Phật Thuyết Kinh Tạp A Hàm - Kinh Nê Thủy
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư Cầu Na Bạt Ðà La, Đời Tống
PHẬT THUYẾT KINH TẠP A HÀM
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư
Cầu Na Bạt Ðà La, Đời Tống
KINH NÊ THỦY
Tôi nghe như vậy!
Một thời, Phật ở tại Vườn Trúc, khu Ca Lan Đà trong thành Vương Xá. Bấy giờ Tôn Giả Xá Lợi Phất cũng đang ở đây.
Rồi Tôn Giả Xá Lợi Phất nói với các Tỳ Kheo: Nếu có Tỳ Kheo nào được vô lượng tam muội, thân tác chứng, thành tựu và an trụ, nhưng đối với Niết Bàn, sự diệt tận của hữu thân, mà tâm không hoan hỷ, luyến tiếc hữu thân. Giống như người tay dính keo mà nắm trên cành cây, thì tay liền bị dính trên cành không gỡ ra được.
Vì sao?
Vì keo dính tay. Nếu Tỳ Kheo tự thân đã tác chứng vô lượng Tam Ma Đề, nhưng tâm không hoan hỷ đối với Niết Bàn, sự diệt tận của hữu thân.
Luyến tiếc hữu thân, thì trọn không thể thoát ly, ngay trong đời này không được tùy thuận giáo pháp, cho đến khi mạng chung cũng không sở đắc mà phải sanh lại cõi này. Cuối cùng rồi cũng không phá được sự si ám. Như bên cạnh làng có ao bùn.
Lớp bùn rất sâu. Lâu ngày Trời không mưa, nước ao khô cạn, đất nứt nẻ ra. Cũng vậy, Tỳ Kheo ngay trong đời này không được tùy thuận giáo pháp, cho đến khi mạng chung cũng không sở đắc và sẽ trở lại đọa vào cõi này.
Nếu có Tỳ Kheo nào được vô lượng tam muội, tự thân tác chứng, thành tựu và an trú, đối với sự diệt tận của hữu thân, Niết Bàn, này khi hoại diệt mà tâm sanh ra tin vui, không luyến tiếc hữu thân. Giống như người dùng bàn tay khô ráo, sạch sẽ, vịn vào cành cây, thì tay sẽ không bị dính theo cây.
Vì sao?
Vì bàn tay sạch. Cũng vậy, nếu Tỳ Kheo nào được vô lượng Tam Muội, tự thân tác chứng, thành tựu và an trú, đối với sự diệt tận của hữu thân, Niết Bàn này khi hoại diệt mà tâm sanh ra tin vui, không luyến tiếc hữu thân.
Ngay trong đời này tùy thuận giáo pháp, cho đến khi mạng chung không còn sanh lại cõi này nữa. Cho nên Tỳ Kheo phải siêng năng phương tiện phá tan vô minh.
Giống như bên cạnh làng có ao bùn, nước từ bốn phía chảy vào, Trời lại hay mưa, nước thường vào ao đầy dẫy, đồ dơ bẩn chảy ra hết, ao nước này trở nên trong sạch. Cũng vậy Tỳ Kheo ngay trong đời này mà tùy thuận giáo pháp.
Cho đến khi mạng chung sẽ không còn sanh trở lại cõi này. Bởi vậy, Tỳ Kheo phải siêng năng phương tiện phá tan vô minh.
Tôn Giả Xá Lợi Phất nói Kinh này xong, các Tỳ Kheo nghe lời Tôn Giả dạy, hoan hỷ phụng hành.
***
Phật Thuyết Kinh đại Thừa Mật Nghiêm - Phẩm Tám - Phẩm A Lại Da Vi Mật - Tập Sáu
Phật Thuyết Kinh đại Thừa Mật Nghiêm - Phẩm Tám - Phẩm A Lại Da Vi Mật - Tập Năm
Phật Thuyết Kinh đại Thừa Mật Nghiêm - Phẩm Tám - Phẩm A Lại Da Vi Mật - Tập Bốn
Phật Thuyết Kinh đại Thừa Mật Nghiêm - Phẩm Tám - Phẩm A Lại Da Vi Mật - Tập Ba
Phật Thuyết Kinh đại Thừa Mật Nghiêm - Phẩm Tám - Phẩm A Lại Da Vi Mật - Tập Hai
Phật Thuyết Kinh đại Thừa Mật Nghiêm - Phẩm Tám - Phẩm A Lại Da Vi Mật - Tập Một
Phật Thuyết Kinh Tam Mạn đà Bạt đà La Bồ Tát - Phẩm Một - Phẩm Năm Sự Che Lấp
Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Sáu - phẩm Mười Năm - Phẩm Nhị Hạnh
Phật Thuyết Kinh Tạp A Hàm - Kinh điều Tương Sĩ
Phật Thuyết Kinh Tiểu Phẩm Bát Nhã Ba La Mật - Phẩm Mười Bảy - Phẩm Công đức Thâm Sâu - Tập Hai
Phật Thuyết Kinh Bát Nhã Ba La Mật - phẩm Bốn - Phẩm Vãng Sanh
Phật Thuyết Kinh Tiểu Bộ - Tập Tám - Trưởng Lão Tăng Kệ - Chương Hai - Phẩm Hai Kệ - Phẩm Hai
Phật Thuyết Kinh Nhân Vương Hộ Quốc Bát Nhã Ba La Mật đa - Phẩm Bốn - Phẩm Nhị đế