Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội đầu - Phẩm Bảy - Phẩm Dạy Bảo Trao Truyền - Phần Ba Mươi Chín

Kinh Đại thừa   •   Thứ hai, 25/12/2023, 22:18 PM

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư Cưu Ma La Thập, Đời Diêu Tần

PHẬT THUYẾT KINH 

ĐẠI BÁT NHÃ BA LA MẬT ĐA

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư

Cưu Ma La Thập, Đời Diêu Tần  

HỘI ĐẦU  

PHẨM BẢY

PHẨM DẠY BẢO TRAO TRUYỀN  

PHẦN BA MƯƠI CHÍN  

Thiện Hiện! Ngươi lại quán nghĩa nào mà nói là chính cái danh tịnh, hoặc bất tịnh của quả Dự Lưu chẳng phải là Đại Bồ Tát.

Chính cái danh tịnh, hoặc bất tịnh của quả Nhất Lai, Bất Hoàn, A La Hán chẳng phải là Đại Bồ Tát?

Bạch Thế Tôn! Hoặc tịnh, bất tịnh của quả Dự Lưu.

Hoặc tịnh, bất tịnh của quả Nhất Lai, Bất Hoàn, A La Hán, rốt ráo còn chẳng thể nắm bắt được, vì tánh chẳng có, huống là có cái danh tịnh, bất tịnh của quả Dự Lưu và cái danh tịnh, bất tịnh của quả Nhất Lai, Bất Hoàn, A La Hán.

Các danh này đã chẳng có, thì tại sao có thể nói là chính cái danh tịnh, hoặc bất tịnh của quả Dự Lưu là Đại Bồ Tát.

Chính cái danh tịnh, hoặc bất tịnh của quả Nhất Lai, Bất Hoàn, A La Hán là Đại Bồ Tát?

Thiện Hiện! Ngươi lại quán nghĩa nào mà nói là chính cái danh không, hoặc bất không của quả Dự Lưu chẳng phải là Đại Bồ Tát.

Chính cái danh không, hoặc bất không của quả Nhất Lai, Bất Hoàn, A La Hán chẳng phải là Đại Bồ Tát?

Bạch Thế Tôn! Hoặc không, bất không của quả Dự Lưu. Hoặc không, bất không của quả Nhất Lai, Bất Hoàn, A La Hán, rốt ráo còn chẳng thể nắm bắt được, vì tánh chẳng có, huống là có cái danh không, bất không của quả Dự Lưu và cái danh không, bất không của quả Nhất Lai, Bất Hoàn, A La Hán.

Các danh này đã chẳng có, thì tại sao có thể nói là chính cái danh không, hoặc bất không của quả Dự Lưu là Đại Bồ Tát.

Chính cái danh không, hoặc bất không của quả Nhất Lai, Bất Hoàn, A La Hán là Đại Bồ Tát?

Thiện Hiện! Ngươi lại quán nghĩa nào mà nói là chính cái danh hữu tướng, hoặc vô tướng của quả Dự Lưu chẳng phải là Đại Bồ Tát.

Chính cái danh hữu tướng, hoặc vô tướng của quả Nhất Lai, Bất Hoàn, A La Hán chẳng phải là Đại Bồ Tát?

Bạch Thế Tôn! Hoặc hữu tướng, vô tướng của quả Dự Lưu. Hoặc hữu tướng, vô tướng của quả Nhất Lai, Bất Hoàn, A La Hán, rốt ráo còn chẳng thể nắm bắt được, vì tánh chẳng có, huống là có cái danh hữu tướng, vô tướng của quả Dự Lưu và cái danh hữu tướng, vô tướng của quả Nhất Lai, Bất Hoàn, A La Hán.

Các danh này đã chẳng có, thì tại sao có thể nói là chính cái danh hữu tướng, hoặc vô tướng của quả Dự Lưu là Đại Bồ Tát.

Chính cái danh hữu tướng, hoặc vô tướng của quả Nhất Lai, Bất Hoàn, A La Hán là Đại Bồ Tát?

Thiện Hiện!  Ngươi lại quán nghĩa nào mà nói là chính cái danh hữu nguyện, hoặc vô nguyện của quả Dự Lưu chẳng phải là Đại Bồ Tát.

Chính cái danh hữu nguyện, hoặc vô nguyện của quả Nhất Lai, Bất Hoàn, A La Hán chẳng phải là Đại Bồ Tát?

Bạch Thế Tôn! Hoặc hữu nguyện, vô nguyện của quả Dự Lưu. Hoặc hữu nguyện, vô nguyện của quả Nhất Lai, Bất Hoàn, A La Hán, rốt ráo còn chẳng thể nắm bắt được, vì tánh chẳng có, huống là có cái danh hữu nguyện, vô nguyện của quả Dự Lưu và cái danh hữu nguyện, vô nguyện của quả Nhất Lai, Bất Hoàn, A La Hán.

Các danh này đã chẳng có, thì tại sao có thể nói là chính cái danh hữu nguyện, hoặc vô nguyện của quả Dự Lưu là Đại Bồ Tát.

Chính cái danh hữu nguyện, hoặc vô nguyện của quả Nhất Lai, Bất Hoàn, A La Hán là Đại Bồ Tát?

Thiện Hiện! Ngươi lại quán nghĩa nào mà nói là chính cái danh tịch tịnh, hoặc bất tịch tịnh của quả Dự Lưu chẳng phải là Đại Bồ Tát.

Chính cái danh tịch tịnh, hoặc bất tịch tịnh của quả Nhất Lai, Bất Hoàn, A La Hán chẳng phải là Đại Bồ Tát?

Bạch Thế Tôn! Hoặc tịch tịnh, bất tịch tịnh của quả Dự Lưu. Hoặc tịch tịnh, bất tịch tịnh của quả Nhất Lai, Bất Hoàn, A La Hán, rốt ráo còn chẳng thể nắm bắt được, vì tánh chẳng có, huống là có cái danh tịch tịnh, bất tịch tịnh của quả Dự Lưu và cái danh tịch tịnh, bất tịch tịnh của quả Nhất Lai, Bất Hoàn, A La Hán.

Các danh này đã chẳng có, thì tại sao có thể nói là chính cái danh tịch tịnh, hoặc bất tịch tịnh của quả Dự Lưu là Đại Bồ Tát.

Chính cái danh tịch tịnh, hoặc bất tịch tịnh của quả Nhất Lai, Bất Hoàn, A La Hán là Đại Bồ Tát?

Thiện Hiện! Ngươi lại quán nghĩa nào mà nói là chính cái danh viễn ly, hoặc bất viễn ly của quả Dự Lưu chẳng phải là Đại Bồ Tát.

Chính cái danh viễn ly, hoặc bất viễn ly của quả Nhất Lai, Bất Hoàn, A La Hán chẳng phải là Đại Bồ Tát?

Bạch Thế Tôn! Hoặc viễn ly, bất viễn ly của quả Dự Lưu. Hoặc viễn ly, bất viễn ly của quả Nhất Lai, Bất Hoàn, A La Hán, rốt ráo còn chẳng thể nắm bắt được, vì tánh chẳng có, huống là có cái danh viễn ly, bất viễn ly của quả Dự Lưu và cái danh viễn ly, bất viễn ly của quả Nhất Lai, Bất Hoàn, A La Hán.

Các danh này đã chẳng có, thì tại sao có thể nói là chính cái danh viễn ly, hoặc bất viễn ly của quả Dự Lưu là Đại Bồ Tát.

Chính cái danh viễn ly, hoặc bất viễn ly của quả Nhất Lai, Bất Hoàn, A La Hán là Đại Bồ Tát?

Thiện Hiện! Ngươi lại quán nghĩa nào mà nói là chính cái danh hữu vi, hoặc vô vi của quả Dự Lưu chẳng phải là Đại Bồ Tát.

Chính cái danh hữu vi, hoặc vô vi của quả Nhất Lai, Bất Hoàn, A La Hán chẳng phải là Đại Bồ Tát?

Bạch Thế Tôn! Hoặc hữu vi, vô vi của quả Dự Lưu. Hoặc hữu vi, vô vi của quả Nhất Lai, Bất Hoàn, A La Hán, rốt ráo còn chẳng thể nắm bắt được, vì tánh chẳng có, huống là có cái danh hữu vi, vô vi của quả Dự Lưu và cái danh hữu vi, vô vi của quả Nhất Lai, Bất Hoàn, A La Hán.

Các danh này đã chẳng có, thì tại sao có thể nói là chính cái danh hữu vi, hoặc vô vi của quả Dự Lưu là Đại Bồ Tát.

Chính cái danh hữu vi, hoặc vô vi của quả Nhất Lai, Bất Hoàn, A La Hán là Đại Bồ Tát?

Thiện Hiện! Ngươi lại quán nghĩa nào mà nói là chính cái danh hữu lậu, hoặc vô lậu của quả Dự Lưu chẳng phải là Đại Bồ Tát.

Chính cái danh hữu lậu, hoặc vô lậu của quả Nhất Lai, Bất Hoàn, A La Hán chẳng phải là Đại Bồ Tát?

Bạch Thế Tôn! Hoặc hữu lậu, vô lậu của quả Dự Lưu. Hoặc hữu lậu, vô lậu của quả Nhất Lai, Bất Hoàn, A La Hán, rốt ráo còn chẳng thể nắm bắt được, vì tánh chẳng có, huống là có cái danh hữu lậu, vô lậu của quả Dự Lưu và cái danh hữu lậu, vô lậu của quả Nhất Lai, Bất Hoàn, A La Hán.

Các danh này đã chẳng có, thì tại sao có thể nói là chính cái danh hữu lậu, hoặc vô lậu của quả Dự Lưu là Đại Bồ Tát.

Chính cái danh hữu lậu, hoặc vô lậu của quả Nhất Lai, Bất Hoàn, A La Hán là Đại Bồ Tát?

Thiện Hiện! Ngươi lại quán nghĩa nào mà nói là chính cái danh sanh, hoặc diệt của quả Dự Lưu chẳng phải là Đại Bồ Tát.

Chính cái danh sanh, hoặc diệt của quả Nhất Lai, Bất Hoàn, A La Hán chẳng phải là Đại Bồ Tát?

Bạch Thế Tôn! Hoặc sanh, diệt của quả Dự Lưu. Hoặc sanh, diệt của quả Nhất Lai, Bất Hoàn, A La Hán, rốt ráo còn chẳng thể nắm bắt được, vì tánh chẳng có, huống là có cái danh sanh, diệt của quả Dự Lưu và cái danh sanh, diệt của quả Nhất Lai, Bất Hoàn, A La Hán.

Các danh này đã chẳng có, thì tại sao có thể nói là chính cái danh sanh, hoặc diệt của quả Dự Lưu là Đại Bồ Tát.

Chính cái danh sanh, hoặc diệt của quả Nhất Lai, Bất Hoàn, A La Hán là Đại Bồ Tát?

Thiện Hiện! Ngươi lại quán nghĩa nào mà nói là chính cái danh thiện, hoặc phi thiện của quả Dự Lưu chẳng phải là Đại Bồ Tát.

Chính cái danh thiện, hoặc phi thiện của quả Nhất Lai, Bất Hoàn, A La Hán chẳng phải là Đại Bồ Tát?

Bạch Thế Tôn! Hoặc thiện, phi thiện của quả Dự Lưu. Hoặc thiện, phi thiện của quả Nhất Lai, Bất Hoàn, A La Hán, rốt ráo còn chẳng thể nắm bắt được, vì tánh chẳng có, huống là có cái danh thiện, phi thiện của quả Dự Lưu và cái danh thiện, phi thiện của quả Nhất Lai, Bất Hoàn, A La Hán.

Các danh này đã chẳng có, thì tại sao có thể nói là chính cái danh thiện, hoặc phi thiện của quả Dự Lưu là Đại Bồ Tát.

Chính cái danh thiện, hoặc phi thiện của quả Nhất Lai, Bất Hoàn, A La Hán là Đại Bồ Tát?

Thiện Hiện! Ngươi lại quán nghĩa nào mà nói là chính cái danh hữu tội, hoặc vô tội của quả Dự Lưu chẳng phải là Đại Bồ Tát.

Chính cái danh hữu tội, hoặc vô tội của quả Nhất Lai, Bất Hoàn, A La Hán chẳng phải là Đại Bồ Tát?

Bạch Thế Tôn! Hoặc hữu tội, vô tội của quả Dự Lưu. Hoặc hữu tội, vô tội của quả Nhất Lai, Bất Hoàn, A La Hán, rốt ráo còn chẳng thể nắm bắt được, vì tánh chẳng có, huống là có cái danh hữu tội, vô tội của quả Dự Lưu và cái danh hữu tội, vô tội của quả Nhất Lai, Bất Hoàn, A La Hán.

Các danh này đã chẳng có, thì tại sao có thể nói là chính cái danh hữu tội, hoặc vô tội của quả Dự Lưu là Đại Bồ Tát.

Chính cái danh hữu tội, hoặc vô tội của quả Nhất Lai, Bất Hoàn, A La Hán là Đại Bồ Tát?

Thiện Hiện! Ngươi lại quán nghĩa nào mà nói là chính cái danh hữu phiền não, hoặc vô phiền não của quả Dự Lưu chẳng phải là Đại Bồ Tát.

Chính cái danh hữu phiền não, hoặc vô phiền não của quả Nhất Lai, Bất Hoàn, A La Hán chẳng phải là Đại Bồ Tát?

Bạch Thế Tôn! Hoặc hữu phiền não, vô phiền não của quả Dự Lưu. Hoặc hữu phiền não, vô phiền não của quả Nhất Lai, Bất Hoàn, A La Hán, rốt ráo còn chẳng thể nắm bắt được, vì tánh chẳng có, huống là có cái danh hữu phiền não, vô phiền não của quả Dự Lưu và cái danh hữu phiền não, vô phiền não của quả Nhất Lai, Bất Hoàn, A La Hán.

Các danh này đã chẳng có, thì tại sao có thể nói là chính cái danh hữu phiền não, hoặc vô phiền não của quả Dự Lưu là Đại Bồ Tát.

Chính cái danh hữu phiền não, hoặc vô phiền não của quả Nhất Lai, Bất Hoàn, A La Hán là Đại Bồ Tát?

Thiện Hiện! Ngươi lại quán nghĩa nào mà nói là chính cái danh thế gian, hoặc xuất thế gian của quả Dự Lưu chẳng phải là Đại Bồ Tát.

Chính cái danh thế gian, hoặc xuất thế gian của quả Nhất Lai, Bất Hoàn, A La Hán chẳng phải là Đại Bồ Tát?

Bạch Thế Tôn! Hoặc thế gian, xuất thế gian của quả Dự Lưu. Hoặc thế gian, xuất thế gian của quả Nhất Lai, Bất Hoàn, A La Hán, rốt ráo còn chẳng thể nắm bắt được, vì tánh chẳng có, huống là có cái danh thế gian, xuất thế gian của quả Dự Lưu và cái danh thế gian, xuất thế gian của quả Nhất Lai, Bất Hoàn, A La Hán.

Các danh này đã chẳng có, thì tại sao có thể nói là chính cái danh thế gian, hoặc xuất thế gian của quả Dự Lưu là Đại Bồ Tát.

Chính cái danh thế gian, hoặc xuất thế gian của quả Nhất Lai, Bất Hoàn, A La Hán là Đại Bồ Tát?

Thiện Hiện! Ngươi lại quán nghĩa nào mà nói là chính cái danh tạp nhiễm, hoặc thanh tịnh của quả Dự Lưu chẳng phải là Đại Bồ Tát.

Chính cái danh tạp nhiễm, hoặc thanh tịnh của quả Nhất Lai, Bất Hoàn, A La Hán chẳng phải là Đại Bồ Tát?

Bạch Thế Tôn! Hoặc tạp nhiễm, thanh tịnh của quả Dự Lưu. Hoặc tạp nhiễm, thanh tịnh của quả Nhất Lai, Bất Hoàn, A La Hán, rốt ráo còn chẳng thể nắm bắt được, vì tánh chẳng có, huống là có cái danh tạp nhiễm, thanh tịnh của quả Dự Lưu và cái danh tạp nhiễm, thanh tịnh của quả Nhất Lai, Bất Hoàn, A La Hán.

Các danh này đã chẳng có, thì tại sao có thể nói là chính cái danh tạp nhiễm, hoặc thanh tịnh của quả Dự Lưu là Đại Bồ Tát.

Chính cái danh tạp nhiễm, hoặc thanh tịnh của quả Nhất Lai, Bất Hoàn, A La Hán là Đại Bồ Tát?

Thiện Hiện! Ngươi lại quán nghĩa nào mà nói là chính cái danh thuộc sanh tử, hoặc thuộc Niết Bàn của quả Dự Lưu chẳng phải là Đại Bồ Tát.

Chính cái danh thuộc sanh tử, hoặc thuộc Niết Bàn của quả Nhất Lai, Bất Hoàn, A La Hán chẳng phải là Đại Bồ Tát?

Bạch Thế Tôn! Hoặc thuộc sanh tử, thuộc Niết Bàn của quả Dự Lưu. Hoặc thuộc sanh tử, thuộc Niết Bàn của quả Nhất Lai, Bất Hoàn, A La Hán, rốt ráo còn chẳng thể nắm bắt được, vì tánh chẳng có, huống là có cái danh thuộc sanh tử, thuộc Niết Bàn của quả Dự Lưu và cái danh thuộc sanh tử, thuộc Niết Bàn của quả Nhất Lai, Bất Hoàn, A La Hán.

Các danh này đã chẳng có, thì tại sao có thể nói là chính cái danh thuộc sanh tử, hoặc thuộc Niết Bàn của quả Dự Lưu là Đại Bồ Tát.

Chính cái danh thuộc sanh tử, hoặc thuộc Niết Bàn của quả Nhất Lai, Bất Hoàn, A La Hán là Đại Bồ Tát?

Thiện Hiện! Ngươi lại quán nghĩa nào mà nói là chính cái danh tại nội, tại ngoại, hoặc tại lưỡng gian của quả Dự Lưu chẳng phải là Đại Bồ Tát.

Chính cái danh tại nội, tại ngoại, hoặc tại lưỡng gian của quả Nhất Lai, Bất Hoàn, A La Hán chẳng phải là Đại Bồ Tát?

Bạch Thế Tôn! Hoặc tại nội, tại ngoại, tại lưỡng gian của quả Dự Lưu. Hoặc tại nội, tại ngoại, tại lưỡng gian của quả Nhất Lai, Bất Hoàn, A La Hán, rốt ráo còn chẳng thể nắm bắt được, vì tánh chẳng có, huống là có cái danh tại nội, tại ngoại, tại lưỡng gian của quả Dự Lưu và cái danh tại nội, tại ngoại, tại lưỡng gian của quả Nhất Lai, Bất Hoàn, A La Hán.

Các danh này đã chẳng có, thì tại sao có thể nói là chính cái danh tại nội, tại ngoại, hoặc tại lưỡng gian của quả Dự Lưu là Đại Bồ Tát.

Chính cái danh tại nội, tại ngoại, hoặc tại lưỡng gian của quả Nhất Lai, Bất Hoàn, A La Hán là Đại Bồ Tát?

Thiện Hiện! Ngươi lại quán nghĩa nào mà nói là chính cái danh khả đắc, hoặc bất khả đắc của quả Dự Lưu chẳng phải là Đại Bồ Tát.

Chính cái danh khả đắc, hoặc bất khả đắc của quả Nhất Lai, Bất Hoàn, A La Hán chẳng phải là Đại Bồ Tát?

Bạch Thế Tôn! Hoặc khả đắc, bất khả đắc của quả Dự Lưu. Hoặc khả đắc, bất khả đắc của quả Nhất Lai, Bất Hoàn, A La Hán, rốt ráo còn chẳng thể nắm bắt được, vì tánh chẳng có, huống là có cái danh khả đắc, bất khả đắc của quả Dự Lưu và cái danh khả đắc, bất khả đắc của quả Nhất Lai, Bất Hoàn, A La Hán.

Các danh này đã chẳng có, thì tại sao có thể nói là chính cái danh khả đắc, hoặc bất khả đắc của quả Dự Lưu là Đại Bồ Tát.

Chính cái danh khả đắc, hoặc bất khả đắc của quả Nhất Lai, Bất Hoàn, A La Hán là Đại Bồ Tát?

Lại nữa, Thiện Hiện! Ngươi quán nghĩa nào mà nói là chính cái danh quả vị Độc Giác chẳng phải là Đại Bồ Tát?

Cụ thọ Thiện Hiện bạch: Bạch Thế Tôn! Quả vị Độc Giác, rốt ráo còn chẳng thể nắm bắt được, vì tánh chẳng có, huống là có cái danh quả vị Độc Giác.

Danh này đã chẳng có, thì tại sao có thể nói là chính cái danh quả vị Độc Giác là Đại Bồ Tát?

Thiện Hiện! Ngươi lại quán nghĩa nào mà nói là chính cái danh thường, hoặc vô thường của quả vị Độc Giác chẳng phải là Đại Bồ Tát?

Bạch Thế Tôn! Thường, vô thường của quả vị Độc Giác, rốt ráo còn chẳng thể nắm bắt được, vì tánh chẳng có, huống là có cái danh thường, vô thường của quả vị Độc Giác.

Các danh này đã chẳng có, thì tại sao có thể nói là chính cái danh thường, hoặc vô thường của quả vị Độc Giác là Đại Bồ Tát?

Thiện Hiện! Ngươi lại quán nghĩa nào mà nói là chính cái danh lạc, hoặc khổ của quả vị Độc Giác chẳng phải là Đại Bồ Tát?

Bạch Thế Tôn! Lạc, khổ của quả vị Độc Giác, rốt ráo còn chẳng thể nắm bắt được, vì tánh chẳng có, huống là có cái danh lạc, khổ của quả vị Độc Giác.

Các danh này đã chẳng có, thì tại sao có thể nói là chính cái danh lạc, hoặc khổ của quả vị Độc Giác là Đại Bồ Tát?

Thiện Hiện!Ngươi lại quán nghĩa nào mà nói là chính cái danh ngã, hoặc vô ngã của quả vị Độc Giác chẳng phải là Đại Bồ Tát?

Bạch Thế Tôn! Ngã, vô ngã của quả vị Độc Giác, rốt ráo còn chẳng thể nắm bắt được, vì tánh chẳng có, huống là có cái danh ngã, vô ngã của quả vị Độc Giác.

Các danh này đã chẳng có, thì tại sao có thể nói là chính cái danh ngã, hoặc vô ngã của quả vị Độc Giác là Đại Bồ Tát?

Thiện Hiện!Ngươi lại quán nghĩa nào mà nói là chính cái danh tịnh, hoặc bất tịnh của quả vị Độc Giác chẳng phải là Đại Bồ Tát?

Bạch Thế Tôn! Tịnh, bất tịnh của quả vị Độc Giác, rốt ráo còn chẳng thể nắm bắt được, vì tánh chẳng có, huống là có cái danh tịnh, bất tịnh của quả vị Độc Giác.

Các danh này đã chẳng có, thì tại sao có thể nói là chính cái danh tịnh, hoặc bất tịnh của quả vị Độc Giác là Đại Bồ Tát?

Thiện Hiện! Ngươi lại quán nghĩa nào mà nói là chính cái danh không, hoặc bất không của quả vị Độc Giác chẳng phải là Đại Bồ Tát?

Bạch Thế Tôn! Không, bất không của quả vị Độc Giác, rốt ráo còn chẳng thể nắm bắt được, vì tánh chẳng có, huống là có cái danh không, bất không của quả vị Độc Giác.

Các danh này đã chẳng có, thì tại sao có thể nói là chính cái danh không, hoặc bất không của quả vị Độc Giác là Đại Bồ Tát?

Thiện Hiện! Ngươi lại quán nghĩa nào mà nói là chính cái danh hữu tướng, hoặc vô tướng của quả vị Độc Giác chẳng phải là Đại Bồ Tát?

Bạch Thế Tôn! Hữu tướng, vô tướng của quả vị Độc Giác, rốt ráo còn chẳng thể nắm bắt được, vì tánh chẳng có, huống là có cái danh hữu tướng, vô tướng của quả vị Độc Giác.

Các danh này đã chẳng có, thì tại sao có thể nói là chính cái danh hữu tướng, hoặc vô tướng của quả vị Độc Giác là Đại Bồ Tát?

Thiện Hiện! Ngươi lại quán nghĩa nào mà nói là chính cái danh hữu nguyện, hoặc vô nguyện của quả vị Độc Giác chẳng phải là Đại Bồ Tát?

Bạch Thế Tôn! Hữu nguyện, vô nguyện của quả vị Độc Giác, rốt ráo còn chẳng thể nắm bắt được, vì tánh chẳng có, huống là có cái danh hữu nguyện, vô nguyện của quả vị Độc Giác.

Các danh này đã chẳng có, thì tại sao có thể nói là chính cái danh hữu nguyện, hoặc vô nguyện của quả vị Độc Giác là Đại Bồ Tát?

Thiện Hiện! Ngươi lại quán nghĩa nào mà nói là chính cái danh tịch tịnh, hoặc bất tịch tịnh của quả vị Độc Giác chẳng phải là Đại Bồ Tát?

Bạch Thế Tôn! Tịch tịnh, bất tịch tịnh của quả vị Độc Giác, rốt ráo còn chẳng thể nắm bắt được, vì tánh chẳng có, huống là có cái danh tịch tịnh, bất tịch tịnh của quả vị Độc Giác.

Các danh này đã chẳng có, thì tại sao có thể nói là chính cái danh tịch tịnh, hoặc bất tịch tịnh của quả vị Độc Giác là Đại Bồ Tát?

Thiện Hiện! Ngươi lại quán nghĩa nào mà nói là chính cái danh viễn ly, hoặc bất viễn ly của quả vị Độc Giác chẳng phải là Đại Bồ Tát?

Bạch Thế Tôn! Viễn ly, bất viễn ly của quả vị Độc Giác, rốt ráo còn chẳng thể nắm bắt được, vì tánh chẳng có, huống là có cái danh viễn ly, bất viễn ly của quả vị Độc Giác.

Các danh này đã chẳng có, thì tại sao có thể nói là chính cái danh viễn ly, hoặc bất viễn ly của quả vị Độc Giác là Đại Bồ Tát?

Thiện Hiện! Ngươi lại quán nghĩa nào mà nói là chính cái danh hữu vi, hoặc vô vi của quả vị Độc Giác chẳng phải là Đại Bồ Tát?

Bạch Thế Tôn! Hữu vi, vô vi của quả vị Độc Giác, rốt ráo còn chẳng thể nắm bắt được, vì tánh chẳng có, huống là có cái danh hữu vi, vô vi của quả vị Độc Giác.

Các danh này đã chẳng có, thì tại sao có thể nói là chính cái danh hữu vi, hoặc vô vi của quả vị Độc Giác là Đại Bồ Tát?

Thiện Hiện! Ngươi lại quán nghĩa nào mà nói là chính cái danh hữu lậu, hoặc vô lậu của quả vị Độc Giác chẳng phải là Đại Bồ Tát?

Bạch Thế Tôn! Hữu lậu, vô lậu của quả vị Độc Giác, rốt ráo còn chẳng thể nắm bắt được, vì tánh chẳng có, huống là có cái danh hữu lậu, vô lậu của quả vị Độc Giác.

Các danh này đã chẳng có, thì tại sao có thể nói là chính cái danh hữu lậu, hoặc vô lậu của quả vị Độc Giác là Đại Bồ Tát?

Thiện Hiện! Ngươi lại quán nghĩa nào mà nói là chính cái danh sanh, hoặc diệt của quả vị Độc Giác chẳng phải là Đại Bồ Tát?

Bạch Thế Tôn! Sanh, diệt của quả vị Độc Giác, rốt ráo còn chẳng thể nắm bắt được, vì tánh chẳng có, huống là có cái danh sanh, diệt của quả vị Độc Giác.

Các danh này đã chẳng có, thì tại sao có thể nói là chính cái danh sanh, hoặc diệt của quả vị Độc Giác là Đại Bồ Tát?

Thiện Hiện! Ngươi lại quán nghĩa nào mà nói là chính cái danh thiện, hoặc phi thiện của quả vị Độc Giác chẳng phải là Đại Bồ Tát?

Bạch Thế Tôn! Thiện, phi thiện của quả vị Độc Giác, rốt ráo còn chẳng thể nắm bắt được, vì tánh chẳng có, huống là có cái danh thiện, phi thiện của quả vị Độc Giác.

Các danh này đã chẳng có, thì tại sao có thể nói là chính cái danh thiện, hoặc phi thiện của quả vị Độc Giác là Đại Bồ Tát?

Thiện Hiện! Ngươi lại quán nghĩa nào mà nói là chính cái danh hữu tội, hoặc vô tội của quả vị Độc Giác chẳng phải là Đại Bồ Tát?

Bạch Thế Tôn! Hữu tội, vô tội của quả vị Độc Giác, rốt ráo còn chẳng thể nắm bắt được, vì tánh chẳng có, huống là có cái danh hữu tội, vô tội của quả vị Độc Giác.

Các danh này đã chẳng có, thì tại sao có thể nói là chính cái danh hữu tội, hoặc vô tội của quả vị Độc Giác là Đại Bồ Tát?

Thiện Hiện! Ngươi lại quán nghĩa nào mà nói là chính cái danh hữu phiền não, hoặc vô phiền não của quả vị Độc Giác chẳng phải là Đại Bồ Tát?

Bạch Thế Tôn! Hữu phiền não, vô phiền não của quả vị Độc Giác, rốt ráo còn chẳng thể nắm bắt được, vì tánh chẳng có, huống là có cái danh hữu phiền não, vô phiền não của quả vị Độc Giác.

Các danh này đã chẳng có, thì tại sao có thể nói là chính cái danh hữu phiền não, hoặc vô phiền não của quả vị Độc Giác là Đại Bồ Tát?

Thiện Hiện! Ngươi lại quán nghĩa nào mà nói là chính cái danh thế gian, hoặc xuất thế gian của quả vị Độc Giác chẳng phải là Đại Bồ Tát?

Bạch Thế Tôn! Thế gian, xuất thế gian của quả vị Độc Giác, rốt ráo còn chẳng thể nắm bắt được, vì tánh chẳng có, huống là có cái danh thế gian, xuất thế gian của quả vị Độc Giác.

Các danh này đã chẳng có, thì tại sao có thể nói là chính cái danh thế gian, hoặc xuất thế gian của quả vị Độc Giác là Đại Bồ Tát?

Thiện Hiện!Ngươi lại quán nghĩa nào mà nói là chính cái danh tạp nhiễm, hoặc thanh tịnh của quả vị Độc Giác chẳng phải là Đại Bồ Tát?

Bạch Thế Tôn! Tạp nhiễm, thanh tịnh của quả vị Độc Giác, rốt ráo còn chẳng thể nắm bắt được, vì tánh chẳng có, huống là có cái danh tạp nhiễm, thanh tịnh của quả vị Độc Giác.

Các danh này đã chẳng có, thì tại sao có thể nói là chính cái danh tạp nhiễm, hoặc thanh tịnh của quả vị Độc Giác là Đại Bồ Tát?

Thiện Hiện! Ngươi lại quán nghĩa nào mà nói là chính cái danh thuộc sanh tử, hoặc thuộc Niết Bàn của quả vị Độc Giác chẳng phải là Đại Bồ Tát?

Bạch Thế Tôn! Thuộc sanh tử, thuộc Niết Bàn của quả vị Độc Giác, rốt ráo còn chẳng thể nắm bắt được, vì tánh chẳng có, huống là có cái danh thuộc sanh tử, thuộc Niết Bàn của quả vị Độc Giác!

Các danh này đã chẳng có, thì tại sao có thể nói là chính cái danh thuộc sanh tử, hoặc thuộc Niết Bàn của quả vị Độc Giác là Đại Bồ Tát?

Thiện Hiện! Ngươi lại quán nghĩa nào mà nói là chính cái danh tại nội, tại ngoại, hoặc tại lưỡng gian của quả vị Độc Giác chẳng phải là Đại Bồ Tát?

Bạch Thế Tôn! Tại nội, tại ngoại, tại lưỡng gian của quả vị Độc Giác, rốt ráo còn chẳng thể nắm bắt được, vì tánh chẳng có, huống là có cái danh tại nội, tại ngoại, tại lưỡng gian của quả vị Độc Giác.

Các danh này đã chẳng có, thì tại sao có thể nói là chính cái danh tại nội, tại ngoại, hoặc tại lưỡng gian của quả vị Độc Giác là Đại Bồ Tát?

Thiện Hiện! Ngươi lại quán nghĩa nào mà nói là chính cái danh khả đắc, hoặc bất khả đắc của quả vị Độc Giác chẳng phải là Đại Bồ Tát?

Bạch Thế Tôn!Khả đắc, bất khả đắc của quả vị Độc Giác, rốt ráo còn chẳng thể nắm bắt được, vì tánh chẳng có, huống là có cái danh khả đắc, bất khả đắc của quả vị Độc Giác.

Các danh này đã chẳng có, thì tại sao có thể nói là chính cái danh khả đắc, hoặc bất khả đắc của quả vị Độc Giác là Đại Bồ Tát?

Lại nữa, Thiện Hiện! Ngươi quán nghĩa nào mà nói là chính cái danh tất cả hạnh Đại Bồ Tát chẳng phải là Đại Bồ Tát?

Cụ thọ Thiện Hiện bạch: Bạch Thế Tôn! Tất cả hạnh Đại Bồ Tát, rốt ráo còn chẳng thể nắm bắt được, vì tánh chẳng có, huống là có cái danh tất cả hạnh Đại Bồ Tát.

Danh này đã chẳng có, thì tại sao có thể nói là chính cái danh tất cả hạnh Đại Bồ Tát là Đại Bồ Tát?

Thiện Hiện! Ngươi lại quán nghĩa nào mà nói là chính cái danh thường, hoặc vô thường của tất cả hạnh Đại Bồ Tát chẳng phải là Đại Bồ Tát?

Bạch Thế Tôn! Thường, vô thường của tất cả hạnh Đại Bồ Tát, rốt ráo còn chẳng thể nắm bắt được, vì tánh chẳng có, huống là có cái danh thường, vô thường của tất cả hạnh Đại Bồ Tát.

Các danh này đã chẳng có, thì tại sao có thể nói là chính cái danh thường, hoặc vô thường của tất cả hạnh Đại Bồ Tát là Đại Bồ Tát?

Thiện Hiện! Ngươi lại quán nghĩa nào mà nói là chính cái danh lạc, hoặc khổ của tất cả hạnh Đại Bồ Tát chẳng phải là Đại Bồ Tát?

Bạch Thế Tôn! Lạc, khổ của tất cả hạnh Đại Bồ Tát, rốt ráo còn chẳng thể nắm bắt được, vì tánh chẳng có, huống là có cái danh lạc, khổ của tất cả hạnh Đại Bồ Tát.

Các danh này đã chẳng có, thì tại sao có thể nói là chính cái danh lạc, hoặc khổ của tất cả hạnh Đại Bồ Tát là Đại Bồ Tát?

Thiện Hiện! Ngươi lại quán nghĩa nào mà nói là chính cái danh ngã, hoặc vô ngã của tất cả hạnh Đại Bồ Tát chẳng phải là Đại Bồ Tát?

Bạch Thế Tôn! Ngã, vô ngã của tất cả hạnh Đại Bồ Tát, rốt ráo còn chẳng thể nắm bắt được, vì tánh chẳng có, huống là có cái danh ngã, vô ngã của tất cả hạnh Đại Bồ Tát.

Các danh này đã chẳng có, thì tại sao có thể nói là chính cái danh ngã, hoặc vô ngã của tất cả hạnh Đại Bồ Tát là Đại Bồ Tát?

Thiện Hiện! Ngươi lại quán nghĩa nào mà nói là chính cái danh tịnh, hoặc bất tịnh của tất cả hạnh Đại Bồ Tát chẳng phải là Đại Bồ Tát?

Bạch Thế Tôn! Tịnh, bất tịnh của tất cả hạnh Đại Bồ Tát, rốt ráo còn chẳng thể nắm bắt được, vì tánh chẳng có, huống là có cái danh tịnh, bất tịnh của tất cả hạnh Đại Bồ Tát.

Các danh này đã chẳng có, thì tại sao có thể nói là chính cái danh tịnh, hoặc bất tịnh của tất cả hạnh Đại Bồ Tát là Đại Bồ Tát?

Thiện Hiện! Ngươi lại quán nghĩa nào mà nói là chính cái danh không, hoặc bất không của tất cả hạnh Đại Bồ Tát chẳng phải là Đại Bồ Tát?

Bạch Thế Tôn! Không, bất không của tất cả hạnh Đại Bồ Tát, rốt ráo còn chẳng thể nắm bắt được, vì tánh chẳng có, huống là có cái danh không, bất không của tất cả hạnh Đại Bồ Tát!

Các danh này đã chẳng có, thì tại sao có thể nói là chính cái danh không, hoặc bất không của tất cả hạnh Đại Bồ Tát là Đại Bồ Tát?

Thiện Hiện! Ngươi lại quán nghĩa nào mà nói là chính cái danh hữu tướng, hoặc vô tướng của tất cả hạnh Đại Bồ Tát chẳng phải là Đại Bồ Tát?

Bạch Thế Tôn! Hữu tướng, vô tướng của tất cả hạnh Đại Bồ Tát, rốt ráo còn chẳng thể nắm bắt được, vì tánh chẳng có, huống là có cái danh hữu tướng, vô tướng của tất cả hạnh Đại Bồ Tát!

Các danh này đã chẳng có, thì tại sao có thể nói là chính cái danh hữu tướng, hoặc vô tướng của tất cả hạnh Đại Bồ Tát là Đại Bồ Tát?

Thiện Hiện! Ngươi lại quán nghĩa nào mà nói là chính cái danh hữu nguyện, hoặc vô nguyện của tất cả hạnh Đại Bồ Tát chẳng phải là Đại Bồ Tát?

Bạch Thế Tôn! Hữu nguyện, vô nguyện của tất cả hạnh Đại Bồ Tát, rốt ráo còn chẳng thể nắm bắt được, vì tánh chẳng có, huống là có cái danh hữu nguyện, vô nguyện của tất cả hạnh Đại Bồ Tát!

Các danh này đã chẳng có, thì tại sao có thể nói là chính cái danh hữu nguyện, hoặc vô nguyện của tất cả hạnh Đại Bồ Tát là Đại Bồ Tát?

Thiện Hiện! Ngươi lại quán nghĩa nào mà nói là chính cái danh tịch tịnh, hoặc bất tịch tịnh của tất cả hạnh Đại Bồ Tát chẳng phải là Đại Bồ Tát?

Bạch Thế Tôn! Tịch tịnh, bất tịch tịnh của tất cả hạnh Đại Bồ Tát, rốt ráo còn chẳng thể nắm bắt được, vì tánh chẳng có, huống là có cái danh tịch tịnh, bất tịch tịnh của tất cả hạnh Đại Bồ Tát!

Các danh này đã chẳng có, thì tại sao có thể nói là chính cái danh tịch tịnh, hoặc bất tịch tịnh của tất cả hạnh Đại Bồ Tát là Đại Bồ Tát?

Thiện Hiện! Ngươi lại quán nghĩa nào mà nói là chính cái danh viễn ly, hoặc bất viễn ly của tất cả hạnh Đại Bồ Tát chẳng phải là Đại Bồ Tát?

Bạch Thế Tôn! Viễn ly, bất viễn ly của tất cả hạnh Đại Bồ Tát, rốt ráo còn chẳng thể nắm bắt được, vì tánh chẳng có, huống là có cái danh viễn ly, bất viễn ly của tất cả hạnh Đại Bồ Tát!

Các danh này đã chẳng có, thì tại sao có thể nói là chính cái danh viễn ly, hoặc bất viễn ly của tất cả hạnh Đại Bồ Tát là Đại Bồ Tát?

Thiện Hiện! Ngươi lại quán nghĩa nào mà nói là chính cái danh hữu vi, hoặc vô vi của tất cả hạnh Đại Bồ Tát chẳng phải là Đại Bồ Tát?

Bạch Thế Tôn! Hữu vi, vô vi của tất cả hạnh Đại Bồ Tát, rốt ráo còn chẳng thể nắm bắt được, vì tánh chẳng có, huống là có cái danh hữu vi, vô vi của tất cả hạnh Đại Bồ Tát!

Các danh này đã chẳng có, thì tại sao có thể nói là chính cái danh hữu vi, hoặc vô vi của tất cả hạnh Đại Bồ Tát là Đại Bồ Tát?

Thiện Hiện! Ngươi lại quán nghĩa nào mà nói là chính cái danh hữu lậu, hoặc vô lậu của tất cả hạnh Đại Bồ Tát chẳng phải là Đại Bồ Tát?

Bạch Thế Tôn! Hữu lậu, vô lậu của tất cả hạnh Đại Bồ Tát, rốt ráo còn chẳng thể nắm bắt được, vì tánh chẳng có, huống là có cái danh hữu lậu, vô lậu của tất cả hạnh Đại Bồ Tát!

Các danh này đã chẳng có, thì tại sao có thể nói là chính cái danh hữu lậu, hoặc vô lậu của tất cả hạnh Đại Bồ Tát là Đại Bồ Tát?

Thiện Hiện! Ngươi lại quán nghĩa nào mà nói là chính cái danh sanh, hoặc diệt của tất cả hạnh Đại Bồ Tát chẳng phải là Đại Bồ Tát?

Bạch Thế Tôn! Sanh, diệt của tất cả hạnh Đại Bồ Tát, rốt ráo còn chẳng thể nắm bắt được, vì tánh chẳng có, huống là có cái danh sanh, diệt của tất cả hạnh Đại Bồ Tát.

Các danh này đã chẳng có, thì tại sao có thể nói là chính cái danh sanh, hoặc diệt của tất cả hạnh Đại Bồ Tát là Đại Bồ Tát?

Thiện Hiện! Ngươi lại quán nghĩa nào mà nói là chính cái danh thiện, hoặc phi thiện của tất cả hạnh Đại Bồ Tát chẳng phải là Đại Bồ Tát?

Bạch Thế Tôn! Thiện, phi thiện của tất cả hạnh Đại Bồ Tát, rốt ráo còn chẳng thể nắm bắt được, vì tánh chẳng có, huống là có cái danh thiện, phi thiện của tất cả hạnh Đại Bồ Tát.

Các danh này đã chẳng có, thì tại sao có thể nói là chính cái danh thiện, hoặc phi thiện của tất cả hạnh Đại Bồ Tát là Đại Bồ Tát?

Thiện Hiện! Ngươi lại quán nghĩa nào mà nói là chính cái danh hữu tội, hoặc vô tội của tất cả hạnh Đại Bồ Tát chẳng phải là Đại Bồ Tát?

Bạch Thế Tôn! Hữu tội, vô tội của tất cả hạnh Đại Bồ Tát, rốt ráo còn chẳng thể nắm bắt được, vì tánh chẳng có, huống là có cái danh hữu tội, vô tội của tất cả hạnh Đại Bồ Tát.

Các danh này đã chẳng có, thì tại sao có thể nói là chính cái danh hữu tội, hoặc vô tội của tất cả hạnh Đại Bồ Tát là Đại Bồ Tát?

Thiện Hiện! Ngươi lại quán nghĩa nào mà nói là chính cái danh hữu phiền não, hoặc vô phiền não của tất cả hạnh Đại Bồ Tát chẳng phải là Đại Bồ Tát?

Bạch Thế Tôn! Hữu phiền não, vô phiền não của tất cả hạnh Đại Bồ Tát, rốt ráo còn chẳng thể nắm bắt được, vì tánh chẳng có, huống là có cái danh hữu phiền não, vô phiền não của tất cả hạnh Đại Bồ Tát.

Các danh này đã chẳng có, thì tại sao có thể nói là chính cái danh hữu phiền não, hoặc vô phiền não của tất cả hạnh Đại Bồ Tát là Đại Bồ Tát?

Thiện Hiện! Ngươi lại quán nghĩa nào mà nói là chính cái danh thế gian, hoặc xuất thế gian của tất cả hạnh Đại Bồ Tát chẳng phải là Đại Bồ Tát?

Bạch Thế Tôn! Thế gian, xuất thế gian của tất cả hạnh Đại Bồ Tát, rốt ráo còn chẳng thể nắm bắt được, vì tánh chẳng có, huống là có cái danh thế gian, xuất thế gian của tất cả hạnh Đại Bồ Tát.

Các danh này đã chẳng có, thì tại sao có thể nói là chính cái danh thế gian, hoặc xuất thế gian của tất cả hạnh Đại Bồ Tát là Đại Bồ Tát?

Thiện Hiện! Ngươi lại quán nghĩa nào mà nói là chính cái danh tạp nhiễm, hoặc thanh tịnh của tất cả hạnh Đại Bồ Tát chẳng phải là Đại Bồ Tát?

Bạch Thế Tôn! Tạp nhiễm, thanh tịnh của tất cả hạnh Đại Bồ Tát, rốt ráo còn chẳng thể nắm bắt được, vì tánh chẳng có, huống là có cái danh tạp nhiễm, thanh tịnh của tất cả hạnh Đại Bồ Tát.

Các danh này đã chẳng có, thì tại sao có thể nói là chính cái danh tạp nhiễm, hoặc thanh tịnh của tất cả hạnh Đại Bồ Tát là Đại Bồ Tát?

Thiện Hiện! Ngươi lại quán nghĩa nào mà nói là chính cái danh thuộc sanh tử, hoặc thuộc Niết Bàn của tất cả hạnh Đại Bồ Tát chẳng phải là Đại Bồ Tát?

Bạch Thế Tôn! Thuộc sanh tử, thuộc Niết Bàn của tất cả hạnh Đại Bồ Tát, rốt ráo còn chẳng thể nắm bắt được, vì tánh chẳng có, huống là có cái danh thuộc sanh tử, thuộc Niết Bàn của tất cả hạnh Đại Bồ Tát.

Các danh này đã chẳng có, thì tại sao có thể nói là chính cái danh thuộc sanh tử, hoặc thuộc Niết Bàn của tất cả hạnh Đại Bồ Tát là Đại Bồ Tát?

Thiện Hiện! Ngươi lại quán nghĩa nào mà nói là chính cái danh tại nội, tại ngoại, hoặc tại lưỡng gian của tất cả hạnh Đại Bồ Tát chẳng phải là Đại Bồ Tát?

Bạch Thế Tôn! Tại nội, tại ngoại, tại lưỡng gian của tất cả hạnh Đại Bồ Tát, rốt ráo còn chẳng thể nắm bắt được, vì tánh chẳng có, huống là có cái danh tại nội, tại ngoại, tại lưỡng gian của tất cả hạnh Đại Bồ Tát.

Các danh này đã chẳng có, thì tại sao có thể nói là chính cái danh tại nội, tại ngoại, hoặc tại lưỡng gian của tất cả hạnh Đại Bồ Tát là Đại Bồ Tát?

Thiện Hiện! Ngươi lại quán nghĩa nào mà nói là chính cái danh khả đắc, hoặc bất khả đắc của tất cả hạnh Đại Bồ Tát chẳng phải là Đại Bồ Tát?

Bạch Thế Tôn! Khả đắc, bất khả đắc của tất cả hạnh Đại Bồ Tát, rốt ráo còn chẳng thể nắm bắt được, vì tánh chẳng có, huống là có cái danh khả đắc, bất khả đắc của tất cả hạnh Đại Bồ Tát.

Các danh này đã chẳng có, thì tại sao có thể nói là chính cái danh khả đắc, hoặc bất khả đắc của tất cả hạnh Đại Bồ Tát là Đại Bồ Tát?

Lại nữa, Thiện Hiện! Ngươi quán nghĩa nào mà nói là chính cái danh quả vị giác ngộ cao tột của Chư Phật chẳng phải là Đại Bồ Tát?

Cụ thọ Thiện Hiện bạch: Bạch Thế Tôn! Quả vị giác ngộ cao tột của Chư Phật, rốt ráo còn chẳng thể nắm bắt được, vì tánh chẳng có, huống là có cái danh quả vị giác ngộ cao tột của Chư Phật.

Danh này đã chẳng có, thì tại sao có thể nói là chính cái danh quả vị giác ngộ cao tột của Chư Phật là Đại Bồ Tát?

Thiện Hiện! Ngươi lại quán nghĩa nào mà nói là chính cái danh thường, hoặc vô thường của quả vị giác ngộ cao tột của Chư Phật chẳng phải là Đại Bồ Tát?

Bạch Thế Tôn! Thường, vô thường của quả vị giác ngộ cao tột của Chư Phật, rốt ráo còn chẳng thể nắm bắt được, vì tánh chẳng có, huống là có cái danh thường, vô thường của quả vị giác ngộ cao tột của Chư Phật.

Các danh này đã chẳng có, thì tại sao có thể nói là chính cái danh thường, hoặc vô thường của quả vị giác ngộ cao tột của Chư Phật là Đại Bồ Tát?

Thiện Hiện! Ngươi lại quán nghĩa nào mà nói là chính cái danh lạc, hoặc khổ của quả vị giác ngộ cao tột của Chư Phật chẳng phải là Đại Bồ Tát?

Bạch Thế Tôn! Lạc, khổ của quả vị giác ngộ cao tột của Chư Phật, rốt ráo còn chẳng thể nắm bắt được, vì tánh chẳng có, huống là có cái danh lạc, khổ của quả vị giác ngộ cao tột của Chư Phật.

Các danh này đã chẳng có, thì tại sao có thể nói là chính cái danh lạc, hoặc khổ của quả vị giác ngộ cao tột của Chư Phật là Đại Bồ Tát?

Thiện Hiện! Ngươi lại quán nghĩa nào mà nói là chính cái danh ngã, hoặc vô ngã của quả vị giác ngộ cao tột của Chư Phật chẳng phải là Đại Bồ Tát?

Bạch Thế Tôn! Ngã, vô ngã của quả vị giác ngộ cao tột của Chư Phật, rốt ráo còn chẳng thể nắm bắt được, vì tánh chẳng có, huống là có cái danh ngã, vô ngã của quả vị giác ngộ cao tột của Chư Phật.

Các danh này đã chẳng có, thì tại sao có thể nói là chính cái danh ngã, hoặc vô ngã của quả vị giác ngộ cao tột của Chư Phật là Đại Bồ Tát?

Thiện Hiện! Ngươi lại quán nghĩa nào mà nói là chính cái danh tịnh, hoặc bất tịnh của quả vị giác ngộ cao tột của Chư Phật chẳng phải là Đại Bồ Tát?

Bạch Thế Tôn! Tịnh, bất tịnh của quả vị giác ngộ cao tột của Chư Phật, rốt ráo còn chẳng thể nắm bắt được, vì tánh chẳng có, huống là có cái danh tịnh, bất tịnh của quả vị giác ngộ cao tột của Chư Phật.

Các danh này đã chẳng có, thì tại sao có thể nói là chính cái danh tịnh, hoặc bất tịnh của quả vị giác ngộ cao tột của Chư Phật là Đại Bồ Tát?

Thiện Hiện! Ngươi lại quán nghĩa nào mà nói là chính cái danh không, hoặc bất không của quả vị giác ngộ cao tột của Chư Phật chẳng phải là Đại Bồ Tát?

Bạch Thế Tôn! Không, bất không của quả vị giác ngộ cao tột của Chư Phật, rốt ráo còn chẳng thể nắm bắt được, vì tánh chẳng có, huống là có cái danh không, bất không của quả vị giác ngộ cao tột của Chư Phật.

Các danh này đã chẳng có, thì tại sao có thể nói là chính cái danh không, hoặc bất không của quả vị giác ngộ cao tột của Chư Phật là Đại Bồ Tát?

Thiện Hiện! Ngươi lại quán nghĩa nào mà nói là chính cái danh hữu tướng, hoặc vô tướng của quả vị giác ngộ cao tột của Chư Phật chẳng phải là Đại Bồ Tát?

Bạch Thế Tôn! Hữu tướng, vô tướng của quả vị giác ngộ cao tột của Chư Phật, rốt ráo còn chẳng thể nắm bắt được, vì tánh chẳng có, huống là có cái danh hữu tướng, vô tướng của quả vị giác ngộ cao tột của Chư Phật.

Các danh này đã chẳng có, thì tại sao có thể nói là chính cái danh hữu tướng, hoặc vô tướng của quả vị giác ngộ cao tột của Chư Phật là Đại Bồ Tát?

Thiện Hiện! Ngươi lại quán nghĩa nào mà nói là chính cái danh hữu nguyện, hoặc vô nguyện của quả vị giác ngộ cao tột của Chư Phật chẳng phải là Đại Bồ Tát?

Bạch Thế Tôn! Hữu nguyện, vô nguyện của quả vị giác ngộ cao tột của Chư Phật, rốt ráo còn chẳng thể nắm bắt được, vì tánh chẳng có, huống là có cái danh hữu nguyện, vô nguyện của quả vị giác ngộ cao tột của Chư Phật!

Các danh này đã chẳng có, thì tại sao có thể nói là chính cái danh hữu nguyện, hoặc vô nguyện của quả vị giác ngộ cao tột của Chư Phật là Đại Bồ Tát?

Thiện Hiện! Ngươi lại quán nghĩa nào mà nói là chính cái danh tịch tịnh, hoặc bất tịch tịnh của quả vị giác ngộ cao tột của Chư Phật chẳng phải là Đại Bồ Tát?

Bạch Thế Tôn! Tịch tịnh, bất tịch tịnh của quả vị giác ngộ cao tột của Chư Phật, rốt ráo còn chẳng thể nắm bắt được, vì tánh chẳng có, huống là có cái danh tịch tịnh, bất tịch tịnh của quả vị giác ngộ cao tột của Chư Phật.

Các danh này đã chẳng có, thì tại sao có thể nói là chính cái danh tịch tịnh, hoặc bất tịch tịnh của quả vị giác ngộ cao tột của Chư Phật là Đại Bồ Tát?

Thiện Hiện! Ngươi lại quán nghĩa nào mà nói là chính cái danh viễn ly, hoặc bất viễn ly của quả vị giác ngộ cao tột của Chư Phật chẳng phải là Đại Bồ Tát?

Bạch Thế Tôn! Viễn ly, bất viễn ly của quả vị giác ngộ cao tột của Chư Phật, rốt ráo còn chẳng thể nắm bắt được, vì tánh chẳng có, huống là có cái danh viễn ly, bất viễn ly của quả vị giác ngộ cao tột của Chư Phật.

Các danh này đã chẳng có, thì tại sao có thể nói là chính cái danh viễn ly, hoặc bất viễn ly của quả vị giác ngộ cao tột của Chư Phật là Đại Bồ Tát?

***

icon

Tổng hợp

Cùng chủ đề

Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Ba - Phẩm Ba Mươi Mốt - Phẩm Tuyên Hóa - Phần Ba

Kinh Đại thừa   •   25.12.2023
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư Cưu Ma La Thập, Đời Diêu Tần