Phật Thuyết Kinh Ngũ Thập Tụng Thánh Bát Nhã

Kinh Đại thừa   •   Thứ hai, 25/12/2023, 22:03 PM

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư Thi Hộ, Đời Tống

PHẬT THUYẾT

KINH NGŨ THẬP TỤNG

THÁNH BÁT NHÃ BA LA MẬT

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư

Thi Hộ, Đời Tống  

Tôi nghe như vậy!

Một thuở nọ Đức Phật ở trong núi Thứu Phong, thuộc thành Vương Xá cùng với một ngàn hai trăm năm mươi vị Đại Tỳ Kheo đều đắc A La Hán, các lậu đã tận, không còn phiền não, tâm hoàn toàn giải thoát, trí tuệ thông đạt, giống như Đại Long Vương, đoạn trừ các kết sử, vứt bỏ các gánh nặng, việc làm đã xong, đạt được tự lợi, tâm được tự tại.

Bấy giờ, Đức Phật bảo Tôn Giả Tu Bồ Đề: Nếu có thiện nam, thiện nữ và các Thanh Văn, Duyên Giác nào ưa thích tu học vô thượng bồ đề thì các ông đối với Kinh Bát Nhã Ba La Mật này, thọ trì, đọc tụng, phân biệt giảng nói cho họ nghe thì họ sẽ mau đạt Chánh Giác.

Này Tu Bồ Đề! Kinh Bát Nhã Ba La Mật này đầy đủ phương tiện, thông đạt tất cả, là Pháp Tạng thâm sâu của Chư Phật và Bồ Tát, phải học như vậy, tu hành như vậy.

Này Tu Bồ Đề! Nếu có Đại Bồ Tát tùy hỷ nghe, thọ trì, đọc Tụng Kinh Bát Nhã Ba La Mật này thì nên học như vậy, tu hành như vậy.

Vì sao?

Vì Kinh này nói rộng tạng pháp sâu xa vô thượng bồ đề của Chư Phật Bồ Tát.

Này Tu Bồ Đề! Kinh Bát Nhã Ba La Mật này có pháp Thanh Văn, pháp Duyên Giác, pháp Bồ Tát và pháp phần bồ đề. Tất cả pháp bát nhã Ba la mật của tất cả Chư Phật nhóm chứa nhiếp thọ bình đẳng như một.

Bấy giờ, Tu Bồ Đề thưa Phật: Bạch Thế Tôn! Vì sao có pháp Thanh Văn, pháp Duyên Giác, pháp Bồ Tát và pháp phần Bồ Đề và tất cả pháp bát nhã Ba la mật của tất cả Chư Phật chứa nhóm nhiếp giữ bình đẳng như một?

Đức Phật dạy Tu Bồ Đề: Vì có bố thí Ba la mật, trì giới Ba la mật, nhẫn nhục Ba la mật, tinh tấn Ba la mật, thiền định Ba la mật, trí tuệ Ba la mật, nội không, ngoại không, nội ngoại không, đại không, thắng nghĩa không, hữu vi không, vô vi không, vô biến dị không, vô tướng không.

Tự tướng không, hữu tế không, vô tế không, tánh không, bản tánh không, vô tánh không, tự tánh không, vô tánh tự tánh không, tất cả pháp không, bốn niệm xứ, bốn chánh đoạn, bốn thần túc, năm căn, năm lực, bảy giác chi, tám Thánh đạo, bốn Thánh đế, bốn Vô Sắc, tám giải thoát, chín phần pháp.

Môn giải thoát không, môn giải thoát vô tướng, môn giải thoát vô nguyện, tất cả môn Tam Ma Địa, tổng trì môn, bốn trí, năm thần thông, tất cả mười lực của Như Lai, bốn vô sở úy, đại từ, đại bi, mười tám pháp bất cộng, quả Tu Đà Hoàn, quả Tư Đà Hàm, quả A Na Hàm, quả A La Hán, quả Duyên Giác, quả Bồ Tát, trí nhất thiết đạo. Tất cả các pháp thiện như thế, tất cả Bát Nhã Ba La Mật đều chứa nhóm, nhiếp thọ bình đẳng như một không khác.

Nghe Đức Phật nói như vậy, Tu Bồ Đề thưa: Bạch Thế Tôn! Kinh Điển này tích chứa, nhiếp thọ tất cả pháp lành, tất cả Bát Nhã Ba La Mật bình đẳng như một, sâu xa vi diệu, ý nghĩa thâm sâu, khó hiểu khó biết.

Phật dạy Tu Bồ Đề: Đúng vậy, đúng vậy! Đúng như lời ông đã nói.

Này Tu Bồ Đề! Nếu có người không gieo trồng căn lành, bạn bè xấu ác, độn căn, biếng nhác, không trí, ngu si, ít hiểu ít nghe, mới học, hiểu biết cạn cợt, lại thích tiểu thừa, trí tuệ hẹp hòi… thì đối với Kinh Bát Nhã Ba La Mật này khó hiểu, khó thể nhập và lại không tin thọ. Ông nên biết như vậy.

Lại nữa, này Tu Bồ Đề! Nếu có thiện nam, thiện nữ đối với Kinh Bát Nhã Ba La Mật này mà tùy hỷ lắng nghe tiếp thu, đọc tụng, giải nói như giữ Chư Phật quá khứ, vị lai, hiện tại, không bao lâu sẽ mau chứng vô thượng bồ đề.

Phật thuyết Kinh này xong, Tôn Giả Tu Bồ Đề và các Bồ Tát, Trời, Người, A Tu La… nghe Phật nói như vậy đều rất vui mừng, tín thọ phụng hành.

***

icon

Tổng hợp

Cùng chủ đề

Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Ba - Phẩm Ba Mươi Mốt - Phẩm Tuyên Hóa - Phần Ba

Kinh Đại thừa   •   25.12.2023
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư Cưu Ma La Thập, Đời Diêu Tần