Phật Thuyết Kinh Tiểu Bộ - Tập Mười - Chuyện Tiền Thân đức Phật - Chương Một - Phẩm Kakantaka - Chuyện Con Chó Rừng Tiền Thân Sigàla

Kinh Đại thừa   •   Thứ hai, 25/12/2023, 22:19 PM

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư An Thế Cao, Đời Hậu Hán

PHẬT THUYẾT KINH TIỂU BỘ

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư 

An Thế Cao, Đời Hậu Hán  

TẬP MƯỜI

CHUYỆN TIỀN THÂN ĐỨC PHẬT  

CHƯƠNG MỘT  

PHẨM KAKANTAKA  

CHUYỆN CON CHÓ RỪNG

TIỀN THÂN SIGÀLA  

Như vậy khó biết ngươi. Câu chuyện này, khi trú ở Trúc Lâm, Bậc Ðạo Sư kể về Đề Bà Đạt Đa âm mưu sát hại Phật.

Khi nghe câu chuyện các Tỳ Kheo họp ở chánh pháp đường bàn luận, Bậc Ðạo Sư nói: Này các Tỳ Kheo, không phải chỉ nay Đề Bà Đạt Đa mới âm mưu sát hại Ta. Trong quá khứ kẻ ấy cũng đã âm mưu như vậy rồi. Nhưng nó không thể giết ta được, nó chỉ tự làm cực nhọc mình thôi.

Nói vậy xong, Bậc Ðạo Sư kể câu chuyện quá khứ. Trong thời quá khứ, khi Vua Brahmadatta trị vì nước Ba La Nại, Bồ Tát sinh ra làm con chó rừng rồi trở thành chó rừng chúa, với đàn chó rừng vây quanh, sống tại một ngôi rừng dùng làm bãi tha ma.

Lúc bấy giờ, ở Vương Xá có ngày hội lớn. Phần đông người ta đều uống rượu. Tại đây, một số người ăn chơi, cho đem nhiều rượu và thịt, mặc áo quần đẹp, uống rượu ăn thịt. Vào canh một, họ ăn hết thịt và còn lại nhiều rượu.

Một người trong đám ấy nói: Hãy cho tôi thịt.

Khi nghe nói là thịt hết rồi, anh ta nói: Khi ta còn đứng ở đây thì thịt không thể hết được. Ta sẽ giết các con chó rừng đến ăn xác chết trong nghĩa địa này và đem thịt về.

Nói vậy, anh ta lấy một cái vồ, theo con đường ống cống, đi ra khỏi thành, đến bãi tha ma, cầm cái vồ và nằm xuống giả bộ chết. Lúc bấy giờ Bồ Tát với các con chó rừng đến vây quanh người ấy.

Thấy người ấy, Bồ Tát nói: Người này không chết. Ta sẽ quan sát kỹ lưỡng hơn. 

Bồ Tát đi đến phía dưới gió, ngửi mùi thân thể, biết đúng sự thật là người ấy chưa chết, liền suy nghĩ: Ta sẽ làm cho nó xấu hổ, liền đi đến, cắn đầu cái vồ và kéo.

Kẻ ăn chơi ấy không thấy Bồ Tát đến, cứ nắm chặt cái vồ lại!

Bồ Tát liền đến gần anh ta và nói: Hỡi ông kia, nếu ông đã chết thì khi ta kéo cái vồ, ông sẽ không nắm chặt lấy. Chính vì vậy, ta biết ông chưa chết.

Rồi Bồ Tát đọc bài kệ:

Như vậy, khó biết ngươi,

Khi ngươi nằm giả chết,

Khi ta kéo gậy ngươi,

Ngươi không thả chiếc gậy,

Do vậy ta biết được,

Nhà ngươi chưa thật chết!

Nghe nói vậy, kẻ ăn chơi ấy đứng dậy, lấy gậy ném Bồ Tát và nói: Con vật này biết ta chưa chết. Cáy gậy ném không trúng.

Người ăn chơi ấy nói: Hãy đi đi, lần này ngươi thoát khỏi tay ta.

Bồ Tát quay lại và nói: Này con người kia, phải, ta thoát tay ngươi. Nhưng ngươi không thể thoát được mười sáu địa ngục nhỏ trong đại địa ngục. Nói vậy xong, Bồ Tát bỏ đi. Kẻ ăn chơi ấy không được một chút gì, đi ra khỏi bãi tha ma. Sau khi tắm trong một vũng nước, anh ta đi vào thành theo con đường đã đi tới trước.

Sau khi kể pháp thoại này, Bậc Ðạo Sư nhận diện tiền thân: Lúc bấy giờ, kẻ ăn chơi là Đề Bà Đạt Đa, còn con chó rừng chúa là ta vậy.

***

icon

Tổng hợp

Cùng chủ đề

Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Ba - Phẩm Ba Mươi Mốt - Phẩm Tuyên Hóa - Phần Ba

Kinh Đại thừa   •   25.12.2023
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư Cưu Ma La Thập, Đời Diêu Tần