Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội đầu - Phẩm Sáu Mươi Sáu - Phẩm Vô Tướng Vô đắc - Phần Sáu

Kinh Đại thừa   •   Thứ hai, 25/12/2023, 22:18 PM

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư Cưu Ma La Thập, Đời Diêu Tần

PHẬT THUYẾT KINH 

ĐẠI BÁT NHÃ BA LA MẬT ĐA

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư

Cưu Ma La Thập, Đời Diêu Tần  

HỘI ĐẦU  

PHẨM SÁU MƯƠI SÁU  

PHẨM VÔ TƯỚNG VÔ ĐẮC  

PHẦN SÁU   

Chẳng chấp trước pháp không quên mất, chẳng chấp trước tánh luôn luôn xả. Chẳng chấp trước trí nhất thiết, chẳng chấp trước trí đạo tướng, trí nhất thiết tướng. Chẳng chấp trước quả Dự Lưu, chẳng chấp trước quả Nhất Lai, Bất Hoàn, A La Hán, quả vị Độc Giác.

Chẳng chấp trước tất cả hạnh Đại Bồ Tát. Chẳng chấp trước quả vị giác ngộ cao tột của Chư Phật. Đại Bồ Tát ấy khi hành bát nhã Ba la mật đa sâu xa, lấy vô tánh làm tự tánh có thể viên mãn đạo Bồ Tát, nghĩa là có thể viên mãn bố thí, tịnh giới, an nhẫn, tinh tấn, tịnh lự, bát nhã Ba la mật đa.

Cũng có thể viên mãn pháp không nội, pháp không ngoại, pháp không nội ngoại, pháp không không, pháp không lớn, pháp không thắng nghĩa, pháp không hữu vi, pháp không vô vi, pháp không rốt ráo, pháp không không biên giới, pháp không tản mạn, pháp không không đổi khác, pháp không bản tánh, pháp không tự tướng, pháp không cộng tướng, pháp không tất cả pháp, pháp không chẳng thể nắm bắt được, pháp không không tánh, pháp không tự tánh, pháp không không tánh tự tánh.

Cũng có thể viên mãn chân như, pháp giới, pháp tánh, tánh chẳng hư vọng, tánh chẳng đổi khác, tánh bình đẳng, tánh ly sanh, pháp định, pháp trụ, thật tế, cảnh giới hư không, cảnh giới bất tư nghì. Cũng có thể viên mãn bốn niệm trụ, bốn chánh đoạn, bốn thần túc, năm căn, năm lực, bảy chi Đẳng Giác, tám chi Thánh đạo.

Cũng có thể viên mãn Thánh đế khổ, tập, diệt, đạo. Cũng có thể viên mãn bốn tịnh lự, bốn vô lượng, bốn định vô sắc. Cũng có thể viên mãn tám giải thoát, tám thắng xứ, chín định thứ đệ, mười biến xứ.

Cũng có thể viên mãn tất cả pháp môn Tam Ma Địa, pháp môn Đà La Ni. Cũng có thể viên mãn pháp môn giải thoát không, vô tướng, vô nguyện. Cũng có thể viên mãn năm loại mắt, sáu phép thần thông. Cũng có thể viên mãn mười lực Phật, bốn điều không sợ, bốn sự hiểu biết thông suốt, mười tám Pháp Phật bất cộng.

Cũng có thể viên mãn đại từ, đại bi, đại hỷ, đại xả. Cũng có thể viên mãn pháp không quên mất, tánh luôn luôn xả. Cũng có thể viên mãn trí nhất thiết, trí đạo tướng, trí nhất thiết tướng. Cũng có thể viên mãn ba mươi hai tướng Đại Sĩ, tám mươi vẻ đẹp phụ thuộc.

Đại Bồ Tát ấy an trụ trong đạo Bồ Đề dị thục pháp, cũng có thể viên mãn bố thí, tịnh giới, an nhẫn, tinh tấn, tịnh lự, bát nhã Ba la mật đa.

Cũng có thể viên mãn pháp không nội, pháp không ngoại, pháp không nội ngoại, pháp không không, pháp không lớn, pháp không thắng nghĩa, pháp không hữu vi, pháp không vô vi, pháp không rốt ráo, pháp không không biên giới, pháp không tản mạn, pháp không không đổi khác.

Pháp không bản tánh, pháp không tự tướng, pháp không cộng tướng, pháp không tất cả pháp, pháp không chẳng thể nắm bắt được, pháp không không tánh, pháp không tự tánh, pháp không không tánh tự tánh.

Cũng có thể viên mãn chân như, pháp giới, pháp tánh, tánh chẳng hư vọng, tánh chẳng đổi khác, tánh bình đẳng, tánh ly sanh, pháp định, pháp trụ, thật tế, cảnh giới hư không, cảnh giới bất tư nghì. Cũng có thể viên mãn bốn niệm trụ, bốn chánh đoạn, bốn thần túc, năm căn, năm lực, bảy chi Đẳng Giác, tám Thánh đạo.

Cũng có thể viên mãn Thánh đế khổ, tập, diệt, đạo. Cũng có thể viên mãn bốn tịnh lự, bốn vô lượng, bốn định vô sắc. Cũng có thể viên mãn tám giải thoát, tám thắng xứ, chín định thứ đệ, mười biến xứ.

Cũng có thể viên mãn tất cả pháp môn Tam Ma Địa, pháp môn Đà La Ni. Cũng có thể viên mãn pháp môn giải thoát không, vô tướng, vô nguyện. Cũng có thể viên mãn năm loại mắt, sáu phép thần thông và vô lượng công đức khác.

Đại Bồ Tát ấy viên mãn đạo Bồ Đề như thế rồi, lìa các ám chướng, an trụ trong Phật đạo, do sức thần thông thù thắng dị thục sanh, phương tiện làm lợi ích cho các loại hữu tình, người nên dùng bố thí nhiếp thọ thì liền dùng bố thí mà nhiếp thọ họ, người nên dùng tịnh giới nhiếp thọ thì liền dùng tịnh giới mà nhiếp thọ họ.

Nên dùng an nhẫn nhiếp thọ thì liền dùng an nhẫn mà nhiếp thọ họ, nên dùng tinh tấn nhiếp thọ thì liền dùng tinh tấn mà nhiếp thọ họ, nên dùng tịnh lự nhiếp thọ thì liền dùng tịnh lự mà nhiếp thọ họ, nên dùng bát nhã nhiếp thọ thì liền dùng bát nhã mà nhiếp thọ họ.

Nên dùng giải thoát nhiếp thọ thì liền dùng giải thoát mà nhiếp thọ họ, nên dùng giải thoát tri kiến nhiếp thọ thì liền dùng giải thoát tri kiến mà nhiếp thọ họ, nên khiến an trụ quả Dự Lưu thì phương tiện khiến an trụ quả Dự Lưu, nên khiến an trụ quả Nhất Lai thì phương tiện khiến an trụ quả Nhất Lai.

Nên khiến an trụ quả Bất Hoàn thì phương tiện khiến an trụ quả Bất Hoàn, nên khiến an trụ quả A La Hán thì phương tiện khiến an trụ quả A La Hán, nên khiến an trụ quả vị Độc Giác thì phương tiện khiến an trụ quả vị Độc Giác, nên khiến an trụ quả vị giác ngộ cao tột thì phương tiện khiến an trụ quả vị giác ngộ cao tột.

Đại Bồ Tát ấy có thể thi triển các loại thần thông biến hiện, muốn an trụ hằng hà sa Thế Giới thì tùy ý có thể an trụ, muốn hiện các loại trân bảo ở Thế Giới đó thì có thể tùy ý hiện, muốn khiến cho hữu tình ở trong các Thế Giới đó thọ dụng các loại trân bảo tốt đẹp ấy thì tùy theo sở thích của họ đều khiến được đầy đủ.

Đại Bồ Tát ấy, từ Thế Giới này đến Thế Giới khác, làm lợi ích an lạc vô lượng hữu tình, thấy tướng nghiêm tịnh của các Thế Giới có thể tự nhiếp thọ Cõi Phật nghiêm tịnh theo sở thích. Thí như Chư Thiên Tha Hóa Tự Tại cần có các nhạc cụ vi diệu thì tùy tâm hiện ra, Bồ Tát ấy tùy ý nhiếp thọ vô lượng Cõi Phật đủ các loại nghiêm tịnh.

Đại Bồ Tát ấy do bố thí, tịnh giới, an nhẫn, tinh tấn, tịnh lự, bát nhã Ba la mật đa dị thục sanh và các thần thông vi diệu dị thục sanh cùng đạo Bồ Tát dị thục sanh nên hành trí đạo tướng.

Do trí đạo tướng được thành thục nên lại có thể chứng đắc trí nhất thiết tướng. Do đắc trí này, đối với tất cả pháp không có sự nhiếp thọ, nghĩa là chẳng nhiếp thọ sắc, chẳng nhiếp thọ thọ, tưởng, hành, thức. Chẳng nhiếp thọ nhãn xứ, chẳng nhiếp thọ nhĩ, tỷ, thiệt, thân, ý xứ.

Chẳng nhiếp thọ sắc xứ, chẳng nhiếp thọ thanh, hương, vị, xúc, pháp xứ. Chẳng nhiếp thọ nhãn giới, chẳng nhiếp thọ nhĩ, tỷ, thiệt, thân, ý giới. Chẳng nhiếp thọ sắc giới, chẳng nhiếp thọ thanh, hương, vị, xúc, pháp giới. Chẳng nhiếp thọ nhãn thức giới, chẳng nhiếp thọ nhĩ, tỷ, thiệt, thân, ý thức giới.

Chẳng nhiếp thọ nhãn xúc, chẳng nhiếp thọ nhĩ, tỷ, thiệt, thân, ý xúc. Chẳng nhiếp thọ các thọ do nhãn xúc làm duyên sanh ra, chẳng nhiếp thọ các thọ do nhĩ, tỷ, thiệt, thân, ý xúc làm duyên sanh ra.

Chẳng nhiếp thọ tất cả pháp thiện, pháp phi thiện, pháp thế gian, pháp xuất thế gian, pháp hữu lậu, pháp vô lậu, pháp hữu vi, pháp vô vi, pháp hữu tội, pháp vô tội. Cũng chẳng nhiếp thọ sở chứng là quả vị giác ngộ cao tột. Cũng chẳng nhiếp thọ vật thọ dụng trong tất cả Cõi Phật, hữu tình trong ấy cũng không nhiếp thọ.

Vì sao?

Vì Đại Bồ Tát ấy trước chẳng nhiếp thọ tất cả pháp, nên đối với tất cả pháp khôAng có sở đắc và vì các hữu tình mà tuyên thuyết rõ ràng rằng tất cả pháp tánh không nhiếp thọ.

Này Thiện Hiện! Như vậy, Đại Bồ Tát khi hành bát nhã Ba la mật đa sâu xa, do tâm lực vô lậu lìa các tướng, nên có thể ở trong tất cả pháp vô tướng, vô giác, vô đắc, vô ảnh, vô tác, viên mãn bát nhã Ba la mật đa, cũng có thể viên mãn các công đức khác.

***

icon

Tổng hợp

Cùng chủ đề

Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Ba - Phẩm Ba Mươi Mốt - Phẩm Tuyên Hóa - Phần Ba

Kinh Đại thừa   •   25.12.2023
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư Cưu Ma La Thập, Đời Diêu Tần