Phật Thuyết Kinh đại Thừa Bảo Vân - Phẩm Bảy - Phẩm Bảo Tích - Tập Một
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư Mạn Đà La Tiên, Đời Lương
PHẬT THUYẾT
KINH ĐẠI THỪA BẢO VÂN
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư
Mạn Đà La Tiên, Đời Lương
PHẨM BẢY
PHẨM BẢO TÍCH
TẬP MỘT
Bấy giờ, Đức Phật bảo Bồ Tát Bảo Tích: Này thiện nam! Có bốn loại pháp làm thoái mất trí tuệ của Bồ Tát.
Những gì là bốn?
Đó là:
1. Đối với chánh pháp Phật, tâm không tôn trọng, cũng không cung kính.
2. Làm người nói pháp mà bỏn sẻn đối với pháp. Giả sử có người đến cầu chánh pháp thì không giảng nói cho họ, tạo sự khó khăn cho người ưa pháp.
3. Che giấu lầm lỗi, tự tánh kiêu mạn.
4. Lại thêm hủy báng người nói chánh pháp.
Này Bảo Tích! Đó là bốn pháp làm thoái mất trí tuệ.
Thiện nam! Có bốn loại pháp làm tăng trưởng trí tuệ lớn của Đại Bồ Tát.
Những gì là bốn?
Đó là:
1. Kính trọng chánh pháp và người nói pháp.
2. Tùy chỗ nghe được chánh pháp vi diệu, vì người khác rộng nói, phân biệt.
3. Tâm không mong cầu, không cầu danh tiếng mà nói pháp. Siêng cầu chánh pháp như cứu lửa cháy đầu.
4. Tùy pháp nghe được, thọ trì kiên cố, tu hành chánh pháp, không chỉ nói danh tự suông.
Thiện nam! Đó là bốn pháp làm tăng trưởng trí tuệ lớn của Bồ Tát.
Thiện nam! Có bốn loại pháp làm thoái mất tâm đại bồ đề của Đại Bồ Tát.
Những gì là bốn?
Đó là:
1. Không thuận theo các bậc Hòa Thượng, A Xà Lê và tất cả phước điền.
2. Người không nghi mà làm cho nghi ngờ.
3. Thấy người hành đại thừa, liền hủy báng họ.
4. Lừa dối tự tâm và lừa dối người.
Thiện nam! Đó là bốn pháp làm thoái mất tâm bồ đề.
Này thiện nam! Có bốn loại pháp khiến đời đời kiếp kiếp tâm đại bồ đề của Đại Bồ Tát tự nhiên hiện tiền, khoảng giữa không mất, cho đến khi ngồi nơi Bồ Tát Đạo Tràng.
Những gì là bốn?
Đó là:
1. Thà mất thân mạng chứ không bao giờ nói dối, cho đến nói đùa, cũng không nói lời hư vọng.
2. Đối với các chúng sinh, khởi tâm bình đẳng, tâm không tự dối, cũng không dối trá người.
3. Đối với các Bồ Tát, sinh tưởng Thế Tôn.
4. Không vui theo pháp Tiểu thừa.
Thiện nam! Đó là bốn pháp khiến đời đời kiếp kiếp tâm đại bồ đề tự nhiên hiện tiền, khoảng giữa không mất, cho đến khi an tọa nơi bồ đề Đạo Tràng.
Thiện nam! Có bốn loại pháp làm cho tất cả thiện căn của Đại Bồ Tát không được sinh trưởng.
Những gì là bốn?
Đó là:
1. Tự tánh kiêu mạn.
2. Siêng cầu học văn chương, chú thuật của thế gian.
3. Siêng cầu lợi dưỡng, tham đắm danh tiếng, lợi dưỡng.
4. Dùng tâm dối trá lừa dối kẻ khác.
Thiện nam! Đó là bốn pháp làm cho tất cả thiện căn của Đại Bồ Tát mãi mãi không tăng trưởng.
Thiện nam! Có bốn loại pháp làm cho tất cả thiện căn của Đại Bồ Tát đời đời kiếp kiếp tăng trưởng thù thắng, trong sáng, không còn thoái mất.
Những gì là bốn?
Đó là:
1. Xả bỏ tất cả pháp bất tịnh, siêng cầu tất cả chánh pháp thanh tịnh. Chánh pháp nghĩa là sáu pháp Ba la mật và pháp tạng của Bồ Tát.
2. Đối với các chúng sinh, tâm không kiêu mạn. Thọ ví như pháp, tự biết độ lượng.
3. Xả bỏ tất cả các tà mạn, an tâm biết đủ, trụ nơi Thánh chủng.
4. Không nói lỗi lầm hư thật của người, không tìm khuyết điểm của người.
Nếu đối với các pháp, tâm luôn thông đạt thì đời đời thiện căn cũng tăng trưởng, thù thắng, trong sáng, không còn thoái mất.
Thiện nam! Có bốn loại tâm dua nịnh, quanh co, Bồ Tát thường phải xả bỏ.
Những gì là bốn?
Đó là:
Đối với pháp của Chư Phật, tâm sinh nghi hối, không tin chắc thật… tuy vậy đời đời không được hủy báng, phải nên nghĩ rằng: Chỉ có Phật tác chứng, pháp Phật vô lượng, vì các chúng sinh, tùy theo căn cơ mà giảng nói, sâu xa, khó lãnh hội. Chỉ có Phật tự biết, chẳng phải chỗ ta hiểu được. Do vậy, không sinh tâm trái nghịch.
Thiện nam! Đây là bốn pháp khiến các chúng sinh sinh tâm kiêu mạn, sân hận phiền não. Đối với lợi dưỡng của người khởi tâm ganh ghét, mắng chửi, tiếng ác ấy lan rộng.
Thiện nam! Đó là bốn loại tâm tà nịnh, Đại Bồ Tát thường phải xả bỏ.
Thiện nam! Đại Bồ Tát có đủ bốn loại tướng chân thật.
Những gì là bốn?
Đó là:
1. Không bao giờ che giấu những tội đã phạm. Hướng đến người khác phát lồ sám hối, sửa đổi, tâm không còn che đậy, trói buộc.
2. Nếu dùng lời chân thật mà phải mất nước, mất mạng, mất tài vật… những việc quan trọng như vậy cũng không bỏ lời nói chân thật, cũng không tạo các nhân duyên cho lời nói khác.
3. Hoặc bị tất cả việc ác như: Mắng chửi, hủy báng, đánh đập, trói buộc, các loại thương tích nguy hại… khi thọ những khổ này, chỉ tự trách mình đã tạo nghiệp từ quá khứ nên không sân hận người khác, không ôm lòng oán ghét người, khéo trụ nơi tín lực, tự tâm thanh tịnh.
4. Hoặc đối với pháp sâu xa của Chư Phật, khó tin, khó hiểu, đều có khả năng tín thọ, đọc tụng, hành trì.
Thiện nam! Đó là Bồ Tát có bốn tướng chân thật ngay thẳng.
Thiện nam! Có bốn loại pháp tạo hình ngang bướng, khó điều, khó phục.
Những gì là bốn?
Đó là:
1. Đọc tụng Kinh Điển để mà hý luận. Miệng tuy nói pháp nhưng không hành theo.
2. Trái nghịch, không tin những lời dạy bảo.
3. Không thể khiến tâm hoan hỷ, tùy thuận cung phụng cúng dường các bậc Hòa Thượng, Xà Lê và những phước điền. Làm tổn giảm sự sung kính cúng dường của tín thí, tự trái với thọ nguyện xưa mà thọ tín thí.
4. Thấy các đức điều ngự và Bồ Tát Đại Sĩ thì khởi tâm khinh khi, kiêu mạn, không cung kính.
Thiện nam! Đó là Bồ Tát có bốn loại pháp ngang bướng, khó điều phục.
Thiện nam! Bồ Tát có bốn tướng điều thuận.
Những gì là bốn?
Đó là:
1. Khéo giảng nói pháp được nghe, hành theo lời nói, nương tựa nơi pháp, không nương nơi lời nói.
2. Phụng hành lời dạy của thầy, thông hiểu về ý nghĩa sâu xa.
3. Lời nói mạch lạc, việc làm đều thiện, không sai ý thầy, không thoái mất giới, định, tuệ. Dùng tâm điều thuận mà thọ sự cúng dường.
4. Thấy các điều thiện, cung kính, ưa thích, tín thuận bậc Đại Sĩ.
Thuận theo lời dạy thiện, thị trì đức hạnh.
Thiện nam! Đó là bốn tướng điều thuận của Bồ Tát.
Thiện nam! Bồ Tát có bốn sự sai lầm.
Những gì là bốn?
Đó là:
1. Người không nên tin mà cùng đồng ý với họ, là Bồ Tát sai lầm.
2. Nói pháp sâu xa cho chúng sinh chẳng phải là bậc pháp khí, là Bồ Tát sai lầm.
3. Người ưa giáo pháp đại thừa mà nói pháp nhỏ cho họ, là Bồ Tát sai lầm.
4. Hoặc khi bố thí, chỉ bố thí cho người trì giới, người thiện, cúng dường mà không cho người ác, là Bồ Tát sai lầm.
Thiện nam! Đó là bốn sự sai lầm của Bồ Tát.
Thiện nam! Bồ Tát có bốn chánh đạo.
Những gì là bốn?
Đó là:
1. Sinh tâm bình đẳng đối với các chúng sinh.
2. Nương nơi Phật tuệ, tin tất cả chúng sinh bình đẳng.
3. Thuyết pháp cho các chúng sinh một cách bình đẳng.
4. Làm cho các chúng sinh đồng trụ nơi chánh hạnh một cách bình đẳng.
Thiện nam! Đó là bốn chánh đạo của Bồ Tát.
Thiện nam! Bồ Tát có bốn loại bạn chẳng phải là tri thức thiện, chẳng phải bạn lành.
Những gì là bốn?
Đó là:
1. Người cầu Thanh Văn chỉ muốn tự lợi.
2. Người cầu Duyên Giác tâm ưa việc nhỏ.
3. Người thích Kinh Điển ngoại đạo Lộ Già Da Đà, trau chuốt văn chương.
4. Người ưa gần gũi những nơi làm tăng lợi ích thế gian, không thích lợi ích nơi pháp.
Thiện nam! Đó là có bốn loại bạn chẳng phải tri thức thiện, chẳng phải là bạn lành của Bồ Tát.
Thiện nam! Bồ Tát có bốn loại bạn lành, bốn tri thức thiện.
Những gì là bốn?
Đó là:
1. Các vị đến xin là tri thức thiện, vì nhân duyên hành đạo.
2. Người khéo nói pháp là tri thức thiện, vì tăng trưởng điều thiện.
3. Người khuyên ta xuất gia là tri thức thiện, vì vượt ra khổ của ba cõi.
4. Chư Phật, Bồ Tát là tri thức thiện vì làm tăng trưởng chánh pháp vi diệu.
Thiện nam! Đó là bốn loại bạn lành, bốn tri thức thiện của Bồ Tát.
Thiện nam! Bồ Tát có bốn hạng chẳng phải là Bồ Tát mà tựa như Bồ Tát.
Những gì là bốn?
Đó là:
1. Tham cầu lợi dưỡng, không cầu chánh pháp.
2. Tham cầu danh tiếng, không cầu công đức.
3. Tham cầu tự vui, không cứu chúng sinh.
4. Dùng pháp diệt khổ nhưng thích tụ tập đồ chúng, không ưa tịch tĩnh.
Thiện nam! Đó là bốn hạng chẳng phải Bồ Tát mà tựa như Bồ Tát.
Thiện nam! Có bốn hạng Bồ Tát chân thật.
Đó là:
1. Khéo tin pháp không, nhưng cũng tin nghiệp báo.
2. Biết tất cả pháp không có ngã, ngã sở nhưng hay khởi tâm đại bi đối với các chúng sinh.
3. Rất thích Niết Bàn, nhưng thường du hóa nơi sinh tử.
4. bố thí khắp cho chúng sinh, không cầu quả báo.
Thiện nam! Đó là bốn loại công đức của Bồ Tát chân thật.
Thiện nam! Bồ Tát có bốn kho tàng lớn.
Đó là:
1. Như có Bồ Tát gặp Phật xuất thế, nhờ vậy mà được nghe sáu pháp Ba la mật và những nghĩa lý ấy.
2. Dùng tâm vô ngại hầu người nói pháp.
3. Tâm không biếng nhác, không một chút xao lãng.
4. Trụ nơi A Lan Nhã không hề phóng dật.
Thiện nam! Đó là bốn kho tàng lớn của Bồ Tát.
Thiện nam! Bồ Tát có bốn loại pháp có thể hủy hoại việc ma.
Đó là:
1. Thường không xả bỏ tâm bồ đề.
2. Đối với các chúng sinh, tâm không vương vấn, ngăn ngại.
3. Đều giác tri những sự chấp trước.
4. Tâm không khinh chê tất cả chúng sinh.
Thiện nam! Đó là bốn loại pháp của Bồ Tát, có thể hủy hoại việc ma.
Này thiện nam! Bồ Tát có bốn loại hạnh nghiệp phước đức chẳng thể nghĩ lường.
Những gì là bốn?
Đó là:
1. Dùng tâm thanh tịnh thực hành pháp thí.
2. Sinh tâm đại bi đối với người phá giới.
3. Xưng dương tán thán tâm bồ đề đối với các chúng sinh.
4. Tu tập nhẫn nhục đối với người vô lực.
Thiện nam! Đó là bốn loại hạnh nghiệp phước đức chẳng thể nghĩ lường của Bồ Tát.
Thiện nam! Bồ Tát có bốn loại pháp phá tan trụ địa vô minh phiền não.
Những gì là bốn?
Đó là:
1. Giới phẩm thanh tịnh, chẳng vi phạm giới khinh, giới trọng.
2. Thâu giữ chánh pháp không sợ mệt nhọc.
3. Bố thí đèn sáng, cúng dường ruộng phước.
4. Xả thí tài vật không có thân sơ.
Đó là bốn loại pháp phá tan trụ địa vô minh phiền não.
Thiện nam! Đại Bồ Tát có bốn loại pháp đạt được trí vô ngại.
Những gì là bốn?
Đó là:
1. Thường hành pháp thí tâm không mong cầu.
2. Thọ trì chánh pháp tương ưng với lý.
3. Không sinh ganh ghét đối với lợi dưỡng của người khác.
4. Luôn tự thâu giữ tâm, không sinh kiêu mạn.
Đó là bốn loại pháp đạt được trí vô ngại.
***
Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Năm - Phẩm Mười Bảy - Phẩm Tham Hành - Phần Hai
Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Ba - Phẩm Ba Mươi Mốt - Phẩm Tuyên Hóa - Phần Ba
Phật Thuyết Kinh Tạp A Hàm - Kinh Lộc Trú - Phần Một
Phật Thuyết Kinh Xuất Diệu - Phẩm Chín - Phẩm Hạnh - Tập Hai
Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội đầu - Phẩm Mười Sáu - Phẩm Tán đại Thừa - Phần Hai
Phật Thuyết Kinh đại Thừa Trang Nghiêm Bảo Vương - Phần Hai
Phật Thuyết Kinh Tạp A Hàm - Kinh Tứ Quả
Phật Thuyết Kinh Phật Bổn Hạnh - Phẩm Sáu - Phẩm A Di Phá Vỡ Ngờ Vực
Phật Thuyết Kinh Bách Dụ - Kinh Thứ Nhất - Kinh Người Ngu ăn Muối