Phật Thuyết Kinh đại Phương Quảng Phật Hoa Nghiêm - Phẩm Ba Mươi Chín - Phẩm Nhập Pháp Giới - Phần Ba Mươi Bốn

Kinh Đại thừa   •   Thứ hai, 25/12/2023, 22:18 PM

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư Thật Xoa Nan Đà, Đời Đường

PHẬT THUYẾT

KINH ĐẠI PHƯƠNG

QUẢNG PHẬT HOA NGHIÊM

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư

Thật Xoa Nan Đà, Đời Đường  

PHẨM BA MƯƠI CHÍN

PHẨM NHẬP PHÁP GIỚI  

PHẦN BA MƯƠI BỐN  

Này thiện nam tử! Bồ Tát do thiện tri thức nhiệm trì nên chẳng đọa ác đạo, do thiện tri thức nhiếp thọ mà chẳng thối Đại Thừa, do thiện tri thức hộ niệm mà chẳng phạm Bồ Tát giới, do thiện tri thức thủ hộ mà chẳng theo ác tri thức, do thiện tri thức dưỡng dục mà chẳng khuyết Bồ Tát pháp, do thiện tri thức nhiếp thủ mà siêu việt hạng phàm phu.

Do thiện tri thức giáo hối mà siêu việt bậc nhị thừa, do thiện tri thức dìu dắt mà được ra khỏi thế gian, do thiện tri thức trưởng dưỡng mà có thể chẳng nhiễm thế pháp, do kính thờ thiện tri thức mà tu tất cả Bồ Tát hạnh.

Do cúng dường thiện tri thức mà đủ tất cả pháp trợ đạo, do thân cận thiện tri thức mà chẳng bị nghiệp hoặc nhiếp phục, do nương dựa thiện tri thức mà thế lực kiên cố chẳng sợ ma chúng, do y chỉ thiện tri thức mà tăng trưởng tất cả pháp bồ đề phần.

Tại sao vậy?

Này thiện nam tử! Vì thiện tri thức có thể trừ sạch các điều chướng ngại, có thể diệt các tội, có thể dứt các nạn, có thể ngăn các ác, có thể phá đêm dài tối tăm vô minh, có thể làm sập đổ lao ngục kiên cố kiến chấp, có thể thoát khỏi thành sanh tử, có thể bỏ nhà thế tục, có thể cắt lưới ma.

Có thể nhổ tên khổ, có thể lìa chỗ hiểm nạn vô trí, có thể ra khỏi đồng hoang rộng lớn tà kiến, có thể qua khỏi dòng hữu lậu, có thể lìa những tà đạo, có thể chỉ đường bồ đề, có thể dạy pháp Bồ Tát, có thể khiến an trụ Bồ Tát hạnh.

Có thể khiến xu hướng nhất thiết trí, có thể tịnh mắt trí huệ, có thể lớn tâm bồ đề, có thể sanh đại bi, có thể diễn diệu hạnh, có thể nói Ba la mật, có thể tẩn ác tri thức, có thể khiến trụ các bậc.

Có thể khiến được các nhẫn, có thể khiến tu tập các thiện căn, có thể khiến thành xong tất cả đạo cụ, có thể thí cho tất cả công đức lớn, có thể khiến đến ngôi Nhất Thiết chủng trí.

Có thể khiến hoan hỉ nhóm công đức, có thể khiến hớn hở tu các công hạnh, có thể khiến xu nhập nghĩa thậm thâm, có thể khiến khai thị môn xuất ly, có thể khiến trừ tuyệt các ác đạo, có thể dùng pháp quang chiếu diệu.

Có thể dùng pháp vũ nhuận trạch, có thể khiến tiêu diệt tất cả phiền não, có thể khiến bỏ lìa tất cả kiến chấp, có thể khiến tăng trưởng tất cả Phật trí huệ, có thể khiến an trụ tất cả Phật pháp môn.

Này thiện nam tử! Thiện tri thức như từ mẫu, vì xuất sanh Phật chủng.

Như từ phụ, vì lợi ích rộng lớn.

Như nhũ mẫu vì thủ hộ chẳng cho làm ác.

Như Giáo Sư, vì dạy sở học của Bồ Tát.

Như Đạo Sư, vì hay chỉ đường Ba la mật.

Như lương y, vì hay chữa bệnh phiền não.

Như Tuyết Sơn, vì tăng trưởng thuốc nhất thiết trí.

Như dũng tướng, vì dẹp trừ tất cả sự bố úy.

Như người đưa đò, vì làm cho ra khỏi dòng sanh tử.

Như lái thuyền, vì khiến đến bảo sở trí huệ.

Này thiện nam tử! Thường phải chánh niệm suy nghĩ thiện tri thức là như vậy.

Lại này thiện nam tử! Ngươi kính thờ tất cả thiện tri thức phải phát tâm như Đại Địa, vì gánh vác trọng nhiệm không mỏi nhọc.

Phải phát tâm như Kim Cang vì chí nguyện kiên cố chẳng hư hoại, phải phát tâm như núi Thiết Vi vì tất cả các sự khổ không lay động.

Phải phát tâm như người hầu hạ, vì đều tùy thuận theo lời dạy.

Phải phát tâm như đệ tử, vì không chống trái lời dạy bảo.

Phải phát tâm như tôi tớ, vì tất cả lao vụ không nhàm.

Phải phát tâm như dưỡng mẫu, vì chịu những sự cần khổ không biết nhọc.

Phải phát tâm như người làm thuê, vì không trái chỗ sai bảo.

Phải phát tâm như người hốt phân, vì lìa kiêu mạn.

Phải phát tâm như cây lúa đã chín, vì có thể hạ thấp.

Phải phát tâm như lương mã, vì lìa ác tánh.

Phải phát tâm như xe lớn, vì có thể chở nặng.

Phải phát tâm như voi điều thuận, vì hằng phục tùng.

Phải phát tâm như núi Tu Di, vì chẳng khuynh động.

Phải phát tâm như lương khuyển, vì chẳng phản hại chủ.

Phải phát tâm như Chiên Đà La, vì lìa kiêu mạn.

Phải phát tâm như kiện ngưu, vì không hung giận.

Phải phát tâm như ghe thuyền, vì qua lại chẳng mỏi.

Phải phát tâm như cầu đò, vì tế độ không biết nhọc.

Phải phát tâm như hiếu tử, vì thừ thuận nhan sắc.

Phải phát tâm như Vương Tử, vì tuân hành giáo mạng.

Lại này thiện nam tử!

Với tự thân, ngươi phải tưởng là bệnh khổ.

Với thiện tri thức, ngươi phải tưởng là Y Vương.

Với pháp của thiện tri thức dạy, ngươi phải tưởng là lương dược.

Với chỗ tu hành, tưởng trừ được bệnh.

Lại phải ở nơi tự thân, tưởng là đi xa.

Nơi thiện tri thức, tưởng là Đạo Sư.

Nơi pháp của thiện tri thức dạy, tưởng là con đường chánh.

Nơi chỗ tu hành, tưởng là đến được xa.

Lại phải ở nơi tự thân, tưởng cầu được độ.

Nơi thiện tri thức, tưởng là người lái thuyền.

Nơi pháp của thiện tri thức dạy, tưởng là thuyền, là chèo.

Nơi chỗ tu hành, tưởng là đến bờ kia.

Lại phải ở nơi tự thân, tưởng là lúa mạ.

Nơi thiện tri thức tưởng là Long Vương.

Nơi pháp của thiện tri thức dạy, tưởng là mưa đúng thời tiết.

Nơi chỗ tu hành tưởng là có thể thành thục.

Lại phải ở nơi tự thân, tưởng là nghèo cùng.

Nơi thiện tri thức tưởng là Tỳ Sa Môn Thiên Vương.

Nơi pháp của thiện tri thức dạy, tưởng là của cải châu báu.

Nơi chỗ tu hành, tưởng là giàu có.

Lại phải ở nơi tự thân, tưởng là đệ tử.

Nơi thiện tri thức, tưởng là thợ khéo.

Nơi pháp của thiện tri thức dạy, tưởng là nghề khéo.

Nơi chỗ tu hành, tưởng là biết rõ.

Lại phải ở nơi tự thân, tưởng là chỗ đáng sợ hãi.

Nơi thiện tri thức, tưởng là người dũng kiện.

Nơi pháp của thiện tri thức dạy, tưởng là dao gậy.

Nơi chỗ tu hành, tưởng là dẹp trừ được kẻ oán địch.

Lại phải ở nơi tự thân, tưởng là người đi buôn.

Nơi thiện tri thức, tưởng là Đạo Sư.

Nơi pháp của thiện tri thức dạy, tưởng là trân bảo.

Nơi chỗ tu hành, tưởng là lượm châu báu.

Lại phải ở nơi tự thân, tưởng là con cái.

Nơi thiện tri thức, tưởng là cha mẹ.

Nơi pháp của thiện tri thức dạy, tưởng là gia nghiệp.

Nơi chỗ tu hành, tưởng là nối nghiệp nhà.

Lại phải ở nơi tự thân, tưởng là Vương Tử.

Nơi thiện tri thức, tưởng là Đại Thần.

Nơi pháp của thiện tri thức dạy, tưởng là lịnh của vua.

Nơi chỗ tu hành, tưởng là đội mão vua, mặc áo vua, cột đai vua, ngồi điện vua.

Này thiện nam tử! Ngươi phải phát tâm như vậy, suy nghĩ như vậy để gần thiện tri thức.

Tại sao vậy?

Vì có tâm như vậy để gần thiện tri thức thời chí nguyện trọn được thanh tịnh.

Lại này thiện nam tử!

Thiện tri thức làm lớn các thiện căn, như núi Tuyết sanh lớn các dược thảo.

Thiện tri thức là pháp khí của Phật, như đại hải nhận thọ các dòng nước.

Thiện tri thức là chỗ công đức, như đại hải xuất sanh các châu báu.

Thiện tri thức thanh tịnh tâm bồ đề, như lửa hừng luyện chân kim.

Thiện tri thức vượt hơn thế pháp như núi Tu Di vọt lên mặt đại hải.

Thiện tri thức chẳng nhiễm thế pháp, như hoa sen chẳng dính nước.

Thiện tri thức chẳng thọ các điều ác, như đại hải chẳng chứa tử thi.

Thiện tri thức tăng trưởng pháp lành, như trăng tròn quang sắc viên mãn.

Thiện tri thức soi sáng pháp giới, như mặt nhật chiếu khắp thế gian.

Thiện tri thức làm lớn thân Bồ Tát, như cha mẹ nuôi nấng con cái.

Này thiện nam tử! Tóm lại, Bồ Tát nếu có thể tùy thuận lời dạy của thiện tri thức, thời được mười bất khả thuyết trăm ngàn ức na do tha công đức, thời thanh tịnh mười bất khả thuyết trăm ngàn ức Na do tha thâm tâm, thời lớn mười bất khả thuyết trăm ngàn ức Na no tha Bồ Tát căn, thời thành mười bất khả thuyết trăm ngàn ức Na do tha Bồ Tát lực.

Thời dứt mười bất khả thuyết trăm ngàn ức A tăng kỳ chướng, thời siêu mười bất khả thuyết trăm ngàn ức A tăng kỳ ma cảnh, thời nhập mười bất khả thuyết trăm ngàn ức A tăng kỳ pháp môn, thời mãn mười bất khả thuyết trăm ngàn ức A tăng kỳ trợ đạo, thời tu mười bất khả thuyết trăm ngàn ức A tăng kỳ diệu hạnh, thời phát mười bất khả thuyết trăm ngàn ức A tăng kỳ đại nguyện.

Này thiện nam tử! Ta lại lược nói Bồ Tát hạnh, tất cả Bồ Tát Ba la mật, tất cả Bồ Tát địa, tất cả Bồ Tát nhẫn, tất cả Bồ Tát tổng trì môn, tất cả Bồ Tát tam muội môn, tất cả Bồ Tát thần thông trí, tất cả Bồ Tát hồi hướng, tất cả Bồ Tát nguyện, tất cả Bồ Tát thành tựu Phật Pháp, đều do sức của thiện tri thức.

Ðều dùng thiện tri thức làm căn bổn. Ðều nương thiện tri thức mà sanh. Ðều nương thiện tri thức mà ra. Ðều nương thiện tri thức mà lớn. Ðều nương thiện tri thức mà trụ. Ðều do thiện tri thức làm nhân duyên. Ðều do thiện tri thức hay phát khởi.

Bấy giờ Thiện Tài Ðồng Tử nghe thiện tri thức có công đức như vậy, có thể khai thị vô lượng diệu hạnh Bồ Tát, có thể thành tựu Phật Pháp quảng đại, nên vui mừng hớn hở đảnh lễ Ðức Sanh và Hữu Ðức, hữu nhiễu vô số vòng, ân cần chiêm ngưỡng từ tạ đi qua phương Nam.

Thiện Tài được nghe lời thiện tri thức dạy nhuận trạch tâm mình, chánh niệm tư duy công hạnh của Bồ Tát. Tự nhớ đời trước chẳng tu hạnh lễ kính, tức thời phát tâm cố gắng tiến bước.

Lại nhớ đời trước thân tâm chẳng thanh tịnh, tức thời phát tâm chuyên tự sửa sạch.

Lại nhớ đời trước làm những ác nghiệp, tức thời phát ý chuyên tự phòng ngừa và dứt diệt.

Lại nhớ đời trước khởi những vọng tưởng, tức thời phát ý hằng suy gẫm chân chánh.

Lại nhớ đời trước tu tập chỉ vì tự thân, tức thời phát ý khiến tâm quảng đại lợi khắp chúng sanh.

Lại nhớ đời trước theo cầu cảnh dục thường tự tổn hao không chút lợi ích, tức thời phát ý tu hành Phật Pháp nuôi lớn các căn để tự an ổn.

Lại nhớ đời trước khởi tà tư niệm điên đảo, tức thời phát ý sanh tâm chánh kiến khởi nguyện Bồ Tát.

Lại nhớ đời trước ngày đêm siêng nhọc làm những sự ác, tức thời phát ý khởi đại tinh tấn thành tựu Phật Pháp.

Lại nhớ đời trước thọ sanh ngũ thú, thân mình thân người đều không lợi ích, tức thời phát ý nguyện đem thân mình nhiêu ích chúng sanh thành tựu Phật Pháp kính thờ tất cả thiện tri thức. Suy nghĩ như trên đây rồi trong lòng rất hoan hỉ.

Thiện Tài lại quán thân này là nhà khổ sanh lão bệnh tử.

Nguyện tận kiếp vị lai tu Bồ Tát Đạo Giáo hóa chúng sanh, gặp Chư Như Lai thành tựu Phật Pháp, du hành tất cả Cõi Phật, kính thờ tất cả pháp Sư, Trụ Trì tất cả Phật Giáo, tìm cầu tất cả pháp lữ, thấy tất cả thiện tri thức, chứa họp tất cả những Phật Pháp, làm nhân duyên cho tất cả Bồ Tát nguyện trí thân.

Lúc nghĩ như vậy, Thiện Tài được thêm lớn vô lượng thiện căn. Liền ở nơi tất cả Bồ Tát thâm tín tôn trọng, tưởng là hi hữu, tưởng là Đại Sư, các căn thanh tịnh, pháp lành càng thêm, khởi tất cả Bồ Tát cung kính cúng dường, làm tất cả Bồ Tát cúi mình chắp tay, sanh con mắt thấy khắp thế gian của tất cả Bồ Tát.

Khởi lòng nhớ khắp chúng sanh của tất cả Bồ Tát, hiện vô lượng thân nguyện hóa của tất cả Bồ Tát, xuất âm thanh nói khen thanh tịnh của tất cả Bồ Tát, thấy tất cả Chư Phật và Bồ Tát quá khứ, hiện tại, thị hiện thành đạo và thần thông biến hóa ở khắp mọi nơi.

Nhẫn đến không có một chỗ nhỏ nào bằng đầu sợi lông mà chẳng châu biến. Thiện Tài lại được trí nhãn quang minh thanh tịnh, thấy cảnh giới sở hành của tất cả Bồ Tát, tâm vào khắp thập phương sát võng, nguyện rộng khắp hư không pháp giới, Tam Thế bình đẳng không thôi nghỉ.

Tất cả những sự lợi ích lớn mà Thiện Tài đã được, đều do tin thọ lời dạy của thiện tri thức cả. Ðến nước Hải Ngạn, Thiện Tài dùng tâm tôn trọng như vậy, cúng dường như vậy, xưng tán như vậy, quán sát như vậy, nguyện lực như vậy, tưởng niệm như vậy, vô lượng cảnh giới trí huệ như vậy, ở trước đại lâu các Tỳ Lô Giá Na Trang Nghiêm Tạng gieo năm vóc đảnh lễ, tạm thời nhiếp niệm tư duy quán sát.

Vì sức đại nguyện tín giải sâu nên nhập môn trí huệ thân bình đẳng khắp tất cả xứ, hiện thân mình ở khắp trước Chư Như Lai, Chư Bồ Tát, chư thiện tri thức, Chư Phật Tháp Miếu, Chư Phật hình tượng, ở trước tất cả chỗ ở của Chư Phật Chư Bồ Tát, tất cả Pháp Bảo, tất cả Thanh Văn, Bích Chi Phật và Tháp Miếu của chư vị ấy.

Cũng hiện thân mình ở trước tất cả Thánh Chúng, tất cả Phụ Mẫu, tất cả chúng sanh. Tất cả chỗ, Thiện Tài đều tôn trọng lễ tán suốt vị lai tế không thôi nghỉ, khắp hư không vì chẳng có biên lượng, khắp pháp giới vì không chướng ngại, khắp thiệt tế vì khắp tất cả.

Khắp Như Lai vì vô phân biệt, dường như bóng vì tùy trí hiện, dường như mộng vì từ tư duy khởi, giống như tượng vì thị hiện tất cả, dường như vang vì theo duyên mà phát, không có sanh vì xoay vần khởi diệt, không có tánh vì theo duyên mà chuyển.

Lại quyết định biết tất cả báo đều do nghiệp, tất cả quả đều do nhân, tất cả nghiệp, đều do hoặc tập, tất cả Phật xuất thế đều do đức tin, tất cả sự hóa hiện cúng dường đều do quyết định giải, tất cả Hóa Phật đều do tâm cung kính.

Tất cả Phật Pháp đều do thiện căn, tất cả hóa thân đều do phương tiện, tất cả Phật Sự đều do đại nguyện, tất cả Bồ Tát tu công hạnh đều do hồi hướng, tất cả pháp giới quảng đại trang nghiêm đều từ cảnh giới nhất thiết trí.

Rời đoạn kiến nên biết hồi hướng, rời thường kiến nên biết vô sanh, rời vô nhân kiến nên biết chánh nhân, rời điên đảo kiến nên biết như thật lý, rời tự tại kiến nên biết chẳng do nơi khác, rời tự tha kiến nên biết từ duyên khởi, rời biên chấp kiến nên biết pháp giới vô biên.

Rời vãng lai kiến nên biết như ảnh tượng, rời hữu vô kiến nên biết chẳng sanh diệt, rời nhất thiết pháp kiến nên biết không, vô sanh, nên biết chẳng tự tại, nên biết do nguyện lực xuất sanh, rời nhất thiết tướng kiến nên nhập vô tướng tế.

Vì biết tất cả pháp như hột giống nẩy mầm, như ấn sanh văn.

Vì biết chất như tượng, biết thanh âm như vang, biết cảnh như mộng, biết nghiệp như huyễn, rõ đời do tâm hiện, quả do nhân khởi, rõ báo do nghiệp tập. Biết rõ tất cả pháp công đức đều từ Bồ Tát phương tiện thiện xảo mà lưu xuất.

Thiện Tài Ðồng Tử nhập quán trí như vậy, đoan tâm khiết niệm, ở trước lâu các mọp lạy sát đất, bất tư nghì thiện căn lưu chú thân tâm mát mẻ thơ thời. Rồi đứng dậy chiêm ngưỡng, mắt không tạm rời, chắp tay hữu nhiễu vô lượng vòng.

Tự nghĩ rằng: Ðại lâu các này là chỗ ở của bậc đạt không, vô tướng, vô nguyện.

Là chỗ ở bậc nhất thiết pháp vô phân biệt.

Là chỗ ở của bậc rõ pháp giới vô sai biệt.

Là chỗ ở của bậc biết tất cả chúng sanh bất khả đắc.

Là chỗ ở của bậc biết tất cả pháp vô sanh.

Là chỗ ở của bậc chẳng tham chấp tất cả thế gian.

Là chỗ ở của bậc chẳng tham chấp tất cả nhà của.

Là chỗ ở của bậc chẳng thích tất cả tụ lạc.

Là chỗ ở của bậc chẳng dựa tất cả cảnh giới.

Là chỗ ở của bậc lìa tất cả tưởng.

Là chỗ ở của bậc biết tất cả pháp không tự tánh.

Là chỗ ở của bậc dứt tất cả nghiệp phân biệt.

Là chỗ ở của bậc lìa tất cả tưởng, tâm, ý, thức.

Là chỗ ở của bậc chẳng xuất, chẳng nhập tất cả đạo.

Là chỗ ở của bậc nhập thậm thâm bát nhã Ba la mật.

Là chỗ ở của bậc hay dùng phương tiện trụ Phổ Môn pháp giới.

Là chỗ ở của bậc tắt dứt tất cả lửa phiền não.

Là chỗ ở của bậc dùng tăng thượng huệ dứt trừ tất cả kiến, ái, mạn.

Là chỗ ở của bậc xuất sanh tất cả thiền, giải thoát, tam muội, thông sáng và du hí trong đó.

Là chỗ ở của bậc cảnh giới tam muội của tất cả Bồ Tát.

Là chỗ ở của bậc an trụ chỗ của tất cả Như Lai.

Là chỗ ở của bậc đem một kiếp vào tất cả kiếp, đem tất cả kiếp vào một kiếp mà không hư tướng thời gian.

Là chỗ ở của bậc đem một Thế Giới vào tất cả Thế Giới, đem tất cả Thế Giới vào một Thế Giới mà chẳng hoại tướng không gian.

Là chỗ ở của bậc đem một pháp vào tất cả pháp, đem tất cả pháp vào một pháp mà chẳng hư hoại tướng của pháp.

Là chỗ ở của bậc đem một chúng sanh vào tất cả chúng sanh, đem tất cả chúng sanh vào một chúng sanh, mà không hư tướng chúng sanh.

Là chỗ ở của bậc đem một Phật vào tất cả Phật, đem tất cả Phật vào một Phật, mà chẳng hoại tướng Phật.

Là chỗ ở của bậc ở trong một niệm mà biết tất cả Tam Thế.

Là chỗ ở của bậc trong khoảng một niệm qua đến tất cả Quốc Độ.

Là chỗ ở của bậc hiện thân mình ra trước tất cả chúng sanh.

Là chỗ ở của bậc tâm thường lợi ích tất cả thế gian.

Là chỗ ở của bậc hay đến khắp tất cả chỗ.

La chỗ ở của bậc dầu đã thoát ly tất cả thế gian, nhưng vì hóa độ chúng sanh nên hằng hiện thân ở trong thế gian.

Là chỗ ở của bậc chẳng chấp lấy tất cả cõi, nhưng vì cúng dường Chư Phật mà du hành tất cả cõi.

Là chỗ ở của bậc chẳng động bổn xứ, mà có thể đến khắp tất cả Phật Độ để trang nghiêm.

Là chỗ ở của bậc thân cận tất cả Phật mà chẳng khởi Phật tưởng.

Là chỗ ở của bậc y chỉ tất cả thiện tri thức mà chẳng khởi thiện tri thức tưởng.

Là chỗ ở của bậc ở tất cả ma cung mà chẳng đắm nhiễm cảnh dục.

Là chỗ ở của bậc rời hẳn tất cả tâm tưởng.

Là chỗ ở của bậc dầu hiện thân trong tất cả chúng sanh mà không có quan niệm mình người riêng khác.

Là chỗ ở của bậc hay vào khắp tất cả Thế Giới, mà đối với pháp giới không có tưởng sai biệt.

Là chỗ ở của bậc nguyên trụ tất cả kiếp vị lai, nhưng đối với kiếp số không có quan niệm thời gian dài vắn.

Là chỗ ở của bậc chẳng rời chỗ một đầu sợi lông mà hiện thân khắp tất cả Thế Giới.

Là chỗ ở của bậc hay diễn thuyết những pháp khó được gặp, được nghe.

Là chỗ ở của bậc hay trụ pháp khó biết, pháp thậm thâm, pháp không hai, pháp vô tướng, pháp không đối trị, pháp vô sở đắc, pháp không hí luận.

Là chỗ ở của bậc trụ đại từ đại bi.

Là chỗ ở của bậc đã vượt hẳn trí nhị thừa, đã siêu cảnh giới ma, đã không nhiễm thế pháp, đã đến bờ của Bồ Tát đã đến, đã trụ nơi chỗ trụ của Như Lai.

Là chỗ ở của bậc dầu rời tất cả tướng mà chẳng nhập chánh vị của Thanh Văn, dầu rõ tất cả pháp vô sanh mà cũng chẳng trụ pháp tánh vô sanh.

Là chỗ ở của bậc dầu quán bất tịnh mà chẳng chứng pháp ly tham cũng chẳng cùng chung với tham dục, dầu tu hạnh từ mà chẳng chứng pháp ly sân cũng chẳng cùng chung với sân hận, dầu quán duyên khởi mà chẳng chứng pháp ly si cũng chẳng cùng chung với si hoặc.

Là chỗ ở của bậc dầu trụ tứ thiền mà chẳng tùy thiền sanh, dầu tu hành tứ vô lượng tâm nhưng vì hóa độ chúng sanh nên chẳng sanh cõi sắc, dầu tu vô sắc định nhưng vì đại bi nên chẳng trụ cõi vô sắc.

Là chỗ ở của bậc dầu siêng tu chỉ quán nhưng vì hóa độ chúng sanh nên chẳng chứng quả giải thoát, dầu thật hành hạnh xả mà chẳng bỏ sự hóa độ chúng sanh.

Là chỗ ở của bậc dầu quán không mà chẳng khởi không kiến, dầu hành vô tướng mà thường giáo hóa chúng sanh chấp tướng, dầu hành vô nguyện mà chẳng bỏ hạnh nguyện vô thượng bồ đề.

Là chỗ ở của bậc dầu ở trong tất cả nghiệp phiền não mà vẫn tự tại, vì để hóa độ chúng sanh nên tùy thuân các nghiệp phiền não, dầu không sanh tử mà vì hóa độ chúng sanh nên thị hiện thọ sanh tử, dầu đã rời tất cả loài mà vì hóa độ chúng sanh nên thị hiện vào các loài.

Là chỗ ở của bậc dầu thật hành hạnh từ mà không ái luyến chúng sanh, dầu thật hành hạnh bi mà không chấp trước chúng sanh, dầu thật hành hạnh hỉ mà thường ai mẫn chúng sanh khổ, dầu thật hành hạnh xả mà chẳng bỏ sự lợi ích cho người khác.

Là chỗ ở của bậc dầu hành cửu thứ đệ định mà chẳng nhàm lìa thọ sanh Dục Giới, dầu biết tất cả pháp vô sanh vô diệt mà chẳng tác chứng nơi thiệt tế, dầu nhập ba môn giải thoát mà chẳng lấy quả giải thoát của Thanh Văn.

Dầu quán tứ Thánh Đế mà chẳng trụ quả tiểu thừa, dầu quán duyên khởi thậm thâm mà chẳng trụ rốt ráo tịch diệt, dầu tu bát Thánh đạo mà chẳng cầu thoát hẳn thế gian.

Dầu siêu phàm phu địa mà chẳng sa Thanh Văn, Bích Chi Phật Ðịa, dầu quán ngũ thủ uẩn mà chẳng diệt hẳn các uẩn, dầu siêu xuất tứ ma mà chẳng phân biệt các ma, dầu chẳng chấp lục xứ mà chẳng dứt hẳn lục xứ, dầu an trụ chân như mà chẳng đọa thiệt tế, dầu nói tất cả thừa mà chẳng bỏ đại thừa.

***

icon

Tổng hợp

Cùng chủ đề

Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Ba - Phẩm Ba Mươi Mốt - Phẩm Tuyên Hóa - Phần Ba

Kinh Đại thừa   •   25.12.2023
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư Cưu Ma La Thập, Đời Diêu Tần