Phật Thuyết Kinh đại Thừa Du Già Kim Cương Tính Hải Mạn Thù Thất Lợi Thiên Tý Thiên Bát đại Giáo Vương - Phần Bốn

Kinh Đại thừa   •   Thứ hai, 25/12/2023, 22:17 PM

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư Bất Không, Đời Đường

PHẬT THUYẾT KINH

ĐẠI THỪA DU GIÀ KIM CƯƠNG TÍNH

HẢI MẠN THÙ THẤT LỢI THIÊN TÝ

THIÊN BÁT ĐẠI GIÁO VƯƠNG

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư

Bất Không, Đời Đường  

PHẦN BỐN  

Thứ nhất là thế nào là thật tướng thanh tịnh làm Tông Pakṣa?

Nói Tông gốc rễ của Kinh vốn có ba điều:

Một là bản tính thanh tịnh của pháp thân Tỳ Lô Giá Na Vairocana dharma kāya xuất ra Kim Cương Tam Ma Địa của tất cả pháp làm Tông.

Hai là Báo Thân Lô Xá Na Vairocana saṃbhoga kāya xuất ra sức Phổ Hiền Nguyện Hạnh của Thánh Tính làm Tông.

Ba là ngàn Đức Thích Ca hóa hiện ngàn trăm ức Thích Ca, hiển hiện thân của Thánh Tuệ, tuôn ra thân của Mạn Thù Thất Lợi làm Bát Nhã Mẫu Prajñā mātṛka làm Tông. Thứ tự tức sẽ nói.

Thứ hai là: Thế nào là nói thể tánh của Kinh này?

Chân như pháp giới của Như Lai làm thể.

Nơi ý như thế nào là Thánh thể căn bản có năm điều?

Một là bản nguyên tự tính thanh tịnh Thánh trí Kim Cương Thánh tính làm thể.

Hai là vô động đại viên tính kính Kim Cương Bồ Đề làm thể.

Ba là bình đẳng tính Kim Cương pháp giới làm thể.

Bốn là như tính quán sát lý thú Kim Cương Thánh lực trí dụng làm thể.

Năm là thành tựu Bồ Đề Thánh tính Kim Cương tuệ kiếm làm thể.

Như trên đã nói, nếu tất cả Bồ Tát vâng nhận, chí thành tu học sẽ mau chứng Phật Địa Buddha bhūmi. Thế nên Đức Như Lai nói tông thể Pakṣa tva xong liền kết hợp.

Thế nào gọi là quán tất cả Thánh tính của Như Lai?

Nếu Bồ Tát tu nhất thiết Thánh tính quán của Như Lai thì Đức Thế Tôn nói tất cả Bồ Tát với tất cả chúng sinh hữu tình có mười loại ràng buộc thân tâm gây nạn chướng lớn.

Nếu người hay tu trì Thánh tính quán: Trước tiên nên hiểu biết vô minh Avidyā ràng buộc thể tính của đất tâm Citta bhūmi, nếu chẳng hiểu biết liền bị che lấp tâm tính Citta prakṛti… Thánh tuệ, đạo nhãn sự thông suốt của con mắt do tu đạo mà có.

Còn gọi là thiên nhãn thông liền chẳng thể khai mở. Cho nên tính ràng buộc ấy rất hay ngăn che nhỏ nhiệm… nơi Bồ Đề Bodhi trước tiên nên hiểu biết mười loại ràng buộc của tâm, nạn lớn ngăn che thân tâm.

Thế nào là liền được thông đạt, tiến tu Vô Thượng Bồ Đề?

Nếu Bồ Tát hiện tu quán hạnh, cần thọ nhận pháp nơi Đại Sư Śāstṛ, bên cạnh A Xà Lê Acārya quyết trạch phán xét lý sự dứt trừ nghi ngờ mười loại ràng buộc thân tâm, mau đạt Thánh tính, hiểu biết chứng được Bồ Đề. Tức sẽ tu được sức Thánh trí, Thánh tính của Như Lai… quán đạt chứng Bồ Đề Kim Cương giải thoát, Pháp Thân của Như Lai.

Thế nào gọi là mười loại ràng buộc?

1. Do Tính keo kiệt ganh tỵ thường bủa vây tâm ấy ràng buộc ngăn che, khiến cho tâm tà kiến chẳng được hiểu biết chính đúng. Đây gọi là chướng ngại ràng buộc.

2. Do vô minh che lấp, gây nơi chướng ngại nên tuệ nhãn con mắt tuệ khó khai mở màng mắt bị sự nghi ngờ sằng bậy ngăn che. Đây gọi là chướng ngại ràng buộc.

3. Phiễn não, mê mờ hoang mang, tham lam, giận dữ, tà kiến… nơi nơi suy tính dính mắc, chẳng thể tin tưởng chính đúng, rơi vào hố ngu si, dính mắc sâu sa vào lưới võng của đời. Đây gọi là chướng ngại ràng buộc.

4. Đẩy nhanh dòng nước tham yêu năm dục thường tuôn chảy sự trở ngại ảo tưởng khiến cho tâm mê mờ bị cáu bẩn chồng chất ràng buộc, vô minh cuốn chìm không có kỳ ngưng nghỉ. Đây gọi là chướng ngại ràng buộc.

5. Bị thứ bậc của cái chết cướp đoạt mạng sống nối tiếp nhau không có ngưng nghỉ, vâng chịu tiến trình: Thịnh niên tuổi từ hai mươi mốt đến hai mươi chín, trung niên bốn mươi tuổi, chết yểu… đây gọi là chướng ngại ràng buộc.

6. Khói phẫn hận dầy đặc xông ướp bộc phát ở trong con mắt tâm tâm nhãn khiến bị nơi ngăn che. Đây gọi là chướng ngại ràng buộc.

7. Lửa tham dục mạnh mẽ luôn thiêu đốt. Tâm cọp sói đan chéo bốn hướng… đây gọi là thân tâm bị vô minh chướng ngại ràng buộc.

8. Uống rượu buồn bực của ma ác, say đắm che trùm tâm. Ăn thuốc độc lầm lỗi bị mê loạn, chạy điên cuồng. Đây gọi là ràng buộc ngăn che thân tâm.

9. Năm cái Pañca āvaraṇāni: năm thứ che lấp tâm tính gồm có: Tham dục cái, sân khuể cái, thụy miên cái, trạo cử ác tác cái, nghi cái não hại, thường bị trở ngại, che lấp chính trí, tâm khó giải thoát. Đây gọi là ràng buộc chẳng được khai ngộ.

10. Biển khổ, sông lớn, sáu đường, bốn sinh… luân hồi năm nẻo không thể gián đoạn. Tham lam tại tâm, thường chịu đói kém, sinh ra, vào chết, rợi vào địa ngục không có kỳ chấm dứt. Đây gọi là ràng buộc chẳng được giải thoát.

Thế nên mười loại ràng buộc che trùm thân tâm, ngăn che khó thể tu trì, chẳng được chứng nhập Bồ Đề Bodhi, Phật Quả Buddha phala. Như vậy, Giáo Śāstra này khiến cho tất cả Bồ Tát Ma Ha Tát với các chúng sinh hữu tình tu nhập Như Lai Bồ Đề Thánh Tính Quán.

Thế nào là chứng được Thánh tính quán?

Bồ Tát chí thành, tu trì ba tính Trividhā svabhāvatā: Gồm có biến kế sở chấp tính, y tha khởi tính, viên thành thật tính.

Ba vô tính Trividhā niḥsvabhāvatā: Gồm có tướng vô tính, sinh vô tính, thắng nghĩa vô tính của đất tâm… trừ khử hoặc chướng, mười triền mười loại phiền não ràng buộc chúng sinh che lấp mà được giải thoát.

Đức Như Lai liền đều nói đủ tu chứng, khai thông đất tâm, tổng cộng có ba nghĩa. Một là ba tính, ba vô tính. Hai là trí dấy lên, tức dụng của tuệ. Ba là tâm động tức con mắt tâm nhìn thấy.

Thế nào gọi là nghĩa của ba loại?

Thứ nhất là: Nơi biến kế sở chấp tính Parikalpita svabhāva hướng đến trong thức tính trong sạch, hiểu biết tinh tế, trí Jñāna dấy lên tức là dụng của tuệ Prajñā. Biến kế sở chấp Parikalpita ở dụng của tuệ soi sáng vắng lặng, tức dụng của trí vắng lặng soi sáng, chứng sự tịch diệt Vyupaśama thuộc dụng của tuệ.

Như thế nào là được diệt biến kế sở chấp?

Nếu hiểu biết trí không có dấy lên tướng Lakṣaṇa, tên gọi Nāma, chứng rốt ráo thì dụng của tuệ vắng lặng, liền diệt biến kế sở chấp. Tính ấy thanh tịnh.

Như thế nào là chứng y tha viên thành thật tính para tantra pariniṣpannasvabhāva?

Y tha khởi tính Para tantra svabhāva, tâm đều y theo Sắc Rūpa: Hình sắc mà dấy lên. Viên thành thật tính pariniṣpanna svabhāva không có chỗ y theo, tâm tính không có nương nhờ. Quán sát kỹ lưỡng, không có dùng, tâm tính trong suốt, vắng lặng không có tính lay động, như Lưu Ly Vaiḍūrya, bên trong bên ngoài sáng sạch, tức đây gọi là thấy tính không có động. Tâm chứng vắng lặng, gọi là ba tính, ba vô tính.

Nếu Bồ Tát tu chứng được Như Lai tam vô tính Thánh tính quán tức là trừ khử mười loại ràng buộc, ngẫu nhiên giải thoát, liền mau đạt tự tính của cội nguồn, Bồ Đề thanh tịnh, Niết Bàn Nirvāṇa.

Chính vì thế cho nên: Tất cả đại chúng, các Đại Bồ Tát Ma Ha Tát, đệ tử của bốn bộ, kẻ trai lành, người nữ thiện… như vậy nghe điều Đức Phật đã nói, thảy đều vui mừng hớn hở, được điều chưa từng có, tin nhận, phụng hành.

***

icon

Tổng hợp

Cùng chủ đề

Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Ba - Phẩm Ba Mươi Mốt - Phẩm Tuyên Hóa - Phần Ba

Kinh Đại thừa   •   25.12.2023
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư Cưu Ma La Thập, Đời Diêu Tần