Phật Thuyết Kinh Vô Thượng Y - Phẩm Một - Phẩm Sự Suy Lường Công đức
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư Chân Đế, Đời Trần
PHẬT THUYẾT
KINH VÔ THƯỢNG Y
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư
Chân Đế, Đời Trần
PHẨM MỘT
PHẨM SỰ SUY LƯỜNG CÔNG ĐỨC
Tôi nghe như vậy!
Một thời, tại vườn trúc Ca Lan Đà, thuộc thành Vương Xá, Đức Phật Thế Tôn đang cư ngụ cùng với một ngàn hai trăm năm mươi vị Đại Tỳ Kheo.
Ngoại trừ Tôn Giả A Nan đang còn ở học địa ra, những vị Tỳ Kheo khác như Tịnh mạng A Nhã Kiều Trần Như, Tịnh mạng Mã Thắng, Tịnh mạng Hiền Thắng, Tịnh mạng Bà Sa Ba, Tịnh mạng Ma Ha Na Ma, Tịnh mạng Ẩu Lâu Tần Loa Ca Diếp.
Tịnh mạng Già Da Ca Diếp, Tịnh mạng Na Đề Ca Diếp, Tịnh mạng Da Du Đà, Tịnh mạng Ma Ha Ca Diếp, Tịnh mạng Xá Lợi Phất, Tịnh mạng Ma Ha Mục Kiền Liên, Tịnh mạng Tu Bồ Đề, Tịnh mạng Tu Bà Hầu La, Tịnh mạng Ma Ha Câu Hy La.
Tịnh mạng Ưu Ba Ly, Tịnh mạng Phú Lâu Na Di Đà La Ni Tử, Tịnh mạng Ma Ha Thuần Đà, Tịnh mạng Ma Ha Kiếp Tân Na, Tịnh mạng Ly Bà Đa, Tịnh mạng Tất Lăng Già Bà Tha, Tịnh mạng A Ni Lâu Đà, Tịnh mạng Tôn Đà La Nan Đà, Tịnh mạng La Hầu La…
Gồm đủ một ngàn hai trăm năm mươi vị, các vị đều là những bậc La Hán, đều là những vị, đã dứt sạch các lậu hoặc, đã hoàn tất mọi công việc, đã bỏ được gánh nặng, đã đạt được những lợi ích, đã tháo gỡ sạch mọi ràng buộc, tâm tánh khéo được giải thoát khéo được tự tại, khéo thông được chỉ quán.
Lại có năm trăm vị thuộc chúng Đại Tỳ Kheo Ni như Tỳ Kheo Ni Ma Ha Ba Xà Ba Đề, Tỳ Kheo Ni Thanh Liên Hoa Sắc, Tỳ Kheo Ni Bạt Đà, Tỳ Kheo Ni Nan Đà, Tỳ Kheo Ni Da Du Đà La… và như vậy, mỗi vị đều có các quyến thuộc. Lại có cả vô lượng, trăm ngàn vị Đại Bồ Tát, từ những phương khác tới. Những vị này đều thuộc chúng Bồ Tát trong hiền kiếp.
Là những vị, đã thông đạt được pháp tánh rộng lớn sâu xa, giáo hóa mọi nơi, khéo hành sự bình đẳng, tu đạo Bồ Tát, khiến cho tất cả những Thiện tri thức trong chúng sinh, đều được vô ngại Đà La Ni, chuyển bánh xe pháp không thoái. Đã cúng dường khắp vô lượng Chư Phật.
Trong hàng Thánh Nhất sinh bổ xứ, Bồ Tát Di Lặc làm vị đứng đầu. Lại có cả trăm ngàn vạn chúng Ưu Bà Tắc do Vua Tần Bà Sa La đứng đầu. Lại có cả trăm ngàn chúng Ưu Bà Di, do Phu Nhân Tỳ đề hy làm người đứng đầu.
Bấy giờ, Đức Thế Tôn được các hàng Trời, người cung kính tôn trọng, theo nhau cúng dường.
Khi ấy, nương theo thần lực của Phật, từ giữa đại chúng, Ngài Tịnh mạng A Nan, liền đứng dậy, trịch áo vai phải, gối phải chạm đất, đảnh lễ Thế Tôn, rồi chắp tay hướng Phật, thưa: Bạch Thế Tôn! Hôm nay, con quấn y, ôm bát, vào thành Vương Xá, tuần tự khất thực.
Thấy ở một nơi, có một tòa lầu cao lớn, trang hoàng mới mẻ, được chạm khắc đẹp đẽ, trong ngoài kín đáo, con liền nghĩ: Nếu như có những trai, gái tốt lành, với lòng tin trong sạch, xây tòa lầu cao lớn này, cúng dường đầy đủ cho bốn thứ cần dùng chúng cho Tăng bốn phương.
Hoặc như, sau khi Như Lai diệt độ, họ đem Xá Lợi của Phật, lớn như hạt cải, để vào trong Tháp, rồi xây Tháp lớn như A Ma La Tử, dựng Chùa Phật lớn như cây kim châm, trải mâm bàn lớn như chiếc la, tạo Tượng Phật lớn như hạt lúa mì.
Vậy so với nhau, hai công đức này, công đức nào vượt trội hơn?
Con nay đã hỏi, cúi xin Thế Tôn Giải đáp.
Phật bảo: Lành thay, tốt thay! Này A Nan! Vì thương xót thế gian, mà làm chỗ quay về nương tựa. Vì có khả năng khiến hàng Trời, người được đạo an vui. Vì có khả năng giúp chúng sinh dứt ra khỏi và không trụ vào nơi khổ não.
Để có thể hỏi Như Lai việc trọng đại này, chính là con đã làm cho đại chúng tu hành nơi đây, được hiều lợi ích.
Thế cho nên, này A Nan! Nay con hãy lắng lòng nghe, chăm chú suy xét, với tâm kính thành mà tin chắc thọ trì.
Tốt thay! Bạch Thế Tôn! Chúng con rất muốn nghe.
Phật nói: Này A Nan! Cõi Diêm Phù Đề này, rộng khoảng bảy ngàn do tuần. Phía Bắc châu này rộng lớn, phương Nam như bánh xe, mặt người ở đó cũng như vậy. Trong ấy, có đủ cả những vị Tu Đà Hoàn, Tư Đà Hàm, A Na Hàm, A La Hán, Bích Chi Phật. Chẳng khác nào như trong rừng, có đủ nào là mía, trúc, cỏ lau, cỏ gai, lúa dé mọc um tùm, không chỗ nào trống cả.
Như vậy, A Nan! Cõi Diêm Phù Đề này, cũng có đủ những vị, từ bậc Tu Đà Hoàn cho đến bậc Bíchchi Phật.
Nếu như có vị nào, suốt đời cúng dường những thứ như quần áo, đồ ăn uống, thuốc thang, đồ nằm ngồi, thì sau khi tịch diệt, vị này sẽ được xây Tháp lớn, được cúng dường các thứ đèn sáng, đốt những thứ hương như hương bột, hương thoa, những vòng hoa, vải vóc, cờ phướn và lọng…
Này A Nan! Ý ông thế nào?
Người này do nhân duyên ấy, sinh ra công đức nhiều ít?
A Nan đáp: Bạch Thế Tôn! Thật rất nhiều. Vì do nhân duyên này, nên công đức của họ sinh ra rất nhiều.
Phật nói: Này A Nan! Về phía Tây Châu Diêm Phù Đề này, có Tây Ngưu Hóa Châu, rộng khoảng đến tám ngàn do tuần. Châu này được hình thành như hình bán nguyệt, khuôn mặt của người ở đây, cũng như vậy.
Trong ấy, có đủ cả những vị Tu Đà Hoàn cho đến Bích Chi Phật, chẳng khác nào như trong rừng có đủ nào lá mía, trúc, cỏ lau, cỏ gai, lúa mọc um tùm, không chỗ nào trống cả.
Như vậy, này A Nan! Ở Tây Ngưu Hóa Châu này cũng có đủ cả những vị, từ bậc Tu Đà Hoàn, cho đến Bích Chi Phật.
Nếu như có ai, suốt đời cúng dường những thứ như quần áo, thức ăn uống, thuốc thang, đồ nằm ngồi, thì sau khi tịch diệt, người này sẽ được xây Tháp, cúng dường đốt đèn sáng, đốt những thứ hương như hương bột, hương thoa, vòng hoa, vải vóc, cờ phướn lọng…
A Nan! Ý ông thế nào?
Do nhân duyên đấy, công đức của người này sinh được nhiều ít?
A Nan đáp:Bạch Thế Tôn! Thật rất nhiều.
Này A Nan! Về phía Đông Tây Ngưu Hóa Châu này, có Đông Thắng Thần Châu, ngang dọc khoảng chín ngàn do tuần. Châu này hình tròn như Mặt Trăng đầy, khuôn mặt của những người ở đây cũng tròn như vậy.
Trong châu này, có đủ những vị từ Tu Đà Hoàn cho đến bậc Bích Chi Phật, chẳng khác nào ở trong một khu rừng, có đủ các thứ mía, trúc, cỏ lau, cỏ gai, lúa mọc um tùm, không chỗ nào trống cả.
Như vậy, này A Nan! Tại Đông Thắng Thần Châu này, cũng đủ những cả vị từ Tu Đà Hoàn cho đến Bích Chi Phật.
Nếu như có người nào suốt đời cúng dường những thứ như quần áo, thức ăn uống, thuốc thang, đồ nằm ngồi, thì sau khi tịch diệt, người này sẽ được xây Tháp, cúng dường những thứ như đốt đèn, đốt những thứ hương như hương thoa, hương bột, vòng hoa, vải vóc, cờ phướn, lọng…
A Nan! Ý ông thế nào?
Do nhân duyên đấy, công đức người này sinh được nhiều ít?
A Nan đáp: Thật rất nhiều! Bạch Thế Tôn!
Này A Nan! Về phía Bắc của Đông Thắng Thần Châu có Bắc Câu Lư Châu, dài rộng khoảng mười ngàn do tuần. Châu này hình vuông, khuôn mặt những người ở đây cũng như vậy. Trong châu này, có đủ cả những vị, từ bậc Tu Đà Hoàn cho đến Bích Chi Phật, chẳng khác nào ở trong một khu rừng, mà có đủ cả, nào là mía, trúc, cỏ lau, cỏ gai, lúa mọc um tùm, không chỗ nào trống cả.
Như vậy, này A Nan! Ở trong Bắc Câu Lư Châu này, cũng có đủ cả những vị, từ bậc Tu Đà Hoàn cho đến bậc Bích Chi Phật. Nếu như có người nào suốt đời cúng dường những thứ như quần áo, thức ăn uống, thuốc thang, đồ nằm ngồi, thì sau khi tịch diệt, người này sẽ được xây Tháp, sẽ được cúng dường như thắp đèn, đốt những thứ hương như hương thoa, hương bột, vòng hoa, vải vóc, cờ phướn, lọng…
A Nan! Ý ông thế nào?
Do nhân duyên đấy, công đức người này sinh được nhiều ít?
A Nan đáp: Thật rất nhiều! Bạch Thế Tôn!
Này A Nan! Ở phía Bắc Bắc Câu Lư Châu này, lại có cung Trời của Vua Đế Thích. Nơi đó, có lầu Đại Phi, tên là Thường Thắng Điện, gồm có tám vạn bốn ngàn lầu cao vây quanh, có tám vạn bốn ngàn cột, làm bằng ngọc lưu ly xanh, có lưới báu bằng vàng ròng, phủ lên trên, dây vàng chuông lưới giăng bốn phía, các loại báu như vàng, bạc, nước hương chiên đàn, các loại hoa Trời, rải khắp trên mặt đất.
Có tám vạn bốn ngàn cửa sổ trang trí đẹp đẽ, bên trong, trang hoàng bằng ngọc báu Tỳ lưu ly, ngọc báu Nhân đà ny la, pha lê, liên hoa sắc…, có tám vạn bốn ngàn cây mộc lan, mọc sát nhau hai bên đường, hoàn toàn đều do ngọc lưu ly xanh hợp lại, làm thành.
A Nan! Nếu có những thiện nam hay thiện nữ có lòng tin trong sạch, tạo được cả hàng trăm ngàn như bảo điện Thường thắng, như lầu cao phi các, của cung Trời Đế Thích, mà cúng dường cho Chư Tăng bốn phương.
Nếu lại có người nào, sau khi Như Lai Niết Bàn, đem Xá Lợi của Như Lai, lớn như hạt cải, mà xây Tháp lớn như Na Ly Tử, dựng Chùa Phật lớn như kim châm, trải mâm bàn lớn như lá cây, tạo hình Tượng Phật lớn như hạt lúa, thì công đức này nếu sánh với công đức đã nói ở trước, nó chẳng bằng một phần trăm, chẳng bằng một phần ngàn vạn ức cho đến số tăng kỳ, đều không bằng một, không thể dùng thí dụ để nói hết được.
Vì sao?
Là vì Như Lai vô lượng.
A Nan! Huống chi là công đức chỉ như vậy?
Cõi Diêm Phù Đề này về phía Tây có Tây Ngưu Hóa Châu, phía Đông là Đông Thắng Thần Châu, phía Bắc là Bắc Câu Lư Châu, biển lớn Tu Di, núi Thiết Vi và cả Thế Giới Ta Bà.
Nếu nghiền nhỏ nát như vi trần, dựa theo số thứ tự này, thảy đều là Tu Đà Hoàn, Tư Đà Hàm, A Na Hàm, A La Hán, Bích Chi Phật. Nếu có thiện nam, thiện nữ nào có lòng tin trong sạch, suốt đời cúng dường, sau khi diệt độ sẽ được xây Tháp cúng dường.
A Nan! Ý ông thế nào?
Những Thiện Nam, tín nữ này, công đức nhiều ít?
Thật rất nhiều! Bạch Thế Tôn!
Phật bảo A Nan: Nếu như có thiện nam, tín nữ nào, sau khi Phật diệt độ, đem Xá Lợi Phật lớn như hạt cải, xây Tháp lớn như A Ma La Tử, dựng Chùa lớn như kim châm, trải mâm bàn lớn như chiếc lá, tạo Tượng Phật lớn như hạt lúa, thì công đức này so với công đức đã nói ở trước, không bằng một phần trăm, không bằng một phần ngàn vạn ức, cho đến những số đếm, những thí dụ cũng không thể nào bì kịp.
Này A Nan! Với công đức như vậy, mà không hồi hướng về Vô Thượng, Chánh Đẳng, Chánh Giác, nếu công đức này mà nhóm họp lại thì phước báo đạt được, nhiều như số vi trần của Thế Giới Ta Bà, sẽ được làm Vua ở Cõi Trời Tha Hóa Tự Tại, Vua Cõi Trời Hóa Lạc, Cõi Trời Đâu Suất Đà, Vua Cõi Trời Dạ Ma, Cõi Trời Tam Thập Tam, huống nữa lại làm Chuyển Luân Thánh Vương.
***
Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Năm - Phẩm Mười Bảy - Phẩm Tham Hành - Phần Hai
Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Ba - Phẩm Ba Mươi Mốt - Phẩm Tuyên Hóa - Phần Ba
Phật Thuyết Kinh Ma Ha Bát Nhã Sao - Phẩm Ba - Phẩm Công đức - Tập Hai
Phật Thuyết Kinh Con đường Tu Hành - Phẩm Hai Mươi Tám - Tu Hành Của Ba Bậc đệ Tử
Phật Thuyết Kinh Bát đại Linh Tháp Danh Hiệu
Phật Thuyết Kinh Văn Thù Sư Lợi Nói Về Cảnh Giới Phật Không Thể Nghĩ Bàn - Phần Một
Phật Thuyết Kinh Trung A Hàm - Phẩm Bảy - Phẩm Trường Thọ Vương - Kinh Chi Ly Di Lê
Phật Thuyết Kinh Trung Bổn Khởi - Phẩm Sáu - Phẩm Trở Về Bổn Quốc