Phật Thuyết Kinh đại Phương Quảng Phật Hoa Nghiêm - Phẩm Ba Mươi Chín - Phẩm Nhập Pháp Giới - Phần Hai Mươi Ba

Kinh Đại thừa   •   Thứ hai, 25/12/2023, 22:18 PM

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư Thật Xoa Nan Đà, Đời Đường

PHẬT THUYẾT

KINH ĐẠI PHƯƠNG

QUẢNG PHẬT HOA NGHIÊM

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư

Thật Xoa Nan Đà, Đời Đường  

PHẨM BA MƯƠI CHÍN

PHẨM NHẬP PHÁP GIỚI PHẦN HAI MƯƠI BA  

Này thiện nam tử! Chuyển Luân Vương Tỳ Kheo xưa kia chính là Phổ Hiền Bồ Tát, Vương Nữ Tỳ Kheo Ni chính là ta. Thuở ấy ta thủ hộ Phật Pháp làm cho mười vạn Tỳ Kheo Ni được chẳng thối chuyển nơi vô thượng bồ đề, lại được hiện thấy tất cả Phật Tam Muội, lại được tất cả Phật Pháp luân Kim Cang Quang Minh Đà La Ni, lại được bát nhã Ba la mật vào khắp tất cả pháp môn hải.

Kế đó có Phật xuất thế hiệu là Ly Cấu Pháp Quang Minh.

Kế đó có Phật xuất thế hiệu là Pháp Luân Quang Minh Kế.

Kế đó có Phật xuất thế hiệu là Pháp Nhật Công Đức Vân.

Kế đó có Phật xuất thế hiệu là Pháp Hải Diệu Ấm Vương.

Kế đó có Phật xuất thế hiệu là Pháp Nhật Thí Huệ Đăng.

Kế đó có Phật xuất thế hiệu là Pháp Hoa Tràng Vân.

Kế đó có Phật xuất thế hiệu là Pháp Diệm Sơn Tràng Vương.

Kế đó có Phật xuất thế hiệu là Thậm Thâm Pháp Công Đức Nguyệt.

Kế đó có Phật xuất thế hiệu là Pháp Trí Phổ Quang Tạng.

Kế đó có Phật xuất thế hiệu là Khai Thị Phổ Trí Tạng.

Kế đó có Phật xuất thế hiệu là Công Đức Tạng Sơn Vương.

Kế đó có Phật xuất thế hiệu là Phổ Môn Tu Di Hiền.

Kế đó có Phật xuất thế hiệu là Nhất Thiết Pháp Tinh Tấn Tràng.

Kế đó có Phật xuất thế hiệu là Phát Bảo Hoa Công Đức Vân.

Kế đó có Phật xuất thế hiệu là Tịch Tịnh Quang Minh Kế.

Kế đó có Phật xuất thế hiệu là Pháp Quang Minh Từ Bi Nguyệt.

Kế đó có Phật xuất thế hiệu là Công Đức Diệm Hải.

Kế đó có Phật xuất thế hiệu là Trí Nhật Phổ Quang Minh.

Kế đó có Chư Phật đây thứ đệ nối tiếp xuất thế:

Phổ Hiền Viên Mãn Trí Phật.

Thần Thông Trí Quang Vương Phật.

Phước Đức Hoa Quang Đăng Phật.

Trí Sư Tử Tràng Vương Phật.

Nhật Quang Phổ Chiếu Vương Phật.

Tu Di Bảo Trang Nghiêm Tướng Phật.

Nhật Quang Phổ Chiếu Phật.

Pháp Vương Công Đức Nguyệt Phật.

Khai Phu Liên Hoa Diệu Ấm Vân Phật.

Nhật Quang Minh Tướng Phật.

Phổ Quang Minh Pháp Ấm Phật.

Sư Tử Kim Cang Na La Diên Vô Úy Phật.

Phổ Trí Dũng Mãnh Tràng Phật.

Phổ Khai Pháp Liên Hoa Thân Phật.

Công Đức Diệu Hoa Hải Phật.

Đạo Tràng Công Đức Nguyệt Phật.

Pháp Cự Xí Nhiên Nguyệt Phật.

Phổ Quang Minh Kế Phật.

Pháp Tràng Đăng Phật.

Kim Cang Hải Tràng Vân Phật.

Danh Xưng Sơn Công Đức Vân Phật.

Chiên Đàn Diệu Nguyệt Phật.

Phổ Diệu Quang Minh Hoa Phật.

Chiếu Nhất Thiết Chúng Sanh Quang Minh Vương Phật.

Công Đức Liên Hoa Tạng Phật.

Hương Diệm Quang Minh Vương Phật.

Ba Đầu Ma Hoa Nhân Phật.

Chúng Tướng Sơn Phổ Quang Minh Phật.

Phổ Danh Xưng Tràng Phật.

Tu Di Phổ Môn Quang Phật.

Công Đức Pháp Thành Quang Phật.

Đại Thọ Sơn Quang Minh Phật.

Phổ Đức Quang Minh Tràng Phật.

Công Đức Kiết Tường Tướng Phật.

Dũng Mãnh Pháp Lực Tràng Phật.

Pháp Luân Quang Minh Ấm Phật.

Công Đức Sơn Trí Huệ Quang Phật.

Vô Thượng Diệu Pháp Nguyệt Phật.

Pháp Liên Hoa Tịnh Quang Tràng Phật.

Bảo Liên Hoa Quang Minh Tạng Phật.

Quang Diệm Vân Sơn Đăng Phật.

Phổ Giác Hoa Phật.

Chủng Chủng Công Đức Diệm Tu Di Tạng Phật.

Viên Mãn Quang Sơn Vương Phật.

Phước Đức Vân Trang Nghiêm Phật.

Pháp Sơn Vân Tràng Phật.

Công Đức Sơn Quang Minh Phật.

Pháp Nhật Vân Đăng Vương Phật.

Pháp Vân Danh Xưng Vương Phật.

Pháp Luân Vân Phật.

Khai Ngộ Bồ Đề Trí Quang Tràng Phật.

Phổ Chiếu Pháp Luân Nguyệt Phật.

Bảo Sơn Oai Đức Hiền Phật.

Hiền Đức Quảng Đại Quang Phật.

Phổ Trí Vân Phật.

Pháp Lực Công Đức Sơn Phật.

Công Đức Hương Diệm Vương Phật.

Kim Sắc Ma Ni Sơn Diệu Ấm Thanh Phật.

Đảnh Kế Xuất Nhất Thiết pháp Quang Minh Vân Phật.

Pháp Luân Xí Thạnh Quang Phật.

Vô Thượng Công Đức Sơn Phật.

Tinh Tấn Cự Quang Minh Vân Phật.

Tam Muội Ần Quang Đại Quang Minh Quang Phật.

Bảo Quang Minh Công Đức Vương Phật.

Pháp Cự Bảo Cái Ấm Phật.

Phổ Chiếu Hư Không Giới Vô Úy Pháp Quang Minh Phật.

Nguyệt Tướng Trang Nghiêm Tràng Phật.

Quang Minh Diệm Sơn Vân Phật.

Chiếu Vô Chướng Ngại Pháp Hư Không Phật.

Khai Hiển Trí Quang Thân Phật.

Thế Chủ Đức Quang Minh Ấm Phật.

Nhất Thiết Pháp Tam Muội Quang Minh Ấm Phật.

Pháp Ấm Công Đức Tạng Phật.

Xí Nhiên Diệm Pháp Hải Vân Phật.

Phổ Chiếu Tam Thế Tướng Đại Quang Minh Phật.

Phổ Chiếu Pháp Luân Sơn Phật.

Pháp Giới Sư Tử Quang Phật.

Tu Di Hoa Quang Minh Phật.

Nhất Thiết Tam Muội Hải Sư Tử Diệm Phật.

Phổ Trí Quang Minh Đăng Phật.

Có Tu Di sơn vi trần số Chư Phật Như Lai như vậy thứ đệ tiếp nối xuất thế. Tối hậu Phật hiệu là Pháp Giới Thành Trí Huệ Đăng, cũng xuất thế trong kiếp Ly Cấu Quang Minh.

Với tất cả Chư Phật trên đây ta đều kính thờ thân cận cúng dường nghe pháp thọ trì và xuất gia học đạo hộ trì pháp giáo, nhập môn giải thoát Bồ Tát thậm thâm tự tại diệu âm này, dùng nhiều phương tiện giáo hóa thành thục vô lượng chúng sanh.

Từ đó đến nay trải qua Phật sát vi trần số kiếp, có bao nhiêu Chư Phật xuất thế, ta đều kính thờ cúng dường thọ hành giáo pháp.

Này thiện nam tử! Từ đó đến nay, ta ở trong chúng sanh vô minh tăm tối sanh tử mà riêng mình giác ngộ, làm cho chúng sanh thủ hộ tâm thành, bỏ tam giới thành mà an trụ nơi pháp thành nhất thiết trí vô thượng.

Này thiện nam tử! Ta chỉ biết môn giải thoát thậm thâm tự tại diệu âm này, làm cho các thế gian rời hí Luận Ngữ, chẳng nói nhị ngữ, thường chân thiệt ngữ, hằng thanh tịnh ngữ.

Như Chư Đại Bồ Tát có thể biết tự tánh của tất cả ngữ ngôn. Trong mỗi niệm tự tại khai ngộ tất cả chúng sanh. Vào biển ngôn âm của tất cả chúng sanh. Đều biết rõ được tất cả ngôn từ. Thấy rõ tất cả pháp môn.

Đã được tự tại nơi phổ nhiếp nhất thiết pháp Đà La Ni, tùy chỗ nghi của tâm chúng sanh mà vì họ thuyết pháp, rốt ráo điều phục tất cả chúng sanh, có thể nhiếp thọ khắp tất cả chúng sanh, khéo tu những nghiệp vô thượng của Bồ Tát. Thâm nhập những trí vi tế của Bồ Tát. Có thể khéo quán sát Bồ Tát tạng. Có thể tự tại diễn thuyết những Bồ Tát pháp.

Tại sao vậy?

Vì đã được thành tựu nhất thiết pháp luân Đà La Ni. Ta đâu biết được nói được công đức hạnh đó.

Này thiện nam tử! Trong phật hội này có Chủ Dạ Thần tên là Khai Phu Nhất Thiện Thọ Hoa. Ngươi đến đó hỏi Bồ Tát thế nào học nhất thiết trí, thế nào an lập tất cả chúng sanh trụ nhất thiết trí.

Thủ Hộ Nhất Thiết Thành Chủ Dạ Thần muốn tuyên lại nghĩa này, vì Thiện Tài mà nói kệ rằng:

Bồ Tát giải thoát sâu khó thấy

Hư Không như bình đẳng tướng

Thấy khắp trong vô biên Pháp Giới

Tất cả Tam Thế Phật Như Lai.

Xuất sanh vô lượng thắng công đức

Chứng nhập nan tư chân pháp tánh

Tăng trưởng nhất thiết trí tự tại

Khai thông Tam Thế đạo giải thoát.

Quá xưa sát chuyển vi trần kiếp

Bấy giờ có kiếp tên Tịnh Quang,

Thế Giới tên là Pháp Diệm Vân,

Có thành hiệu là Bảo Hoa Quang.

Trong đó Chư Phật nối xuất thế

Số đến vô lượng Tu Di trần:

Tối sơ Phật hiệu Pháp Hải Ấm.

Ở trong kiếp này xuất hiện trước.

Trong kiếp Tịnh Quang tối hậu Phật.

Hiệu là Pháp Giới Diệm Đăng Vương.

Tất cả Chư Như Lai trên đây

Ta đều cúng dường thính thọ pháp.

Ta thấy pháp hải Lôi Ấm Phật

Thân Phật chói rực màu chân kim

Các tướng trang nghiêm như Bảo Sơn

Phát tâm nguyện được thành Phật Quả.

Ta tạm thấy thân Như Lai kia

Liền phát tâm bồ đề quảng đại

Thệ nguyện siêng cầu nhất thiết trí

Tánh cùng pháp giới hư không đồng.

Do đây thấy khắp Tam Thế Phật

Và cùng tất cả chúng Bồ Tát

Cũng thấy Quốc Vương và chúng sanh

Duyên đó nên khởi tâm đại bi

Tùy các chúng sanh tâm sở thích

Thị hiện đủ loại vô lượng thân

Cùng khắp mười phương các Quốc Độ

Động địa phóng quang ngộ hàm thức.

Thấy đệ nhị Phật kính thân cận

Cũng thấy mười phương sát hải Phật

Nhẫn đến tối hậu Phật ra đời

Tu Di sơn trần số như vậy.

Trải qua sát chuyển vi trần kiếp

Có những Như Lai Chiếu Thế Đăng

Ta đều gần gũi mà kính thờ

Cho môn giải thoát này thanh tịnh.

Bấy giờ Thiện Tài Đồng Tử được nhập môn giải thoát Bồ Tát thậm thâm tự tại diệu âm nên nhập vô biên Tam Muội Hải, nhập quảng đại tổng trì hải, được Bồ Tát đại thần thông, được Bồ Tát đại biện tài.

Thiện Tài rất hoan hỉ, ngắm nhìn Thủ Hộ Nhất Thiết Thành Chủ Dạ Thần rối nói kệ khen rằng:

Đã đi biển diệu huệ quảng đại

Đã qua vô biên biển tam hửu

Thân trí tạng trường thọ không khổ

Oai đức quang minh ở chúng này.

Liễu đạt pháp tánh như hư không

Vào khắp Tam Thế đều vô ngại

Niệm niệm phan duyên tất cả cảnh

Tâm tâm dứt hẳn các phân biệt.

Liễu đạt chúng sanh không tự tánh

Nhưng với chúng sanh khởi đại bi

Thâm nhập Như Lai môn giải thoát

Rộng độ quần mê vô lượng chúng.

Quán sát tư duy tất cả pháp

Biết rõ chứng nhập các pháp tánh

Như vậy tu hành Phật trí huệ

Giáo hóa chúng sanh khiến giải thoát,

Ngài là Đạo Sư của chúng sanh

Khai thị đạo trí huệ của Phật

Khắp vì pháp giới các chúng sanh

Nói những hạnh thoát thế gian khổ.

Ngài đã trụ Như Lai đại nguyện

Đã thọ Bồ Đề pháp quảng đại

Đã tu tất cả biến hành lực

Đã thấy mười phương Phật tự tại,

Đức thánh tâm tịnh như hư không

Lìa khắp tất cả những phiền não

Biết rõ Tam Thế vô lượng cõi

Chư Phật, Bồ Tát và chúng sanh.

Đức Thánh một niệm đều biết rõ

Ngày, đêm, tháng, năm vi trần kiếp,

Cũng biết tất cả chúng sanh loại

Nhiều loại danh tướng đều sai biệt.

Mười phương chúng sanh chỗ sanh tử

Có Sắc, Vô Sắc, Tưởng, Phi Tưởng

Tùy thuận thế tục đều biết rõ

Dẫn dắt cho vào đường bồ đề.

Đã sanh nhà Như Lai thệ nguyện

Đã nhập biển Chư Phật công đức

Phát thân thanh tịnh tâm vô ngại

Tùy theo chúng sanh mà hiện thân.

Nói kệ xong, Thiện Tài đảnh lễ chân Dạ Thần, hữu nhiễu vô lượng vòng, ân cần chiêm ngưỡng từ tạ mà đi.

Thiện Tài đã nhập môn Giải Thoát Bồ Tát Thậm Thâm Tự Tại Diệu Âm, tu hành tinh tấn, đi đến chỗ Dạ Thần Khai Phu Nhất Thiết Thọ Hoa.

Thấy Dạ Thần này ở trong lâu các chúng bảo hương thọ, ngồi trên Tòa Sư Tử bằng những diệu bảo. Trăm vạn Dạ Thần vây quanh.

***

icon

Tổng hợp

Cùng chủ đề

Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Ba - Phẩm Ba Mươi Mốt - Phẩm Tuyên Hóa - Phần Ba

Kinh Đại thừa   •   25.12.2023
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư Cưu Ma La Thập, Đời Diêu Tần