Phật Thuyết Kinh Trung A Hàm - Phẩm Mười - Phẩm Lâm - Kinh Chư Pháp Bổn
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư Phật Ðà Da Xá, Ngài Tam Tạng Pháp Sư Trúc Phật Niệm, Đời Dao Tần
PHẬT THUYẾT KINH TRUNG A HÀM
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư
Phật Ðà Da Xá, Ngài Tam Tạng Pháp Sư
Trúc Phật Niệm, Đời Dao Tần
PHẨM MƯỜI
PHẨM LÂM
KINH CHƯ PHÁP BỔN
Tôi nghe như vậy!
Một thời Đức Phật du hóa tại nước Xá Vệ, trong rừng Thắng, vườn Cấp Cô Độc.
Bấy giờ, Đức Thế Tôn bảo các Tỳ Kheo: Nếu có dị đạo đến hỏi các ông tất cả các pháp lấy gì làm gốc?
Thì các ông nên trả lời họ như thế này: Tất cả các pháp lấy dục làm gốc.
Nếu lại hỏi, lấy gì làm hòa hiệp?
Thì nên đáp như vậy, lấy xúc làm hòa hiệp.
Nếu lại hỏi, lấy gì làm dẫn khởi?
Thì nên đáp như vậy, lấy thọ làm dẫn khởi.
Nếu lại hỏi, lấy gì làm hữu?
Thì nên đáp như vậy, lấy tư tưởng làm hữu.
Nếu lại hỏi, lấy gì làm thượng thủ?
Thì nên đáp như vậy: Lấy niệm làm thượng thủ.
Nếu lại hỏi, lấy gì làm tiền đạo?
Thì nên đáp như vậy, lấy định làm tiền đạo.
Nếu lại hỏi, lấy gì làm tối thượng?
Thì nên đáp như vậy, lấy tuệ làm tối thượng.
Nếu lại hỏi, lấy gì làm chắc thật?
Thì nên đáp như vậy, lấy giải thoát làm chắc thật.
Nếu lại hỏi, lấy gì làm ý nghĩa?
Thì nên đáp như vậy, lấy Niết Bàn làm ý nghĩa.
Tỳ Kheo, đó là, dục là gốc của các pháp, xúc là hòa hiệp của các pháp, thọ là dẫn khởi của các pháp, tư tưởng là hữu của các pháp, niệm là thượng thủ của các pháp, định là tiền đạo của các pháp, tuệ là tối thượng của các pháp, giải thoát là chắc thật của các pháp, và Niết Bàn là ý nghĩa của các pháp. Tỳ Kheo, hãy nên học tập như vậy.
Tích tập tâm xuất gia học đạo, tích tập tưởng vô thường, tích tập tưởng vô thường nên khổ, tích tập tưởng khổ nên vô ngã, tích tập tưởng bất tịnh, tích tập tưởng thức ăn ghê tởm, tích tập tưởng tất cả thế gian không có gì hoan lạc, tích tập tưởng về sự chết.
Biết sự tốt xấu của thế gian. Tâm được tích tập với tưởng như vậy. Biết tập hữu của thế gian. Tâm được tích tập với tưởng như vậy.
Biết như thật sự tập khởi, diệt tận, vị ngọt, tai hoạn và sự xuất yếu của thế gian. Tâm được tích tập với tưởng như vậy.
Nếu Tỳ Kheo tích tập được tâm xuất gia học đạo, tích tập được tưởng vô thường, tích tập được tưởng vô thường nên khổ, tích tập được tưởng khổ nên vô ngã, tích tập được tưởng bất tịnh, tích tập được tưởng thức ăn ghê tởm, tích tập được tưởng tất cả thế gian không có gì hoan lạc, tích tập được tưởng về sự chết.
Biết sự tốt xấu của thế gian. Tâm đã được tích tập với tưởng như vậy. Biết tập hữu của thế gian. Tâm đã được tích tập với tưởng như vậy. Biết như thật sự tập khởi, diệt tận, vị ngọt, tai hoạn và sự xuất yếu của thế gian. Tâm đã được tích tập với tưởng như vậy.
Đó được gọi là Tỳ Kheo đoạn ái, trừ kết. Đã chánh tri, chánh quán các pháp rồi liền được tận cùng sự khổ.
Phật thuyết như vậy. Các Tỳ Kheo sau khi nghe Phật thuyết, hoan hỷ phụng hành.
***
Phật Thuyết Kinh đại Thừa Mật Nghiêm - Phẩm Tám - Phẩm A Lại Da Vi Mật - Tập Sáu
Phật Thuyết Kinh đại Thừa Mật Nghiêm - Phẩm Tám - Phẩm A Lại Da Vi Mật - Tập Năm
Phật Thuyết Kinh đại Thừa Mật Nghiêm - Phẩm Tám - Phẩm A Lại Da Vi Mật - Tập Bốn
Phật Thuyết Kinh đại Thừa Mật Nghiêm - Phẩm Tám - Phẩm A Lại Da Vi Mật - Tập Ba
Phật Thuyết Kinh đại Thừa Mật Nghiêm - Phẩm Tám - Phẩm A Lại Da Vi Mật - Tập Hai
Phật Thuyết Kinh đại Thừa Mật Nghiêm - Phẩm Tám - Phẩm A Lại Da Vi Mật - Tập Một
Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Hai - Phẩm Mười Ba - Phẩm Lục đáo Bỉ Ngạn
Phật Thuyết Kinh Trường Bộ - Kinh Ca Diếp Sư Tử Hống
Phật Thuyết đại Cát Tường Thiên Nữ Mười Hai Khế Một Trăm Lẻ Tám Danh Vô Cấu đại Thừa Kinh - Phần Ba
Phật Thuyết Kinh đại Lâu Thán - Phẩm Mười - Phẩm Chiến đấu
Phật Thuyết Kinh Tiểu Bộ - Tập Hai - Kinh Pháp Cú - Chương Hai Mươi Mốt - Phẩm Tạp Lục
Phật Thuyết Kinh Quang Tán - Phẩm Ba - Phẩm Hành Không - Tập Một
Phật Thuyết Kinh Trung A Hàm - Phẩm Chín - Phẩm Nhân - Kinh đại Nhân
Phật Thuyết Kinh Cha Con Gặp Nhau - Phẩm Hai Mươi Năm - Thọ Ký Ngoại đạo Bà La Môn
Phật Thuyết Kinh Tạp A Hàm - Kinh Thập Lực - phần Hai