Phật Thuyết Kinh đại Tát Già Ni Kiền Tử Sở Thuyết - Phẩm Ba - Phẩm Nhất Thừa - Tập Hai

Kinh Đại thừa   •   Thứ hai, 25/12/2023, 22:18 PM

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư Bồ Đề Lưu Chi, Đời Nguyên Ngụy

PHẬT THUYẾT

KINH ĐẠI TÁT GIÀ NI

KIỀN TỬ SỞ THUYẾT

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư 

Bồ Đề Lưu Chi, Đời Nguyên Ngụy  

PHẨM BA

PHẨM NHẤT THỪA  

TẬP HAI  

Này thiện nam! Bồ Tát lại có mười hai phương pháp trì giới được lợi ích lớn. Bồ Tát nên thực hành trì giới Ba la mật.

Mười hai lợi ích của trì giới Ba la mật là gì?

1. Trì giới có thể giữ gìn các thiện căn, cho nên Bồ Tát phải thực hành trì giới Ba la mật.

2. Trì giới được vào đạo Bồ Tát, cho nên Bồ Tát phải thực hành trì giới Ba la mật.

3. Trì giới được giải thoát các sự trói buộc của phiền não, cho nên Bồ Tát phải thực hành trì giới Ba la mật.

4. Trì giới có thể vượt qua tất cả các đường ác, cho nên Bồ Tát phải thực hành trì giới Ba la mật.

5. Trì giới có thể dứt hết đau khổ của chúng sinh trong đường ác, cho nên Bồ Tát phải thực hành trì giới Ba la mật.

6. Trì giới thì nghiệp thân, khẩu, ý không bị Chư Phật Như Lai quở trách, cho nên Bồ Tát phải thực hành trì giới Ba la mật.

7. Trì giới được Chư Phật Như Lai thường khen ngợi, cho nên Bồ Tát phải thực hành trì giới Ba la mật.

8. Trì giới có thể vào trong các cõi nhưng không buông lung, cho nên Bồ Tát phải thực hành trì giới Ba la mật.

9. Trì giới thì đem bố thí cho chúng sinh việc không sợ hãi, cho nên Bồ Tát phải thực hành trì giới Ba la mật.

10. Trì giới được thành tựu nghiệp thiện của thân, miệng và ý, cho nên Bồ Tát phải thực hành trì giới Ba la mật.

11. Trì giới có thể đối với các pháp được tùy thuận tự tại, cho nên Bồ Tát phải thực hành trì giới Ba la mật.

12. Trì giới thành tựu nghiệp của Ba la mật công đức đến đệ nhất bờ kia, cho nên Bồ Tát phải thực hành trì giới Ba la mật.

Này Thiện Nam Tử! Đó là mười hai pháp tu hành trì giới Ba la mật được lợi ích lớn, hồi hướng về quả vị Vô Thượng, Chánh Đẳng, Chánh Giác của Đại Bồ Tát.

Lúc bấy giờ, Đức Thế Tôn dùng kệ khen ngợi trì giới Ba la mật như sau:

Muốn lìa các sinh tử

An ổn đến Niết Bàn

Tất cả Như Lai nói

Trì giới là đệ nhất.

Giới như ao nước mát

Hay sinh các hoa đẹp

Giới như lửa cháy mạnh

Thiêu đốt những cỏ xấu.

Giới, người khéo hành trì

Như chim bay trên không

Không sợ đạo sinh tử

Trong những nẻo đường ác.

Đường ác rồng độc lớn

Vô minh các La Sát

Thấy người trì tịnh giới

Cung kính bỏ tâm hại,

Tất cả chư Như Lai

An ổn trụ Niết Bàn

Chấm dứt các đường ác

Đều do trì giới vậy.

Vì thế, các Phật Tử

Muốn cầu đạo vô thượng

Giữ vững các gốc thiện

Trì giới Ba la mật.

Bồ Tát nên tư duy

Sống hoàn toàn theo giới

Cởi bỏ dây phiền não

Đóng cửa những đường ác.

Nếu muốn trì tịnh giới

Phải nên như trâu đen

Vì giữ một chiếc lông

Thà chết không tiếc mạng,

Giữ các nghiệp cũng vậy

Đó chính là trì giới

Như Lai thường khen ngợi

Chỗ cầu được thành tựu.

Người hay trì tịnh giới

Có công đức như vậy

Cho nên các Bồ Tát

Thường phải giữ tịnh giới,

Thân, khẩu, ý thanh tịnh

Không làm các điều ác

Có thể đến Niết Bàn

nhất thiết trí hiện tiền.

Trì giới không phóng dật

Các điều thiện vững chắc

Trong pháp được tự tại

Giữ sạch giới Chư Phật,

Bồ Tát trì tịnh giới

Xem vật không oán, thân

Bình đẳng với quần sinh

Người thấy không sợ hãi.

Ta sống theo trì giới

Thường tu không phóng dật

Cho nên nay được lìa

Tất cả mọi đường ác,

Đến bờ kia đệ nhất

Như chỗ báu công đức

Vì thế, các Bồ Tát

Thường phải trì tịnh giới.

Bồ Tát nếu muốn cầu

Công đức Bồ Đề Phật

Trì giới như trâu đen

Chánh niệm không buông lung,

Những Bồ Tát như thế

Chính đó là người trí

Mau chóng đến bờ kia

Trụ bồ đề quả Phật.

Này thiện nam! Bồ Tát đã tu hành các pháp như thế, lại có mười ba cách quán tu hành nhẫn nhục Ba la mật, được lợi ích lớn. Bồ Tát nên thực hành nhẫn nhục Ba la mật.

Mười ba lơi ích của nhẫn nhục Ba la mật là gì?

1. Hạnh nhẫn tức là nhẫn nại, chịu đựng mọi buồn phiền, có khả năng chứng tất cả pháp không, cho nên Bồ Tát phải thực hành nhẫn nhục Ba la mật.

2. Hạnh nhẫn là không thấy có ta bị người khác hại, cho nên Bồ Tát phải thực hành nhẫn nhục Ba la mật.

3. Hạnh nhẫn là không thấy chúng sinh có kẻ thân người oán, cho nên Bồ Tát phải thực hành nhẫn nhục Ba la mật.

4. Hạnh nhẫn là không thấy thân ta, người bị tổn hại, cho nên Bồ Tát phải thực hành nhẫn nhục Ba la mật.

5. Hạnh nhẫn là khi bị người lăng nhục hay khen ngợi tâm thường không bị dao động, cho nên Bồ Tát phải thực hành nhẫn nhục Ba la mật.

6. Hạnh nhẫn có thể đoạn trừ phiền não và các kết sử, cho nên Bồ Tát phải thực hành nhẫn nhục Ba la mật.

7. Hạnh nhẫn có thể đoạn trừ sân hận và các kết sử, cho nên Bồ Tát phải thực hành nhẫn nhục Ba la mật.

8. Hạnh nhẫn có thể đầy đủ ba mươi hai tướng tốt và tám mươi vẻ đẹp, cho nên Bồ Tát phải thực hành nhẫn nhục Ba la mật.

9. Hạnh nhẫn là có khả năng từ bỏ con đường ác, sinh lên cảnh giới Phạm Thiên, cho nên Bồ Tát phải thực hành nhẫn nhục Ba la mật.

10. Hạnh nhẫn có thể vượt qua các cảnh giới tổn hại, cho nên Bồ Tát phải thực hành nhẫn nhục Ba la mật.

11. Hạnh nhẫn có thể chứng đắc được tận trí và vô sinh trí, cho nên Bồ Tát phải thực hành nhẫn nhục Ba la mật.

12. Hạnh nhẫn có khả năng thu phục tất cả ma ác ở các cảnh giới, cho nên Bồ Tát phải thực hành nhẫn nhục Ba la mật.

13. Hạnh nhẫn có khả năng thấy thân Như Lai có vô lượng công đức trang nghiêm, cho nên Bồ Tát phải thực hành nhẫn nhục Ba la mật.

Này thiện nam! Đó là mười ba cách quán chiếu, tu hành nhẫn nhục Ba la mật được lợi ích lớn, hồi hướng đến quả vị Vô Thượng, Chánh Đẳng, Chánh Giác của Đại Bồ Tát.

Khi ấy, Đức Thế Tôn liền dùng kệ khen ngợi nhẫn nhục Ba la mật như sau:

Muốn vì các chúng sinh

Làm nơi về nương tựa

Khiến sinh tâm không sợ

Nhẫn nhuc là đệ nhất.

Người hay hành nhẫn nhục

Người thấy đều vui vẻ

Kẻ thù bỏ tâm ác

Xem nhau là bằng hữu.

Tất cả các Như Lai

Thành tựu tâm bình đẳng

Chỗ chúng sinh nương tựa

Đều do hành nhẫn vậy.

Vì thế, các Phật Tử

Muốn cầu đạo vô thượng

Để mọi loài nương tựa

Nên nhẫn nhục vững chắc.

Nếu Bồ Tát muốn nương

Tất cả Bồ Đề Phật

Nên quán các pháp không

Chúng sinh không thể đắc.

Hành nhẫn nhục như thế

Đầy đủ công đức Phật

Vì thế, các Bồ Tát

Thường phải tu nhẫn nhục.

Nếu Bồ Tát tu nhẫn

Nên lìa hai biên kiến

Không thấy thân ta, người

Có kẻ mất người được,

Như Lai từ bi lớn

Khen ngợi quán như thế

Cho nên các Bồ Tát

Thường phải tu nhẫn nhục.

Nếu muốn được Tận trí

Diệt các sử phiền não

Tu nhẫn không hèn nhát

Tâm thương không phân biệt.

Quán các pháp như thế

Thành Nhẫn Ba la mật

Cho nên các Bồ Tát

Thường phải tu nhẫn nhục.

Bồ Tát muốn trang nghiêm

Tướng tốt thân Như Lai

Lại sinh Thế Giới Phạm

Ra khỏi các đường ma

Vui hành hạnh nhẫn nhục

Tất cả đều thành tựu

Cho nên các Bồ Tát

Phải nhẫn nhục vững chắc.

Sức nhẫn nhục tối thượng

Không hạnh nào qua được

Tất cả các công đức

Đều trong hạnh nhẫn nhục

Lực bốn ma khó định

Sức nhẫn tiêu diệt nó

Cho nên các Bồ Tát

Thường phải tu nhẫn nhục.

Này thiện nam! Bồ Tát lại có mười hai cách phát tâm dũng mãnh, tu hành tinh tấn Ba la mật, được lợi ích lớn.

Bồ Tát nên thực hành tinh tấn Ba la mật.

Những gì là mười hai?

1. Tinh tấn có thể mau hiểu rõ những biển Phật Pháp, nên Bồ Tát phải phát tâm dũng mãnh tu hành tinh tấn Ba la mật.

2. Tinh tấn có thể mau đến nơi của Đức Phật, nên Bồ Tát phải phát tâm dũng mãnh tu hành tinh tấn Ba la mật.

3. Tinh tấn có khả năng đi khắp mười phương cung kính cúng dường các Đức Phật, nên Bồ Tát phải phát tâm dũng mãnh tu hành tinh tấn Ba la mật.

4. Tinh tấn thì những việc làm của mình hay xứng hợp với ý của tất cả Chư Phật, nên Bồ Tát phải phát tâm dũng mãnh tu hành tinh tấn Ba la mật.

5. Tinh tấn có thể chuyên cần giáo hóa tất cả chúng sinh, không sinh sự nhàm chán, nên Bồ Tát phải phát tâm dũng mãnh tu hành tinh tấn Ba la mật.

6. Tinh tấn có khả năng đưa chúng sinh vào trong pháp của Chư Phật, đến thẳng cửa giải thoát, nên Bồ Tát phải phát tâm dũng mãnh tu hành tinh tấn Ba la mật.

7. Tinh tấn có thể mau chóng khiến cho tất cả chúng sinh lìa khỏi những ngu si, nên Bồ Tát phải phát tâm dũng mãnh tu hành tinh tấn Ba la mật.

8. Tinh tấn có thể nhanh chóng làm cho chúng sinh được trí tuệ của các Đức Phật, nên Bồ Tát phải phát tâm dũng mãnh tu hành tinh tấn Ba la mật.

9. Tinh tấn có thể nhanh chóng tâm thanh tịnh các Cõi Phật, nên Bồ Tát phải phát tâm dũng mãnh tu hanh tinh tấn Ba la mật.

10. Thực hành tinh tấn, có thể lập nguyện đến hết tất cả kiếp số tận đời vị lai, vì tất cả chúng sinh thực hành Bồ Tát hạnh, không sinh tâm mệt mỏi hay từ bỏ, nên Bồ Tát phải phát tâm dũng mãnh tu hành tinh tấn Ba la mật.

11. Tinh tấn có khả năng chỉ trong một niệm đi đến khắp các Cõi Phật gieo trồng các căn lành, cho nên Bồ Tát phải phát tâm dũng mãnh tu hành tinh tấn Ba la mật.

12. Thực hành tinh tấn có khả năng đi đến khắp các Cõi Phật, thành đạo vô thượng, xoay chuyển bánh xe đại pháp, nên Bồ Tát phải phát tâm dũng mãnh tu hành tinh tấn Ba la mật.

Này thiện nam! Đó là mười hai cách phát tâm dũng mãnh tu hành tinh tấn Ba la mật, được lợi ích lớn, hồi hướng đến quả vị Vô Thượng, Chánh Đẳng, Chánh Giác của Đại Bồ Tát.

***

icon

Tổng hợp

Cùng chủ đề

Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Ba - Phẩm Ba Mươi Mốt - Phẩm Tuyên Hóa - Phần Ba

Kinh Đại thừa   •   25.12.2023
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư Cưu Ma La Thập, Đời Diêu Tần