Phật Thuyết Kinh Nhân Vương Hộ Quốc Bát Nhã Ba La Mật đa - Phẩm Năm - Phẩm Hộ Quốc

Kinh Đại thừa   •   Thứ hai, 25/12/2023, 22:04 PM

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư Bất Không, Đời Đường

PHẬT THUYẾT

KINH NHÂN VƯƠNG HỘ QUỐC

BÁT NHÃ BA LA MẬT ĐA

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư

Bất Không, Đời Đường  

PHẨM NĂM

PHẨM HỘ QUỐC  

Bấy giờ Đức Thế Tôn bảo các Vua nước lớn: Vua Ba Tư Nặc v.v…: Hãy lắng nghe cho rõ, cho thật kỹ. Vì các ông, ta sẽ nói Pháp Hộ Quốc. Nếu những đất nước nào sắp nổi loạn, bị các tai nạn, hoặc giặc cướp đến phá hoại, các ông phải thọ trì, đọc tụng bát nhã Ba la mật đa này, trang hoàng đạo tràng, tôn trí trăm Tượng Phật, trăm tượng Bồ Tát, trăm Tòa Sư Tử, mời trăm Pháp Sư để diễn giảng Kinh này.

Ở trước các tòa đốt đủ loại đèn, đốt đủ loại hương thơm, rải đủ các loại hoa, cúng dường rất nhiều y phục, ngọa cụ, thức ăn uống, thuốc thang, nhà cửa, giường chiếu,… đem tất cả vật để cúng dường. Mỗi ngày hai thời giảng đọc Kinh này.

Nếu có Vua, Đại Thần, Tỳ Kheo, Tỳ Kheo Ni, Ưu Bà Tắc, Ưu Bà Di nghe, thọ, đọc tụng, như pháp mà tu hành thì tai nạn liền diệt trừ.

Nếu trong đất nước của các Đại Vương có vô lượng quỷ thần, mỗi quỷ thần lại có vô lượng quyến thuộc, nếu chúng nghe Kinh này thì sẽ đến hộ vệ đất nước của các Vua. Nếu nước sắp loạn thì quỷ thần loạn đầu tiên. Vì quỷ thần loạn nên vạn người loạn, thì có giặc nổi lên làm cho trăm họ bỏ mạng.

Quốc Vương, Thái Tử, Vương Tử, bá quan chống đối, ganh tỵ lẫn nhau, Trời Đất biến đổi kỳ lạ. Mặt Trời, Mặt Trăng, tinh tú vận hành không đúng lúc, không chừng mực, có lửa lớn, nước lớn, gió lớn v.v…

Khi các tai nạn ấy xảy ra thì phải thọ trì, giảng nói bát nhã Ba la mật đa này. Nếu thọ trì, đọc tụng Kinh này thì tất cả sở cầu như quan chức, giàu sang, con cái, trí tuệ, qua lại tùy ý, quả báo Trời người đều được đầy đủ, tật bệnh, ách nạn đều tiêu trừ, gông cùm, xiềng xích trói buộc vào thân đều được tháo bỏ. 

Vô lượng lỗi lầm: Phá bốn giới trọng, tạo năm tội nghịch và hủy báng giới… đều được tiêu diệt.

Này Đại Vương! Về quá khứ xa xưa, Thích Đề Hoàn Nhân làm Đảnh Sanh Vương, thống lãnh bốn quân chúng lên cung Trời muốn diệt Đế Thích.

Khi ấy, Thiên Vương Cõi Trời ấy nhờ nghe giáo pháp của Chư Phật ở quá khứ nên bố trí trăm cao tòa, thỉnh trăm Pháp Sư để giảng nói Kinh bát nhã Ba la mật đa. Đảnh Vương liền rút lui, chúng Trời được an ổn vui vẻ.

Này Đại Vương! Thuở xưa Vua nước Thiên La có một Thái Tử tên là Ban Túc. Khi Thái Tử lên làm Vua có thầy ngoại đạo tên là thiện thí làm lễ quán đảnh cho Vua. Ông ta bảo Ban túc lấy một ngàn đầu Vua để nơi nghĩa địa cúng tế cho Thiên Thần Đại Hắc là Ma Ha Ca La.

Từ khi lên ngôi vị làm Vua, Ban Túc đã lấy được chín trăm chín mươi chín đầu Vua, chỉ thiếu một đầu Vua nữa thôi. Ban Túc đi về phía Bắc một vạn dặm thì gặp một vị Vua tên Phổ Minh.

Vua Phổ Minh nói với Ban Túc rằng: Xin cho tôi một ngày để lễ kính Tam Bảo, cúng dường thức ăn uống cho Sa Môn. Nghe vậy, Ban Túc liền chấp nhận. Vua ấy nương vào giáo pháp mà Chư Phật quá khứ đã nói, bèn trải một trăm cao tòa, thỉnh một trăm Pháp Sư, mỗi ngày hai thời giảng nói tám ngàn ức kệ của Kinh bát nhã Ba la mật đa.

Lúc đó, trong số Pháp Sư có một vị đệ nhất vì Phổ Minh mà nói kệ:

Kiếp hỏa nổi lên

Cả ngàn đều hoại

Tu Di, biển cả

Tan nát không còn

Phạm, Thích, Trời, Rồng

Các loài hữu tình

Còn phải tiêu diệt

Huống chi thân này

Sanh, già, bệnh, chết

Lo buồn khổ não

Oán hận bức bách

Trái với ước nguyện

Ái dục kiết sử

Tự làm ung bướu

Ba cõi không an

Nước có vui gì

Hữu vi không thật

Do nhân duyên sanh

Thạnh suy chớp nhoáng

Tạm có liền không

Các cõi thọ sanh

Theo nghiệp duyên hiện

Như bóng, tiếng vang

Tất cả đều không

Thức trôi theo nghiệp

Nương bốn đại sanh

Dây ái vô minh

Ngã, ngã sở sanh

Thức đổi theo nghiệp

Thân thì vô chủ

Nên biết Quốc Độ

Huyễn hóa cũng thế.

Sau khi Pháp Sư nói kệ này xong, Vua Phổ Minh nghe pháp được giác ngộ, chứng không tam muội, quyến thuộc của các Vua đắc pháp nhãn không.

Vua Phổ Minh liền đến nước Thiên La, giữa các Vua, Vua Phổ Minh nói rằng: Thưa các Ngài, khi sắp qua đời, nên đọc trì kệ bát nhã Ba la mật đa mà Chư Phật thuở quá khứ đã nói. Nghe vậy, các Vua đều giác ngộ, đắc không tam muội. Tất cả đều đọc tụng thọ trì.

Khi ấy, Vua Ban Túc hỏi các Vua: Hôm nay các ông đọc pháp gì vậy?

Vua Phổ Minh dùng kệ vừa rồi trả lời Vua Ban Túc.

Nghe pháp này, Vua Ban Túc cũng chứng Không định và hoan hỷ vui mừng, rồi nói với các Vua: Ta đã bị thầy tà ngoại đạo làm mê hoặc, đó chẳng phải lỗi lầm của các ông. Các ông hãy trở về nước, phải thỉnh Pháp Sư giải nói bát nhã Ba la mật đa. Khi ấy, Vua Ban Túc giao nước lại cho em rồi xuất gia học đạo, chứng đắc vô sanh pháp nhẫn.

Này Đại Vương! Quá khứ có năm ngàn Quốc Vương luôn đọc tụng Kinh này, hiện sanh ra đời đạt được phước báo. Các đại Quốc Vương mười sáu nước của các ông tu Pháp Hộ Quốc nên như vầy và thọ trì, đọc tụng, giải nói Kinh này. Các Vua ở đời vị lai vì muốn bảo vệ đất nước, giữ tự thân cũng nên thọ trì, đọc tụng, giảng nói Kinh này.

Khi Đức Phật nói pháp này, có vô lượng người đắc bất thối chuyển, hàng A Tu La được sanh lên Cõi Trời, vô lượng vô số Chư Thiên Cõi Dục, Cõi Sắc đắc vô sanh nhẫn.

***

icon

Tổng hợp

Cùng chủ đề

Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Ba - Phẩm Ba Mươi Mốt - Phẩm Tuyên Hóa - Phần Ba

Kinh Đại thừa   •   25.12.2023
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư Cưu Ma La Thập, Đời Diêu Tần