Phật Thuyết Kinh Nhất Thiết Như Lai Kim Cương Tam Nghiệp Tối Thượng Bí Mật đại Giáo Vương - Phần Sáu
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư Thi Hộ, Đời Tống
PHẬT THUYẾT KINH
NHẤT THIẾT NHƯ LAI KIM CƯƠNG
TAM NGHIỆP TỐI THƯỢNG
BÍ MẬT ĐẠI GIÁO VƯƠNG
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư
Thi Hộ, Đời Tống
PHẦN SÁU
NHẤT THIẾT NHƯ LAI KIM CƯƠNG
TAM NGHIỆP TỐI THƯỢNG THẬM
THÂM BÍ MẬT TRUNG BÍ MẬT CHƯ PHẬT
ĐẠI TẬP HỘI THÂN NGỮ TÂM GIA TRÌ
Bấy giờ, Đức Thế Tôn A Súc Kim Cương Như Lai lại nhập vào Nhất Thiết Như Lai Thân Ngữ Tâm Bí Mật Tam Ma Địa Sarva tathāgata kāya vāk cittaguhya samādhi.
Từ Định xuất ra xong, tuyên nói Gia Trì Tâm Đại Minh là: Án tát lý phộc đát tha nga đa, tức đa, phộc nhật la toa bà phộc đátma cô kháng.
Lại nữa, Đức Thế Tôn Đại Tỳ Lô Giá Na Kim Cương Như Lai xuất ra khỏi Định ấy xong, lại nhập vào Ly Trần Kim Cương Tam Ma Địa Virajapada vajrasamādhi.
Từ Định đó xuất ra xong, tuyên nói Gia Trì Thân Đại Minh là: Án tát lý phộc đát tha nga đa, ca dã, phộc nhật la toa bà phộc đátma cô kháng.
Lại nữa, Đức Thế Tôn Vô Lượng Thọ Kim Cương Như Lai liền nhập vào Vô Nhị Bình Đẳng Kim Cưng Tam Ma Địa Samantādvaya vajra samādhi.
Từ Định xuất ra xong, tuyên nói Gia Trì Ngữ Đại Minh là: Án tát lý phộc đát tha nga đa, phộc ngô, phộc nhật la toa bà phộc đát ma cô kháng.
Ba Kim Cương này là câu Đại Bí Mật của các Như Lai, lìa các quán tưởng phân biệt, an trụ hành tướng của tất cả Chân Ngôn.
Lại nữa, Đức Thế Tôn Bảo Sinh Kim Cương Như Lai liền nhập vào Trí Đăng Kim Cương Tam Ma Địa Jñāna pradīpa vajra samādhi.
Từ Định xuất ra xong, nói Đại Minh này là: Án tát lý phộc đát tha nga đa, nậu la nga noa, phộc nhật lãng toa bà phộc đát ma cô kháng
Lại nữa, Đức Thế Tôn Bất Không Thành Tựu Kim Cương Như Lai liền nhập vào Bất Không Kim Cương Tam Ma Địa Amogha vajra samādhi.
Từ định xuất ra xong, nói Cúng Dường Chư Phật Đại Minh này là: Án tát lý phộc đát tha nga đa, bố nhạ, phộc nhật la toa bà phộc đát ma cô kháng.
Đại Minh như vậy nên dùng năm loại công đức không ngại, đủ năm loại hạnh cúng dường Chư Phật. Như vậy cúng dường xong mau được thành tựu Tự Tính của Chư Phật, tức hay an trụ ba nghiệp của tất cả Như Lai Kim Cương, là bậc Trì Kim Cương Vajra dhāra.
Bấy giờ, Kim Cương Thủ Bồ Tát Ma Ha Tát là bậc Đại Chấp Kim Cương, tùy vui tất cả Như Lai đều nói Đại Minh xong, cũng tự an trụ Chân Ngôn Hạnh Môn ở ba nghiệp thân ngữ tâm của mình thảy đều tịnh trụ, chiếu đạt rộng lớn thành tựu Pháp Môn.
Tâm trụ vô ngã sinh đại hoan hỷ, hai nghiệp ngữ thân lìa các tướng có. Như vậy ba nghiệp tương ứng, giống như hư không bình đẳng an trụ, hiểu đạt tự tính của nghiệp thân ngữ tâm đều không có chỗ đắc.
Do đó được tương ứng với tự tính của Chân Ngôn Hạnh Tướng, chẳng phải chỗ hiểu của trí, chẳng phải chỗ quán của tâm, xa lìa sự tạo làm của các hành hữu vi mà tướng của thân ngữ tâm ấy cùng tương ứng với tự tính của bồ đề ấy. Như vậy tuyên nói Nghi Quỹ của Đại Minh.
Thời Kim Cương Thủ Tôn
Vajra pāṇi nātha
Trụ ánh sáng của Phật
Nhất thiết trí của Phật
Nói quán tưởng tối thượng
Nên trụ trong hư không
Tưởng Nguyệt Mạn Noa La
Candra maṇḍala
Hiện các ảnh Tượng Phật
Tương ứng hạnh vi diệu
Chữ OṂ
Nên trụ ở nhất tâm
Tưởng hạt cải đầy không hư không
Quán tưởng các câu trí trí cú
Nghi quỹ trí bí mật
Lại trụ trong hư không
Tưởng Nhật Mạn Noa La
Sūrya maṇḍala
Hiện các ảnh tưởng Phật
Tất cả câu viên mãn
Cần phải quán tưởng như vậy Chữ HŪṂ
Lại trụ trong hư không
Tưởng Luân Mạn Noa La
Cakra maṇḍala
Hiện ra tướng Phật Nhãn
Buddha locana
Tưởng Kim Cương Liên Hoa
Lại trụ trong hư không
Tưởng Bảo Mạn Noa La
Ratna maṇḍala
Hiện ra mọi tướng báu
Tròn đầy mà quán tưởng
Lại trụ không hư không, quán tưởng
Liên Hoa Mạn Noa La
Padma maṇḍala
Tương ứng tướng Kim cương
Tưởng Liên Hoa Kim cương
Lại trụ Không hư không, quán tưởng
Quang Minh Mạn Noa La
Raśmi maṇḍala
Hiện tướng lành của Phật
Ánh sáng tối thắng vây
Lại hiện tướng sen xanh
Chày Kim cương năm chấu
Ngũ Cổ Kim Cương Xử
Mọi báu nhiều như lúa
Trụ tâm mà quán tưởng
Lại tưởng sen tám cánh
Nhiều như Tả Noa Ca Caṇaka
Trụ tâm quán tưởng xong
Hồi hướng đại bồ đề
Nhóm Luân đều tối thắng
Như Nghi Quỹ, quán tưởng
Thành tựu câu bồ đề
Viên mãn các công đức
Hạnh Đại Minh tối thắng
An trụ Phật bồ đề
Sinh ra các Pháp Cú
Dharma pada
Trụ ba nghiệp Kim cương
Bấy giờ, Kim cương thủ
Vì lợi các chúng sinh
Nói các hạnh thanh tịnh
Tối thượng trong bí mật
Ở trong phần hạn pháp
Ở trần nhiễm không dính
Làm cúng dường bí mật
Gọi là tâm cúng dường
Nếu dùng cam lộ
Thực thức ăn cam lộ
Được thành quả thắng nghĩa
Pháp chân thật tối thượng
Lìa tướng, tâm bồ đề
Nên dùng bốn cách ăn
Thường y pháp mà ăn
Trụ ba nghiệp bí mật
Tất cả đều thành tựu
Bốn cách, tuy thường ăn
Mà đừng sinh tưởng ngại
Lìa bốn phi pháp này
Sẽ hiểu tính ăn uống
Được Chư Phật kính yêu
Với trí tuệ Bồ Tát
Các nhóm hạnh tương ứng
Mau thành tựu Phật tính
Buddhatā
Tự tại trong Cõi Dục
Kāma dhātu: Dục Giới
Với chỗ các hữu làm
Được uy quang, sắc lực
Tất cả đều kính yêu
Đời có danh tiếng lớn
Đại danh xưng
Nhìn thấy như quang
Chiếu ánh sáng chiếu rọi
Bí mật của các Phật
Tối thượng của Bồ Tát.
Đây gọi là Nhất Thiết Bí Mật Đại Minh Hạnh Kim Cương Tam Nghiệp Chân Thật Pháp Môn Pháp Môn chân thật thuộc ba nghiệp Kim Cương trong Hạnh Đại Minh của tất cả bí mật.
***
Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Năm - Phẩm Mười Bảy - Phẩm Tham Hành - Phần Hai
Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Ba - Phẩm Ba Mươi Mốt - Phẩm Tuyên Hóa - Phần Ba