Phật Thuyết Kinh Tăng Chi Bộ - Chương Năm - Năm Pháp - Phẩm Mười Năm - Phẩm Tikandaki - Phần Bốn - Tại Rừng Tikandaki
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư An Thế Cao, Đời Hậu Hán
PHẬT THUYẾT
KINH TĂNG CHI BỘ
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư
An Thế Cao, Đời Hậu Hán
CHƯƠNG NĂM
NĂM PHÁP
PHẨM MƯỜI NĂM
PHẨM TIKANDAKI
PHẦN BỐN
TẠI RỪNG TIKANDAKI
Một thời, Thế Tôn trú ở Sàketa, tại rừng Tikandaki.
Rồi Thế Tôn gọi các Tỳ Kheo: Này các Tỳ Kheo!
Thưa vâng, bạch Thế Tôn.
Các vị Tỳ Kheo ấy vâng đáp Thế Tôn.
Thế Tôn nói như sau:
Lành thay, này các Tỳ Kheo, nếu Tỳ Kheo thỉnh thoảng sống với tưởng ghê tởm đối với các vật không ghê tởm!
Lành thay, này các Tỳ Kheo, nếu Tỳ Kheo thỉnh thoảng sống với tưởng không ghê tởm đối với vật ghê tởm!
Lành thay, này các Tỳ Kheo, nếu Tỳ Kheo thỉnh thoảng sống với tưởng ghê tởm đối với các vật không ghê tởm và ghê tởm!
Lành thay, này các Tỳ Kheo, nếu Tỳ Kheo, nếu Tỳ Kheo thỉnh thoảng sống với tưởng không ghê tởm đối với các vật ghê tởm và không ghê tởm!
Lành thay, này các Tỳ Kheo, nếu Tỳ Kheo sau khi từ bỏ cả hai vật không ghê tởm và ghê tởm, trú xả, chánh niệm tỉnh giác!
Và này các Tỳ Kheo, do duyên lợi ích gì, này các Tỳ Kheo, Tỳ Kheo có thể trú với tưởng ghê tởm đối với vật không ghê tởm?
Mong rằng, đối với các pháp khả ái, tham chớ có khởi lên nơi ta. Do duyên lợi ích này, này các Tỳ Kheo, Tỳ Kheo nên sống với tưởng ghê tởm đối với vật không ghê tởm.
Và này các Tỳ Kheo, do duyên lợi ích thế nào, Tỳ Kheo nên sống với tưởng không ghê tởm đối với vật ghê tởm?
Mong rằng đối với các pháp đáng sân hận, lòng sân chớ có khởi lên nơi ta do duyên lợi ích này, này các Tỳ Kheo, Tỳ Kheo nên sống với tưởng không ghê tởm đối với vật ghê tởm.
Và này các Tỳ Kheo, do duyên lợi ích thế nào, Tỳ Kheo nên sống với tưởng ghê tởm đối với vật không ghê tởm, và ghê tởm?
Mong rằng đối với các pháp khả ái, lòng tham chớ có khởi lên nơi ta. Mong rằng đối với các pháp đáng sân hận, lòng sân chớ có khởi lên nơi ta.
Do duyên lợi ích này, này các Tỳ Kheo, Tỳ Kheo nên sống với tưởng ghê tởm đối với vật không ghê tởm và ghê tởm.
Và này các Tỳ Kheo, do duyên lợi ích thế nào, Tỳ Kheo nên sống với tưởng không ghê tởm đối với vật ghê tởm và không ghê tởm?
Mong rằng đối với các pháp đáng được sân hận, lòng sân chớ khởi lên nơi ta. Do duyên lợi ích này, này các Tỳ Kheo, Tỳ Kheo nên sống với tưởng không ghê tởm đối với vật ghê tởm và không ghê tởm.
Và này các Tỳ Kheo, do duyên lợi ích thế nào, Tỳ Kheo sau khi từ bỏ cả hai vật không ghê tởm và ghê tởm, trú xả, Chánh niệm tỉnh giác?
Mong rằng dầu là vật gì, tại chỗ nào và như thế nào, đối với các pháp khả ái, lòng tham chớ có khởi lên nơi ta!
Mong rằng dầu là vật gì, tại chỗ nào là như thế nào, đối với các pháp đáng được sân hận, lòng sân chớ có khởi lên nơi ta!
Mong rằng dầu là vật gì, tại chỗ nào và như thế nào, đối với các pháp có thể làm cho si mê, lòng si không khởi lên nơi ta! do duyên lợi ích này, này các Tỳ Kheo, Tỳ Kheo sau khi từ bỏ cả hai vật không ghê tởm và ghê tởm, trú xả, chánh niệm tỉnh giác.
***
Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Năm - Phẩm Mười Bảy - Phẩm Tham Hành - Phần Hai
Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Ba - Phẩm Ba Mươi Mốt - Phẩm Tuyên Hóa - Phần Ba
Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Ba - Phẩm Ba - Phẩm Thiện Hiện - Phần Mười Bảy
Phật Thuyết Kinh Ma Lợi Chi Thiên
Phật Thuyết Kinh đại Thừa Lý Thú Lục Ba La Mật đa - Phẩm Tám - Phẩm Tinh Tấn Ba La Mật đa
Phật Thuyết Kinh Trường Bộ - Kinh Ba Lê - Phần Hai
Phật Thuyết Kinh Quán Hai Vị Bồ Tát Dược Vương Dược Thượng - Phần Ba
Phật Thuyết Kinh đại Bát Nê Hoàn - Phẩm Mười - Phẩm Phân Biệt Tà Chính