Phật Thuyết Kinh Tăng Chi Bộ - Chương Năm - Năm Pháp - Phẩm Một - Phẩm Sức Mạnh Hữu Học - Phần Bảy - Dục Vọng
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư An Thế Cao, Đời Hậu Hán
PHẬT THUYẾT
KINH TĂNG CHI BỘ
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư
An Thế Cao, Đời Hậu Hán
CHƯƠNG NĂM
NĂM PHÁP
PHẨM MỘT
PHẨM SỨC MẠNH HỮU HỌC
PHẦN BẢY
DỤC VỌNG
Phần lớn, này các Tỳ Kheo, các loại hữu tình tìm được lạc thú trong các dục.
Với thiện nam tử, này các Tỳ Kheo, đã bỏ một bên lưỡi liềm và đòn gánh, xuất gia, từ bỏ gia đình, sống không gia đình, vị ấy vừa đủ để được gọi: Vị thiện nam tử vì lòng tin xuất gia.
Vì cớ sao?
Các dục, này các Tỳ Kheo, được tìm thấy với tuổi trẻ, các dục này hay các dục khác. Và này các Tỳ Kheo, các dục hạ liệt, các dục trung đẳng, và các dục tối thắng, tất cả dục đều được chấp nhận là các dục.
Ví như, này các Tỳ Kheo, có đứa con nít, trẻ nhỏ, ngây thơ đang nằm ngửa, do người vú vô ý, đứa nhỏ cầm một cây que hay hòn sạn cho vào miệng. Người vú hầu ấy phải mau chóng tác ý. Sau khi mau chóng tác ý, phải mau chóng móc cho ra.
Nếu không có thể mau chóng móc ra được, thời với tay trái nắm đầu nó, với tay mặt, lấy ngón tay làm như cái móc, móc cho vật ấy ra, dầu có phải chảy máu.
Vì cớ sao?
Này các Tỳ Kheo, làm như vậy, có hại cho đứa trẻ. Ta nói rằng không phải không có hại. Như vậy, này các Tỳ Kheo, người vú hầu phải làm như vậy vì muốn lợi ích, vì tìm hạnh phúc, vì lòng thương tưởng, vì lòng từ mẫn đứa trẻ.
Nhưng này các Tỳ Kheo, khi đức trẻ ấy đã lớn lên, và có đủ trí khôn, người vú hầu ấy không săn sóc nó nữa, nghĩ rằng: Nay đứa trẻ đã biết tự bảo vệ mình, không phóng dật nữa. Cũng vậy, này các Tỳ Kheo, cho đến khi nào vị Tỳ Kheo chưa gây được lòng tin đối với các thiện pháp, chưa gây được lòng hổ thẹn đối với các bất thiện pháp, chưa gây được lòng sợ hãi đối với các bất thiện pháp, chưa gây được tinh tấn đối với các thiện pháp.
Chưa gây được trí tuệ đối với các thiện pháp, cho đến khi ấy, này các Tỳ Kheo, ta cần phải phòng hộ Tỳ Kheo ấy. Khi nào, này các Tỳ Kheo, Tỳ Kheo gây được lòng tin đối với các thiện pháp, gây được lòng hổ thẹn đối với các bất thiện pháp, gây được lòng sợ hãi đối với các bất thiện pháp, gây được lòng tinh tấn đối với các thiện pháp.
Gây được trí tuệ đối với các thiện pháp, thời khi ấy, này các Tỳ Kheo, ta không còn săn sóc Tỳ Kheo ấy, nghĩ rằng: Nay Tỳ Kheo ấy đã biết tự bảo vệ mình, không còn phóng dật nữa.
***
Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Năm - Phẩm Mười Bảy - Phẩm Tham Hành - Phần Hai
Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Ba - Phẩm Ba Mươi Mốt - Phẩm Tuyên Hóa - Phần Ba