Phật Thuyết Kinh Tăng Chi Bộ - Chương Bốn - Bốn Pháp - Phẩm Mười Bảy - Phẩm đạo Hành - Phần Ba - Bất Tịnh
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư An Thế Cao, Đời Hậu Hán
PHẬT THUYẾT
KINH TĂNG CHI BỘ
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư
An Thế Cao, Đời Hậu Hán
CHƯƠNG BỐN
BỐN PHÁP
PHẨM MƯỜI BẢY
PHẨM ĐẠO HÀNH
PHẦN BA
BẤT TỊNH
Này các Tỳ Kheo, có bốn đạo hành này.
Thế nào là bốn?
Ðạo hành khổ, thắng trí chậm.
Ðạo hành khổ, thắng trí nhanh.
Ðạo hành lạc, thắng trí chậm.
Ðạo hành lạc, thắng trí nhanh.
Và này các Tỳ Kheo, thế nào là đạo hành khổ, thắng trí chậm?
Ở đây, này các Tỳ Kheo, Tỳ Kheo sống quán bất tịnh trên thân, với tưởng nhàm chán đối với các món ăn, với tưởng không hoan hỷ đối với tất cả Thế Giới, quán vô thường đối với tất cả hành, với tưởng chết, khéo an trú nội tâm.
Vị ấy sống y cứ trên năm hữu học lực, tức là tín lực, tàm lực, quý lực, tấn lực, tuệ lực. Với vị ấy, năm căn này hiện ra rất mềm yếu, tức là tín căn tuệ căn.
Vị ấy, do năm căn này hiện ra rất mềm yếu, đạt được vô gián định một cách chậm chạp để đoạn diệt các lậu hoặc.
Này các Tỳ Kheo, đây gọi là đạo hành khổ, thắng trí chậm.
Và này các Tỳ Kheo, thế nào là đạo hành khổ, thắng trí nhanh?
Ở đây, này các Tỳ Kheo, Tỳ Kheo sống quán bất tịnh trên thân, với tưởng nhàm chán đối với các món ăn, với tưởng không hoan hỷ đối với tất cả Thế Giới, quán vô thường đối với tất cả hành, với tưởng chết, khéo an trú nội tâm.
Vị ấy sống y cứ trên năm hữu học lực, tức là tín lực tuệ lực.
Với vị ấy, năm căn này hiện khởi rất dồi dào, tức là tín căn tuệ căn.
Vị ấy, do năm căn này hiện ra rất dồi dào, chứng được vô gián định một cách nhanh chóng để đoạn tận các lậu hoặc.
Này các Tỳ Kheo, đây gọi là đạo hành khổ, thắng trí nhanh.
Này các Tỳ Kheo, thế nào là đạo hành lạc, thắng trí chậm?
Ở đây, này các Tỳ Kheo, Tỳ Kheo ly dục, ly pháp bất thiện chứng và trú thiền thứ nhất.
Làm cho tịnh chỉ tầm và tứ chứng và trú thiền thứ hai.
Ly hỷ trú xả chứng và trú thiền thứ ba xả lạc, xả khổ, chấm dứt khổ ưu đã cảm thọ trước, chứng và trú thiền thứ tư, không khổ, không lạc, xả niệm thanh tịnh. Vị ấy sống y cứ trên năm hữu học lực, tức là tín lực tuệ lực.
Với vị ấy, năm căn này hiện khởi rất mềm yếu, tức là tín căn tuệ căn. Vị ấy, do năm căn mềm yếu này, đạt được vô gián định một cách chậm chạp để đoạn tận các lậu hoặc.
Này các Tỳ Kheo, đây gọi là đạo hành lạc, thắng trí chậm.
Này các Tỳ Kheo, thế nào là đạo hành lạc, thắng trí nhanh?
Ở đây, này các Tỳ Kheo, Tỳ Kheo ly dục, ly pháp bất thiện, chứng và trú thiền thứ nhất.
Chứng và trú thiền thứ hai.
Chứng và trú thiền thứ ba.
Chứng và trú thiền thứ tư.
Vị ấy sống y cứ trên năm hữu học lực này, tức là tín lực tuệ lực. Với vị ấy, năm căn này hiện khởi rất dồi dào, tức là tín căn tuệ căn.
Do năm căn hiện khởi rất dồi dào này, vị ấy chứng được vô gián định một cách nhanh chóng để đoạn tận các lậu hoặc.
Này các Tỳ Kheo, đây gọi là đạo hành lạc, thắng trí nhanh.
Này các Tỳ Kheo, có bốn đạo hành này.
***
Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Năm - Phẩm Mười Bảy - Phẩm Tham Hành - Phần Hai
Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Ba - Phẩm Ba Mươi Mốt - Phẩm Tuyên Hóa - Phần Ba
Phật Thuyết Kinh ánh Sáng Hoàng Kim - Phẩm Hai Mươi Chín - Phẩm Thọ Thần Tán Dương
Phật Thuyết Kinh độ Thế Phẩm - Phần Mười Bốn
Phật Thuyết Kinh Bồ Tát Bổn Hạnh - Phần Bốn
Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Hai - Phẩm Bảy Mươi Hai - Phẩm Học Tất Cả
Phật Thuyết Kinh Diệu Pháp Thánh Niệm Xứ - Phần Một
Phật Thuyết Kinh Thỉnh Quán Thế âm Bồ Tát Tiêu Phục độc Hại đà La Ni Chú - Phần Một