Phật Thuyết Kinh Tương ưng Bộ - Tập Bốn - Thiên Sáu Sứ - Chương Một - Tương ưng Sáu Xứ - Năm Mươi Kinh Thứ Ba - Phẩm Mới Và Cũ - Phần Năm - ðệ Tử Nội Trú
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư An Thế Cao, Đời Hậu Hán
PHẬT THUYẾT
KINH TƯƠNG ƯNG BỘ
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư
An Thế Cao, Đời Hậu Hán
TẬP BỐN
THIÊN SÁU SỨ
CHƯƠNG MỘT
TƯƠNG ƯNG SÁU XỨ
NĂM MƯƠI KINH THỨ BA
PHẨM MỚI VÀ CŨ
PHẦN NĂM
ÐỆ TỬ NỘI TRÚ
Này các Tỳ Kheo, không có các đệ tử nội trú, không có Ðạo Sư. Phạm hạnh này được sống.
Này các Tỳ Kheo, Tỳ Kheo sống có đệ tử nội trú, có Ðạo Sư là sống đau khổ, không có thoải mái.
Này các Tỳ Kheo, Tỳ Kheo sống không có đệ tử nội trú, không có Ðạo Sư là sống an lạc, thoải mái.
Và thế nào, này các Tỳ Kheo, sống có đệ tử nội trú, có Ðạo Sư là sống đau khổ, không có thoải mái?
Ở đây, này các Tỳ Kheo, Tỳ Kheo khi mắt thấy sắc, các ác bất thiện pháp, các ức niệm, ước vọng bị khởi lên trói buộc, chúng trú ở trong vị ấy. Các ác bất thiện pháp nội trú trong vị ấy.
Do vậy, được gọi là có đệ tử nội trú. Chúng theo sát Samudàcaranti vị ấy. Các ác bất thiện pháp theo sát vị ấy. Do vậy, được gọi là Ðạo Sư.
Khi tai nghe tiếng, khi mũi ngửi hương, khi lưỡi nếm vị, khi thân cảm xúc, Lại nữa, này các Tỳ Kheo, Tỳ Kheo khi ý biết pháp, các ác bất thiện pháp, các ức niệm, ước vọng bị trói buộc khởi lên, chúng trú ở trong vị ấy.
Các ác bất thiện pháp nội trú ở trong vị ấy. Do vậy, được gọi là có đệ tử nội trú. Chúng theo sát vị ấy. Các ác bất thiện pháp theo sát vị ấy. Do vậy, được gọi là có Ðạo Sư. Như vậy, này các Tỳ Kheo, là Tỳ Kheo sống có đệ tử nội trú, có Ðạo Sư, là sống đau khổ, không có thoải mái.
Và này các Tỳ Kheo, thế nào là Tỳ Kheo sống không có đệ tử nội trú, không có Ðạo Sư, là sống an lạc thoải mái?
Ở đây, này các Tỳ Kheo, Tỳ Kheo khi mắt thấy sắc, các ác bất thiện pháp, các ức niệm, ước vọng bị trói buộc không khởi lên, chúng không trú ở trong vị ấy. Các ác bất thiện pháp không nội trú trong vị ấy.
Cho nên, vị ấy được gọi là sống không có đệ tử nội trú. Chúng không theo sát vị ấy. Các ác bất thiện pháp không theo sát vị ấy. Do vậy, vị ấy được gọi là không có Ðạo Sư.
Lại nữa, này các Tỳ Kheo, Tỳ Kheo khi tai nghe tiếng, khi mũi ngửi hương, khi lưỡi nếm vị, khi thân cảm xúc.
Lại nữa, này các Tỳ Kheo, Tỳ Kheo khi ý biết pháp, các ác bất thiện pháp, các ức niệm, ước vọng không khởi lên, chúng không trú ở trong vị ấy. Các ác bất thiện pháp không nội trú ở trong vị ấy.
Do vậy, được gọi là sống không có đệ tử nội trú. Chúng không theo sát vị ấy. Các ác bất thiện pháp không theo sát vị ấy. Do vậy, vị ấy được gọi là không có Ðạo Sư.
Như vậy, này các Tỳ Kheo, là Tỳ Kheo sống không có đệ tử nội trú, không có Ðạo Sư. Ðây, này các Tỳ Kheo, được gọi là phạm hạnh không có đệ tử nội trú, không có Ðạo Sư.
Này các Tỳ Kheo, Tỳ Kheo sống có đệ tử nội trú, có Ðạo Sư là sống đau khổ, không có thoải mái. Này các Tỳ Kheo, Tỳ Kheo sống không có đệ tử nội trú, không có Ðạo Sư, là sống an lạc, thoải mái.
***
Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Năm - Phẩm Mười Bảy - Phẩm Tham Hành - Phần Hai
Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Ba - Phẩm Ba Mươi Mốt - Phẩm Tuyên Hóa - Phần Ba