Phật Thuyết Kinh Ma Ha Bát Nhã Sao - Phẩm Ba - Phẩm Công đức - Tập Một

Kinh Đại thừa   •   Thứ hai, 25/12/2023, 22:18 PM

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư Trúc Phật Niệm, Đời Dao Tần

PHẬT THUYẾT

KINH MA HA BÁT NHÃ SAO

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư

Trúc Phật Niệm, Đời Dao Tần  

PHẨM BA

PHẨM CÔNG ĐỨC  

TẬP MỘT  

Bấy giờ, các Nhân chỉ thiên, các Phạm Thiên, Ba Da Hòa Đề Thiên, Y Sa Thiên, Na Đề Càn Thiên cùng một lúc xướng lên ba lần khen ngợi pháp rằng: Pháp mà Hiền Giả Tu Bồ Đề thuyết thật sâu xa.

Như Lai đều từ nơi pháp này sinh ra, người nào được nghe pháp này, thọ trì, đọc tụng, tu hành, chúng con kính xem người đó như Đức Như Lai. Chúng con cung kính xem người đó như Đại Bồ Tát thọ trì bát nhã Ba la mật.

Đức Phật bảo Chư Thiên: Đúng như vậy, đúng như vậy!

Xưa ta ở trước Đức Phật Đề Hòa Kiệt La đạt được bát nhã Ba la mật, ta liền được Phật Đề Hòa Kiệt La thọ ký: Sau này ông sẽ làm thầy dẫn đường cho mọi người, làm cho tất cả đều đạt được trí tuệ của Phật. Vô lượng, vô số kiếp về sau, ông sẽ thành Phật hiệu là Thích Ca Văn, tôn quý bậc nhất trong hàng Trời, người, dắt thế gian an ổn trong pháp vô cùng sáng suốt, nên hiệu là Phật.

Chư Thiên bạch Phật: Kính bạch Đức Thiên Trung Thiên! Thật lành thay! Đại Bồ Tát thực hành bát nhã Ba la mật đạt đến nhất thiết trí.

Đức Phật ở trong đại hội bảo các Tỳ Kheo, Tỳ Kheo Ni, Ưu Bà Tắc, Ưu Bà Di: Nay lấy bốn chúng đệ tử làm chứng và Chư Thiên ở Cõi Dục, Phạm Thiên, A Pha Hội Thiên cùng chứng tri.

Đức Phật bảo Thích Đề Hoàn Nhân: Này Câu Dực! thiện nam, thiện nữ nào học tập, thọ trì, đọc tụng bát nhã Ba la mật thì thiện nam, thiện nữ này dù là ma, thiên ma hay phi nhân cũng quyết định không thể là hại được, cũng không thể làm cho người này chết oan được.

Lại nữa, này Câu Dực! Chư Thiên trên Trời Đao Lợi, người nào thực hành Phật Đạo mà chưa được học tập, đọc tụng bát nhã Ba la mật thì nên cùng nhau đi đến chỗ thiện nam, thiện nữ này. Người học tập, thọ trì bát nhã Ba la mật nếu đi ở chỗ núi rừng vắng vẻ, quyết định không sợ hãi, khiếp đảm.

Tứ Thiên Vương bạch Phật: Chúng con cùng nhau ủng hộ thiện nam, thiện nữ học tập, thọ trì, đọc tụng bát nhã Ba la mật.

Phạm ma bát thiên và Chư Thiên Cõi Phạm đồng bạch Phật: Chúng con cùng nhau ủng hộ thiện nam tử, thiện nữ nhân học tập, thọ trì, đọc tụng bát nhã Ba la mật.

Thích Đề Hoàn Nhân bạch Phật: Bản thân con ủng hộ thiện nam, thiện nữ học tập, thọ trì, đọc tụng bát nhã Ba la mật.

Thích Đề Hoàn Nhân lại bạch Phật: Thật khó kịp, kính bạch Đức Thiên Trung Thiên! Nếu thiện nam, thiện nữ có học tập bát nhã Ba la mật thì ngay hiện tại liền đắc pháp.

Kính bạch Đức Thiên Trung Thiên! Người thọ trì bát nhã Ba la mật là thọ trì tất cả sáu pháp Ba la mật.

Đức Phật dạy: Đúng như vậy. Này Câu Dực, người thọ trì bát nhã Ba la mật là thọ trì tất cả sáu pháp Ba la mật.

Lại nữa, này Câu Dực! Nếu thiện nam, thiện nữ học tập, thọ trì, đọc tụng bát nhã Ba la mật, Câu Dực, hãy lắng nghe! Ta nói công đức người đó đạt được là lời nói đầu, giữa, cuối đều thiện.

Thích Đề Hoàn Nhân thưa: Con kính vâng theo lời chỉ dạy của Thế Tôn.

Đức Phật dạy: Này Câu Dực! Người nào muốn phá hoại, nhiễu loạn pháp của ta thì người đó dần dần khởi ác ý, muốn đến để phá hoại nhưng chưa đến được, giữa đường đã bị tiêu vong. 

Thiện nam, thiện nữ này nhờ học tập, thọ trì bát nhã Ba la mật nên người kia mang ác ý đến, luôn luôn muốn phá hoại, nhiễu loạn nhưng ác ý tự dừng và bị khuất phục, quyết định không đến được chỗ người kia.

Này Câu Dực! thiện nam, thiện nữ nào đã thực hành thì thấy được tất cả, nhờ học tập, thọ trì, đọc tụng bát nhã Ba la mật.

Này Câu Dực, ví như có loại thuốc tên là Ma chi, có con rắn đói bò đi kiếm ăn, đang trên đường đi kiếm ăn gặp một con sâu, rắn muốn ăn con sâu, con sâu bò đến chỗ thuốc Ma chi, rắn nghe mùi hương của thuốc liền chạy trở lui.

Vì sao?

Vì năng lực của thuốc làm cho nọc độc của rắn lập tức tiêu tan, nọc độc của rắn bị năng lực của thuốc ngăn chận lại.

Như vậy, này Câu Dực! Thiện nam, thiện nữ nào học tập, thọ trì, đọc tụng bát nhã Ba la mật, có người muốn làm hại liền bị tiêu vong, vì nhờ sức oai thần của bát nhã Ba la mật đẩy lui.

Đức Phật dạy: Giả sử có người mưu tính đi đến chỗ ngồi kia làm hại nhưng không thành, vì có Tứ Thiên Vương đồng ủng hộ thiện nam, thiện nữ này. Nếu người tư duy thâm nhập bát nhã Ba la mật, thì việc làm và lời nói tự tại như cam lộ. Nói ra điều gì đều được mọi người tôn trọng. Không sân hận, không cống cao.

Tứ Thiên Vương cùng nhau ủng hộ thiện nam, thiện nữ này. Người học tập, thọ trì, đọc tụng bát nhã Ba la mật, lời nói không ai khác. Nói ra lời gì thì đều như cam lộ. Lời nói ra không khinh bạc, lòng sân hận không khởi lên, tự nhiên tâm cao ngạo không nảy sinh.

Vì sao?

Vì nhờ học tập bát nhã Ba la mật, không ưa cống cao, không ưa nương cậy, không ưa sân hận.

Thiện nam, thiện nữ này tự nghĩ: Nếu có người đến gây gỗ với ta, ta phải luôn xa lìa, tự hổ thẹn với chính mình. Nghĩ rằng đây là bọn xấu, không thể gần gũi.

Tự nghĩ: Ta tìm cầu Phật Đạo, không thể chạy theo những lời sân hận để cho ta mau đạt được tâm tốt. thiện nam, thiện nữ nào thực hành như vậy thì thấy được tất cả công đức ngay hiện tại. Người học tập, đọc tụng, thọ trì bát nhã Ba la mật cũng như vậy.

Thích Đề Hoàn Nhân bạch Phật: Thật khó thay, kính bạch Đức Thiên Trung Thiên! Người thực hành bát nhã Ba la mật mới vượt qua được các sự xấu ác để đi lên. Việc làm của người đó tự tại, không ai bằng.

Đức Phật bảo Thích Đề Hoàn Nhân: Lại nữa, này Câu Dực! thiện nam, thiện nữ học tập, thọ trì, đọc tụng bát nhã Ba la mật, ngay trong lúc bị tai nạn kịch liệt, quyết định không sợ sệt. Giả sử người đó vào trong quân trận cũng không bị súng đạn.

Đức Phật dạy: Lời ta dạy không sai, không khác. Nếu thiện nam, thiện nữ ngay khi niệm tụng bát nhã Ba la mật, cho dù ngay trong lúc ấy bị chết, hoặc là ở trong nhà oan gia họ muốn làm hại, như lời Đức Phật dạy không sai khác.

Thiện nam, thiện nữ này quyết định không ở trong đó bị chết oan. Dù cho ở trong đó có người dùng cung tên, có người dùng binh khí muốn hại người đó, rốt cuộc không trúng thân người ấy.

Vì sao?

Vì bát nhã Ba la mật là thần chú rất lớn, là thần chú rất tôn quý. Thiện nam, thiện nữ học tập thần chú này thì tự mình không nghĩ điều xấu, cũng không nghĩ đến cái xấu của người khác.

Ai hoàn toàn không nghĩ đến điều xấu là người hùng trong nhân loại. Tự mình đạt đến quả vị Phật, sẽ ủng hộ cho tất cả mọi người. Người học thần chú này mau được thành Phật.

Lại nữa, này Câu Dực! Nếu người biên chép, học tập, thọ trì Kinh Bát Nhã Ba La Mật, thì dù là người hay chẳng phải người cũng không làm hại người đó được, trừ trường hợp người đó có tội nghiệp ở đời trước không thể tránh khỏi.

Hoặc ở chỗ Phật đắc đạo, nếu có người từ một phía nào đi vào trong đó thì quỷ thần, cầm thú muốn đến quấy nhiễu vị đó cũng không thể hại được.

Vì sao?

Vì chư Phật quá khứ, hiện tại và vị lai đều thành Phật ở đó. Thế nên không có sự sợ hãi khủng khiếp. Bát nhã Ba la mật cũng như vậy, ở chỗ nào thì chỗ đó được tất cả đều cung kính, đảnh lễ ủng hộ.

Thích Đề Hoàn Nhân bạch Phật: Kính bạch Đức Thiên Trung Thiên! Người nào biên chép bát nhã Ba la mật, thọ trì quyển Kinh, quy y đảnh lễ phụng thờ, lại dùng hoa hương tốt đẹp, hương bột, hương ướp, hương xông, lụa là, lọng hoa, cờ phướn cúng dường.

Người nào đem Xá Lợi của Đức Như Lai Đẳng Chánh Giác dựng Tháp phụng thờ, quy y đảnh lễ, dâng hương hoa tốt đẹp, hương bột, hương ướp, hương xông, lụa là, lọng hoa, cờ phướn cúng dường.

Đức Phật hỏi Câu Dực: Phước của người ấy làm như vậy có nhiều không?

Theo đó người ấy được quả báo vui sướng thế nào?

Này Câu Dực! Đức Như Lai Chánh Đẳng Giác tự mình đạt đến nhất thiết trí, xuất hiện thân thành Phật là học từ pháp nào mà đắc được vô thượng bồ đề?

Thích Đề Hoàn Nhân thưa: Như Lai học từ bát nhã Ba la mật đắc vô thượng bồ đề, thành bậc Chánh Giác.

Đức Phật bảo Thích Đề Hoàn Nhân: Không những Xá Lợi của Như Lai từ nhất thiết trí mà ra, mà Đức Phật Như Lai cũng từ nhất thiết trí mà ra.

Như vậy, này Câu Dực! Xá Lợi nhất thiết trí là từ bát nhã Ba la mật mà ra. Đức Như Lai Vô Thượng Chánh Đẳng Giác cũng từ nhất thiết trí mà ra, ta được làm thân Phật. Sau khi ta Bát Niết Bàn, Xá Lợi cũng được cúng dường.

Nếu có thiện nam, thiện nữ nào biên chép bát nhã Ba la mật, học tập, thọ trì, tự mình phụng thờ làm lễ, dùng hoa hương tốt đẹp, hương bột, hương ướp, hương xông, lụa là, lọng hoa, cờ phướn cúng dường, tức là đã cúng dường nhất thiết trí.

Lại nữa, này Câu Dực! Người nào biên chép bát nhã Ba la mật, thọ trì quyển Kinh, tuy không đọc tụng, chỉ cúng dường làm lễ, thiện nam, thiện nữ này công đức đạt được từ nơi đó không thể so sánh.

Vì sao?

Vì đã cúng dường nhất thiết trí vậy.

Thích Đề Hoàn Nhân bạch Phật: Đúng như vậy, kính bạch Đức Thiên Trung Thiên! Người trong Diêm Phù Lợi không cúng dường phụng thờ bát nhã Ba la mật, lớp người này không biết bát nhã Ba la mật là tôn quý, sẽ được phước không thể so sánh.

Đức Phật bảo Thích Đề Hoàn Nhân: Thế nào, Câu Dực! Người trong Diêm Phù Lợi có được bao nhiêu người tin Phật, tin Pháp, tin Tỳ Kheo Tăng?

Thích Đề Hoàn Nhân bạch Phật: Người Diêm Phù Lợi ít có đức tin. Người tin Phật, tin Pháp, tin Tỳ Kheo Tăng chỉ ít thôi. Và người thực hành Tu Đà Hoàn, Tư Đà Hàm, A Na Hàm, A La Hán, Bích Chi Phật cũng ít hơn nữa. Người thực hành Phật Đạo cũng ít hơn.

Đức Phật dạy: Đúng như vậy, Câu Dực! Đến như người tìm cầu Phật Đạo cũng lại rất ít. Có vô số người không thể tính đếm muốn làm hạnh Bồ Tát, rồi sau mới từ trong số đó xuất hiện một hai người đứng vững ở địa vị không thoái chuyển.

Cho nên, này Câu Dực! Nếu thiện nam, thiện nữ tìm cầu Phật Đạo, học tập, thọ trì, đọc tụng Kinh Bát Nhã Ba la mật, thì nên đảnh lễ, cung kính phụng thờ vị đó.

Vì sao?

Vì vị đó hiểu rõ bát nhã Ba la mật. Quá khứ Như Lai Vô Thượng Chánh Giác vốn từ Bồ Tát thực hành theo bát nhã Ba la mật đã học. Ta bấy giờ cũng học trong đó. Sau khi Như Lai Bát Niết Bàn, Đại Bồ Tát sẽ cùng nhau thọ trì bát nhã Ba la mật.

Câu Dực! Sau khi Như Lai Bát Niết Bàn, nếu thiện nam, thiện nữ lấy Xá Lợi xây tháp bằng bảy báu cúng dường, trọn đời quy y đảnh lễ phụng thờ, đem hoa hương tốt đẹp, hương bột, hương ướp, hương xông, lụa là, lọng hoa, cờ phướn cúng dường.

Như vậy, này Câu Dực! Ý ông thế nào, với những việc làm như vậy được phước có nhiều không?

Thích Đề Hoàn Nhân thưa: Kính bạch Đấng Thiên Trung Thiên, rất nhiều, rất nhiều!

Đức Phật dạy: Không bằng thiện nam, thiện nữ biên chép bát nhã Ba la mật. Thọ trì quyển Kinh, quy y đảnh lễ, phụng thờ, dâng hoa hương tốt đẹp, hương bột, hương ướp, hương xông, lụa là, lọng hoa, cờ phướn cúng dường được phước rất nhiều.

Đức Phật dạy: Để phần tháp này qua một bên.

Này Câu Dực! Hoặc tháp bằng bảy báu đầy cả cõi Diêm Phù Lợi, nếu thiện nam, thiện nữ nào trọn đời quy y đảnh lễ, phụng thờ, dâng hoa hương tốt đẹp, hương bột, hương ướp, hương xông, lụa là, lọng hoa, cờ phướn cúng dường.

Câu Dực! Thế nào, phước đó có nhiều không?

Thích Đề Hoàn Nhân thưa: Kính bạch Đức Thiên Trung Thiên! rất nhiều, rất nhiều!

Đức Phật dạy: Không bằng thiện nam, thiện nữ biên chép bát nhã Ba la mật. Thọ trì quyển Kinh, quy y đảnh lễ, phụng thờ, dâng hoa hương tốt đẹp, hương bột, hương ướp, hương xông, lụa là, lọng hoa, cờ phướn cúng dường, được phước rất nhiều.

Đức Phật dạy: Để phần tháp ở Diêm Phù Lợi qua một bên. Tháp bằng bảy báu đầy bốn châu thiên hạ.

Này Câu Dực! Nếu thiện nam, thiện nữ nào trọn đời quy y đảnh lễ, phụng thờ, dâng hoa hương tốt đẹp, hương bột, hương ướp, hương xông, lụa là, lọng hoa, cờ phướn cúng dường thì phước đó có nhiều không?

Thích Đề Hoàn Nhân thưa: Rất nhiều, rất nhiều! Kính bạch Đấng Thiên Trung Thiên.

Đức Phật dạy: Không bằng thiện nam, thiện nữ biên chép bát nhã Ba la mật. Thọ trì quyển Kinh, quy y đảnh lễ, phụng thờ, dâng hoa hương tốt đẹp, hương bột, hương ướp, hương xông, lụa là, lọng hoa, cờ phướn… cúng dường được phước rất nhiều.

Đức Phật dạy: Để phần nói về tháp ở bốn châu thiên hạ qua một bên.

Này Câu Dực! Ví như một thiên hạ, lại thêm một thiên hạ nữa, như vậy cho đến cả ngàn thiên hạ bốn phía đều đầy cả tháp bằng bảy báu, thiện nam, thiện nữ nào trọn đời quy y đảnh lễ, phụng thờ, dâng hoa hương tốt đẹp, hương bột, hương ướp, hương xông, lụa là, lọng hoa, cờ phướn cúng dường.

Này Câu Dực! Thế nào, phước đó có nhiều không?

Thích Đề Hoàn Nhân thưa: Rất nhiều, rất nhiều! Kính bạch Đấng Thiên Trung Thiên!

Đức Phật dạy: Không bằng thiện nam, thiện nữ biên chép bát nhã Ba la mật. Thọ trì quyển Kinh, quy y đảnh lễ, phụng thờ, dâng hoa hương tốt đẹp, hương bột, hương ướp, hương xông, lụa là, lọng hoa, cờ phướn… cúng dường, được phước rất nhiều.

Đức Phật dạy: Để phần nói về tháp trong một ngàn thiên hạ qua một bên. Thêm nữa, ở một ngàn quốc độ nhỏ, như thế trong đó làm thành hai ngàn quốc độ, bốn phía đầy cả tháp bằng bảy báu, thiện nam, thiện nữ trọn đời quy y đảnh lễ, phụng thờ, dâng hoa trời tốt đẹp, hương bột, hương ướp, hương xông, lụa là, lọng hoa, cờ phướn trên Cõi Trời cúng dường.

Này Câu Dực! Thế nào, phước đó có nhiều không?

Thích Đề Hoàn Nhân thưa: Kính bạch Đức Thiên Trung Thiên! rất nhiều, rất nhiều!

Đức Phật dạy: Không bằng thiện nam, thiện nữ biên chép bát nhã Ba la mật. Thọ trì quyển Kinh, quy y đảnh lễ, phụng thờ, dùng hương hoa tốt đẹp, hương bột, hương ướp, hương xông, lụa là, lọng hoa, cờ phướn… cúng dường, được phước rất nhiều.

Đức Phật dạy: Để phần nói về tháp trong hai ngàn quốc độ.

***

icon

Tổng hợp

Cùng chủ đề

Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Ba - Phẩm Ba Mươi Mốt - Phẩm Tuyên Hóa - Phần Ba

Kinh Đại thừa   •   25.12.2023
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư Cưu Ma La Thập, Đời Diêu Tần