Phật Thuyết Kinh Diệu Pháp Liên Hoa - Phẩm Hai Mươi - Phẩm Thường Bất Khinh Bổ Tát

Kinh Đại thừa   •   Thứ hai, 25/12/2023, 22:04 PM

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư Cưu Ma La Thập, Đời Diêu Tần

PHẬT THUYẾT

KINH DIỆU PHÁP LIÊN HOA

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư

Cưu Ma La Thập, Đời Diêu Tần  

PHẨM HAI MƯƠI

PHẨM THƯỜNG BẤT KHINH BỔ TÁT  

Lúc bấy giờ, Phật bảo Ngài Đại Bồ Tát Đắc Đại Thế rằng: Ông nay nên biết! Nếu có Tỳ Kheo, Tỳ Kheo Ni, Ưu Bà Tắc, Ưu Bà Di nào thọ trì Kinh Pháp Hoa này được công đức như trước đã nói, mắt, tai, mũi, lưỡi, thân cùng ý thanh tịnh, như có người nói thô ác mắng nhiếc chê bai, mắc tội báo lớn cũng như trước đã nói.

Đắc Đại Thế! Về thuở xưa quá vô lượng vô biên bất khả tư nghì, vô số kiếp, có Phật Hiệu là Oai Âm Vương Như Lai, Ứng Cúng, Chánh Biến Tri, Minh Hạnh Túc, Thiện Thệ, Thế Gian Giải, Vô Thượng Sĩ, Điều Ngự Trượng Phu, Thiên Nhân Sư, Phật Thế Tôn. Kiếp đó tên là Ly Suy, nước đó tên là Đại Thành.

Đức Oai Âm Vương Phật trong đời đó vì hàng Trời, Người, A Tu La mà nói pháp, vì người cầu Thanh Văn mà nói pháp Tứ Đế, thoát khỏi sanh, già, bệnh, chết, rốt ráo Niết Bàn. Vì người cầu Bích Chi Phật mà nói pháp mười hai nhân duyên. Vì các Bồ Tát nhân Vô Thượng, Chánh Đẳng, Chánh Giác mà nói sáu Pháp Ba la mật, rốt ráo trí huệ của Phật.

Đắc Đại Thế! Đức Oai Âm Vương Phật đó sống lâu bốn mươi vạn ức na do tha hằng ha sa kiếp: Chánh pháp trụ ở đời kiếp số như vi trần trong một Diêm Phù Đề. Tượng pháp trụ ở đời kiếp số như số vi trần trong bốn châu thiên hạ. Đức Phật đó lợi ích chúng sanh, vậy sau mới diệt độ.

Sau khi chánh pháp, Tượng pháp diệt hết, trong cõi nước đó lại có Phật ra đời, cũng hiệu là Oai Âm Vương Như Lai, Ứng Cúng, Chánh Biến Tri, Minh Hạnh Túc, Thiện Thệ, Thế Gian Giải, Vô Thượng Sĩ, Điều Ngự Trượng Phu, Thiên Nhân Sư, Phật Thế Tôn, cứ thứ lớp như thế có hai muôn ức Đức Phật đều đồng một hiệu.

Đức Oai Âm Vương Như Lai, đầu hết diệt độ rồi, sau lúc chánh pháp đã diệt trong đời Tượng pháp những Tỳ Kheo tăng thượng mạn có thế lực lớn. Bấy giờ, có vị Bồ Tát Tỳ Kheo tên là Thường Bất Khinh.

Đắc Đại Thế! Vì cớ gì tên là Thường Bất Khinh?

Vì vị Tỳ Kheo đó phàm khi ngó thấy hoặc Tỳ Kheo, Tỳ Kheo Ni, hoặc Ưu Bà Tắc, Ưu Bà Di, thảy đều lễ lạy khen ngợi mà nói rằng: Tôi rất kính quý Ngài chẳng dám khinh mạn.

Vì sao?

Vì quý Ngài đều tu hành đạo Bồ Tát sẽ được làm Phật.

Mà vị Tỳ Kheo đó chẳng chuyên đọc tụng Kinh Điển, chỉ đi lễ lạy, nhẫn đến xa thấy hàng tứ chúng, cũng cố qua lễ lạy khen ngợi mà nói rằng: Tôi chẳng dám khinh quý Ngài, quý Ngài đều sẽ làm Phật.

Trong hàng tứ chúng có người lòng bất tịnh sanh giận hờn, buông lời ác mắng nhiếc rằng: Ông vô trí Tỳ Kheo này từ đâu đến đây tự nói ta chẳng khinh Ngài, mà thọ ký cho chúng ta sẽ được làm Phật, chúng ta chẳng dùng lời thọ ký hư dối như thế.

Trải qua nhiều năm như vậy, thường bị mắng nhiếc chẳng sanh lòng giận hờn, thường nói: Ngài sẽ làm Phật. Lúc nói lời đó, chúng nhân hoặc lấy gậy cây ngói đá để đánh ném.

Ông liền chạy tránh đứng xa mà vẫn to tiếng xướng rằng: Ta chẳng dám khinh quý Ngài, quý Ngài đều sẽ thành Phật. Bởi ông thường nói lời đó, nên hàng tăng thượng mạn Tỳ Kheo, Tỳ Kheo Ni, Ưu Bà Tắc, Ưu Bà Di gọi ông là Thường Bất Khinh.

Vị Tỳ Kheo đó lúc sắp chết, nơi giữa hư không nghe trọn hai mươi nghìn muôn ức bài kệ Kinh Pháp Hoa của Đức Oai Âm Vương Phật đã nói thuở trước, nghe xong đều có thể thọ trì, liền được nhãn căn thanh tịnh, nhĩ, tỹ, thiệt, thân cùng ý căn thanh tịnh như trên.

Được sáu căn thanh tịnh đó rồi lại sống thêm hai trăm muôn ức na do tha tuổi, rộng vì người nói Kinh Pháp Hoa đó. Lúc đó hàng tăng thượng mạn Tỳ Kheo, Tỳ Kheo Ni, Ưu Bà Tắc, Ưu Bà Di khinh tiện vị đó đặt cho tên Bất Khinh nay, thấy vị đó được sức thần thông lớn, đức nhạo thuyết biện, sức đại thiện tịch nghe vị đó nói pháp đều tin phục tùy tùng.

Vị Bồ Tát đó giáo hoá nghìn muôn chúng khiến trụ trong Vô Thượng, Chánh Đẳng, Chánh Giác. Sau khi mạng chung được hai nghìn ức Phật đều hiệu Nhật Nguyệt Đăng Minh ở trong Pháp Hội đó nói Kinh Pháp Hoa này.

Do nhân duyên đó lại gặp hai nghìn ức Phật đồng hiệu là Vân Tự Tại Đăng Vương, ở trong Pháp Hội của các Đức Phật đó thọ trì, đọc tụng, vì hàng tứ chúng nói Kinh Điển này, cho nên được mắt thanh tịnh thường trên đó, tai mũi lưỡi thân cùng ý các căn thanh tịnh, ở bốn chúng nói pháp lòng không sợ sệt.

Đắc Đại Thế! Vị Thường Bất Khinh Đại Bồ Tát đó cúng dường, bao nhiêu Đức Phật như thế, cung kính tôn trọng ngợi khen, trồng các gốc lành. Lúc sau lại gặp nghìn muôn ức Phật cũng ở trong Pháp Hội các Đức Phật nói Kinh Điển này, công đức thành tựu sẽ được làm Phật.

Đắc Đại Thế! Ý ông nghĩ sao?

Thường Bất Khinh Bồ Tát thuở đó đâu phải người nào lạ, chính thân ta đó. Nếu ta ở đời trước chẳng thọ trì đọc tụng Kinh này, vì người khác giải nói đó, thời chẳng có thể mau được Vô Thượng, Chánh Đẳng, Chánh Giác.

Do ta ở chỗ các Đức Phật thuở trước thọ trì đọc tụng Kinh này vì người khác nói, nên mau được Vô Thượng, Chánh Đẳng, Chánh Giác.

Đắc Đại Thế! Thuở đó bốn chúng Tỳ Kheo, Tỳ Kheo Ni, Ưu Bà Tắc, Ưu Bà Di, do lòng giận hờn khinh tiện ta, nên trong hai trăm ức kiếp thường chẳng gặp Phật, chẳng nghe pháp, chẳng thấy Tăng, nghìn kiếp ở địa ngục A tỳ chịu khổ não lớn. Hết tội đó rồi lại gặp Thường Bất Khinh Bồ Tát giáo hoá đạo Vô Thượng, Chánh Đẳng, Chánh Giác.

Đắc Đại Thế! Ý ông nghĩ sao?

Bốn chúng thường khinh vị Bồ Tát thuở đó đâu phải người nào lạ chính là nay trong hội này bọn ông Bạt Đà Bà La năm trăm vị Bồ Tát, bọn ông Sư Tử Nguyệt năm trăm vị Tỳ Kheo, bọn ông Ni Tư Phật năm trăm Ưu Bà Tắc, đều bất thối chuyển ở nơi đạo Vô Thượng, Chánh Đẳng, Chánh Giác.

Đắc Đại Thế! Phải biết Kinh Pháp Hoa này rất có lợi ích cho các vị Đại Bồ Tát, có thể làm cho đến nơi đạo Vô Thượng, Chánh Đẳng, Chánh Giác. Cho nên các vị Đại Bồ Tát sau khi Phật diệt độ phải thường thọ trì đọc tụng, giải nói, biên chép Kinh này.

Khi đó, Đức Phật muốn tuyên lại nghĩa trên mà nói kệ rằng:

Thuở quá khứ có Phật

Hiệu là Oai Âm Vương

Sức trí thần vô lượng

Dìu dắt tất cả chúng

Hàng, Trời, Người, Long, Thần

Đều chung nhau cúng dường.

Sau khi Phật diệt độ

Lúc pháp muốn dứt hết

Có một vị Bồ Tát

Tên là Thường Bất Khinh

Bấy giờ hàng tứ chúng

Chấp mê nơi các pháp

Thường Bất Khinh Bồ Tát

Qua đến chỗ của họ

Mà nói với đó rằng:

Ta chẳng dám khinh Ngài

Quý Ngài tu đạo nghiệp

Đều được làm Phật

Những người đó nghe rồi

Khinh chê thêm mắng nhiếc

Thường Bất Khinh Bồ Tát

Đều hay nhẫn thọ đó.

Tội Bồ Tát hết rồi

Đến lúc gần mạng chung

Được nghe Kinh pháp này

Sáu căn đều thanh tịnh

Vì sức thần thông vậy

Sống lâu thêm nhiều tuổi

Lại vì các hạng người

Rộng nói Kinh pháp này.

Các chúng chấp nói pháp

Đều nhờ Bồ Tát đó

Giáo hóa được thành tựu

Khiến trụ nơi Phật Đạo.

Thường Bất Khinh mạng chung

Gặp vô số Đức Phật

Vì nói Kinh này vậy

Được vô lượng phước đức

Lần lần đủ công đức

Mau chứng thành Phật Đạo.

Thuở đó Thường Bất Khinh

Thời chính là thân ta

Bốn bộ chúng khi ấy

Những người chấp nơi pháp

Nghe Thường Bất Khinh nói:

Ngài sẽ được làm Phật

Do nhờ nhân duyên đó

Mà gặp vô số Phật,

Chính trong Pháp Hội này

Năm trăm chúng Bồ Tát

Và cùng bốn bộ chúng

Thanh tín nam nữ thảy

Nay ở nơi trước ta

Nghe nói Kinh Pháp Hoa đó.

Ta ở trong đời trước

Khuyên những hạng người đó

Nghe thọ Kinh Pháp Hoa

Là pháp bậc thứ nhất

Mở bày dạy cho người

Khiến trụ nơi Niết Bàn

Đời đời thọ trì luôn

Những Kinh Điển như thế.

Trải ức ức muôn kiếp

Cho đến bất khả nghì

Lâu lắm mới nghe được

Kinh Diệu Pháp Hoa này.

Trải ức ức muôn kiếp

Cho đến bất khả nghì

Các Đức Phật Thế Tôn

Lâu mới nói Kinh này

Cho nên người tu hành

Sau khi Phật diệt độ

Nghe Kinh Pháp như thế

Chớ sanh lòng nghi hoặc.

Nên phải chuyên một lòng

Rộng nói Kinh Điển này

Đời đời gặp được Phật

Mau chứng thành Phật Đạo.

***

icon

Tổng hợp

Cùng chủ đề

Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Ba - Phẩm Ba Mươi Mốt - Phẩm Tuyên Hóa - Phần Ba

Kinh Đại thừa   •   25.12.2023
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư Cưu Ma La Thập, Đời Diêu Tần