Phật Thuyết Kinh Pháp Tập Yếu Tụng - Phẩm Ba Mươi Hai - Phẩm Tỳ Kheo
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư Thiên Tức Tai, Đời Tống
PHẬT THUYẾT
KINH PHÁP TẬP YẾU TỤNG
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư
Thiên Tức Tai, Đời Tống
PHẨM BA MƯƠI HAI
PHẨM TỲ KHEO
Tỳ Kheo đi khất thực
Nếu có, chớ tích trữ
Trời người ngợi tán dương
Sanh tịnh không uế trược
Tỳ Kheo luôn từ mẫn
Kính trọng lời Phật dạy
Vào sâu diệu chỉ quán
Diệt uế mới được an
Tỳ Kheo đoạn tận ái
Xả ái bỏ kiêu căng
Vô ngã trừ bản ngã
Ngã này là ai đây?
Nên biết pháp tu hành
Đó là đường xuất yếu
Như voi giẫm cường địch
Tỳ Kheo luôn tu hành
Đối với sắc thân này
Trong tâm luôn tinh tấn
Hộ thân niệm chánh đạo
Tỳ Kheo sống an vui
Niệm thân đồng bằng hữu
Chánh mạng không lẫn lộn
Biết nên bố thí gì
Uy nghi cũng đầy đủ
Tỳ Kheo tu đầy đủ
Mới khéo tận trừ khổ
Thích pháp vui mến pháp
Tư duy pháp an lành
Tỳ Kheo y pháp hành
Tu hành chớ lãng quên
Tu học nhập không định
Tỳ Kheo luôn an tĩnh
Yêu thích nơi vắng vẻ
Quán sát pháp bình đẳng
Năm uẩn khéo chế phục
Điều tâm như dòng nước
Thanh tịnh luôn hòa vui
Là uống vị Cam Lộ
Như núi cao vót kia
Chẳng bị gió lay động
Tỳ Kheo diệt tận si
Trong tâm chẳng động dao
Hết thảy các danh sắc
Không thật chớ mê lầm
Không gần sẽ không ái
Mới là chân Tỳ Kheo
Chẳng phải cạo râu tóc
Phóng đãng không giới luật
Xả tham tư duy đạo
Mới là chân Tỳ Kheo
Chẳng phải cạo râu tóc
Buông lung không thành tín
Khéo diệt các khổ não
Thành bậc đại Sa Môn
Tỳ Kheo đắc từ định
Thọ trì lời Phật dạy
Thấy được dấu diệt tận
Trói buộc chớ có gặp
Tâm vui cực hân hoan
Ái niệm ai chế phục
Tỳ Kheo tràn hòa vui
Tận không chẳng căn nguyên
Thân dừng với ý dừng
Nhiếp ngữ cũng như thế
Xuất gia làm Tỳ Kheo
Thoát khổ không chướng ngại
Không thiền sẽ vô trí
Vô trí sẽ không thiền
Đạo từ thiền trí sanh
Gần tới đạo tịch diệt
Hành thiền chẳng buông lung
Chớ bị dục loạn tâm
Không uống nước đồng nung
Kẻo đốt hủy thân mình
Khéo tự hộ thân ngữ
Hộ ý không làm ác
Sau được giới cấm pháp
Mới gọi là Tỳ Kheo
Nếu ai tu pháp lành
Bảy giác phần làm gốc
Đó gọi là diệu pháp
Là chánh định Tỳ Kheo
Như nay trong giáo pháp
Tự biết tận gốc khổ
Đó gọi là căn lành
Là vô lậu Tỳ Kheo
Chẳng phải sức trì giới
Cùng với sự hiểu biết
Dẫu cho ý đắc định
Không chấp nơi văn nghĩa
Tỳ Kheo có chỗ nương
Chẳng thể đạt vô lậu
Hãy quán Chánh Giác lạc
Chớ gần chốn phàm phu
Quán chuyện đời hiện tại
Phân biệt nơi năm uẩn
Tu hành chớ làm ác
Tinh tấn tự điều tâm
Xuất gia mà biếng lười
Ý nhiễm lại khởi sanh
Tu hành mà lười biếng
Nhọc tâm chẳng trừ khổ
Không phải là tịnh hạnh
Làm sao được báu lớn?
Tâm đã vĩnh dừng nghỉ
Tỳ Kheo nhiếp ý hành
Đã tận già bệnh chết
Liền thoát ma trói buộc
Tâm đã vĩnh dừng nghỉ
Tỳ Kheo nhiếp ý hành
Đã tận già bệnh chết
Chẳng còn thọ sanh tử
Đã đoạn tâm ái nhiễm
Tỳ Kheo nhiếp ý hành
Đã tận già bệnh chết
Chẳng còn thọ sanh tử
Không có tâm kết sử
Tỳ Kheo nhiếp ý hành
Đã tận già bệnh chết
Chẳng còn thọ sanh tử
Khéo đoạn gốc hữu lậu
Tỳ Kheo nhiếp ý hành
Đã tận già bệnh chết
Chẳng còn thọ sanh tử
Khéo đoạn gốc ba độc
Tỳ Kheo nhiếp ý hành
Đã tận già bệnh chết
Chẳng còn thọ sanh tử
Tỳ Kheo nhiếp ý hành
Đã trừ già bệnh chết
Chẳng còn thọ sanh tử
Thoát khỏi cảnh giới ma
Bẻ gãy gai rừng rậm
Và trừ kẻ mắng chửi
Tâm vững như diệu cao
Tỳ Kheo chẳng thọ khổ
Đời sau, nay, chẳng mong
Quán đời như mộng huyễn
Tỳ Kheo lìa đây kia
Như rắn lột thay da
Khéo đoạn gốc của ái
Khô cạn suối dục sâu
Tỳ Kheo lìa đây kia
Như rắn lột thay da
Khéo đoạn năm thứ dục
Trừ sạch gốc của dục
Tỳ Kheo lìa đây kia
Như rắn lột thay da
Khéo đoạn năm kết sử
Nhổ trừ gai ái dục
Tỳ Kheo lìa đây kia
Như rắn lột thay da
Nếu ai bỏ gia nghiệp
Lại đoạn các pháp ác
Tỳ Kheo lìa đây kia
Như rắn lột thay da
Nếu ai chẳng nhiệt não
Lại đoạn các pháp ác
Tỳ Kheo lìa đây kia
Như rắn lột thay da
Đoạn dục chẳng bỏ sót
Như nhổ gai ái dục
Tỳ Kheo lìa đây kia
Như rắn lột thay da
Ái sanh như nước tràn
Như rắn ngậm thuốc độc
Tỳ Kheo lìa đây kia
Như rắn lột thay da
Nếu ai khéo quán sát
Trong tâm chẳng khởi ác
Tỳ Kheo lìa đây kia
Như rắn lột thay da
Gốc tham nếu trừ sạch
Đó là chân Tỳ Kheo
Hàng phục chúng ma quân
Diệt khổ thoát luân hồi
Gốc sân nếu trừ sạch
Đó là chân Tỳ Kheo
Giải thoát mọi phiền não
Diệt khổ thoát luân hồi
Gốc si nếu trừ sạch
Đó là chân Tỳ Kheo
Xa lìa nơi trói buộc
Diệt khổ thoát luân hồi
Gốc mạn nếu trừ sạch
Đó là chân Tỳ Kheo
Khéo lìa nơi ái nhiễm
Diệt khổ thoát luân hồi
Gốc nghi nếu trừ sạch
Đó là chân Tỳ Kheo
Tín mến nơi Chánh Giác
Diệt khổ thoát luân hồi
Tâm tham, gai xóm làng
Tỳ Kheo hãy tư duy
Nếu khéo lìa xa kia
Phật nói chân Tỳ Kheo
Tâm sân, gai xóm làng
Tỳ Kheo hãy tư duy
Khéo lìa nơi sân hận
Phật nói chân Tỳ Kheo
Tâm si, gai xóm làng
Tỳ Kheo hãy tư duy
Nếu lìa nơi si mê
Phật nói chân Tỳ Kheo
Tâm mạn, gai xóm làng
Tỳ Kheo hãy tư duy
Nếu khéo lìa kiêu mạn
Phật nói chân Tỳ Kheo
Tâm nghi, gai xóm làng
Tỳ Kheo hãy tư duy
Nếu khéo lìa nghi ngờ
Phật nói chân Tỳ Kheo
Điều phục niệm tham dục
Như thuốc giải độc rắn
Tỳ Kheo khéo phá hoại
Như rắn lột thay da
Điều phục niệm sân hận
Như thuốc giải độc rắn
Tỳ Kheo khéo phá hoại
Như rắn lột thay da
Điều phục niệm si mê
Như thuốc giải độc rắn
Tỳ Kheo khéo lìa xa
Như rắn lột thay da
Điều phục niệm kiêu mạn
Như thuốc giải độc rắn
Tỳ Kheo khéo lìa xa
Như rắn lột thay da
Điều phục niệm nghi ngờ
Như thuốc giải độc rắn
Tỳ Kheo khéo lìa xa
Như rắn lột thay da
Tham dục kia nếu khởi
Chặt đứt như cỏ lau
Phiền não sâu như biển
Tỳ Kheo hãy tinh tấn
Sân hận kia nếu khởi
Chặt đứt như cỏ lau
Phiền não sâu như biển
Tỳ Kheo hãy tinh tấn
Si mê kia nếu khởi
Chặt đứt như cỏ lau
Phiền não sâu như biển
Tỳ Kheo hãy tinh tấn
Kiêu mạn kia nếu khởi
Chặt đứt như cỏ lau
Phiền não sâu như biển
Tỳ Kheo hãy tinh tấn
Nghi ngờ kia nếu khởi
Chặt đứt như cỏ lau
Phiền não sâu như biển
Tỳ Kheo hãy tinh tấn
Tỳ Kheo trì giới luật
Ý định gọi là thiền
Hành giả rõ gốc khổ
Vô vi tối an lạc
Tỳ Kheo nhẫn vui buồn
Phân biệt giường gối nệm
Tu tập chẳng buông lung
Tham ái đoạn trừ sạch.
***
Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Năm - Phẩm Mười Bảy - Phẩm Tham Hành - Phần Hai
Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Ba - Phẩm Ba Mươi Mốt - Phẩm Tuyên Hóa - Phần Ba