Phật Thuyết Kinh Như Lai Hưng Hiển - Phần Bốn

Kinh Đại thừa   •   Thứ hai, 25/12/2023, 22:18 PM

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư Trúc Pháp Hộ, Đời Tây Tấn

PHẬT THUYẾT

KINH NHƯ LAI HƯNG HIỂN

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư

Trúc Pháp Hộ, Đời Tây Tấn  

PHẦN BỐN  

Lại nữa, Đại Thánh cùng Chư Bồ Tát không hề ngăn ngại, mỗi một đều tự nghĩ: Hôm nay chư Như Lai sở dĩ hưng hiển là vì giáo hóa Chư Bồ Tát nên hiện thân ở đời.

Các vị diễn thuyết phân minh, trí tuệ bình đẳng và tánh Chư Phật thanh tịnh lìa cấu nên hưng khởi ánh sáng này. Như Lai gồm đủ ánh sáng đạo tuệ vô lậu gọi là Phổ chiếu, ánh sáng này tỏ rõ chủng tánh Chánh Giác, trí tuệ pháp giới chẳng thể nghĩ bàn của Như Lai.

Lại có ánh sáng tên là Tổng trì mang đến oai lực bất động và sự hưng hiển không gì sánh kịp của Như Lai. Lại có ánh sáng gọi là siêu việt nên mang lại trí tuệ vô úy và sự hưng hiển không có gì hơn của Như Lai. Lại có đạo ánh sáng gọi là nhất thiết thông mang lại các thông tuệ không gì là không thuận theo sự giáo hóa ấy.

Có đạo ánh sáng gọi là Hoại kiêu mạn, làm cho chúng Thanh Văn thấy được gốc công đức, không chỗ hư vọng, không có khiếm khuyết và không hề dính mắt của chư Như Lai. Có tuệ ánh sáng gọi là Phổ đức làm cho tất cả chúng sinh lúc thấy được Phật đều phải quay về và được phước tuệ vô tận cũng như vậy.

Có tuệ ánh sáng gọi là Viễn trung gian, tức Như Lai dùng trí tuệ thông diệu ấy để nhóm họp quy hướng tất cả đến pháp đạo Tam Bảo, không cho đoạn tuyệt. Có tuệ ánh sáng gọi là Nhược can chủng trang giáo nghiêm tịnh, tức là Như Lai dùng ba mươi hai tướng tốt tám mươi vẻ đẹp mang lại sự đầy đủ và vui sướng cho khắp tất cả chúng sinh.

Lại có tuệ ánh sáng gọi là Vô đẳng luân, tức là Như Lai dùng ánh sáng ấy hóa độ tất cả bằng pháp điển, vào nơi Cõi Phật, thọ mạng vô lượng ngang bằng hư không đến chỗ rốt ráo không cùng cực.

Như vậy thưa Đại Sĩ! Mưa pháp của Như Lai chỉ là một vị tuệ, Như Lai không chỗ tưởng nghĩ, chỉ bày Bồ Tát thành tựu pháp đạo, biết rõ căn tánh chúng sinh mà vì họ thuyết Kinh Pháp. Trí tuệ Như Lai bình đẳng tất cả, ánh sáng Thánh Đạo không hề biện biệt, cho nên Như Lai xuất hiện ở đời.

Này Phật Tử! Xem đó thì biết Như Lai đem đến một vị giải thoát, hiển hiện phân minh, công đức thanh tịnh không có hạn lượng, không thể nghĩ bàn, làm cho tất cả chúng sinh đều được thấu rõ, đó là chỗ kiến lập của các bậc Đại Thánh.

Lại nữa, muốn cho không chỗ kiến lập của Như Lai hiển hiện pháp chưa từng có và muốn khuyến hóa ban bố cho một người đến chỗ vô thượng thì đó là sự hiển hiện đầy đủ gốc đức của Như Lai nếu có thể hiểu rõ và tưởng nghĩ về trí tuệ cùng công đức của Như Lai để được chứng đạt là điều chưa từng có.

Thánh chỉ Như Lai siêu vượt các pháp nên vì chúng sinh mà phân biệt hiển hiện làm cho họ nhập vào nghĩa này, tỏ rõ pháp sáng không biết chán đủ. Như Lai không có các tưởng, không chỗ niệm khởi, không có sở đắc, cũng không mang đến, không chỗ tạo tác cũng không phải không tạo tác, không có tác giả cũng không từ đâu đến thì đấy mới là sự hưng hiển của Như Lai. Đó là việc thứ tám.

Bồ Tát lại nói kệ rằng:

Như hoa sen sinh ra

Biết Phật hiện ở đời

Chư Thiên đều hoan hỷ

Từng thấy Phật quá khứ.

Nhìn thấy nước ở đây

Cung điện đều sáng trong

Đời nay không lâu nữa

Đều sẽ có cõi nước

Ánh sáng Phật chân thiện

Ấy vốn là điềm lành

Chỗ niệm của Bồ Tát

Không gì không biết rõ

Tuệ thức ấy thanh tịnh

Thân tinh khiết không bẩn

Mười lực cứu chúng sinh

Niệm hành các Cõi Phật

Rõ tất cả trong đời

Chỗ tạo nghiệp vô lượng.

Như nương ở trên đất

Đất biểu hiện nơi nước

Đều ở tại hư không

Đó là đại Cung Điện

Lưỡng túc cùng tứ túc

Chúng sinh cùng quy hướng

Tôn quý trong cõi người

Đã đạt ngôi Pháp Vương

Vì tất cả mọi loài

Chúng sinh đều nương nhờ

Nhìn thấy hoặc được nghe

Đều tôn sùng hầu hạ

Phá tan trần ái dục

Chỗ nương nghiệp chúng sinh

Trên đến Trời Phạm Thiên

Đều không có bờ mé

Ai đã vì chúng sinh

Mà muốn an vạn loài

Không gặp sáng vì mê

Mà cầu nơi trí tuệ

Không thí dụ mà dụ

Nên Tối thắng thị hiện.

Lại nữa, này Phật Tử! Ví như trong hư không tạo nên bốn thứ gió luôn nắm giữ nước.

Những gì là bốn?

1. Trụ phong.

2. Khởi phong.

3. Ngự phong.

4. Kiên cố phong.

Đó là bốn loại gió nắm giữ nước trong hư không. Đất ở trên nước chẳng lay động, đó gọi là địa lực. Nước ở trong gió, gió khởi lập ở hư không, hư không thì không chỗ trú, vì không chỗ trú nên có tất cả các xứ sở ở khắp Tam Thiên Thế Giới. Giả sử Như Lai xuất hiện, kiến lập gồm đủ ở đời không hề ngăn ngại. Sự sáng suốt của trí tuệ gồm có bốn bộ, tuệ trường vô cực, nắm giữ tất cả gốc đức của chúng sinh.

Những gì là bốn?

1. Dùng tuệ trường cảnh giới của tuệ vui thuận với chúng sinh.

2. Tuệ trường kiến lập các pháp nhân duyên.

3. Tuệ trường điều phục tất cả các việc và hộ trì các gốc đức.

4. Trú ở cảnh giới vô lậu mà thấy tuệ trường. Đó là bốn tuệ trường.

Đem những điều ấy mà dạy dỗ tất cả chúng sinh, tâm đại từ độ thoát quần mê, tâm đại bi nắm giữ tiếng Sư tử.

Vì có thể hưng lập đại từ đại bi này, phân biệt rõ ràng các chỗ hướng niệm của tất cả chúng sinh, trú ở phương tiện quyền xảo mà kiến lập hạnh từ, đó là hoài bảo xuất hiện của Như Lai được mãn nguyện. Lại nữa, Như Lai không chỗ ngăn ngại, sự sáng thông của Thánh đạt đều vô sở trú. Đó là việc thứ chín.

Bồ Tát lại nói kệ rằng:

Giống như hư không giới

Không hề có giới hạn

Thọ hữu sắc, vô sắc

Bao dung không giới hạn

Tám hướng cùng trên dưới

Cõi Phật, các sắc thân

Ba cõi không ra ngoài

Đó là hư không giới.

Như vậy các Thắng thân

Thị hiện ở cùng khắp

Quán sát khắp pháp giới

Ở chỗ có lẫn không

Tôn thể của Đại Thánh

Tất cả không thể thấy

Nếu thấy các Đạo Sư

Được khai hóa theo luật.

Lại nữa, này Phật Tử! Giống như Tam Thiên Thế Giới rộng lớn vô hạn, có vô số hạnh của các loài chúng sinh, hoặc có phương tiện đều không lìa hư không, hoặc ở trên nước, hoặc ở trên đất, hoặc Phân địa lợi đều không thể lường xét, mỗi một đều hành phương tiện quyền biến. Hoặc ở trong Cung Điện Chư Thiên, Cung Trời Tự Tại, hoặc tại hư không, họ vì cái không mà tự buông thả.

Như vậy thưa Đại Sĩ! Giả sử Như Lai hiển hiện giáo hóa, tất cả chúng sinh thấy được đều kính ngưỡng. Nếu có kẻ kính cẩn, hoan hỷ, tùy thời buông xả thì được trú vào Giác lực. Kế đến huân tập giới cấm, vui thích nghiệp lớn của Hiền thánh độ đời, Thần Thông tự tại trí tuệ vô tướng, thuyết không ngăn ngại, đó là cửa Thánh đạt.

Tu hành như vậy thì diễn thuyết sáng tỏ, tùy ý thành tựu mà không mất báo ứng, diễn giảng sáng tỏ, dẫn đạo các pháp, nhờ đó mà giáo hóa, không chỗ quên mất. Đó gọi là sự hiển hiện giáo hóa điều phục của Như Lai mà tất cả chúng sinh thảy đều kính ngưỡng, đó là pháp mười lực.

Này Phật Tử! Như Lai Chí Chân Đẳng Giác vì Chư Bồ Tát mà thị hiện giảng thuyết Kinh Pháp, có chỗ quay về không hề giới hạn, không có buông lung, cũng không hý luận. Tâm ý thức ấy có chỗ hưng phát, chỗ về vô tướng, tự nhiên như không, biết rõ chúng sinh tất là tự nhiên không thấy ta mình, chẳng có bờ mé.

Tất cả Cõi Phật đều chẳng có cõi, các cõi đều không, chỗ về không thoái chuyển, chẳng hề đoạn mất. Vào đời vị lai đạt đến Thánh tuệ Như Lai không chỗ vui thích cũng không ai sánh cùng, chỗ về không hai. Các pháp hữu hình, vô hình, hữu vi, vô vi đều bình đẳng. Giả sử thông hiểu tất cả chúng sinh vâng tu đại đạo, nghiệp tự buông bỏ, ấy là sự khuyến giúp từ thuở xưa nên có thể đủ đầy sự kỳ đặc ấy.

Này Phật Tử! Các loại ngôn từ vô hạn, nhóm họp chỗ nói, mang lại sự hưng hiển đại đạo của Như Lai.

Bồ Tát lại nói kệ rằng:

Tất cả các chúng sinh

Nương nhờ ở Cõi Phật

Đều nhờ hư không giới

Tức thuận theo giáo pháp.

Hoặc trong nước, trên đất

Hoặc ở Cung Điện Trời

Quỷ Thần cùng Long Vương

Đều quy ngưỡng ở đó

Hư không không nghĩ vậy.

Nay ta tạo chỗ nào

Đã vì chỗ nào mất

Vì ai tạo hiện nghĩa.

Trên cõi người như vậy

Thân bày các duyên pháp

Theo tất cả mười phương

Mà tạo biết bao hạnh

Giới cấm tự vui thích

Việc lớn Thánh độ đời

Dùng tuệ sáng thần thông

Vì ai ích lợi nghĩa

Hiển thị pháp trong lắng

Rõ các kiến hữu vô

Chưa từng khởi tưởng nghĩ

Lợi ích nào nên đạo.

Này Phật Tử! Vì sao chúng Bồ Tát thấy Như Lai đến vô hạn lượng?

Nếu Bồ Tát thân cận Như Lai tức là về với đạo.

Vì sao?

Vì không chỗ thấy là thấy Như Lai, thấy Như Lai tức là thấy một pháp thân, vì một pháp thân nên nếu đem từ tâm hướng đến một người tức là hướng đến, nuôi dưỡng khắp tất cả chúng sinh.

Như hư không giới không một chỗ nào mà không bao bọc, không một chỗ nào mà không vào, hoặc đến tất cả pháp hữu sắc, vô sắc, hữu hình, vô hình, hữu xứ, vô xứ, không chỗ đến, cũng không chỗ đi, tức không có tướng, vì không có tướng nên không một chỗ nào mà không hiện hữu. Phật thân cũng như vậy, vào khắp tất cả mọi loài chúng sinh, biết rõ các pháp, tất cả Cõi Phật, không một chỗ nào mà không biết đến và không từ đâu đến cũng không đi về đâu.

Vì sao?

Vì dụng vô thân là thân Như Lai, vì muốn khai hóa các loài chúng sinh nên hiện thân.

Này Phật Tử! Đó là Bồ Tát vào cửa quay về sự hưng hiển của Như Lai thứ nhất.

Lại nữa, này Phật Tử! Ví như hư không vô sắc, vô kiến, vô hình tướng nên không thể thấy, chỉ vì sự phân biệt của tất cả chúng sinh mà thấy sự bao trùm của nó rộng lớn cao vời, nhưng hư không chẳng hề tưởng nghĩ, chẳng hề bức bách.

Nếu thấy thân Như Lai thì cũng như vậy, chiếu khắp thế gian và độ thế sự là vì tội phước khác nhau của mỗi chúng sinh. Như Lai không từ đâu đến, chẳng đi về đâu, không chỗ ngăn ngại, cũng không thể đủ đắc.

Vì sao?

Quang minh của Đại Thánh trừ sạch tất cả tám mươi điên đảo. Đó là cửa vào thứ hai.

Bồ Tát nói kệ rằng:

Vì phát khởi rong ruổi

Liền diệt sạch ánh sáng

Ánh sáng thấy chúng sinh

Các nhân duyên lợi hại

Hư không chẳng hình sắc.

Như Lai cũng như vậy

Vì pháp thân bình đẳng

Cứu thoát mọi chúng sinh

Tối thắng vừa xuất hiện

Khai hóa mọi tối tăm

Dần dần quán sát nghĩa

Hưng thịnh gặp Phật đạo

Đạo đức thật rộng lớn

Chiếu sáng ba ngàn cõi

Độ thoát nạn sinh tử

Tâm rõ, không tưởng nghĩ

Như Lai không ai bằng

Thị hiện sự hơn kém

Nếu có kẻ tự huấn

Chứng thành ở Duyên Giác

Tất cả chúng sinh biết

Gần gũi Thánh trong người

Ví như Đại phạm chí

Tự ở cung Thanh minh.

***

icon

Tổng hợp

Cùng chủ đề

Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Ba - Phẩm Ba Mươi Mốt - Phẩm Tuyên Hóa - Phần Ba

Kinh Đại thừa   •   25.12.2023
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư Cưu Ma La Thập, Đời Diêu Tần