Phật Thuyết Kinh Trung Bộ - Kinh Sáu Sáu - Phần Sáu - đoạn Tận Ba độc
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư An Thế Cao, Đời Hậu Hán
PHẬT THUYẾT KINH TRUNG BỘ
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư
An Thế Cao, Đời Hậu Hán
KINH SÁU SÁU PHẦN SÁU
ĐOẠN TẬN BA ĐỘC
Này các Tỳ Kheo, do duyên mắt và do duyên các sắc, khởi lên nhãn thức. Sự gặp gỡ của ba pháp này là xúc. Do duyên xúc, khởi lên lạc thọ, khổ thọ hay bất khổ bất lạc thọ.
Vị ấy cảm xúc lạc thọ, mà không hoan hỷ, tán thán, trú ở ái trước, tham tùy miên của vị ấy không tùy tăng.
Vị ấy cảm xúc khổ thọ, mà không sầu muộn, than van, than khóc, đập ngực, rơi vào bất tỉnh, sân tùy miên của vị ấy không tùy tăng.
Vị ấy cảm xúc bất khổ bất lạc thọ, mà như thật biết sự tập khởi, sự đoạn diệt, vị ngọt, sự nguy hiểm và sự xuất ly khỏi cảm thọ ấy, vô minh tùy miên của vị ấy không tùy tăng.
Này các Tỳ Kheo, vị ấy chính do đoạn tận tham tùy miên đối với lạc thọ, do tẩy trừ sân tùy miên đối với khổ thọ, do nhổ lên vô minh tùy miên đối với bất khổ bất lạc thọ, đoạn tận vô minh, làm cho minh khởi lên, có thể ngay trong hiện tại là người chấm dứt đau khổ, sự kiện như vậy xảy ra.
Này các Tỳ Kheo, do duyên tai và do duyên các tiếng, khởi lên nhĩ thức.
Này các Tỳ Kheo, do duyên mũi và do duyên các hương, khởi lên tỷ thức.
Này các Tỳ Kheo, do duyên lưỡi và do duyên các vị, khởi lên thiệt thức.
Này các Tỳ Kheo, do duyên thân và do duyên các xúc, khởi lên thân thức.
Này các Tỳ Kheo, do duyên ý và do duyên các pháp, khởi lên ý thức.
Sự gặp gỡ của ba pháp này là xúc. Do duyên cảm xúc, khởi lên lạc thọ, khổ thọ hay bất khổ bất lạc thọ.
Vị ấy cảm xúc lạc thọ mà không hoan hỷ, tán thán, trú ở ái trước, tham tùy miên của vị ấy không tùy tăng.
Vị ấy cảm xúc khổ thọ mà không sầu muộn, than van, than khóc, đập ngực, rơi vào bất tỉnh, sân tùy miên của vị ấy không tùy tăng.
Vị ấy cảm xúc bất khổ bất lạc thọ mà như thật biết sự tập khởi, sự đoạn diệt, vị ngọt, sự nguy hiểm và sự xuất ly khỏi cảm thọ ấy, vô minh tùy miên của vị ấy không tùy tăng.
Này các Tỳ Kheo, vị ấy chính do đoạn tận tham tùy miên đối với lạc thọ, do tẩy trừ sân tùy miên đối với khổ thọ, do nhổ lên vô minh tùy miên đối với bất khổ bất lạc thọ, đoạn tận vô minh, làm cho minh khởi lên, có thể ngay trong hiện tại là người chấm dứt đau khổ, sự kiện như vậy xảy ra.
***
Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Năm - Phẩm Mười Bảy - Phẩm Tham Hành - Phần Hai
Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Ba - Phẩm Ba Mươi Mốt - Phẩm Tuyên Hóa - Phần Ba
Phật Thuyết Kinh Vô Nhi Bình đẳng Tối Thượng Du Già đại Giáo Vương - Phần Mười Ba
Phật Thuyết Kinh Năm Trăm đệ Tử Tự Nói Về Bổn Khởi - Phẩm Mười Năm - Phẩm ưu Vi Ca Diếp Tám Bài Kệ
Phật Thuyết Kinh Phật Vì Các Tỳ Kheo Trẻ Tuổi Nói Chánh Sự
Phật Thuyết Kinh Tạp A Hàm - Kinh Học - Phần Tám
Phật Thuyết Kinh Tạp A Hàm - Kinh Nhân Duyên - Phần Hai
Phật Thuyết Kinh Tượng Dịch - Phần Ba
Phật Thuyết Kinh Bồ Tát Anh Lạc Bổn Nghiệp - Phẩm Sáu - Phẩm Nhân Quả