Phật Thuyết Kinh đại Phương Quảng Bồ Tát Văn Thù Sư Lợi Căn Bản Nghi Quỹ - Phẩm Hai Mươi Mốt - Phẩm Quả Báo Sinh Vô Lượng Công đức

Kinh Đại thừa   •   Thứ hai, 25/12/2023, 22:17 PM

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư Thiên Tức Tai, Đời Tống

PHẬT THUYẾT

KINH ĐẠI PHƯƠNG QUẢNG

BỒ TÁT TẠNG VĂN THÙ SƯ LỢI

CĂN BẢN NGHI QUỸ

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư

Thiên Tức Tai, Đời Tống  

PHẨM HAI MƯƠI MỐT

PHẨM QUẢ BÁO

SINH VÔ LƯỢNG CÔNG ĐỨC  

Bấy giờ, Đức Thế Tôn Thích Ca Mâu Ni Phật lại quán sát Trời Tịnh Quang rồi bảo Diệu Cát Tường Đồng Tử rằng: Này Diệu Cát Tường! Hết thảy tất cả Chân Ngôn, nghi quỹ rộng lớn, tất cả minh bí mật.

Nếu có người tu hành thì sinh vô lượng công đức, được tất cả quả báo. Nay ta vì người tu hành xưng lượng nghĩa mau chóng thành tựu. Nếu có người nhiều đời đã từng tu hành nghi quỹ này thì pháp dễ thành tựu, mà thành tựu này là tối vi thượng.

Này Đồng Tử! Nếu có chúng sinh hay y theo thứ tự tu tập pháp của minh bí mật này, là tu hành tối thượng, là bậc đại trí. Nếu chẳng y theo pháp thì không do đâu mà được thành. Nếu y theo pháp tu hành tương ứng hòa hợp thì được câu tối thượng.

Nếu người y theo pháp tu hành tụng Chân Ngôn thì chẳng được khiến cho miệng phát ra tiếng. Nếu miệng có tiếng tụng thì chẳng phải là tụng, nên yên lặng trì tụng sẽ được thành tựu.

Trì Tụng Hành Nhân kia cầu pháp thành tựu, cần phải ăn ba thức ăn màu trắng với các quả, thuốc. Nếu ăn như vậy thì quyết định được thành tựu pháp tối thượng.

Lại nếu một lòng quán tưởng quyết định thì sẽ được an tĩnh, không có buồn bực.

Nếu ăn chẳng y theo pháp với chẳng chuyên chú thì Chân Ngôn đã mong cầu chẳng được thành tựu, cho đến hết thảy Chân Ngôn của Phạm Vương với Đế Thích kia chẳng thể thành tựu, huống chi là hết thảy Chân Ngôn của Chư Phật Bồ Tát.

Lại kẻ tham lam, ngã mạn với tính lười biếng, luôn ưa thích thế pháp, chẳng thể lìa dục. Người như vậy không có phần thành tựu cho đến pháp Chân Ngôn của hàng Thiên Nhân, A Tu La.

Nếu chẳng y theo nghi tắc với chẳng chuyên chú thì cũng chẳng được làm pháp của nhóm giáng phục. Nếu làm thì trở ngược bị mê hoặc cùng với ngu si. Hoặc người làm pháp có tướng như vậy thì tương lai sẽ chiêu cảm quả của nẻo ác.

Nếu hoặc có thấy người thuộc nhóm như vậy thì nên dùng Chân Ngôn của Phật Bộ làm pháp giáng phục, rồi ban cho cứu hộ. Được giải thoát xong, người kia lại chuyên chú theo thứ tự, trì tụng trở lại thì cũng được thành tựu. Do sức uy đức của Chân Ngôn ấy, cho nên lại được đại thiện tịch tĩnh, lại được thành tựu bất không và làm người giáng phục cứu hộ.

Ta nói người này là bạn tốt Kalyāna mitra: Thiện hữu của chúng sinh, mau hay thành tựu đạo vắng lặng bình đẳng của ba thừa.

Lại có người chuyên chú, thân tâm y theo pháp niệm tụng mà khó thành tựu thì người này đời trước có nghiệp luân hồi, cần phải lớp lớp sám hối, cầu tội tiêu diệt ắt được giải thoát. Qua đấy, về sau ở trong Chân Ngôn sẽ được thành tựu, được thấy quả báo, chỗ làm chẳng hư dối.

Nếu có Nhân Hetu tức có Quả Phala. Nếu không có nhân thì quyết định là không có quả. Nhân quả hòa hợp có sinh có diệt. Nhân vào pháp của Nghi Tắc mà sinh cõi vắng lặng tịch tĩnh giới. Do người kia chuyên tâm gần gũi bạn tốt, thực hành Phật Pháp, làm Đại Phật Sự mà sinh Tính Đại Thiện.

Trì Tụng Hành Nhân kia nếu ở đời mạt pháp, khi tâm người điên đảo thì ở trong pháp này được thành tựu, ở đời đương lai cũng được thành tựu, cho đến đại thiện tịch tĩnh rốt ráo.

Vì thế gian, tuyên nói câu vắng lặng, không có tạo, không có làm vô tạo vô tác tịch tĩnh, nghĩa thanh tịnh của Chư Phật Như Lai, thuyết chẳng thể nói của tất cả Chư Phật… rồi ở trong ấy, nói câu thành tựu bí mật. Câu bí mật ấy là nơi mà vô tính asvabhāva, tự tính Svabhāva của Phật Như Lai đã sinh ra. Dùng sức của đại pháp vì thế gian, sẽ khiến cho chúng sinh quyết định thành tựu.

Nếu lại chúng sinh ở thời mạt pháp, tu Chân Ngôn hạnh, cầu Phật Bồ Đề. Đối với Chân Như Bhūta tathatā, không tướng tướng trạng của hư không, thể tính của chân không chẳng thể thành tựu thì cần phải mau chóng ở trong mỗi mỗi thời, chẳng được gián đoạn, y theo nghi tắc làm pháp, tu hành, nương vào công của Chân Ngôn ắt quyết định thành tựu.

Trong giáo pháp này có các Hành Nhân, khi Đức Phật còn ở đời, tu Chân Ngôn hạnh thì mau được thành tựu tối thượng. Sau khi Đức Phật diệt độ, ở thời Tượng Pháp Saddharma pratirūpaka, tu Chân Ngôn hạnh thì được thành tựu Trung Phẩm.

Ở thời Mạt Pháp Saddharma vipralopa thì được thành tựu Hạ Phẩm. Ở trong các Thời Kāla khéo hay tu tập Pháp Hành của Chân Ngôn, ắt quyết định đắc được ba loại đại quả.

Nếu khi Đức Phật còn ở đời, thời đối với Như Lai Tộc Tathāhata kula luôn được thành tựu. Sau khi Đức Phật diệt độ thì chỉ có Liên Hoa Tộc Padma kula mới được thành tựu. Ở thời mạt pháp thì chỉ có Kim Cương Tộc Vajra kula rất được thành tựu.

Quán Tự Tại Bồ Tát Avalokiteśvara bodhisatva, Diệu Cát Tường Bồ Tát Mañjuśrī bodhisatva, Đa La Bồ Tát Tārā bodhisatva, Bộ Lý Câu Chi Bồ Tát Bhṛkuṭi bodhisatva, Kim Cương Thủ Bồ Tát Vajra pāṇi bodhisatva. Nhóm Bồ Tát như vậy dùng nguyện lực khiến các chúng sinh ở trong Chân Ngôn được quyết định thành tựu.

Nếu tất cả Thời, có các Hành Nhân ở trong Chân Ngôn, thâm tâm yêu thích, quyết định tu tập. Nếu vì cầu các Thành Hiền với giáng phục tất cả Dạ Xoa, La Sát thì dùng tâm Thượng Phẩm, quyết định thành tựu.

Nếu có Hành Nhân ở thời Mạt Pháp, y theo Tiêu Xí Cihna nói. Hết thảy các Tiên Nhân Ṛṣi, A Tu La Asura, Dạ Xoa Yakṣa, La Sát Rākṣasa, Ca Lâu La Garuḍa, Tỳ Xá Tả Piśāca của thế gian, cho đến chúng Bộ Đa Bhūta với Tú Nakṣatra Diệu Graha kia, loài người Manuṣya, Phi Nhân Amanuṣya, loài trụ ở Dục Giới Kāma dhātu… đối với con người, thế gian làm điều chẳng nhiêu ích… mà làm điều phục thì quyết định thành tựu.

Hết thảy bậc có phước đức lớn, Phạm Vương Brahma, Đế Thích Śakra với Lỗ Nại La Rudra, cho đến Y Xá Na Thiên Iśāna, Na La Diên Thiên Nārayaṇa. Như vậy hàng Trời có đại phước, đại lực đối với các Hành Nhân thì tất cả chỗ làm thảy đều tùy theo nguyện. Cho đến tất cả Bộ Đa Bhūta cực ác ở trong các người gây não loạn, dùng sức của Chân Ngôn mà điều phục thì đều được tùy theo nguyện.

Nếu ở thời mạt pháp, trong nơi rất đáng sợ mà đối với Chân Ngôn không có tâm Thượng Phẩm thì chẳng thể đối với pháp siêng năng tu tập, chẳng được quả báo, ở trong đời khác cũng chẳng thành tựu.

Này Diệu Cát Tường! Nay ta thọ ký cho ông. Ông ở đời rất đáng sợ trong lúc mạt pháp, có thể ở thời đó cứu độ, hóa đạo chúng sinh có căn lành, người đối với Phật Pháp Tăng có quy tín, cúng dường… cho đến đối với người tu Chân Ngôn hạnh kia mà làm ủng hộ.

***

icon

Tổng hợp

Cùng chủ đề

Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Ba - Phẩm Ba Mươi Mốt - Phẩm Tuyên Hóa - Phần Ba

Kinh Đại thừa   •   25.12.2023
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư Cưu Ma La Thập, Đời Diêu Tần