Phật Thuyết Kinh Nhất Thiết Như Lai Chân Thật Nhiếp đại Thừa Hiện Chứng Tam Muội đại Giáo Vương - Chương Hai Mươi Ba - Phần Hai

Kinh Đại thừa   •   Thứ hai, 25/12/2023, 22:18 PM

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư Thi Hộ, Đời Tống

PHẬT THUYẾT KINH

NHẤT THIẾT NHƯ LAI CHÂN THẬT

NHIẾP ĐẠI THỪA HIỆN CHỨNG

TAM MUỘI ĐẠI GIÁO VƯƠNG

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư

Thi Hộ, Đời Tống  

CHƯƠNG HAI MƯƠI BA

NHẤT THIẾT NHƯ LAI NHIẾP

NHẤT THIẾT NGHI QUỸ TÙY ỨNG

PHƯƠNG TIỆN QUẢNG ĐẠI GIÁO LÝ  

PHẦN HAI  

Tiếp lại, Kim Cương Thủ Bồ Tát Ma Ha Tát tuyên nói giáo lý Thành Tựu Yết Ma của các bộ.

Ấy là: Trước tiên nói chung giáo lý Thành Tựu Yết Ma của Như Lai.

Tụng là:

Tất cả hữu tình đều thành Phật

Hoặc thành Bồ Tát, lại cũng thế

Như giáo đã nói, y pháp nghi

Hay ban Yết Ma Thắng Thành Tựu

Giáo lý thành tựu Yết Ma của Như Lai Bộ

Bày dùng bốn loại thắng cúng dường

Bốn loại pháp tương ứng cũng thế

Tùy bốn thời ấy, làm pháp nghi

Nên làm việc thành tựu Yết Ma

Giáo lý thành tựu Yết Ma của Kim Cương Bộ

Vì muốn phá diệt hữu tình ác

Tùy pháp chẳng lành, cũng nên làm

Kim Cương Bộ Yết Ma Nghi này

Hay ban tất cả thắng thành tựu

Giáo lý thành tựu Yết Ma của Liên Hoa Bộ

Chư hữu sợ hãi, ban không sợ vô úy

Như giáo đã nói pháp cũng thế

Liên Hoa Bộ Yết Ma Nghi này

Hay ban tất cả phật thành tựu

Giáo lý thành tựu Yết Ma của bảo bộ

Y pháp ban bảo quán đỉnh ấy

Viên mãn tất cả thắng ý nguyện

Chư Phật, các hữu tình cũng thế

Thành tựu tất cả việc Yết Ma

Như bên trên, đó là giáo lý

Thành Tựu Yết Ma của các bộ.

Tiếp lại, Kim Cương Thủ Bồ Tát Ma Ha Tát tuyên nói giáo lý thành tựu pháp tính trí của các Bộ.

Ấy là: Trước tiên nói chung giáo lý thành tựu pháp tính trí của Như Lai.

Kim Cương Tát Đỏa Tam Ma Địa

Pháp Tính Chư Phật, trụ ở trong

Liền dùng trí đó thành Phật Tôn

Ngoài đây, không riêng Phật đạt được

Giáo lý thành tựu pháp tính trí của Như Lai Bộ.

Y Pháp, quán tưởng ở Đại Ấn

Hay thành tất cả việc thành tựu

Đây tức Như Lai Bộ Pháp Môn

Ban thắng thành tựu pháp tính ấy

Giáo lý thành tựu pháp tính trí của Kim Cương Bộ.

Tam Muội Thắng Ấn y pháp kết

Hay thành tất cả việc Yết Ma

Y Bản Pháp Nghi Đại Ấn ấy

Liền được thắng thành tựu Kim Cương

Giáo lý thành tựu pháp tính trí của Liên Hoa Bộ.

Bản pháp dụng của các Pháp Ấn

Như pháp nghi ấy chuyển Pháp Ấn

Mà thành tựu diệu pháp môn này

Tức pháp Kim Cương của pháp tính

Giáo lý thành tựu pháp tính trí của bảo bộ.

Y pháp dụng của Yết Ma Ấn

Chày Yết Ma Kim Cương an tim

Như vậy quán tưởng pháp tính thành

Liền được tất cả Thắng Yết Ma.

Như bên trên, đó là giáo lý thành tựu pháp tính trí của các Bộ.

Tiếp lại, Kim Cương Thủ Bồ Tát Ma Ha Tát tuyên nói giáo lý Thành Tựu Trí Ấn của các Bộ.

Ấy là: Trước tiên nói chung giáo lý thành tựu trí ấn của Như Lai.

Kim Cương Tát Đỏa Tam Ma Địa

Tịnh Nguyệt Kim Cương Thắng Pháp dụng

Tùy các sắc tướng hiện, ứng biết

Cũng vậy, thế gian tùy tướng hiện

Tịnh trong tịnh, thắng trí ứng biết

Tướng ấy trắng tinh mà sáng tỏ

Nhiễm trong nhiễm, hiện thân phẫn nộ

Tùy các sắc tướng, thân ấy hiện

Giáo lý thành tựu trí ấn của Như Lai bộ

Y pháp đại ấn mà cùng hợp

Nguyện Mạn Noa La, diệu quang minh

Tùy ngay việc ấy, nếu hiểu thấu

Cũng thế đều biết ý thế gian

Giáo Lý Thành tựu Trí Ấn của Kim Cương Bộ

Hoặc tại hư không, hoặc phương khác

Tùy hiện Phẫn Nộ Mạn Noa La

Nếu tướng như vậy, có chỗ quán

Ấy, ý như vậy đều hiểu rõ

Giáo Lý Thành Tựu Trí Ấn của Liên Hoa Bộ

Văn tự vi diệu bày thành hàng

Tưởng hiện trong phần vị trên không

Tùy các sắc tướng, thứ tự biết

Ấy tướng như vậy tùy tâm hiện

Giáo Lý Thành Tựu Trí Ấn của Bảo Bộ

Nên quán sát khắp các thế gian

Nếu tướng như vậy có đối ngoại

Ấy, tướng như vậy, quán cũng thế

Nên tâm thế gian đều hiểu rõ

Đây, tâm như vậy cùng hợp nên

Trong đó có đi cũng có đến

Nếu trong chỗ làm có dao động

Tùy tướng đã thấy, hiện cũng thế

Hết thảy mỗi mỗi các hữu tình

Dùng đẳng chí tâm, quán tưởng khắp

Mỗi một chỗ thấy ấy cũng thế

Nên tất cả tâm đều hiểu thấu.

Đây là Chấp Kim Cương Pháp Môn do Đức Phật đã nói.

Như bên trên, đó là giáo lý Thành Tựu Trí Ấn của các Bộ.

Tiếp lại Kim Cương Thủ Bồ Tát Ma Ha Tát tuyên nói giáo lý trí thành tựu của các Bộ.

Ấy là: Trước tiên nói chung giáo lý trí thành tựu của Như Lai

Đại Sĩ gia trì thắng pháp dụng

Tưởng thân mình tức ảnh Tượng Phật

Đây, Trí như vậy nếu tương ứng

Liền được Tối Thượng Phật Thành Tựu

Giáo lý trí thành tựu của Như Lai Bộ

Hoặc tại hư không, hoặc phương khác

Hiện Mạn Noa La màu trắng vàng

Trong có Tự Ấn Đại Sĩ Thân

Rành mạch sáng sủa, có thể thấy

Giáo lý trí thành tựu của Kim Cương Bộ

Nếu tướng như vậy, các ảnh tượng

Trong đó màu đen tùy ứng quán

Kim Cương Bộ Thắng Thành Tựu Môn

Mau được ước muốn đều như ý

Giáo lý trí thành tựu của Liên Hoa Bộ

Hư không ấy màu xanh mầu nhiệm

Trong đó tùy thấy tướng hoa sen

Đại Liên Hoa Bộ Ấn Minh này

Thành tựu sinh ra pháp như vậy

Giáo lý trí thành tựu của Bảo Bộ

Hoặc tại hư không, hoặc phương khác

Tức hư không ấy, sạch không dơ

Rộng dần hiện vòng hoa ánh sáng

Thấy xong mau được pháp thành tựu

Đại Sĩ nhóm Kim Cương Tát Đỏa

Nguyệt Mạn Noa La Diệu Quang Minh

Tùy phương như ứng, hiện thân Thánh

Thành tựu thời khởi sắc tướng mình.

Như bên trên, đó là giáo lý trí thành tựu của các bộ.

Tiếp lại Kim Cương Thủ Bồ Tát Ma Ha Tát tuyên nói giáo lý thành tựu thần thông trí của các bộ.

Ấy là:

Trước tiên nói chung giáo lý thành tựu

Thần thông trí của Như Lai

Kim Cương Tát Đỏa Tam Ma Địa

Tưởng hiện Như Lai, tất cả thân

Quán tưởng tất cả nhóm Bồ Tát

Hiện ra các thân lại cũng thế

Giáo Lý thành tựu thần thông trí của Như Lai Bộ

Kim Cương Tát Đỏa Đại Ấn Khế

Diệu đẳng dẫn tâm, y pháp kết

Y Pháp này làm thành tựu thời

Liền được việc năm loại thần thông

Ấy là nhóm thiên nhãn trí thông

Đại Ấn y pháp cùng hợp nhau

Trong đó phát sinh ở nhãn thức

Tùy ấy, hết thảy quán sát thời

Tất cả rất xa, còn hay thấy

Đây là Kim Cương Tát Đỏa

Pháp Môn do Đức Phật đã nói

Đại Ấn y pháp cùng hợp nhau

Trong đó phát sinh ở nhĩ thức

Ấy, tất cả việc tùy chỗ nghĩ

Tất cả rất xa, hay lắng nghe

Đây là Kim Cương Tát Đỏa

Pháp Môn do Đức Phật đã nói

Đại Ấn y pháp cùng hợp nhau

Trong đó phát sinh ở ý thức

Tùy các hữu tình, nếu quán thời

Đều hay hiểu thấu tâm ý ấy

Đại Ấn y pháp cùng hợp nhau

Trong đó hoặc mình hoặc người khác

Hay quán tướng ấy biết tâm ấy

Việc đời quá khứ đều phát hiện.

Đây là Kim Cương Thủ Pháp Môn do Đức Phật đã nói

Đại Ấn y pháp cùng hợp nhau

Tùy chỗ thích, khởi việc thần thông

Trong đó, hoặc chốn hoặc phương khác

Diệu đẳng dẫn tâm đều hay hiện

Đây là đại bồ đề tâm

Pháp môn do Đức Phật đã nói

Giáo lý thành tựu thần thông

Trí của Kim Cương Bộ

Hết thảy giáng tam thế thắng ấn

Diệu đẳng dẫn tâm, y pháp kết

Y pháp này làm thành tựu thời

Liền được việc năm loại thần thông

Hiện phẫn nộ ấy, tất cả việc

Như giáo đã nói, y thứ tự

Tương ứng nhóm pháp thiên nhãn trí

Sát na thành tựu các thần thông

Đây là Kim Cương Tát Đỏa

Pháp Môn do Đức Phật đã nói

Giáo lý thành tựu thần thông

Trí của Liên Hoa Bộ

Điều Phục thế gian Tối Thượng Ấn

Diệu đẳng dẫn tâm cùng hợp nhau

Y Pháp này làm thành tựu thời

Liền được việc năm loại thần thông

Tùy pháp tham nhiễm đã nói ấy

Như giáo, thứ tự lại cũng thế

Tương ứng nhóm pháp thiên nhãn trí

Liền hay thành tựu các thần thông

Đây là Quán Tự Tại Pháp Môn do Đức Phật đã nói

Giáo lý thành tựu thần thông trí của bảo bộ

Nhất thiết nghĩa thành tựu ấn ấy

Diệu đẳng dẫn tâm, y pháp kết

Y pháp này làm thành tựu thời

Liền được việc năm loại thần thông

Làm khắp tất cả Phật cúng dường

Như giáo, thứ tự lại cũng thế

Tương ứng nhóm pháp thiên nhãn trí

Hay thấy việc năm loại thần thông

Đây là hư không tạng pháp môn do Đức Phật đã nói

Như bên trên, đó là giáo lý thành tựu thần thông trí của các bộ

Tiếp lại Kim Cương Thủ Bồ Tát Ma Ha Tát

Tuyên nói giáo lý thành tựu chân

Thật thệ giới của các bộ

Ấy là trước tiên nói giáo lý thành tựu

Chân thật thệ giới của Như Lai.

Như ứng, chân thật tùy chuyển xong

Y giáo nên nói lời thệ giới

Đại chân thật thiện hộ nghi này

Do đây mau được thành Phật Quả

Đây là giác trí pháp môn do Đức Phật đã nói

Giáo lý thành tựu chân thật thệ giới của Như Lai Bộ

Nay Thệ Giới Tam Muội Pháp này

Từ Như Lai Bộ đã sinh ra

Kim Cương chân thật thiện hộ môn

Do đây mau được thắng thành tựu

Đây là Chấp Kim Cương Pháp Môn do Đức Phật đã nói

Giáo lý thành tựu chân thật thệ giới của Kim Cương Bộ

Tấn thệ giới thệ giới mau chóng của Chấp Kim Cương

Làm xong, không dám có trái vượt

Chân Thật Tam Muội thiện hộ môn

Tùy chỗ muốn, được thắng thành tựu

Đây là Chấp Kim Cương Pháp Môn do Đức Phật đã nói

Giáo Lý thành tựu chân thật thệ giới của Liên Hoa Bộ

Vương Pháp Thệ Giới đã làm xong

Đại Liên Hoa Bộ thắng tối thượng

Chân Thật Tam Muội Thiện Hộ Môn

Tùy chỗ muốn, được Thắng Thành Tựu

Đây là Pháp Kim Cương Pháp Môn do Đức Phật đã nói

Giáo lý thành tựu chân thật thệ giới của bảo bộ

Chư Phật cúng dường thiện thệ giới

Làm xong, không dám có trái vượt

Tối thượng chân thật thiện hộ môn

Do đây đắc được đại quán đỉnh

Đây là Phật Cúng Dường Pháp Môn do Đức Phật đã nói

Như bên trên, đó là giáo lý thành tựu chân thật thệ giới của các bộ

Tiếp lại Kim Cương Thủ Bồ Tát Ma Ha Tát nói giáo lý thành tựu Tam Muội

Chân Thật của các Bộ

Ấy là trước tiên nói chung giáo lý thành tựu Tam Muội chân thật của Như Lai.

Tụng Tam Muội Gia Tát Đát Tông Samaya stvaṃ

Trong Bản Bộ xuất ra mọi Ấn

Y Pháp tự kết bền chắc thành

Pháp đã làm, không gì chẳng thành

Đây là Đại Tam Muội chân thật Pháp Môn do Đức Phật đã nói

Giáo Lý thành tựu Tam Muội chân thật của Như Lai Bộ

Tụng Tô Đa La Tát Đát Tông Surata stvaṃ

Tất cả Ấn Khế đều thành tựu

Do tự chỗ kết thành tựu nên

Đấy tức Đại Sĩ chân thật ngữ

Đây là Đại Tam Muội chân thật pháp môn do Đức Phật đã nói

Giáo Lý thành tựu Tam Muội chân thật của Kim Cương Bộ

Y Pháp, một lần xưng chữ Hồng Hūṃ

Tất cả Ấn Khế như thứ tự

Trong đó Tự Tha Khế An Môn

Tự kết cũng lại khiến người kết

Giáo Lý thành tựu tam muội chân thật của Liên Hoa Bộ

Lúc xưng Tát Lý Phộc Thuật Đà Sarva śuddha

Trong đó hoặc mình hoặc người khác

Nhóm Xuất Sinh Môn hợp tương ứng

Ở tất cả chỗ chẳng buông lìa

Giáo lý thành tựu tam muội chân thật của Bảo Bộ

Chữ Án Oṃ như vậy làm thành tựu

Tất cả Ấn Khế như thứ tự

Tất cả thế gian thắng cũng thế

Tự nhiên thành thắng cúng dường này.

Như bên trên, đó là giáo lý thành tựu Tam Muội chân thật của các Bộ.

Tiếp lại Kim Cương Thủ Bồ Tát Ma Ha Tát nói giáo lý ấn thành tựu của các Bộ.

Ấy là: Trước tiên nói chung giáo lý ấn thành tựu của Như Lai

Phật ấn y pháp cùng hợp nhau

Cần phải nghĩ nhớ nơi Như Lai

Mau chóng hay thành Môn Tất Địa

Chư Phật bồ đề thường an trụ

Giáo lý ấn thành tựu của Như Lai Bộ

Kim Cương Tát Đỏa Đại Ấn Khế Y Pháp kết xong, nên quán tưởng

Tưởng trước mặt Kim Cương Tát Đỏa

Mau chóng được Thắng Tất Địa ấy

Giáo lý ấn thành tựu của Kim Cương Bộ

Kết Thắng Tam Muội Ấn Khế ấy

Kim Cương Tát Đỏa Tam Ma Địa

Trong tưởng Kim Cương Tát Đỏa Tôn

Đắc được pháp thành tựu gấp đôi

Giáo lý ấn thành tựu của Liên Hoa Bộ

Kết Pháp Sở Thành Ấn Khế ấy

Quán Tự Tại Tôn Tam Ma Địa

Trong tưởng Quán Tự Tại Thánh Tôn

Đắc được pháp thành tựu gấp đôi

Giáo lý ấn thành tựu của Bảo Bộ

Y Pháp, Yết Ma Ấn cùng hợp

Kim Cương Tạng Tôn Tam Ma Địa

Trong tưởng Kim Cương Tạng Thánh Tôn

Đắc được pháp thành tựu gấp đôi

Như bên trên, đó là giáo lý ấn thành tựu của các bộ.

Tiếp lại Kim Cương Thủ Bồ Tát Ma Ha Tát nói giáo lý nhất thiết thành tựu pháp dụng của các bộ.

Ấy là:

Trước tiên nói chung giáo lý nhất thiết thành tựu pháp dụng của Như Lai.

Thân mình nên trụ ở trước Phật

Nên làm Niệm Phật Tam Muội Quán

Kết khắp tất cả Ấn Khế thành

Sát na được pháp thành tựu ấy

Đây là giác trí pháp môn do Đức Phật đã nói

Giáo lý nhất thiết thành tựu pháp dụng của Như Lai Bộ

Nếu làm tất cả Ấn thành tựu

Tùy chỗ ta muốn, quán tưởng này

Tương ứng Pháp Kim Cương Trì Tụng

Hay thành tất cả Thắng Tất Địa

Đây là Kim Cương Tát Đỏa Pháp Môn do Đức Phật đã nói

Giáo lý nhất thiết thành tựu pháp dụng của Kim Cương Bộ

Ảnh tượng Kim Cương tức thân mình

Diệu đẳng dẫn tâm, nên quán tưởng

Tất cả Ấn Khế, kết nếu thành

Sát na liền được Pháp Thành Tựu.

Đây là Nhất Thiết Như Lai Kiên Cố Pháp Môn do Đức Phật đã nói

Giáo lý nhất thiết thành tựu pháp dụng của Liên Hoa Bộ

Ảnh tượng hoa sen tức thân mình

Y Pháp, thân mình nên quán tưởng

Các trí trang nghiêm thành tựu môn

Đây Đại Liên Hoa Bộ Pháp Dụng

Đây là Quán Tự Tại Pháp Môn do Đức Phật đã nói

Giáo lý nhất thiết thành tựu pháp dụng của Bảo Bộ

Y Pháp, quán tưởng ở thân mình

Hiện nhóm ánh lửa báu Ma Ni

Các cúng dường thành tất địa môn

Đây đại bảo bộ thắng pháp dụng

Đây là hư không tạng pháp môn do Đức Phật đã nói.

Như bên trên, đó là giáo lý nhất thiết thành tựu pháp dụng của các bộ.

Phật Nói Kinh Nhất Thiết Như Lai chân thật Nhiếp Đại Thừa.

Hiện Chứng Tam Muội Đại Giáo Vương.

***

icon

Tổng hợp

Cùng chủ đề

Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Ba - Phẩm Ba Mươi Mốt - Phẩm Tuyên Hóa - Phần Ba

Kinh Đại thừa   •   25.12.2023
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư Cưu Ma La Thập, Đời Diêu Tần