cùng với thiêu đốt nửa chừng, hoặc bị loài trùng ăn đều chẳng thể dùng.
Hoặc dùng lá thì cần được lá màu xanh lục với màu trắng. Nếu là lá màu đen với lá thiêu đốt nửa chừng, bị loài trùng đục khoét… cũng chẳng thể sử dụng.
Lò Hộ Ma Agni kuṇḍa cũng chẳng được cao quá. Phàm chỗ làm lò, nên chọn lựa Thắng Địa, nơi thanh tịnh… thành tựu ở vùng núi, hoặc bên bờ sông, hoặc đất an cư, hoặc Hàn Lâm Śamaśana: rừng chứa xác chết, hoặc nhà trống… đều có thể làm. Hoặc là đỉnh núi sâu, chốn Già Lam trống không, chỗ hoang vắng rộng lớn… cũng được. Nhóm nơi chốn này là chỗ tu hành tối thượng mà Chư Phật Như Lai đã nói.
Chọn được nơi chốn xong. Đất ấy, trước tiên đào sâu xuống một khuỷu tay, hoặc ba, bốn khuỷu tay… loại bỏ tất cả vật chẳng lành bên trong đất ấy.
Nếu là đất luôn trong sạch, không có các thứ uế tạp. Đàu sâu xuống một khuỷu tay xong, rồi tìm đất tốt lấp đầy bên trong chỗ ấy. Lò ấy cần rộng hai khuỷu tay, hoặc tròn, hoặc vuông, hoặc có dạng nửa vành trăng.
Chung quanh dùng bùn tô trét làm đường viền hoa sen, ở khoảng giữa an chày Kim Cương ba chấu. An trí chày xong, cần chuẩn bị sẵn tất cả vật cần dùng để Hộ Ma. Lại làm cái chiếu cỏ để ngồi, để cách Đàn một khuỷu tay.
Trì Khóa Hành Nhân ngồi ở trên cái chiếu, làm việc Hộ Ma. Người ấy cầu việc tối thượng mau thành tựu thì trước tiên nên tự tâm quyết định chẳng sinh lo nghĩ.
Nếu làm Tức Tai thì nên ngồi hướng mặt về phương Đông. Nếu làm Tăng Ích thì nên ngồi hướng mặt về phương Bắc. Nếu làm giáng phục thì nên ngồi hướng mặt về phương Nam.
Người trì khóa ấy, nếu muốn thành tựu chỗ làm thì thường nên trì tụng đừng để cho gián đoạn.
Khi làm Hộ Ma thời sử dụng củi Vĩ La Thụ Vilva, củi A Lý Ca Amra, củi Bố La Xoa Prakṣa, củi Nễ Khất Lỗ Đà Nyagrodha. Các cây như trên đều nên thấm ướt để dùng cho nhóm Tức Tai, Tăng Ích.
Nếu làm Giáng Phục thì dùng củi khô. Nếu là củi A Ma Thụ Amla với một đầu nhọn thì tất cả đều chẳng được dùng
Nếu làm việc của nhóm Tăng Ích, Tức Tai mà không có củi ẩm ướt, tức dùng củi khô. Khi dùng thời lấy cỏ cát tường. xanh tươi mềm mại ràng bọc vòng khắp, màu xanh lục nhu hòa sáng bóng như cổ chim công. Pháp Tắc như vậy dùng làm hằng thức cách thức thông thường.
Cỏ ấy, hoặc màu đỏ với khô ráo thì cũng chẳng được dùng. Nếu sử dụng thì ta nói người này bị vô lượng tội.
Khi làm Hộ Ma thời tìm nước không có loài trùng, luôn luôn thanh tịnh dùng để rưới vảy cho sạch. Nên rưới vảy vòng khắp ba vòng nơi để Hỏa Thiên. Lại lấy một nắm cỏ làm thành một bó, đặt gần bàn tay để dễ nhúm lửa. Lửa ấy chưa cháy thì chẳng được dùng miệng thổi, với dùng áo chạm vào, lá cây chạm vào, với dùng bàn tay.
Quạt lửa thì nên dùng cây quạt với áo thanh tịnh, vật quạt lửa. Lửa ấy cháy xong, trì khóa Hành Nhân làm Hộ Ma Homa, Đẳng Dẫn Samāhita ba lần thời được rưới vảy sạch sẽ sái tịnh.
Dùng bàn tay phải làm Hộ Ma, lấy Đoàn Thực ném ba lần kèm nhóm bơ, sữa, thức ăn… ném hiến xong, tụng Căn Bản Chân Ngôn, lễ Bản Sư Thích Ca Mâu Ni Phật với tất cả Phật, tùy ý làm lễ.
Tiếp theo, trì tụng Hỏa Thiên Tâm Chân Ngôn bảy biến, thỉnh Hỏa Thiên. Lại dùng hương hoa thượng diệu hiến thỉnh. Người trì tụng ấy cùng với bậc Trí ngồi tại tòa cùa mình, lại chẳng dùng Chân Ngôn khác. Trước tiên dùng nhóm lúa gạo, hoa, mật, lạc hòa chung với nhau, thấm ướt ba miếng củi, làm Hộ Ma Hỏa Thiên.
Nếu làm việc Tăng Ích với việc của Chân Ngôn thì nên thấm hai đầu, mong muốn làm việc Pháp, tụng Chân Ngôn hoặc một Lạc Xoa, hoặc một ngàn không trăm lẻ tám, hoặc một trăm lẻ tám.
Từ lúc bắt đầu ra công trì tụng, một lần tụng thì một lần ném củi vật vào lửa, cho đến đủ số chẳng được gián đoạn. Củi đã dùng với nhóm lạc, sữa, mật cần phải chuẩn bị sẵn, khi vào việc thì dùng chẳng được thiếu.
Người làm Hộ Ma, trước tiên nên biết tướng của lửa, khói, màu lửa rực, pháp thành tựu, chẳng thành tựu.
Nếu làm Tức Tai Hộ Ma mà lửa sáng rực rỡ lại tu thành một đám, kèm không có khói… là tướng cát tường. Tăng Ích cũng thế. Có khói là Pháp Giáng Phục, tướng chẳng tốt lành, Phật chẳng hộ giúp.
Nếu là Tức Tai, được lửa rực sáng màu trắng là tướng cát tường tối thượng, chỗ làm thành tựu, được Chân Ngôn thành tựu.
Nếu màu đỏ thì được Tăng Ích thành tựu. Nếu là khói làm màu đen đỏ thì cũng được ba loại thành tựu.
Nếu là màu mây với mọi loại tướng thì việc đã làm với Chân Ngôn ấy đều chẳng thể thành tựu.
Khi đám lửa rực sáng thời ở bên trong, hoặc thấy màu Đại Địa với mọi loại tướng. Lại như lúc mới bắt đầu dụng công, y theo Pháp. Lại làm trì tụng với Hộ Ma… như Cát Tường hiện sẽ được Chân Ngôn thành tựu.
Trước kia đã nói Nghi Tắc của Mạn Noa La với làm Hộ Ma, việc của nhóm Thỉnh Triệu, Phát Khiển Hỏa Thiên, hết thảy Chân Ngôn… đều là điều mà Chư Phật Như Lai quá khứ đã tuyên nói.
Nếu có Hành Nhân hay ở trước tượng Phật ấy, dùng tâm mãnh lợi, chẳng sinh lo nghĩ, tụng Chân Ngôn ấy, nếu đầy đủ biến số thì quyết định thành tựu.
Trì Khóa Hành Nhân ấy, nếu ở bên thân, trước kia có tất cả nghiệp tội của thế gian, việc chẳng thanh tịnh, Đức Phật chưa gia hộ thì cần phải mỗi mỗi sám tạ nhiều lần, thành tâm trì tụng… sau đó ắt có thể thành tựu.
Nếu ở trước tượng, Tâm chẳng gián đoạn, hằng thời mọi thời trì tụng hoặc làm Hộ Ma, tất cả việc lúc trước thảy đều hay biết thì ngày sau đắc được địa vị của Bồ Tát với Ngũ Thông Thiên, Chuyển Luân Thánh Vương… cũng được làm Địa Hạ Chủ.
Cũng được làm Hư Không Trường Thọ Bão Ma Dã Thiên Bhaumya deva với được Dạ Xoa, Dạ Xoa Nữ, với chúng A Tu La hàng phục, với hay điều phục các hàng Quỷ Thần, với được các Đại Thiên cho đến địa vị Thập Địa của Bồ Tát Ma Ha Tát trì khóa Hành Nhân ấy.
Nếu luôn trì tụng chẳng gián đoạn với làm Hộ Ma rồi ở thế gian tạo làm thành tựu, cho đến đối với việc của ba nhóm Tăng Ích, Tức Tai, Giáng Phục thì quyết định đắc được thành tựu tối thượng, được thấy việc quả báo, phẩm trung hạ…chẳng lấy làm khó vậy.
Hành Nhân ấy khi làm Hộ Ma thời nên kết Ngũ Kế Ấn Pañca śikhi mudra, tụng Chỉ Thế Nễ Chân Ngôn Keśini mantra, làm tất cả việc ủng hộ thân mình, tụng Chân Ngôn này bày biến hoặc tám biến. Đây là Hằng Thức cách thức thông thường.
Chân Ngôn là:
Nẵng mạc tát lý phộc một đà, mạo địa tát đát phộc ma bát la để hạ đá nga đế dựng nga đá nam. Đát nhữ tha: Án, nhập phộc la, để sắt tra, hồng, lỗ lỗ, vĩ thấp phộc, tam bà phộc, tam bà phệ, sa phộc hạ.
Namaḥ sarva buddha bodhisatvānāṃ apratihata gatye gatānāṃ.
Tadyathā: Oṃjvala tiṣṭha hūṃ, ru ru, viśva saṃbhava saṃbhave svāhā.
Bản Phạn ghi nhận là:
NAMAḤ SARVA BUDDHA BODHISATTVĀNĀM APRATIHATAŚĀSANĀNĀM.
TADYATHĀ: OṂJVALA TIṢṬHA HŪṂ, RU RU, VIŚVA SAMBHAVA.
SAMBHAVE SVĀHĀ.
Chân Ngôn này dùng gia trì vào củi với hoa, hương, hương xoa bôi, tất cả vật Hộ Ma… hai biến hoặc bảy biến. Ném vào lò lửa, một lần tụng thì một lần ném cho đến nước sạch rưới vảy cũng nên gia trì.
Phàm chỗ làm Niệm Tụng, Hộ Ma, tất cả các việc… y theo lúc đầu, thứ tự chẳng mất, nên cầu thành tựu.
Trước tiên kết Ngũ Kế Đại Ấn với tụng Chỉ Thế Nễ Chân Ngôn để làm ủng hộ, rồi bắt đầu ra công tụng trì thì sẽ được thành tựu nhất thiết trí nếu hoặc được thấy điềm lành với tiếng diệu thiện thì người ấy được thành tựu Chân Ngôn, ban nguyện cho việc mà trước kia các hành nhân ấy đã mong cầu. Người làm tụng trì Chân Ngôn thì người kia sẽ được tất cả thành tựu.
Nếu trong Hộ Ma được nghe tiếng trống, tiếng màu nhiệm thù thắng thì người trì tụng ấy được nói việc Hộ Ma, thành tựu tất cả nơi chốn.
Nếu lại có điềm tốt lành, diệu âm thù thắng, mọi loại tướng tiếng của loài phi cầm. Ta nói tiếng này là Thiện Cát Tường.
Lại nghe mọi loại ngôn âm ưa thích của Chư Thiên với hiện tướng lọng Trời, phướng, phan, Thiên Nữ trang nghiêm. Với được điềm cái bình chứa đầy Át Già cho đến lại thấy vô số sắc tướng tối thượng của thế gian. Đây lả mọi loại tướng thành tựu của Chân Ngôn Pháp.
***
Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Năm - Phẩm Mười Bảy - Phẩm Tham Hành - Phần Hai
Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Ba - Phẩm Ba Mươi Mốt - Phẩm Tuyên Hóa - Phần Ba
Phật Thuyết Kinh Tiểu Bộ - Tập Bảy - Ngạ Quỷ Sự - Phẩm Ba - Tiểu Phẩm - Chuyện Rơm Trấu Bhusa
Phật Thuyết Kinh ưu Bà Di Tịnh Hạnh Pháp Môn - Phẩm Ba - Phẩm điềm Lành
Phật Thuyết Kinh đại Thừa Nhập Lăng Già - Phẩm Hai - Phẩm Thực Hành Tất Cả Pháp - Phần Ba
Phật Thuyết Kinh Bồ Tát Thiện Giới - Phẩm Hai - Phẩm Tánh Của Hạnh Lành
Phật Thuyết Kinh Tăng Nhất A Hàm - Phẩm Hai Mươi - Phẩm Thiện Tri Thức - Phần Một