Phật Thuyết Kinh Quán Phật Tam Muội Hải - Phẩm Sáu - Quán Bốn Oai Nghi - Tập Hai
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư Phật Đà Bạt Đà La, Đời Đông Tấn
PHẬT THUYẾT KINH
QUÁN PHẬT TAM MUỘI HẢI
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư
Phật Đà Bạt Đà La, Đời Đông Tấn
PHẨM SÁU
QUÁN BỐN OAI NGHI
TẬP HAI
Đức Phật bảo Đại Vương rằng: Vị Hòa Thượng ấy, nay chính là thân ta! Vị A Xà Lê nay chính là La Hầu La! Vị Tỳ Kheo Vương Tử chính là bà lão này! Đồ chúng đệ tử thì hôm nay là những người con gái tà kiến đang phát tâm bồ đề!
Khi Đức Phật nói điều này thì hai vạn Ưu Bà Tắc trong thành Xá Vệ đều phát tâm bồ đề, được định niệm Phật, thường ở trong định thấy Đức Phật nói pháp.
Đức Phật nói với Phụ Vương rằng: Người ác tà kiến khi thấy Đức Phật đi còn được vô lượng phước đức như thế này, huống gì là người quán tưởng sự đi của Phật và Tượng Phật.
Vua cha bạch Phật rằng: Phật Mẫu Ma Gia sinh lên Cõi Trời Đao Lợi.
Đức Phật hôm nay có tướng ánh sáng thần thông đầy đủ, chừng nào sẽ đến vì mẹ nói pháp?
Đức Phật nói với Vua cha rằng: Như Lai sẽ đúng như pháp bước đi của Chuyển Luân Thánh Vương từ cõi Diêm Phù Đề lên Cõi Trời Đao Lợi thăm hỏi Đàn Việt và nói pháp nhiệm mầu.
Lúc ấy, trong hội có vị Đại Bồ Tát tên là Trì Địa liền đứng dậy nhập vào tam muội Thủ Lăng Nghiêm. Nhờ năng lực của tam muội nên từ bờ cõi Kim cương mà Kim cương làm vòng, Kim cương, Kim cương làm hoa rồi từng hoa từng hoa kế tiếp nhau ra khỏi cõi Diêm Phù Đề. Bốn Vua Rồng Nan Đà, Bạt Nan Đà, A Nậu Đạt Đa, Ta Già La… đều đem bảy báu đi đến chỗ Ngài Trì Địa.
Họ dâng bảy báu để vì Đức Phật Thế Tôn làm ba đường thềm báu, bên trái bằng bạc, bên phải bằng pha lê, chính giữa bằng vàng ròng, từ bờ cõi Kim cương của Diêm Phù Đề lên đến cung Trời Đao Lợi. Mỗi thềm báu có bảy lớp lan can. Những lan can đó do trăm ức châu báu tạo thành có trăm ức ánh sáng. Mỗi ánh sáng có trăm ức hoa báu. Trong mỗi hoa có vô lượng nhạc cụ tự nhiên vọt ra.
Bấy giờ, Bồ Tát Trì Địa đem hằng hà sa số hoa sen bảy báu bày ra ở chỗ bước chân đi của Đức Phật. Ở bên đường thềm dựng lên các cờ báu, có vô lượng phướn báu treo trên đầu những cờ báu ấy. Che khắp bên trên là hàng trăm ức lọng báu.
Chư Thiên Cõi Trời Đao Lợi mưa xuống hoa Mạn Đà La, hoa Đại Mạn Đà La, hoa Mạn Thù Sa, hoa Đại Mạn Thù Sa để trang trí vùng ấy. Vua Trời Phạm tay nâng lò hương cùng với hàng vạn Phạm Chúng đều đứng hầu bên thềm. Mỗi làn khói thơm như mây lưu ly đầy khắp hư không. Trong mây ấy có trăm ngàn loại âm nhạc, chẳng đánh mà tự trổi lên.
Vua Rồng Nan Đà… đem bột thơm Hải thử ngạn chiên đàn tung rải tràn lan trên đường đi. Ánh sáng hương thơm tỏa lên như ánh vàng ròng rực sáng cao đến một cây Đa la, rồi hóa thành đài vàng. Vô lượng Chư Thiên đem chuỗi ngọc của Trời trang trí đường thềm. Những vậy cúng dường như vậy nhiều chẳng thể kể xiết.
Bấy giờ, Đức Thế Tôn ở cõi Diêm Phù Đề, tay cầm ba y bảo A Nan, Nan đà, La Hầu La… và năm trăm vị Tỳ Kheo bước chân trên mặt đất mà đi. Khi nhấc bước chân đầu tiên thì đất chấn động sáu cách. Khi hạ chân xuống thì đất sinh ra cung điện báu như cung của Vua Phạm Thiên.
Từng cung điện tiếp theo nhau treo giữa hư không, ánh sáng lên theo sau Đức Phật. Ở bên đường bậc thang, Bồ Tát Trì Địa, Bồ Tát Di Lặc… cùng một ngàn vị Bồ Tát đồng thời chắp tay, dùng hàng vạn ức âm thanh ca vịnh vô lượng đức hạnh của Đức Như Lai.
Bấy giờ, Phạm Vương cùng với vô số trăm ngàn các Phạm Thiên tay nâng lò hương và vô lượng nhạc cụ để cúng dường Đức Phật, đứng hầu ở bậc thềm bên trái. Thích Đề Hoàn Nhân và vô số Thiên Tử cùng hàng trăm ngàn Thiên Nữ trổi nhạc đàn ca cũng đứng hầu ở bậc thềm bên trái. Vô số đại chúng Thanh Văn Bồ Tát đứng hầu ở bậc thềm bên phải.
Khi ấy, Đức Thế Tôn phóng ra ánh sáng lớn chiếu soi bên đường bậc thang. Ánh sáng ấy như mây, có trăm ngàn ức màu sắc giống như nhiều lầu đài. Đức Phật ở trong ấy với tám muôn bốn ngàn vị hóa Phật xung quanh.
Năm trăm Chư Phật phân thân cùng với Đức Phật đều đắp y mang bát, uy nghi an tường. Các Đức Phật phân thân cũng có A Nan, Nan đà làm thị giả. Ma Ba Tuần, ở trong hư không, cùng với chúng ma tán tụng kệ hay vi diệu ngợi khen công đức của Đức Như Lai.
Thích Đề Hoàn Nhân thưa Phu Nhân Ma gia rằng: Đấng Thế Hùng Như Lai vì báo ân nên đi đến chỗ này!
Phu Nhân Ma gia nghe Đức Phật đến nên sai các Thiên Nữ đem các châu báu Cõi Trời âm nhạc Trời và hoa Mạn đà la đứng ở bên đường bậc thang mà nghênh đón Đức Thế Tôn.
Lúc bấy giờ, Đức Như Lai nhấc chân, hạ chân hiện ra vô số cung điện. Mỗi cung điện có năm trăm vị Hóa Phật ngồi kiết già. Mỗi Như Lai có năm trăm vị Bồ Tát làm thị giả.
Lúc đó, năm trăm Đức Phật Thích Ca Văn phân thân, vào cung Trời Đao Lợi, Chư Thiên vui mừng nói kệ này:
Phật Tỳ Bà Thi
Đấng Cát Tường nhất
Cũng phóng ánh sáng
Đi đến nơi này.
Đức Phật Thi Khí
Đấng Cát Tướng nhất
Hóa thân vô số
Đi đến nơi này.
Phật Tỳ Xá Phù
Ánh sáng bạch hào
Soi sáng khắp cùng
Đi đến nơi này.
Phật Câu Lâu Tôn
Ánh sáng khuôn mặt
Soi cõi mười phương
Đi đến nơi này.
Phật Câu Na Hàm
Hóa thân vô số
Phóng ánh sáng lớn
Đi đến nơi này.
Đức Phật Ca Diếp
Thân như đài báu
Chân bước hư không
Đi đến nơi này.
Phật Thích Ca Văn
Năm trăm phân thân
Vô số hóa Phật
Soi sáng khắp nơi
Đi đến chỗ này.
Bồ Tát Di Lặc
Tôn Giả hiền kiếp
Cũng phóng hào quang
Đi đến nơi này.
Chỗ này lành tốt
Vô vi an lạc
Nơi Đức Phật ở
Đất Mâu Ni sinh
Tên Niết Bàn quật
Người tuệ, trí độ.
Bấy giờ, Đức Thế Tôn vào cung Đao Lợi, phóng ra ánh sáng tướng lông trắng giữa hai chân mày. Ánh sáng ấy hóa thành một lọng lớn bằng bảy báu che bên trên bà Ma Gia, hóa ra giường trang trí bằng bảy báu dâng lên cho phu nhân ngồi. Ma Gia, mẹ của Phật thấy Đức Phật vào cung, chắp tay cung kính đảnh lễ Đức Phật. Năm trăm vị hóa Phật đồng thời duỗi cánh tay, Chư Thiên giữ lại, chẳng cho bà lễ kính.
Tám muôn bốn ngàn vị hóa Như Lai đều đứng dậy. Lúc ấy, trong cung của Phu Nhân Ma gia tự nhiên phóng ra năm trăm ức ánh sáng. Trong ánh sáng này có đài báu lớn. Trên mỗi đài báu có mười phương Phật. Các Đức Phật như vậy tự nói lên danh hiệu và an ủi mẹ của Phật.
Phương Đông, Đức Phật Thiện Đức đem hoa báu đẹp đẽ tung lên trên Đức Thích Ca Mâu Ni và Phu Nhân Ma Gia. Hoa hóa thành chiếc lọng hoa, trong lọng hoa ấy có hàng trăm ức vị Hóa Phật đứng dậy chắp tay thăm hỏi mẹ của Phật.
Phương Nam, Đức Phật Chiên đàn Đức đem hoa sen báu tung lên trên Đức Thích Ca Mâu Ni và mẹ của Phật. Hoa hóa thành lọng hoa. Trong lọng hoa, có vô số Hóa Phật đứng dậy chắp tay thăm hỏi mẹ của Phật.
Phương Tây, Đức Phật Vô Lượng Minh dùng hoa sen báu tung lên trên Đức Thích Ca Mâu Ni và mẹ của Phật. Hoa hóa thành lọng hoa. Vô số vị Hóa Phật chắp tay đứng dậy thăm hỏi mẹ của Phật.
Phương Bắc, Đức Phật Tướng Đức dùng hoa sen báu tung lên trên Đức Thích Ca Mâu Ni và mẹ của Phật. Hoa hóa thành lọng hoa. Vô số vị Hóa Phật chắp tay đứng dậy thăm hỏi mẹ của Phật.
Phương Đông nam, Đức Phật Vô Ưu Đức. Phương Tây Nam, Đức Phật Bảo Thí. Phương Tây Bắc, Đức Phật Hoa Đức. Phương Đông Bắc Đức Phật Tam Thừa Hạnh. Phương Trên, Đức Phật Quảng Chúng Đức. Phương Dưới, Đức Phật Minh Đức. Những Đức Phật như vậy… đều dùng hoa báu tung lên trên Đức Thích Ca Mâu Ni và mẹ của Phật. Hoa hóa thành lọng hoa.
Trong mỗi lọng hoa có vô số vị Hóa Phật đứng dậy chắp tay thăm hỏi mẹ của Phật. Lúc này, trong cung Đao lợi đầy những vị Hóa Phật. Phật Mẫu Ma Gia, trên đỉnh đầu tự nhiên hiện ra những phẩm vật cúng dường, vô lượng cờ phướn cúng dường các Đức Phật. Trong cờ phướn có âm thanh nhiệm mầu khen Phật, khen pháp, khen Tỳ Kheo Tăng.
Đức Phật bảo A Nan rằng: Đó gọi là Như Lai từ cõi Diêm Phù Đề lên cung Trời Đao Lợi với ánh sáng sắc tướng và những việc thần thông biến hóa. Sau khi Phật diệt độ, các đệ tử của Phật nếu quán tưởng được như vậy thì gọi là chánh quán, nếu quán khác đi thì gọi là tà quán.
Người quán tưởng như thế, tiêu trừ được một tội sinh tử trong một ức kiếp, lúc sắp qua đời, được thấy Chư Phật mười phương, chắc chắn được sinh đến Cõi Phật thanh tịnh ở phương khác.
Đức Phật bảo A Nan: Ông đem lời nói này giảng nói rộng rãi cho các chúng sinh đời vị lai. Người nghe lời này, suy nghĩ ý nghĩa đó, phải biết, người đó được sự che chở hộ trì của các Đức Phật mười phương, sau khi qua đời nhất định sẽ sinh ra trước mặt các Đức Phật.
Đức Phật nói với Vua cha rằng: Sao gọi là Như Lai lúc từ Trời Đao Lợi xuống cõi Diêm Phù Đề với sự ứng biến của tướng ánh sáng?
Lúc ta mới xuống, vô số Thiên Tử, trăm ngàn Thiên Nữ theo hầu Thế Tôn, chỉ thấy duy nhất một vầng tròn ánh sáng của Phật rộng một tầm, phóng ra hàng trăm ngàn ánh sáng, chân bước vào hư không, đi theo bậc thềm mà xuống. Trong ánh sáng của Phật có hình tượng vị Hóa Phật hiện ra, từ ánh sáng của Phật phát ra, dẫn đường đi trước Phật.
Lúc đó dưới cõi Diêm Phù Đề Vua Ưu điền kính mộ Đức Thế Tôn, đúc vàng làm tượng. Nghe Phật sắp xuống, Vua cho voi chở tượng vàng đi nghênh đón Thế Tôn. Tỳ Kheo Ni Liên Hoa Sắc hóa ra núi lưu ly, ngồi kiết già ở trong hang núi với vô lượng phẩm vật cúng dường phụng nghênh Thế Tôn.
Bấy giờ, tượng vàng từ trên mình voi hạ xuống giống như Phật sống, chân bước vào hư không, dưới chân mưa hoa, cũng phóng ra ánh sáng đến nghênh đón Thế Tôn. Tượng vàng đúc chắp tay đảnh lễ Phật. Bấy giờ Thế Tôn cũng lại quỳ gối chắp tay hướng về tượng. Lúc ấy trong hư không có hàng trăm ngàn vị Hóa Phật cũng đều chắp tay quỳ gối hướng về tượng.
Bấy giờ, Đức Thế Tôn nói với tượng rằng: Vào đời sau, Ngài sẽ làm Phật sự lớn! Sau khi ta diệt độ, những đệ tử của ta, xin đem phú chúc cho Ngài!
Các vị Hóa Phật ở trong hư không, khác miệng đồng thanh, đều nói lên rằng: Nếu có chúng sinh, sau khi ta diệt độ, tạo lập hình tượng, rồi dùng cờ phướn, lọng hoa, các loại hương thơm cúng dường thì người đó đời sau nhất định được tam muội Niệm Phật thanh tịnh. Nếu chúng sinh nào biết lúc Phật từ Trời Đao Lợi xuống với đủ thứ tướng mạo mà nhất tâm chánh niệm để suy nghĩ thì nhất định được thấy Phật.
Đức Phật bảo A Nan rằng: Sau khi Phật diệt độ, những đệ tử của Phật biết việc Phật Như Lai xuống từ Cõi Trời Đao Lợi và thấy Tượng Phật thì tiêu trừ được nghiệp ác cực nặng trong một ngàn kiếp. Người quán tưởng như vậy gọi là chánh quán, nếu quán khác đi thì gọi là tà quán.
Đức Phật bảo A Nan rằng: Sao gọi là Như Lai đến đầm nơi đồng hoang để thu phục đại tướng quỷ?
Ta từ Tinh Xá Kỳ Đà ở thành Xá Vệ, phóng ánh sáng màu vàng chiếu soi thành Xá Vệ khiến thành màu vàng. Bên trong nước Xá Vệ, có một vị trưởng giả tên là Tài Đức. Vị trưởng giả có người con tuổi mới lên ba. Người cha dạy đứa con ấy thọ tam quy. Quỷ thần tán chỉ bị lửa đói bức ngặt, vào thành Xá Vệ bắt trẻ con.
Lúc ấy, đứa trẻ nói lớn: Nam Mô Phật. Nhờ đứa bé xưng danh Phật nên miệng Vua quỷ bị đóng chặt, chẳng thể ăn được, chỉ có mắt quỷ phát ra lửa để dọa đứa trẻ. Đứa trẻ thấy hình dạng của quỷ xấu xí, ngực có ba mặt, rốn có hai mặt, hai đầu gối hai mặt. Mặt như mặt voi, răng chó chĩa lên. Mắt lại phát ra lửa, lửa tuôn xuống.
Đứa bé kinh sợ xưng lên: Nam Mô Phật, Nam Mô Pháp, Nam Mô Tăng. Bấy giờ, Thế Tôn dùng thiên nhĩ, từ xa nghe được, cùng với Tôn Giả A Nan, chân bước vào hư không ra đi. A Nan ở phía sau theo Đức Phật chẳng kịp. Đức Phật dùng thần lực hóa ra hoa báu, rồi ánh sáng của hoa ấy đón lấy A Nan.
Tôn Giả A Nan ngồi trên hoa, thấy cõi Diêm Phù Đề chứa đầy những vị Hóa Phật. Thân mỗi vị Hóa Phật đầy tam thiên đại thiên Thế Giới. Các vị Hóa Phật đó giảng nói pháp ba thừa, khuyến lệ sách tấn Bồ Tát tu hành niệm Phật. A Nan thấy nghe rồi liền nhớ lại Kinh Tạng của chín mươi ức Đức Phật đời quá khứ đã giảng nói, nhớ lại giữ gìn chẳng mất.
Bấy giờ, Thế Tôn đã đến đầm nơi đồng trống, phóng ánh sáng tướng Đại Nhân là lông trắng giữa hai chân mày. Ánh sáng ấy chiếu thẳng vào thân đứa trẻ đang sợ. Đứa trẻ thấy ánh sáng như thấy cha mẹ, lòng không kinh sợ.
Quỷ đồng trống nhấc một tảng đá lớn dày mười hai trượng muốn ném vào Đức Thế Tôn, mắt phát ra sấm chớp, tuôn đá xuống như mưa. Mỗi giọt mưa đá rơi xuống như con gà đỏ từ hư không xuống, chưa đến thân Phật đã hóa thành vị Hóa Phật. Mỗi vị Hóa Phật đều nhập vào tam muội Hỏa quang, những ánh sáng lửa đó thiêu đốt đầm nơi đồng hoang.
Đất đai cháy suốt mà Vua quỷ chẳng sợ, vẫn ném đá, đá trụ ở trên không hóa thành đài báu. Trong đài báu lại có trăm ức vị Hóa Phật, khác miệng đồng thanh, khen ngợi tâm từ. Quỷ vẫn còn chẳng phục. Thần Kim Cang, tay giơ cao chày vàng, vung kiếm bén, râu mép như kiếm nhọn, mắt như ánh chớp, dùng chày Kim cang đánh vào trán Vua quỷ, đâm vào cánh tay quỷ và kêu lớn, tiếng chấn động Trời đất.
Quỷ vương kinh sợ, ôm giữ đứa trẻ, quỳ gối hướng lên Đức Phật bạch rằng: Thưa Sa Môn! Nguyện xin Ngài rủ lòng từ thương xót cứu sinh mạng của con!
Thần Kim Cang hóa chày Kim cang thành núi sắt lớn, bốn mặt lửa nổi dậy, vây quanh quỷ bảy vòng. Lửa mạnh rừng rực đốt cháy thân quỷ.
Đứa trẻ giơ tay bảo Vua quỷ rằng: Hãy xưng lên Nam Mô Phật! Ta nhờ xưng danh hiệu Phật nên từ chết được sống, hôm nay ngươi có thể xưng lên Nam Mô Chư Phật.
Lúc bấy giờ, Vua quỷ kinh sợ thất thanh xưng Nam Mô Phật và bạch rằng: Xin Ngài Cù Đàm hãy cứu giúp tôi!
***
Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Năm - Phẩm Mười Bảy - Phẩm Tham Hành - Phần Hai
Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Ba - Phẩm Ba Mươi Mốt - Phẩm Tuyên Hóa - Phần Ba
Phật Thuyết Kinh đại Bảo Tích - Pháp Hội Thứ Bốn Mươi Tám - Pháp Hội Thắng Man Phu Nhân - Phần Một
Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Hai - Phẩm Bốn Mươi Tám - phẩm Thành Biện
Phật Thuyết Kinh Bách Dụ - Kinh Thứ Sáu Mươi - Kinh Bóng Vàng đáy Nước
Phật Thuyết Kinh Chuyển Pháp Luân Tồi Ma Oán địch Pháp