Phật Thuyết Kinh Tăng Chi Bộ - Chương Ba - Ba Pháp - Phẩm Mười Một - Phẩm Chánh Giác - Phần Một - Trước Khi Giác Ngộ
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư An Thế Cao, Đời Hậu Hán
PHẬT THUYẾT
KINH TĂNG CHI BỘ
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư
An Thế Cao, Đời Hậu Hán
CHƯƠNG BA
BA PHÁP
PHẨM MƯỜI MỘT
PHẨM CHÁNH GIÁC
PHẦN MỘT
TRƯỚC KHI GIÁC NGỘ
Này các Tỳ Kheo, trước khi ta giác ngộ, chưa Chánh Đẳng Giác, còn là Bồ Tát, ta suy nghĩ như sau: Cái gì là vị ngọt ở đời?
Cái gì là nguy hại, cái gì là xuất ly?
Rồi này các Tỳ Kheo, về vấn đề ấy, tư tưởng sau đây khởi lên nơi ta: Do duyên với đời, khởi lên lạc hỷ gì, đây là vị ngọt ở đời. Cái gì ở đời là vô thường, khổ, chịu sự biến hoại, đấy là nguy hại ở đời. Ðiều phục dục tham ở đời, đoạn tận tham dục, đấy là xuất ly ở đời.
Này các Tỳ Kheo, cho đến khi nào ta chưa như thật giác tri vị ngọt ở đời là vị ngọt, nguy hại là nguy hại, xuất ly là xuất ly. Cho đến khi ấy, này các Tỳ Kheo, ta không có xác nhận ta đã giác liễu Vô Thượng, Chánh Đẳng, Chánh Giác, cùng với Thế Giới gồm có Thiên Giới, Ma Giới, Phạm Thiên Giới, cùng với quần chúng Sa Môn, Bà La Môn, Chư Thiên và loài người.
Này các Tỳ Kheo, cho đến khi nào ta như thật giác tri vị ngọt ở đời là vị ngọt, nguy hại là nguy hại, xuất ly là xuất ly, cho đến khi ấy, này các Tỳ Kheo. Ta mới xác nhận ta đã giác liễu Vô Thượng Chánh Đẳng Chánh Giác, cùng với Thế Giới gồm có Thiên Giới, Ma Giới, Phạm Thiên Giới, cùng với quần chúng Sa Môn, Bà La Môn, Chư Thiên và loài người.
Và tri kiến khởi lên nơi ta: Bất động là tâm giải thoát của ta. Ðây là đời sống cuối cùng. Nay không còn tái sanh nữa.
Này các Tỳ Kheo, ta đã đi tìm cầu vị ngọt ở đời. Vị ngọt ở đời là gì, ta đã tìm được. Cho đến như thế nào, vị ngọt có mặt ở đời, với trí tuệ ta khéo thấy vị ấy ngọt.
Này các Tỳ Kheo, ta đã tìm cầu nguy hại ở đời. Nguy hại ở đời là gì, ta đã tìm được. Cho đến như thế nào, nguy hại có mặt ở đời, với trí tuệ ta, ta khéo thấy nguy hại ấy, này các Tỳ Kheo ta đã tìm cầu xuất ly ở đời. Xuất ly ở đời là gì, ta đã tìm được. Cho đến như thế nào, xuất ly có mặt ở đời, với trí tuệ ta, ta khéo thấy xuất ly ấy.
Này các Tỳ Kheo, cho đến khi nào ta chưa như thật giác tri vị ngọt ở đời là vị ngọt, nguy hại là nguy hại, xuất ly là xuất ly, cho đến khi ấy, này các Tỳ Kheo, ta không có xác nhận ta đã giác liễu Vô Thượng Chánh Đẳng Giác, cùng với Thế Giới như Thiên Giới, Ma Giới, Phạm Thiên Giới, cùng với quần chúng Sa Môn, Bà La Môn, Chư Thiên và loài người.
Này các Tỳ Kheo, cho đến khi nào ta như thật giác tri vị ngọt ở đời là vị ngọt, nguy hại là nguy hại, xuất ly là xuất ly, cho đến khi ấy, này các Tỳ Kheo, ta mới xác nhận ta đã giác liễu Vô Thượng Chánh Đẳng Chánh Giác, cùng với Thế Giới gồm có Thiên Giới, Ma Giới, Phạm Thiên Giới, cùng với quần chúng Sa Môn, Bà La Môn, Chư Thiên và loài người.
Và tri kiến khởi lên nơi ta: Bất động là tâm giải thoát của ta. Ðây là đời sống cuối cùng.
Nay không còn tái sanh nữa?
***
Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Năm - Phẩm Mười Bảy - Phẩm Tham Hành - Phần Hai
Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Ba - Phẩm Ba Mươi Mốt - Phẩm Tuyên Hóa - Phần Ba
Phật Thuyết Kinh Nói Về Pháp Bố Thí
Phật Thuyết Kinh Tưởng Pháp Hạnh Thiền
Phật Thuyết Kinh đại Tát Già Ni Kiền Tử Sở Thuyết - Phẩm Bốn - Phẩm đến Chỗ Vua Nghiêm Sí
Phật Thuyết Kinh Tiểu Bộ - Tập Chín - Trưởng Lão Ni Kệ - Phẩm Mười Ba - Tập Hai Mươi Kệ
Phật Thuyết Kinh Bách Dụ - Kinh Thứ Hai Mươi Ba - Kinh Gấm Bọc áo Cũ