Phật Thuyết Kinh Tương ưng Bộ - Tập Bốn - Thiên Sáu Sứ - Chương Một - Tương ưng Sáu Xứ - Năm Mươi Kinh Thứ Hai - Phẩm Channa - Phần Mười - Cả
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư An Thế Cao, Đời Hậu Hán
PHẬT THUYẾT
KINH TƯƠNG ƯNG BỘ
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư
An Thế Cao, Đời Hậu Hán
TẬP BỐN
THIÊN SÁU SỨ
CHƯƠNG MỘT
TƯƠNG ƯNG SÁU XỨ
NĂM MƯƠI KINH THỨ HAI
PHẨM CHANNA
PHẦN MƯỜI
CẢ
Do duyên cả hai, này các Tỳ Kheo, thức hiện hữu.
Này các Tỳ Kheo, thế nào là do duyên cả hai, thức hiện hữu?
Do duyên mắt và các sắc, khởi lên nhãn thức. Mắt là vô thường, biến hoại, tự tánh đổi khác. Các sắc là vô thường, biến hoại, tự tánh đổi khác.
Như vậy, cả hai này là biến động, tiêu tan, vô thường, biến hoại, tự tánh đổi khác. Nhãn thức là vô thường, biến hoại, tự tánh đổi khác. Do nhân nào, do duyên nào, nhãn thức khởi lên. Nhân ấy, duyên ấy là vô thường, biến hoại, tự tánh đổi khác.
Này các Tỳ Kheo, nhãn thức này khởi lên từ một duyên vô thường, từ đâu sẽ thành thường còn được?
Này các Tỳ Kheo, sự hợp hội, tụ tập, hòa hợp của ba pháp này, này các Tỳ Kheo, đây gọi là nhãn xúc. Nhãn xúc cũng vô thường, biến hoại, tự tánh đổi khác. Do nhân nào, do duyên nào, nhãn xúc khởi lên. Nhân ấy, duyên ấy là vô thường, biến hoại, tự tánh đổi khác.
Này các Tỳ Kheo, nhãn xúc này khởi lên từ một duyên vô thường, từ đâu sẽ trở thành thường còn được?
Do xúc nên có cảm thọ, do xúc nên có tư lường, do xúc nên có hay biết. Ở đây, các pháp này là biến động, tiêu tan, vô thường, biến hoại, tự tánh đổi khác.
Và do duyên tai và các tiếng khởi lên nhĩ thức.
Và do duyên mũi và các hương khởi lên tỷ thức.
Và do duyên lưỡi và các vị khởi lên thiệt thức.
Và do duyên thân và các xúc khởi lên thân thức.
Và do duyên ý và các pháp khởi lên ý thức.
Ý là vô thường, biến hoại, tự tánh đổi khác.
Các pháp là vô thường, biến hoại, tự tánh đổi khác.
Ở đây, cả hai cái này là biến động, tiêu tan, vô thường, biến hoại, tự tánh đổi khác.
Ý thức là vô thường, biến hoại, tự tánh đổi khác.
Cái gì là nhân, cái gì là duyên cho ý thức khởi lên.
Nhân ấy, duyên ấy là vô thường, biến hoại, tự tánh đổi khác.
Này các Tỳ Kheo, ý thức khởi lên do duyên vô thường, thời từ đâu sẽ thường còn được?
Này các Tỳ Kheo, sự hợp hội, tụ tập, hòa hợp của ba pháp này, này các Tỳ Kheo, đây gọi là ý xúc.
Ý xúc cũng vô thường, biến hoại, tự tánh là đổi khác.
Do nhân gì, duyên gì khiến ý xúc sanh khởi.
Nhân ấy, duyên ấy là vô thường, biến hoại, tự tánh đổi khác.
Này các Tỳ Kheo, ý xúc khởi lên do duyên vô thường, từ đâu sẽ là thường còn được?
Này các Tỳ Kheo, do xúc nên có cảm thọ, do xúc nên có tư lường, do xúc nên có hay biết.
Ở đây, các pháp này là biến động, tiêu tan, vô thường biến hoại, tự tánh đổi khác.
Như vậy, này các Tỳ Kheo, do duyên cả hai, thức hiện hữu.
***
Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Năm - Phẩm Mười Bảy - Phẩm Tham Hành - Phần Hai
Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Ba - Phẩm Ba Mươi Mốt - Phẩm Tuyên Hóa - Phần Ba
Phật Thuyết Kinh Duy Ma Cật Sở Thuyết - Phẩm Mười Hai - Phẩm Bất động Như Lai
Phật Thuyết Kinh Phật Danh - Phần Ba Mươi Bảy
Phật Thuyết Kinh Bổn Sự - Phẩm Một - Phẩm Pháp Một - Phần Bốn
Phật Thuyết Kinh Tâm Phật - Phần Bốn
Phật Thuyết Kinh Trung A Hàm - Phẩm Mười - Phẩm Lâm - Kinh ưu đà La
Phật Thuyết Kinh Tăng Chi Bộ - Chương Bốn - Bốn Pháp - Phẩm Mười Hai - Phẩm Kesi - Phần Hai - Tốc ðộ