Phật Thuyết Kinh Nhất Thiết Như Lai Kim Cương Tam Nghiệp Tối Thượng Bí Mật đại Giáo Vương - Phần Mười Sáu
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư Thi Hộ, Đời Tống
PHẬT THUYẾT KINH
NHẤT THIẾT NHƯ LAI KIM CƯƠNG
TAM NGHIỆP TỐI THƯỢNG
BÍ MẬT ĐẠI GIÁO VƯƠNG
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư
Thi Hộ, Đời Tống
PHẦN MƯỜI SÁU
NHẤT THIẾT NHƯ LAI KIM CƯƠNG
TAM NGHIỆP TỐI THƯỢNG THẬM
THÂM BÍ MẬT TRUNG BÍ MẬT CHƯ PHẬT
ĐẠI TẬP HỘI NHẤT THIẾT MẠN
NOA LA THÀNH TỰU KIM CƯƠNG HIỆN
CHỨNG BỒ ĐỀ
Bấy giờ, tất cả Như Lai lại vân tập, thời các Như Lai liền dùng ba nghiệp Kim Cương khuyến thỉnh Đức Thế Tôn Đại Tỳ Lô Giá Na Như Lai tuyên nói pháp môn bí mật thâm sâu. Tức thời biến hoá mọi loại trân bảo, vật trang nghiêm màu nhiệm… cúng dường Đức Thế Tôn.
Khi ấy, Đức Thế Tôn Đại Tỳ Lô Giá Na Kim Cương Như Lai liền nhập vào Kim Cương Đại Mạn Noa La Vô Uý Tam Muội Vương Trang Nghiêm Kim Cương Tam Ma Địa Sarva vajra maṇḍala siddha samaya rāja vyūha samādhi quay trở lại từ Kim Cương Thân Mạn Noa La Nhất Thiết Như Lai Thân Ngữ Tâm Kim Cương xuất ra xong, nói lời như vậy:
Lại nữa nay tuyên nói
Thân đại Mạn Noa La
Tâm Kim cương đã sinh
Hơn các Mạn Noa La
Khoảng mười sáu khuỷu tay
Tướng ấy làm tứ phương
Mạn Noa La Đàn vuông vức, Chư Phật
An trụ thân Kim cương trong đàn vẽ đại luân
Tướng Kim cương vĩ đề Vidhi
Làm Kim cương ấn pháp
Thắng bí mật đại minh
Trong luân vẽ Tỳ Lô Vairocana
Với nhóm A Súc Phật Akṣobhya
Ở bốn góc Đàn ấy
Vẽ Hiền Thánh Bản Bộ
Lại nữa ở cửa Đàn
Vẽ Phẫn Nộ Minh Vương
Y theo pháp vẽ xong
Liền thành Mạn Noa La
Hành nhân nên y pháp
Tưởng Kim cương bí mật
Trì tụng Bản Đại Minh
Làm các việc cúng dường
Đây tức trong bí mật
Hạnh tam muội khó hành.
Đây gọi là Nhất Thiết Bí Mật Đại Minh Tam Muội Sarva guhya mahāvidya samaya Nhất Thiết Như Lai Thân Kim Cương Mạn Noa La Sarvatathāgata kāya maṇḍala.
Lúc đó Đức Thế Tôn lại nhập vào Nhất Thiết Ngữ Tam Muội Kim Cương Vân Trang Nghiêm Tam Ma Địa Sarva vāg vajra samaya megha vyūha samādhi. Từ định xuất ra xong, liền dùng ba nghiệp Kim Cương tuyên nói Kim Cương Ngữ.
Mạn Noa La
Lại nữa nay sẽ nói
Ngữ Nghiệp Mạn Noa La
Tâm Kim cương đã sinh
Hơn các Mạn Noa La
Khoảng hai mươi khuỷu tay
Bốn phương cùng bốn góc
Bốn cửa đều đầy đủ
Dây Kim cương giăng kết
Câu Ngữ Mạn Noa La
Gom công đức Kim cương
Kim Cương Đại Pháp Vương
Sinh ra các Đại Minh
Ở Mạn Noa La ấy
Chính giữa vẽ Đại Luân
Với tất cả Ấn Tướng
Y nghi quỹ mà vẽ
Ở chính giữa Đại Luân
Vẽ Vô Lượng Thọ Ấn Amitāyus mudra
Đây tức câu Kim cương
Làm thắng Mạn Noa La
Như nghi quỹ đã làm
Đừng khiến có phá hoại
Hiến cúng dường bí mật
Được Kim cương vui vẻ
Cam lộ tam muội ấy
Làm cúng dường thành tựu
Đây tức là Chư Phật.
Nan hành tam muội hạnh Sarva buddhānāṃ samayo dūratikramaḥ.
Đây gọi là Nhất Thiết Như Lai Kim Cương Ngữ Mạn Noa La.
Bấy giờ, Đức Thế Tôn lại nhập vào Phổ Vân Kim Cương Tam Ma Địa Samanta megha vyūha samādhi. Từ định xuất ra xong, dùng ba nghiệp Kim cương tuyên nói Tối Thượng Bí Mật Trung Bí Mật Tâm Mạn Noa La.
Nên vẽ Mạn Noa La
Trong vẽ Kim Cương Thủ
Y Nghi Quỹ Bản Bộ
Sinh ba nghiệp bí mật.
Đây gọi là Nhất Thiết Như Lai Thân Ngữ Tâm Bí Mật Kim Cương Trí Cú Tối Thượng Thậm Thâm Bí Mật Trung Bí Mật Xuất Sinh Tâm Mạn Noa La Sarva tathāgata kāya vāk citta vajra jñāna rahasyoyaṃ parama guhyaḥ.
Khi ấy, Đức Thế Tôn lại nhập vào Nhất Thiết Như Lai Nhất Thiết Mạn Noa La Xuất Sinh Luân Trang Nghiêm Tam Ma Địa Sarva maṇḍala cakra saṃbhavasamādhi. Từ định xuất ra xong, dùng ba nghiệp Kim Cương tuyên nói tất cả Pháp Mạn Noa La bí mật với Ấn Tướng của tất cả Kim cương.
Mạn Noa La ấy, tất cả đại
Minh tâm bí mật đẳng pháp
Nay nói Mạn Noa La Bính Tuyến Đại Minh là:
Hồng, án, a, toa hạ.
Lúc giăng dây Kim cương, bày phấn ngũ sắc thời nên tụng Đại Minh này, y theo Pháp Nghi Quỹ như lý tạo làm mau được thành tựu Chư Phật Bồ Đề. Từ tam muội nghi quỹ ấy sinh ra Hiền Thánh Đại Minh trụ câu gia trì.
Đại Mạn Noa La Thắng Pháp Nghi Quỹ.
Đức Tỳ Lô Giá Na Đại Chủ Tể sinh ra Phật Nhãn Bồ Tát Buddha locana trụ Thân Mạn Noa La Cú. Thân Kim Cương Công Đức Kim Cương Pháp Chủ Tể sinh ra ảnh tượng của mình, đây tức là bí mật tối thượng trong tất cả Đại Minh. Thường Trụ Kim Cương Tát Đoả Đại Chủ Tể sinh ra Ma Ma Chỉ Bồ Tát Māmaki, tất cả Đại Minh đều từ bí mật tối thượng sinh ra. Như vậy các vật đã dùng trong Mạn Noa La thảy đều đầy đủ, an trụ bí mật tối thượng.
Đây tức là Kim Cương Đại Bí Mật Tối Thượng Hy Hữu Phẫn Nộ Vương câu triệu, hiến Chư Phật cúng dường ba thời đã làm cúng dường ba Kim cương không có trụ cùng với ba Kim cương ấy tương ứng liền được Đại Minh, thành tựu hết thảy tất cả Đại Minh, hiến thức ăn sinh ra bố thí cho các Bộ Đa Bhūta, năm loại Cam Lộ tự tâm sinh ra. Như vậy Tam Muội tối thắng không có gì sánh được, mau hay viên mãn Chư Phật Bồ Đề.
Nếu muốn giăng dây, làm Mạn Noa La.
Nên làm như vậy: Ngay lúc giăng dây thời quán tưởng Tỳ Lô Giá Na với tưởng Kim Cương Thủ Bồ Tát, Kim Cương Cam Lộ Đẳng Pháp, Kim Cương Đại Quang Minh. Quán tưởmg hết thảy Pháp Yết Ma Karma của tất cả Phật. Tưởng dây Kim Cương ấy tức là năm vị Phật, nên gọi là Chư Phật Tối Thượng Bí Mật Vị Tằng Hữu.
Nên biết phấn đã dùng có hai mươi năm loại, như Nghi Quỹ đã nói hết thảy tất cả Đại Minh. Nên tưởng Kim Cương Thủ Bồ Tát liền được Chư Phật Bí Mật Tối Thượng Bồ Đề Thân Ngữ Tâm Tam Muội, quán tưởng ở năm nơi. Như vậy đã làm đầy đủ liền được ba Kim Cương chẳng hoại, nơi Kim Cương đã sinh ra, như Kim Cương Thủ đã làm tất cả kinh sợ.
Hết thảy vòng dây quyến sách với móc câu KIm Cương Kim Cương Câu cho đến tất cả Kim Cương Đại Minh Giáo Pháp đều từ Tam Ma Địa Chính Tuệ bền chắc của Kim Cương Thủ Bồ Tát sinh ra hết thảy pháp làm Hộ Ma Homa với Đại Minh ấy cho đến nhóm vật dùng để Hộ Ma.
Làm La Hổ Rāhu Đỉnh tịnh như Nghi Quỹ đã làm, ở hai nơi bình đẳng tương ứng, làm Hộ Ma một trăm lẻ tám biến liền được ba loại Kim Cương chẳng hoại.
Đây gọi là Chư Phật Hộ Ma Nan Hành Tam Muội Hạnh.
Như trước đã nói đấy là Đại Mạn Noa La Bính Tuyến Pháp. Hết thảy phần lượng dây giăng như Nghi Quỹ nói.
Đã giăng dây xong, làm Kim Cương Giới thành Mạn Noa La. Ở trong Mạn Noa La y theo Pháp Nghi Quỹ đặt bày tượng Bản Tôn Tỳ Lô Giá Na Phật với các hàng Hiền Thánh. Lại ở trong Đàn, y theo phương vị bày năm cái Hiền Bình.
Làm Mạn Noa La xong, sau đó Kim Cương A Xà Lê y theo Pháp Nghi Quỹ nhiếp thọ đệ tử.
Đã nhiếp thọ xong, y theo pháp dạy truyền, nói như vậy: Ngươi nên an trụ ba nghiệp Kim Cương, Kim Cương Tát Đoả gia trì thân ngữ tâm. Sau đó dẫn đệ tử vào Mạn Noa La.
Ngay lúc vào Mạn Noa La thời tụng Đại Minh này là:
A kháng, vĩ la, hồng.
Đây gọi là Nhất Thiết Tam Muội Thân Ngữ Tâm Kim Cương Đại Minh.
Vào Mạn Noa La xong, nên trao truyền Pháp Kim Cương Đại Quán Đỉnh Bí Mật Trí, nên tưởng Chư Phật tràn đầy cõi hư không, dùng nhóm hương màu nhiệm mà làm cúng dường. Lại dùng diệu âm ca vịnh khen ngợi.
Quán tưởng mây Đại Tam Muội tràn khắp Kim Cương Đại Mạn Noa La, an trụ ba Kim Cương Tam Muội. Sau đó Kim Cương A Xà Lê dùng hạt cải trắng ném lên thân đệ tử. Ném xong nên lấy Hiền Bình trao cho Quán Đỉnh.
Khi ấy, lúc đệ tử thọ nhận quán đỉnh thời nên tưởng Kim Cương Tát Đoả. Được quán đỉnh xong, an trụ tam muội tối thượng, thường trụ tâm pháp bền chắc của Tỳ Lô Giá Na, các hữu đã làm tuỳ thuận chính trí, tu tập nghiệp thân ngữ tâm của Kim Cương, quy mệnh tất cả Hiền Thánh trong ba cõi, hết thảy A Xà Lê, tất cả ngữ ngôn, như giáo phụng hành. Tất cả pháp quán đỉnh bí mật ấy, như lý tu tập.
Đây tức là ba Mật Kim Cương của tất cả Như Lai sinh ra chính pháp trao truyền cho các đệ tử nghĩa Đại Kim Cương, mọi loại Bồ Đề Kim Cương bí mật, tam muội rộng lớn mà Chư Phật đã trao truyền.
Khi đệ tử ấy thọ nhận quán đỉnh xong thời nên phát tâm đại hoan hỷ tối thượng, hết thảy ảnh tượng của tất cả Hiền Thánh trụ tâm tương ứng.
A Xà Lê liền có thể chỉ bày Pháp Đại Mạn Noa La, trao cho nhóm câu bí mật, văn tự của Đại Minh. Lại nói tam muội thệ, nói lời như vậy sát, đạo, dâm, vọng ấy.
Tự tính các pháp nhiễm người trụ Phật tam muội như thật nên biết rõ.
Đây gọi là Chư Phật Tối Thượng Tam Muội Thường Trụ Pháp khiến các chúng sinh an trụ Kim cương tương ứng, như lý tuyên nói tất cả câu Đại Minh, tất cả Pháp Tam Ma Địa, Nghi Quỹ Đại Minh Vương bí mật với pháp cam lộ bí mật khác.
Này chư Hữu! Hành Nhân y theo pháp làm thì vô thượng bồ đề chẳng hề khó được. Nên biết Pháp Đại Bí Mật của bốn Thánh tức là tất cả Kim cương bí mật, hiện sắc tướng người nữ an trụ Đại Luân Tam Muội, vì các chúng sinh khởi hạnh lợi ích, tuyên bày tất cả Kim Cương Mạn Noa La, Đại Minh, Nghi Quỹ bí mật. Năm loại thức ăn uống ấy y theo Pháp mà ăn, như vậy liền được tất cả Đại Minh thành tựu.
Khi ấy A Xà Lê nói điều đó xong, lại vì đệ tử tuyên bày hành tướng bí mật của Đại Man Noa La, tuyên nói câu Kim cương bí mật. Tức thời miệnh tụng chữ Án OṂ tức là căn bản của tất cả Đại Minh, ở khoảng sát na toả ánh sáng rực rỡ chiếu khắp tất cả.
Đây gọi là Chư Phật Đại Trì Minh Sĩ Bí Mật Đại Minh, cũng tức là Nhất Thiết Thành Tựu Đại Tam Muội, cũng tức là Chư Phật Bồ Tát thành tựu thắng hạnh, cũng tức là An Đát Đà Na Đại Lực Tinh Tiến Kim Cương Câu Triệu Tối Thượng Thành Tựu, tất cả sự nghiệp Kim cương trong Mạn Noa La.
Trụ không hư không tưởng Kim cương
Chữ Hột Lý HRĪṂ toả sáng
Lại quán tưởng Chư Phật
Tràn khắp cõi hư không
Hết thảy thân ngữ tâm
Cùng Đại Minh tương ứng.
Đây tức là Thân Ngữ Tâm Đại Minh Kim Cương Gia Trì Bí Mật Cú Kāyavāk citta mantra vajra adhiṣṭhāna pada.
A ĀṂ Kháng KHAṂ Thiết VĪ ấy là
Ảnh tượng Kim Cương Thủ Vajra pāṇi.
Hào quang Liên Hoa Thủ Padma pāṇi Ảnh tượng Vô Năng Thắng Aparājita An trụ câu bí mật.
Đây tức là Đại Kim Cương Bí Mật Cú Vajra guhya pada.
Nhật Luân Mạn Noa La
Trong hiện A Súc Tôn Akṣobhya
Ở Kim Cương Đại Luân
Hiện Tỳ Lô Giá Na Vairocana
Tức ở trong Đại Luân
Lại hiện Vô Lượng Thọ Amitāyus
Các tâm bí mật ấy
Tất cả nghĩa bí mật
Hiện ra ánh sáng lớn
Chiếu tất cả cực khổ.
Đây tức là Nhất Thiết Kim Cương Bí Mật Tâm Sarva vajra hṛdayasaṃcodana.
Chữ A AḤ chày Kim cương
Với mọi Kim Cương Câu
Tất cả nghi quỹ ấy
Thành tựu Phật bồ đề
Chư Hữu! Người tu pháp
Đến núi, rừng, đồng trống
Nơi chốn thù thắng khác
Y pháp mà tu tập
Ở trong khoảng nửa tháng
Được thành tựu Phật tính
Ba mươi sáu trăm ấy
Như lượng núi Tu Di
Nghiền thành số bụi nhỏ
Tất cả các Hội Chúng
Ấy, tất cả đều được
Thành Bồ Đề Kim Cương.
Đây tức là Chư Phật Kim Cương Đại Tiếu Tam Muội Vajra hāsa kiṃkara.
Kim Cương Thủ Đại Trí
Trì Đại Ngữ Kim Cương
Thân Kim Cương Đại Tướng
Nói Pháp Khẩn Ca La Kiṃkara.
Đây tức là bốn loại Đại Minh của Kim Cương Trí Luân, ấy là: Tam Muội Cú Samaya pada, Tam Muội Ngữ Ngôn Samaya preraṇa, Tam Muội Ái Samayāmantraṇa, Tam Muội Quyền Samaya bandhana …
Hư không rộng, trong sạch
Xa lìa tất cả pháp
Hiện diệu tướng viên mãn
Kim cương chưa từng có
Hết thảy tất cả Phật
Quán khắp các chúng sinh
Bình đẳng như con một
Nơi Chư Phật gia trì
Kim cương thủ yêu thích
Tâm bí mật rộng lớn
Khiến trụ ba Kim cương
Bậc Đại Chấp Kim Cương
Trụ hư không, quán tưởng
Đại Lực Diệu Kim Cương
Đỉnh đội mão Diệu Bảo
Tương ứng năm Phộc Na Vāṇa
Đại Minh năm chỗ ấy
Đại Kim Cương Phẫn Nộ
Hoặc người ngu, kẻ trí
Y pháp mà quán tưởng
Ở trong khoảng nửa tháng
Được thành tựu bí mật
Các Kim cương bí mật
Đại Nghĩa Kim Cương Ca Vajra gīta
Trụ hư không, quán tưởng
Phật Đại Mạn Noa La
Chữ Hồng HŪṂ Kim Cương Minh
Tưởng ba nhóm Kim cương
Chữ Án OṂ tưởng ở mắt
Hay quán thấy tất cả
Với thấy tướng Chư Phật
Ba thân, thắng Kim cương
Hết thảy nhóm đói khát
Là khổ của thế gian
Người tu tập Du Già
Chẳng sinh tư niệm ấy
Xa lìa tất cả khổ
Thành tựu Tâm Kim Cương Citta vajra
Ảnh tượng Tỳ Lô Tôn
Tất cả nghĩa chính cú
Chữ Phộc VAḤ miệng Kim cương
Chữ Án OṂ mắt Kim cương
Hai chữ Án Tông OṂ VAṂ ấy
An trụ lưỡi Kim cương
Tất cả chốn không trụ
Lìa các khổ, vắng lặng
Tưởng trí kim Cương quang
Tức Như Ý Diệu Bảo
Tuỳ ý nguyện chúng sinh
Tất cả đã nghiêm sức
Đây gọi là Chư Phật Như Ý
Bảo Kim cương Cintāmaṇi vajra.
Bấy giờ, Đức Thế Tôn Đại Chấp Kim Cương Giả Đại Kim Cương Vô Uý Đại Tỳ Lô Giá Na Như Lai liền nhập vào Kim Cương Đại Vô Uý Vô Cấu Tam Ma Địa.
Từ định xuất ra xong, dùng ba nghiệp của mình nói Minh Cú này là: Vĩ.
Nói Minh Cú này xong
Lại nói Già Đà Gāthā:
Kệ Tụng là:
Tưởng hư không Kim cương
Phật Quang Mạn Noa La
Hiện Kim cương màu vàng
Vĩ Nhật Lâm Tỳ Đa Vijṛmbhita
Các tướng đều viên mãn
Tất cả chỗ trang nghiêm
Đầu đội mão Chư Phật
Trụ tất cả bình đẳng
Ba Kim cương tương ứng
Sinh ra các thành tựu.
Lúc đó, Đức Thế Tôn lại nhập vào Phổ Âm Kim Cương Tam Ma Địa Samanta nirghoṣa vajra samādhi.
Từ định xuất ra xong, dùng Đại Kim Cương Quán Tưởng Cú Thân Ngữ Tâm Nghiệp nói Minh Cú này: Tống.
Nói Minh cú này xong, lại nói Già Đà Gāthā đó là:
Tưởng hư không Kim cương
Nhật luân Mạn Noa La
Mây Chư Phật tràn khắp
Ba Kim cương tự tại
Ở trong Mạn Noa La
Tưởng Tôn Na Bồ Tát Cunda
Thân hiện tướng màu trắng
Tất cả chỗ trang nghiêm
Từ ba nghiệp Kim cương
Bền chắc mà sinh ra
An trụ Kim Cương Thủ
Đại Sĩ Trì Minh Cú.
Đây gọi là Kim Cương Tam Muội Trí Quang Minh Tam Ma Địa.
Khi ấy, Đức Thế Tôn lại nhập vào Nhất Thiết Nguyện Kim Cương Đại Lạc Tam Ma Địa Sarva Aśā vajra saṃbhoga samādhi.
Từ định xuất ra xong, dùng Đẳng Trì Kim Cương Tam Muội Thân Ngữ Tâm nói Minh Cú này: Nhương.
Nói Minh Cú này xong, lại nói Già Đà Gāthā đó là:
Tưởng hư không Kim cương
Kim cương Mạn Noa La
Tưởng Kim cương sinh ra
Tất cả Phật Như Lai
Trong tưởng Bảo Tạng Thần Jambhala
Hiện tướng Đại Dược Xoa
Đỉnh đội mão tóc báu
Sắc tướng hiền, lặng yên
Trụ năm Phật tương ứng
Quán tưởng ở năm nơi
Được Kim cương cam lộ
Mà hiện tướng ngồi Thiền
Lại cùng Kim cương thủ
Vui vẻ mà tương ứng
Như vậy Dược Xoa Chủ
Đại Lực Bảo Tạng Thần.
Đây gọi là Kim Cương Tam Muội Đại Phú Thành Tựu Cát Tường Tràng Tam Ma Địa Vajra samaya dravyārādhana ketu śrī samādhi.
Lúc đó, Đức Thế Tôn lại nhập vào Kim Cương Dục Tự Tại Cát Tường Tam Ma Địa Vajra pabhoga śrīya samādhi.
Từ Định xuất ra xong, dùng Nhất Thiết Dược Sất Ni Tam Muội Cú Thân Ngữ Tâm Nghiệp nói Minh Cú này: Xưng.
Nói Minh Cú này xong, lại nói Già Đà Gāthā đó là:
Tưởng hư không Kim cương
Tứ phương Mạn Noa La
Bốn báu đã nghiêm sức
Đầy đủ nhóm hương hoa
Tràn đầy cõi hư không
Hiện các Dược Sất Ni Yakṣiṇī
Ba Kim cương sinh ra
An trụ thiền định, tưởng
Diệu Kim cương đẳng trì
Quán tưởng phẫn nộ đỉnh
An trụ Tâm Minh Cú
Kim cương tương ứng hạnh.
Đây gọi là Nhất Thiết Dược Sất Ni Bình Đẳng Hạnh Quán Tưởng Kim Cương Tam Ma Địa Sarva yakṣiṇī samatā vihāra bhāvaṇa vajra samādhi.
Khi ấy, Đức Thế Tôn lại nhập vào Nhất Thiết Kim Cương Đại Minh Vĩ Nhật Lâm Tỳ Đa Kim Cương Tam Ma Địa Sarva vajra mantra vijṛmbhita vajrasamādhi. Từ định xuất ra xong, dùng ba nghiệp của mình nói pháp như vậy.
Thân ngữ tâm trong sạch
Trì sắc tướng Chư Phật
Như hào quang vàng tía
Làm tất cả thành tựu
Nhóm An Đát Đà Na
Diệu quang minh bình đẳng
Dược Xoa Chủ thành tựu
Trì Minh Thiên Đại Tôn
Các Kim cương thành tựu
Các diệu sắc thành tựu
Các Đại Minh thành tựu
Tràn khắp rồi hiện ra
Phật Đỉnh, các thành tựu
Hào quanh báu như ý
Phật bồ đề tối thắng
Hào quang Phật Kim cương.
Đây gọi là Chư Phật Viên Mãn Nhất Thiết Nguyện Kim Cương Tam Muội Bhagavān sarva aśāparipūraka vajra samādhi.
Bấy giờ, Đức Chấp Kim Cương Giả, Nhất Thiết Như Lai Đại Bí Mật Chủ, Thành Tựu Nhất Thiết Như Lai Thân Ngữ Tâm Kim Cương Đại Minh Hạnh, Đại Tỳ Lô Giá Na Kim Cương Như Lai lại dùng ba nghiệp của mình nói các pháp như vậy:
Thân ngữ tâm Kim cương
Tự tính thân ngữ tâm
Tự tướng, tự tạo làm
Như vậy đều thành tựu
Tương ứng câu Phật
Nhãn Phật nhãn cú
Tưởng cờ biểu Kim cương
Nhóm Đại Minh Ấn Tướng
Y theo giáo, khéo học
Bí mật các Như Lai
An trụ Phật bồ đề.
Nên ở trong bốn thời
Làm cúng dường
Bí mật nhóm hoa quả, các vật
Tuỳ chỗ được, tuỳ ăn
Đây mau được Chư Phật
Tối thượng đại trí hải
Biển đại trí
Tối thượng của Chư Phật
Số ấy đủ sáu tháng
Làm pháp sẽ thành tựu.
Tất cả chúng Bộ Đa
Chẳng thể quấy ta người
Tự tính tham Kim cương
Y theo pháp hiểu rõ
Đại câu tham Kim cương
Công Đức Ma Ma Chỉ Māmaki
Quán tưởng ngữ Kim cương
Tất cả chốn thành tựu
Tự Ấn Tướng Thiền định
Ba văn tự Kim cương
Đây đại trí của Phật
Kẻ trái vượt bị hoại
Kim cương đại chủ tể
Kim cương văn tự sinh
Hết thảy A Tô Lý Asurī
Na Nghĩ Nārī, Dược Sất Ni Yakṣiṇī
Cho đến Ma Nậu Thi Mānuṣī
Trụ ba trí Kim cương
Đều y pháp Bản Bộ
Làm các việc Trì Minh
Như vậy các Đại Minh
Giáo chân thật bí mật
Ba Kim cương sinh ra
Vào các Phật Bồ Đề.
Đây gọi là Nhất Thiết Như Lai Chân Thật Kim Cương Trì Minh Tam Muội Sarva tathāgata vidyā vrata samaya tattva vajra samādhi.
***
Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Năm - Phẩm Mười Bảy - Phẩm Tham Hành - Phần Hai
Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Ba - Phẩm Ba Mươi Mốt - Phẩm Tuyên Hóa - Phần Ba
Phật Thuyết Kinh ương Quật Ma La - Phần Bảy
Phật Thuyết Kinh Na Tiên đàm đạo - Phần Sáu - Nhân Duyên Sanh
Phật Thuyết Kinh Tăng Chi Bộ - Chương Bốn - Bốn Pháp - Phẩm Bốn - Phẩm Bánh Xe - Phần Năm - Vassakàr
Phật Thuyết Kinh Bồ Tát Quán Tự Tại Tùy Tâm Chú - Phần Năm
Phật Thuyết Kinh Tạp A Hàm - Kinh Niệm Tử Tướng
Phật Thuyết Kinh Bát đại Nhân Giác
Phật Thuyết Kinh Thương Chủ Thiên Tử Sở Vấn - Phần Ba
Phật Thuyết Kinh Trung A Hàm - Phẩm Mười - Phẩm Lâm - Kinh Chư Pháp Bổn