Phật Thuyết Kinh đại Thừa Bảo Vân - Phẩm Ba - Phẩm Bình đẳng - Tập Hai

Kinh Đại thừa   •   Thứ hai, 25/12/2023, 22:18 PM

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư Mạn Đà La Tiên, Đời Lương

PHẬT THUYẾT

KINH ĐẠI THỪA BẢO VÂN

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư

Mạn Đà La Tiên, Đời Lương  

PHẨM BA

PHẨM BÌNH ĐẲNG  

TẬP HAI  

Thiện nam! Đại Bồ Tát lại có mười pháp dụ như mặt trăng.

Những gì là mười?

1. Làm mát mẻ chúng sinh.

2. Người thấy hoan hỷ.

3. Tăng trưởng pháp thiện.

4. Trừ diệt pháp ác.

5. Được thế gian khen ngợi.

6. Hình tướng thanh tịnh.

7. Cỡi xe tối thắng.

8. Thường làm trang nghiêm.

9. Hiện bày chỗ diệu dụng nơi chánh pháp.

10. Có đại thần thông oai đức cao vời.

Thế nào là Bồ Tát làm mát mẻ chúng sinh, cho đến có đại thần thông oai đức?

Thiện nam! Ví như mặt trăng xuất hiện, tất cả chúng sinh đều được mát rượi, thích thú. Bồ Tát cũng vậy, hay dứt trừ phiền não nóng bức cho chúng sinh, khiến được hoan hỷ, vui vẻ, tạo ra sự mát mẻ.

Thiện nam! Như khi trăng mọc, ai thấy cũng hoan hỷ, do trăng mát mẻ nên khiến tâm họ vui thích. Bồ Tát cũng vậy, diệt phiền não nóng bức, các căn thanh tịnh, đầy đủ công đức trong các oai nghi.

Thiện nam! Như trăng thượng tuần từ lúc mới mọc, dần dần tăng trưởng, cho đến ngày thứ mười lăm thì tròn đầy viên mãn. Bồ Tát cũng vậy, từ sơ phát tâm cho đến lúc ngồi nơi Đạo Tràng, ngày đêm pháp thiện tăng trưởng, viên mãn đầy đủ các loại.

Thiện nam! Như trăng hạ tuần sắc tướng quang minh, thật đáng ưa thích, nhưng tướng ấy dần dần mờ nhạt, cho đến cuối tháng thì không còn xuất hiện. Bồ Tát cũng vậy, được trí xuất thế nên tất cả tướng hư vọng đều tổn giảm. Cho đến lúc an tọa nơi Đạo Tràng thì tướng kia rốt ráo không còn.

Thiện nam! Như khi trăng mọc, tất cả thế gian, đạo tục, thần dân, nam nữ lớn nhỏ đều tán thán. Bồ Tát cũng vậy, được tất cả thế gian, Trời, Người, Tu la… tán dương.

Thiện nam! Như Nguyệt Thiên Tử, thân tâm thanh tịnh, quang minh chiếu sáng do nghiệp báo sinh khởi. Bồ Tát cũng vậy, thân tâm thanh tịnh, ánh sáng chiếu khắp, tự nhiên hóa sinh từ pháp tánh, chẳng phải nhân nơi tinh huyết ô nhiễm bất tịnh, trải qua năm thời từ cha mẹ.

Thiện nam! Như Nguyệt Thiên Tử cỡi xe thanh tịnh chiếu khắp bốn phương. Bồ Tát cũng vậy, cỡi xe tối thắng chiếu khắp vô lượng, vô biên Thế Giới.

Thiện nam! Như Nguyệt Thiên Tử thường trang nghiêm trong mọi lúc. Bồ Tát cũng vậy, thường trang nghiêm bằng công thức.

Thiện nam! Như Nguyệt Thiên Tử luôn tự nhiên có hoan hỷ diệu lạc. Bồ Tát cũng vậy, hằng trụ nơi pháp lạc, không trụ vào dục lạc.

Thiện nam! Như Nguyệt Thiên Tử có đại thần thông, có đại oai đức. Bồ Tát cũng vậy có đủ các công đức, trí tuệ tự tại, thần thông biến hóa, tùy ý vô ngại.

Thiện nam! Đây là Đại Bồ Tát đầy đủ mười pháp dụ như mặt trăng.

Này Thiện nam! Đại Bồ Tát lại có đủ mười pháp dụ như mặt trời.

Những gì là mười?

1. Diệt trừ vô minh tối tăm.

2. Hay làm cho mở bày tỏ ngộ.

3. Chiếu khắp mười phương.

4. Nhân cho pháp thiện khởi.

5. Diệt trừ các dòng.

6. Hay làm ánh sáng.

7. Che phủ ngoại đạo tà kiến.

8. Hiện rõ vật tốt xấu.

9. Tạo các nghiệp theo pháp thiện.

10. Thiện nhân cung kính.

Thiện nam! Thế nào là Đại Bồ Tát diệt vô minh tối tăm?

Cho đến thế nào là Bồ Tát được thiện nhân cung kính?

Thiện nam! Như khi mặt trời mọc, diệt tất cả tăm tối. Mặt trời Bồ Tát xuất hiện, diệt vô minh u ám cũng lại như vậy.

Thiện nam! Như khi mặt trời mọc, hoa sen bung nở. Mặt trời Bồ Tát xuất hiện, khai ngộ cho chúng sinh, những người nhận được sự giáo hóa cũng lại như vậy.

Thiện nam!  Như khi mặt trời mọc chiếu rõ mười phương. Mặt trời Bồ Tát xuất hiện, trí tuệ quang minh chiếu khắp mười phương mà không làm tổn hại tất cả chúng sinh.

Thiện nam! Như khi mặt trời mọc, phóng ngàn ánh sáng chiếu khắp Cõi Diêm Phù Đề, người đời biết mặt trời đã mọc. Mặt trời Bồ Tát xuất hiện, ánh sáng trí tuệ chiếu khắp, khi ấy hữu tình mới biết có các pháp thiện.

Thiện nam! Ở Cõi Diêm Phù Đề, khi ánh sáng mặt trời diệt, tức biết mặt trời đã lặn. Mặt trời Bồ Tát xuất hiện, phóng ánh sáng trí tuệ đến các chúng sinh, diệt trừ tất cả si ám cho chúng sinh. Mê mờ si ám, mù tối diệt sạch nên gọi là lậu tận. Khi ấy, Bồ Tát không xuất hiện.

Thiện nam! Như khi mặt trời mọc, các ánh sáng bị ánh mặt trời nuốt mất, không thể hiển chiếu, nhưng khi ấy mặt trời chẳng nghĩ: Ta làm cho những ánh sáng khác chìm mất, không thể hiển chiếu. Vì pháp như vậy, tự nhiên chẳng thể hiện. Mặt trời Bồ Tát xuất hiện, tất cả ngoại đạo, tà kiến mù ám tự nhiên lui diệt.

Khi ấy Bồ Tát cũng chẳng nghĩ: Ta làm cho các thứ này lui diệt không hiện.

Thiện nam! Như khi mặt trời xuất hiện ở Cõi Diêm Phù Đề, tất cả chúng sinh với tướng đẹp xấu, cao thấp, chánh tà đều được hiện rõ. Mặt trời Bồ Tát xuất hiện cũng lại như vậy, vì các chúng sinh mà soi rõ tướng đẹp xấu, cao thấp, tà chánh. Nói cái đẹp ở đây tức chỉ Thánh đạo. Nói cái xấu ở đây tức chỉ tất cả tà đạo.

Thiện nam! Như khi mặt trời mọc, các loại nghiệp nhân gieo trồng được thành tựu. Mặt trời Bồ Tát xuất hiện làm sinh trưởng các pháp thiện.

Thiện nam! Như khi mặt trời mọc, thiện nhân hoan hỷ cúng dường, xưng tán, nhưng hạng bất lương lại ưu sầu không vui. Mặt trời Bồ Tát xuất hiện, người có trí tuệ, lợi căn, thông minh vui mừng tán thán. Những kẻ tà đạo, phàm phu, độn căn bất lương, không có mắt trí tuệ, ưa thích sinh tử, quay lưng với đạo Niết Bàn thì lại không cung kính.

Đây là Bồ Tát diệt vô minh ám chướng, cho đến được thiện nhân cung kính.

Này Thiện nam! Như vậy là Đại Bồ Tát đầy đủ mười pháp dụ như mặt trời.

Thiện nam! Đại Bồ Tát có đủ mười pháp như Sư Tử Vương.

Những gì là mười?

1. Không sợ.

2. Không khiếp nhược.

3. Không quay đầu hồi chuyển.

4. Không gầm tiếng sư tử.

5. Không kinh hãi.

6. Hoạt động nơi sơn lâm.

7. Cư trú nơi hang núi.

8. Không lưu trữ một vật gì.

9. Một mình không bạn.

10. Trụ nơi A Lan Nhã.

Thiện nam! Thế nào là Bồ Tát không sợ, cho đến thế nào là Bồ Tát trụ nơi A Lan Nhã?

Này Thiện nam! Như Sư Tử Vương đi khắp các chỗ mà không sợ hãi, thường thấy tự thân, đi một mình không có kẻ địch. Bồ Tát cũng vậy, đi khắp mọi nơi mà không kinh sợ, luôn thấy tự thân, không có đối địch.

Thiện nam! Như Sư Tử Vương không có tướng khiếp nhược, Bồ Tát cũng vậy, khi cùng các ngoại đạo giao tiếp, tranh biện luận nghị, Bồ Tát không khởi tướng khiếp nhược, dũng mãnh, không yếu đuối.

Thiện nam! Như Sư Tử Vương, hoặc giả khi bị nhục cũng không trở về. Bồ Tát cũng vậy, nếu bị ngoại đạo làm nhục, tổn hại, cũng không chuyển đổi, cũng không im lặng.

Thiện nam! Như Sư Tử Vương gầm rống, tất cả các loài cầm thú, kể cà các loài lang sói đều chạy xa ẩn trốn. Bồ Tát cũng vậy, nói pháp vô ngã vang lừng như sư tử gầm, làm cho đám lang sói ngoại đạo chấp trước ngã kiến thoái lui tan tác. Khắp mười phương cõi, Bồ Tát này không làm tổn não họ, dùng pháp vô ngã vang lừng như sư tử gầm, chỉ vì nhằm làm chuyển đổi hóa độ chúng sinh.

Thiện nam! Như Sư Tử Vương nhìn khắp mười phương không có gì lo sợ, Bồ Tát cũng vậy, tánh thích tịch tĩnh, hành nơi sơn lâm.

Thiện nam! Như Sư Tử Vương trụ trong hang núi, Bồ Tát cũng vậy, an trụ trong núi trí tuệ tịch tĩnh.

Thiện nam! Như Sư Tử Vương không có lưu trữ, Bồ Tát cũng vậy, trừ bỏ tất cả gánh nặng phiền não, không có lưu trữ.

Thiện nam! Như Sư Tử Vương đi một mình không bạn, hàng phục các bầy cầm thú. Bồ Tát cũng vậy, ngồi nơi Đạo Tràng một mình không bạn, phá các ma quân.

Thiện nam! Như Sư Tử Vương trú tại nơi nào thì nơi đó tất cả cầm thú chẳng dám xâm phạm, phá hoại các loại lúa mạ, hoa màu. Bồ Tát cũng vậy, cư trú tại thôn xóm, Quốc Độ nào thì cầm thú nơi đó chẳng thể xâm phạm, phá hoại hoa màu pháp thiện. Đây là Bồ Tát không kinh sợ, cho đến có khả năng bảo hộ thiện căn của chúng sinh.

Này Thiện nam! Như vậy, Đại Bồ Tát đầy đủ mười pháp dụ như Sư Tử Vương.

Thiện nam! Đại Bồ Tát có đủ mười pháp khéo điều phục.

Những gì là mười?

1. Tâm bồ đề kiên cố.

2. Lãnh hội lý nơi tâm bồ đề.

3. Bảo hộ sáu tình sáu căn.

4. Tu hành Thánh đạo.

5. Gánh vác việc lớn.

6. Làm lợi ích cho chúng sinh, tâm không mệt mỏi.

7. Chánh mạng.

8. Chân thật, không cao ngạo.

9. Không dua nịnh, dối trá.

10. Ngay thẳng.

Thiện nam! Đây là Bồ Tát đầy đủ mười pháp khéo điều phục.

Thiện nam! Đại Bồ Tát có đủ mười pháp làm chỗ nhận biết của thế gian.

Những gì là mười?

1. Nhiếp tâm ngồi thiền.

2. Hằng tu hạnh không.

3. Học pháp không nghỉ.

4. Không duyên theo cảnh giới, lìa phiền não kết sử, phụng hành tất cả Kinh Giáo của Như Lai, nhất nhất không phạm, tùy thuận tất cả tông pháp một cách bình đẳng, thông tỏ chỗ chính yếu của pháp giới.

5. Hành như hàng Chiên Đà La hạ tiện ở thế gian, do tâm khiêm cung nên lìa xa sự tự cao, ngạo mạn, cuồng loạn.

6. Luôn sống với hạnh khất thực, bình đẳng theo thứ lớp.

7. Trụ ở thế gian, tâm không nghi hoặc, đối với pháp Phật thấy biết như thật.

8. Tâm không do dự nơi pháp nội chứng.

9. Không tin kẻ khác, không để bị dụ dỗ, tự mình thấy đạo lý.

10. Khéo tu hành, làm ruộng phước cho thế gian.

Đây là Bồ Tát đầy đủ mười pháp làm chỗ nhận biết của thế gian.

Thiện nam! Đại Bồ Tát có đủ mười pháp như hoa sen.

Những gì là mười?

1. Thân không ô nhiễm.

2. Không sống chung với ác vi tế.

3. Hương giới luôn phảng phất.

4. Thọ sinh tinh khiết.

5. Sắc diện hiền hòa.

6. Nhu hòa vi diệu.

7. Ai thấy cũng vui.

8. Tâm ý khai ngộ.

9. Tâm ý thành thục.

10. Giỏi khéo thâu nhận.

Thiện nam! Thế nào là Đại Bồ Tát thân không nhiễm ô, cho đến thế nào là Bồ Tát giỏi khéo thâu nhận?

Thiện nam! Ví như hoa sen tự không nhiễm ô từ khi ra khỏi nước. Không nhiễm vì pháp tánh là như vậy. Bồ Tát cũng thế, không còn nhiễm ô từ khi ra khỏi nước sinh tử.

Vì sao?

Vì được trí tuệ phương tiện. Tất cả Bồ Tát thông hiểu phương tiện sống nơi sinh tử. Sinh tử hỏa hoạn chẳng thể làm nhiễm ô, vì Bồ Tát khéo hành trì trí tuệ phương tiện.

Thiện nam! Như hoa sen, một giọt nước chẳng thể bám trụ. Cũng vậy, những lỗi lầm vi tế chẳng thể bám trụ nơi Bồ Tát.

Thiện nam! Như chung quanh chỗ hoa sen sinh, mùi hương luôn phảng phất xông ướp khắp nơi. Cũng lại như vậy, làng xóm, quốc ấp, thị tứ, nơi Bồ Tát cư trú, mùi hương giới phảng phất, không chỗ nào là không có.

Thiện nam! Như những nơi sinh hoa sen tinh khiết, khả ái, Quốc Vương, đại thần, hết thảy trăm họ đều tìm đến nơi đó. Cũng lại như vậy, những Bồ Tát thọ sinh, tự tánh tinh khiết, giới đức oai nghi đầy đủ, không thiếu, thường được các chúng Trời, Người, Rồng, Dạ Xoa, Càn Thát Bà, A Tu La, Khẩn Na La, Ma Hầu La Già, Nhân phi nhân… cung kính ái mộ, lễ bái. Chư Phật Bồ Tát khen ngợi tán dương.

Thiện nam! Như khi hoa sen nở, sắc diện khả ái hay làm vui chúng hữu tình, ai thấy cũng hoan hỷ. Bồ Tát cũng vậy, khi cười mỉm, các căn đều thanh tịnh, tươi vui.

Thiện nam! Ví như hoa sen mềm mại không có thô nhám. Bồ Tát cũng vậy, nhu hòa tự nhiên, không có thô bạo.

Thiện nam! Như khi mộng tưởng thấy hoa sen, đây là điềm an lành, lợi ích, đáng khen ngợi. Người thấy Bồ Tát được lợi ích, cũng lại như vậy, tất cả trú xứ thêm sự an lành vì được nhất thiết trí.

Thiện nam!Giống như hoa sen dần dần bung nở, cũng vậy, hoa sen trí tuệ giác phần của Bồ Tát bung nở, khi ấy gọi là Phật, là bậc giác ngộ.

Thiện nam! Như hoa sen nở, khi thấy: Nhãn căn vui thích.

Khi ngửi: Tỹ căn ưa thích.

Khi xúc phạm: Thân căn thích thú.

Khi tâm hoan hỷ: Ý căn vui thích. Bồ Tát cũng vậy, lúc ánh sáng trí tuệ thành thục, nhãn căn thanh tịnh khi thấy, nhĩ căn thanh tịnh khi nghe, tỹ căn vui thích vì đã có hương giới công đức, thân căn vui thích khi xúc chạm, cúng dường cung kính, ý căn thanh tịnh nếu khi tư duy, tán thán công đức.

Thiện nam! Như hoa sen sinh, được hàng trời, người thâu nhận, cũng vậy, Bồ Tát xuất hiện ở thế gian được Chư Phật, chư Bồ Tát cho đến Chư Thiên, Đế Thích, Phạm Thiên hộ thế đều kính ngưỡng. Đây gọi là Bồ Tát tự không ô nhiễm, cho đến được thâu nhận.

Thiện nam! Như vậy, Bồ Tát đầy đủ mười pháp dụ như hoa sen.

Thiện nam! Đại Bồ Tát có đủ mười pháp tạo tâm ý quảng đại.

Những gì là mười?

1. Nên phát tâm rộng lớn vì tu hành tất cả các Ba la mật.

2. Ta nên phát động tâm rộng lớn vì làm thành thục tất cả pháp Phật.

3. Ta nên phát tâm rộng lớn vì giáo hóa tất cả chúng sinh.

4. Ta nên phát tâm rộng lớn, ngồi nơi Đạo Tràng, thành tựu Phật quả, thành Đẳng Giác rồi, sẽ chuyển pháp luân mà tất cả thế gian hoặc Phạm, hoặc Thiên đều chẳng thể chuyển.

5. Ta nên phát tâm rộng lớn vì đem lại lợi ích cho chúng sinh ở vô lượng, vô biên Thế Giới.

6. Ta nên phát tâm rộng lớn vì kiến tạo thuyền trí tuệ, độ các chúng sinh khỏi biển sinh tử.

7. Tất cả chúng sinh không ai cứu, không ai bảo hộ, không nơi nương tựa, không có người thân độ thoát, ta nên phát âm rộng lớn làm quyến thuộc vì họ.

8. Ta nên phát tâm rộng lớn vì nhằm hiển hiện oai thần của Chư Phật, tạo tiếng gầm của sư tử, hiện bày thần thông diệu dụng, đạo lực của Chư Phật và cũng phải xem xét như Ma Ha Na Già.

9. Vì tất cả thế gian, hoặc trời, hoặc người, không thể sánh, không thể bằng ta, nên phát tâm rộng lớn.

10. Ta nên phát tâm rộng lớn, đem chánh pháp của Phật giáo hóa tất cả chúng sinh, chẳng dùng hạnh thô lậu, chẳng dùng khổ hạnh, chẳng dùng hạnh thấp kém.

Thiện nam! Đây là Đại Bồ Tát đầy đủ mười pháp phát tâm rộng lớn.

***

icon

Tổng hợp

Cùng chủ đề

Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Ba - Phẩm Ba Mươi Mốt - Phẩm Tuyên Hóa - Phần Ba

Kinh Đại thừa   •   25.12.2023
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư Cưu Ma La Thập, Đời Diêu Tần