Phật Thuyết Kinh Tăng Chi Bộ - Chương Chín - Chín Pháp - Phẩm Năm - Phẩm Pancala - Phần Một - Pancalacanda
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư An Thế Cao, Đời Hậu Hán
PHẬT THUYẾT
KINH TĂNG CHI BỘ
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư
An Thế Cao, Đời Hậu Hán
CHƯƠNG CHÍN
CHÍN PHÁP
PHẨM NĂM
PHẨM PANCALA
PHẦN MỘT
PANCALACANDA
Tôi nghe như vậy!
Một thời Tôn Giả Ananda trú ở Kosambi, tại khu vườn Ghosita. Rồi Tôn Giả Udàyi đi đến Tôn Giả Ananda, sau khi đến, nói lên với Tôn Giả Ananda những lời chào đón hỏi thăm, sau khi nói lên những lời chào đón hỏi thăm thân hữu, liền ngồi xuống một bên.
Ngồi xuống một bên, Tôn Giả Udàyi nói với Tôn Giả Ananda:
Thưa Hiền Giả, lời này được Thiên Tử Pancàlacanda nói như sau:
Bậc thiện trí tìm được,
Giải thoát trong triền phược,
Vị giác tỉnh với Thiền,
Bậc giác giả Mâu Ni,
Bậc từ bỏ, không chấp
Bậc anh hùng ẩn sĩ.
Thưa Hiền Giả, thế nào là triền phược?
Thế nào là giải thoát khỏi triền phược được Thế Tôn nói đến?
Này Hiền Giả, năm dục trưởng dưỡng này được Thế Tôn gọi là triền phược.
Thế nào là năm?
Các sắc do mắt nhận thức, khả lạc, khả hỷ, khả ý, khả ái, liên hệ đến dục, hấp dẫn. Các tiếng do tai nhận thức các hương do mũi nhận thức, các vị do lưỡi nhận thức, các xúc do thân nhận thức, khả lạc, khả hỷ, khả ý, khả ái, liên hệ đến dục, hấp dẫn.
Này Hiền Giả, năm dục trưởng dưỡng này là triền phược, được Thế Tôn nói đến. Ở đây, này Hiền Giả, vị Tỳ Kheo ly các dục, chứng và trú Sơ Thiền. Cho đến như vậy, này Hiền Giả, là giải thoát khỏi triền phược được Thế Tôn nói đến với pháp môn.
Nhưng ở đây vẫn có triền phược.
Và ở đây, triền phược ấy là gì?
Cái ở đây là tầm và tứ chưa diệt.
Chính cái ấy ở đây là triền phược.
Lại nữa, này Hiền Giả, Tỳ Kheo diệt tầm và tứ, chứng đạt và an trú thiền thứ hai.
Cho đến như vậy, này Hiền Giả, là giải thoát khỏi triền phược được Thế Tôn nói đến với pháp môn.
Nhưng ở đây vẫn có triền phược.
Và ở đây triền phược ấy là gì?
Cái ở đây là hỷ chưa diệt.
Chính cái ấy ở đây là triền phược.
Lại nữa, này Hiền Giả, Tỳ Kheo ly hỷ trú xả, chứng đạt và an trú thiền thứ ba.
Cho đến như vậy, này Hiền Giả, là giải thoát khỏi triền phược được Thế Tôn nói đến với pháp môn.
Nhưng ở đây vẫn có triền phược.
Và ở đây triền phược ấy là gì?
Cái ở đây là xả lạc chưa diệt.
Chính cái ấy ở đây là triền phược.
Lại nữa, này Hiền Giả, vị Tỳ Kheo đoạn lạc, chứng và trú thiền thứ tư.
Cho đến như vậy, này Hiền Giả là giải thoát khỏi triền phược được Thế Tôn nói đến với pháp môn.
Nhưng ở đây vẫn có triền phược.
Và ở đây, triền phược ấy là gì?
Cái ở đây là sắc tưởng chưa diệt.
Chính cái ấy ở đây là triền phược.
Lại nữa, này Hiền Giả, Tỳ Kheo vượt qua các sắc tưởng một cách hoàn toàn, chấm dứt các đối ngại tưởng, không tác ý đến sai biệt tưởng, biết rằng: Hư không là vô biên, chứng đạt và an trú không vô biên xứ. Cho đến như vậy, này Hiền Giả là giải thoát khỏi triền phược được Thế Tôn nói đến với pháp môn.
Nhưng ở đây vẫn có triền phược.
Và ở đây, triền phược ấy là gì?
Cái ở đây là không vô biên xứ chưa diệt.
Chính cái ấy ở đây là triền phược.
Lại nữa, này Hiền Giả, Tỳ Kheo biết rằng: Thức là vô biên, vượt qua Không vô biên xứ một cách hoàn toàn, chứng đạt và an trú Thức vô biên xứ. Cho đến như vậy, thưa Hiền Giả là giải thoát khỏi triền phược được Thế Tôn nói đến với pháp môn. Nhưng ở đây vẫn có triền phược.
Và ở đây, triền phược ấy là gì?
Cái ở đây là Thức vô biên xứ chưa diệt.
Chính cái ấy ở đây là triền phược.
Lại nữa, thưa Hiền Giả, Tỳ Kheo vượt qua Thức vô biên xứ một cách hoàn toàn, biết rằng: Không có vật gì, chứng đạt và an trú Vô sở hữu xứ. Cho đến như vậy, thưa Hiền Giả là giải thoát khỏi triền phược được Thế Tôn nói đến với pháp môn. Nhưng ở đây vẫn có triền phược.
Và ở đây, triền phược ấy là gì?
Cái ở đây là Vô sở hữu xứ chưa diệt.
Chính cái ấy ở đây là triền phược.
Lại nữa, này Hiền Giả, Tỳ Kheo vượt qua Vô sở hữu xứ một cách hoàn toàn, chứng đạt và an trú Phi tưởng phi phi tưởng xứ. Cho đến như vậy, thưa Hiền Giả là giải thoát khỏi triền phược được Thế Tôn nói đến với pháp môn.
Nhưng ở đây vẫn có triền phược.
Và ở đây, triền phược ấy là gì?
Cái ở đây là Phi tưởng phi phi tưởng xứ chưa diệt.
Chính cái ấy ở đây là triền phược.
Lại nữa, thưa Hiền Giả, Tỳ Kheo vượt qua Phi tưởng phi phi tưởng xứ, chứng đạt và an trú Diệt thọ tưởng định.
Sau khi thấy với trí tuệ, các lậu hoặc được đoạn diệt.
Cho đến như vậy, này Hiền Giả là giải thoát khỏi triền phược được Thế Tôn nói đến với pháp môn.
***
Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Năm - Phẩm Mười Bảy - Phẩm Tham Hành - Phần Hai
Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Ba - Phẩm Ba Mươi Mốt - Phẩm Tuyên Hóa - Phần Ba