Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội đầu - Phẩm Bảy - Phẩm Dạy Bảo Trao Truyền -​​​ phần Hai Mươi

Kinh Đại thừa   •   Thứ hai, 25/12/2023, 22:18 PM

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư Cưu Ma La Thập, Đời Diêu Tần

PHẬT THUYẾT KINH 

ĐẠI BÁT NHÃ BA LA MẬT ĐA

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư

Cưu Ma La Thập, Đời Diêu Tần  

HỘI ĐẦU  

PHẨM BẢY

PHẨM DẠY BẢO TRAO TRUYỀN  

PHẦN HAI MƯƠI  

Lại nữa, Thiện Hiện!

Cái gọi là Đại Bồ Tát, theo ý ông thì sao?

Chính cái danh của cái không nội là Đại Bồ Tát chăng?

Bạch Thế Tôn! Không!

Chính cái danh của cái không ngoại, cái không nội ngoại, cái không không, cái không lớn, cái không thắng nghĩa, cái không hữu vi, cái không vô vi, cái không rốt ráo, cái không không biên giới, cái không tản mạn, cái không không đổi khác, cái không bổn tánh, cái không tự tướng, cái không cộng tướng, cái không tất cả pháp, cái không chẳng thể nắm bắt được, cái không không tánh, cái không tự tánh, cái không không tánh tự tánh là Đại Bồ Tát chăng?

Bạch Thế Tôn! Không!

Chính cái danh thường của cái không nội là Đại Bồ Tát chăng?

Bạch Thế Tôn! Không!

Chính cái danh thường của cái không ngoại cho đến cái không không tánh tự tánh là Đại Bồ Tát chăng?

Bạch Thế Tôn! Không!

Chính cái danh vô thường của cái không nội là Đại Bồ Tát chăng?

Bạch Thế Tôn! Không!

Chính cái danh vô thường của cái không ngoại cho đến cái không không tánh tự tánh là Đại Bồ Tát chăng?

Bạch Thế Tôn! Không!

Chính cái danh lạc của cái không nội là Đại Bồ Tát chăng?

Bạch Thế Tôn! Không!

Chính cái danh lạc của cái không ngoại cho đến cái không không tánh tự tánh là Đại Bồ Tát chăng?

Bạch Thế Tôn! Không!

Chính cái danh khổ của cái không nội là Đại Bồ Tát chăng?

Bạch Thế Tôn! Không!

Chính cái danh khổ của cái không ngoại cho đến cái không không tánh tự tánh là Đại Bồ Tát chăng?

Bạch Thế Tôn! Không!

Chính cái danh ngã của cái không nội là Đại Bồ Tát chăng?

Bạch Thế Tôn! Không!

Chính cái danh ngã của cái không ngoại cho đến cái không không tánh tự tánh là Đại Bồ Tát chăng?

Bạch Thế Tôn! Không!

Chính cái danh vô ngã của cái không nội là Đại Bồ Tát chăng?

Bạch Thế Tôn! Không!

Chính cái danh vô ngã của cái không ngoại cho đến cái không không tánh tự tánh là Đại Bồ Tát chăng?

Bạch Thế Tôn! Không!

Chính cái danh tịnh của cái không nội là Đại Bồ Tát chăng?

Bạch Thế Tôn! Không!

Chính cái danh tịnh của cái không ngoại cho đến cái không không tánh tự tánh là Đại Bồ Tát chăng?

Bạch Thế Tôn! Không!

Chính cái danh bất tịnh của cái không nội là Đại Bồ Tát chăng?

Bạch Thế Tôn! Không!

Chính cái danh bất tịnh của cái không ngoại cho đến cái không không tánh tự tánh là Đại Bồ Tát chăng?

Bạch Thế Tôn! Không!

Chính cái danh không của cái không nội là Đại Bồ Tát chăng?

Bạch Thế Tôn! Không!

Chính cái danh không của cái không ngoại cho đến cái không không tánh tự tánh là Đại Bồ Tát chăng?

Bạch Thế Tôn! Không!

Chính cái danh bất không của cái không nội là Đại Bồ Tát chăng?

Bạch Thế Tôn! Không!

Chính cái danh bất không của cái không ngoại cho đến cái không không tánh tự tánh là Đại Bồ Tát chăng?

Bạch Thế Tôn! Không!

Chính cái danh hữu tướng của cái không nội là Đại Bồ Tát chăng?

Bạch Thế Tôn! Không!

Chính cái danh hữu tướng của cái không ngoại cho đến cái không không tánh tự là Đại Bồ Tát chăng?

Bạch Thế Tôn! Không!

Chính cái danh vô tướng của cái không nội là Đại Bồ Tát chăng?

Bạch Thế Tôn! Không!

Chính cái danh vô tướng của cái không ngoại cho đến cái không không tánh tự tánh là Đại Bồ Tát chăng?

Bạch Thế Tôn! Không!

Chính cái danh hữu nguyện của cái không nội là Đại Bồ Tát chăng?

Bạch Thế Tôn! Không!

Chính cái danh hữu nguyện của cái không ngoại cho đến cái không không tánh tự tánh là Đại Bồ Tát chăng?

Bạch Thế Tôn! Không!

Chính cái danh vô nguyện của cái không nội là Đại Bồ Tát chăng?

Bạch Thế Tôn! Không!

Chính cái danh vô nguyện của cái không ngoại cho đến cái không không tánh tự tánh là Đại Bồ Tát chăng?

Bạch Thế Tôn! Không!

Chính cái danh tịch tịnh của cái không nội là Đại Bồ Tát chăng?

Bạch Thế Tôn! Không!

Chính cái danh tịch tịnh của cái không ngoại cho đến cái không không tánh tự tánh là Đại Bồ Tát chăng?

Bạch Thế Tôn! Không!

Chính cái danh bất tịch tịnh của cái không nội là Đại Bồ Tát chăng?

Bạch Thế Tôn! Không!

Chính cái danh bất tịch tịnh của cái không ngoại cho đến cái không không tánh tự tánh là Đại Bồ Tát chăng?

Bạch Thế Tôn! Không!

Chính cái danh viễn ly của cái không nội là Đại Bồ Tát chăng?

Bạch Thế Tôn! Không!

Chính cái danh viễn ly của cái không ngoại cho đến cái không không tánh tự tánh là Đại Bồ Tát chăng?

Bạch Thế Tôn! Không!

Chính cái danh bất viễn ly của cái không nội là Đại Bồ Tát chăng?

Bạch Thế Tôn! Không!

Chính cái danh bất viễn ly của cái không ngoại cho đến cái không không tánh tự tánh là Đại Bồ Tát chăng?

Bạch Thế Tôn! Không!

Chính cái danh hữu vi của cái không nội là Đại Bồ Tát chăng?

Bạch Thế Tôn! Không!

Chính cái danh hữu vi của cái không ngoại cho đến cái không không tánh tự tánh là Đại Bồ Tát chăng?

Bạch Thế Tôn! Không!

Chính cái danh vô vi của cái không nội là Đại Bồ Tát chăng?

Bạch Thế Tôn! Không!

Chính cái danh vô vi của cái không ngoại cho đến cái không không tánh tự tánh là Đại Bồ Tát chăng?

Bạch Thế Tôn! Không!

Chính cái danh hữu lậu của cái không nội là Đại Bồ Tát chăng?

Bạch Thế Tôn! Không!

Chính cái danh hữu lậu của cái không ngoại cho đến cái không không tánh tự tánh là Đại Bồ Tát chăng?

Bạch Thế Tôn! Không!

Chính cái danh vô lậu của cái không nội là Đại Bồ Tát chăng?

Bạch Thế Tôn! Không!

Chính cái danh vô lậu của cái không ngoại cho đến cái không không tánh tự tánh là Đại Bồ Tát chăng?

Bạch Thế Tôn! Không!

Chính cái danh ẩn của cái không nội là Đại Bồ Tát chăng?

Bạch Thế Tôn! Không!

Chính cái danh ẩn của cái không ngoại cho đến cái không không tánh tự tánh là Đại Bồ Tát chăng?

Bạch Thế Tôn! Không!

Chính cái danh hiển của cái không nội là Đại Bồ Tát chăng?

Bạch Thế Tôn! Không!

Chính cái danh hiển của cái không ngoại cho đến cái không không tánh tự tánh là Đại Bồ Tát chăng?

Bạch Thế Tôn! Không!

Chính tánh cái danh thiện của cái không nội là Đại Bồ Tát chăng?

Bạch Thế Tôn! Không!

Chính tánh cái danh thiện của cái không ngoại cho đến cái không không tánh tự tánh là Đại Bồ Tát chăng?

Bạch Thế Tôn! Không!

Chính cái danh phi thiện của cái không nội là Đại Bồ Tát chăng?

Bạch Thế Tôn! Không!

Chính cái danh phi thiện của cái không ngoại cho đến cái không không tánh tự tánh là Đại Bồ Tát chăng?

Bạch Thế Tôn! Không!

Chính cái danh hữu tội của cái không nội là Đại Bồ Tát chăng?

Bạch Thế Tôn! Không!

Chính cái danh hữu tội của cái không ngoại cho đến cái không không tánh tự tánh là Đại Bồ Tát chăng?

Bạch Thế Tôn! Không!

Chính cái danh vô tội của cái không nội là Đại Bồ Tát chăng?

Bạch Thế Tôn! Không!

Chính cái danh vô tội của cái không ngoại cho đến cái không không tánh tự tánh là Đại Bồ Tát chăng?

Bạch Thế Tôn! Không!

Chính cái danh hữu phiền não của cái không nội là Đại Bồ Tát chăng?

Bạch Thế Tôn! Không!

Chính cái danh hữu phiền não của cái không ngoại cho đến cái không không tánh tự tánh là Đại Bồ Tát chăng?

Bạch Thế Tôn! Không!

Chính cái danh vô phiền não của cái không nội là Đại Bồ Tát chăng?

Bạch Thế Tôn! Không!

Chính cái danh vô phiền não của cái không ngoại cho đến cái không không tánh tự tánh là Đại Bồ Tát chăng?

Bạch Thế Tôn! Không!

Chính cái danh thế gian của cái không nội là Đại Bồ Tát chăng?

Bạch Thế Tôn! Không!

Chính cái danh thế gian của cái không ngoại cho đến cái không không tánh tự tánh là Đại Bồ Tát chăng?

Bạch Thế Tôn! Không!

Chính cái danh xuất thế gian của cái không nội là Đại Bồ Tát chăng?

Bạch Thế Tôn! Không!

Chính cái danh xuất thế gian của cái không ngoại cho đến cái không không tánh tự tánh là Đại Bồ Tát chăng?

Bạch Thế Tôn! Không!

Chính cái danh tạp nhiễm của cái không nội là Đại Bồ Tát chăng?

Bạch Thế Tôn! Không!

Chính cái danh tạp nhiễm của cái không ngoại cho đến cái không không tánh tự tánh là Đại Bồ Tát chăng?

Bạch Thế Tôn! Không!

Chính cái danh thanh tịnh của cái không nội là Đại Bồ Tát chăng?

Bạch Thế Tôn! Không!

Chính cái danh thanh tịnh của cái không ngoại cho đến cái không không tánh tự tánh là Đại Bồ Tát chăng?

Bạch Thế Tôn! Không!

Chính cái danh thuộc sanh tử của cái không nội là Đại Bồ Tát chăng?

Bạch Thế Tôn! Không!

Chính cái danh thuộc sanh tử của cái không ngoại cho đến cái không không tánh tự tánh là Đại Bồ Tát chăng?

Bạch Thế Tôn! Không!

Chính cái danh thuộc Niết Bàn của cái không nội là Đại Bồ Tát chăng?

Bạch Thế Tôn! Không!

Chính cái danh thuộc Niết Bàn của cái không ngoại cho đến cái không không tánh tự tánh là Đại Bồ Tát chăng?

Bạch Thế Tôn! Không!

Chính cái danh tại nội của cái không nội là Đại Bồ Tát chăng?

Bạch Thế Tôn! Không!

Chính cái danh tại nội của cái không ngoại cho đến cái không không tánh tự tánh là Đại Bồ Tát chăng?

Bạch Thế Tôn! Không!

Chính cái danh tại ngoại của cái không nội là Đại Bồ Tát chăng?

Bạch Thế Tôn! Không!

Chính cái danh tại ngoại của cái không ngoại cho đến cái không không tánh tự tánh là Đại Bồ Tát chăng?

Bạch Thế Tôn! Không!

Chính cái danh tại lưỡng gian của cái không nội là Đại Bồ Tát chăng?

Bạch Thế Tôn! Không!

Chính cái danh tại lưỡng gian của cái không ngoại cho đến cái không không tánh tự tánh là Đại Bồ Tát chăng?

Bạch Thế Tôn! Không!

Chính cái danh khả đắc của cái không nội là Đại Bồ Tát chăng?

Bạch Thế Tôn! Không!

Chính cái danh khả đắc của cái không ngoại cho đến cái không không tánh tự tánh là Đại Bồ Tát chăng?

Bạch Thế Tôn! Không!

Chính cái danh bất khả đắc của cái không nội là Đại Bồ Tát chăng?

Bạch Thế Tôn! Không!

Chính cái danh bất khả đắc của cái không ngoại cho đến cái không không tánh tự tánh là Đại Bồ Tát chăng?

Bạch Thế Tôn! Không!

Lại nữa, Thiện Hiện!

Cái gọi là Đại Bồ Tát, theo ý ông thì sao?

Chính cái danh chơn như là Đại Bồ Tát chăng?

Bạch Thế Tôn! Không!

Chính cái danh Pháp Giới, pháp tánh, tánh chẳng hư vọng, tánh chẳng đổi khác, tánh bình đẳng, tánh ly sanh, định pháp, trụ pháp, thật tế, cõi Hư Không, cõi không thể nghĩ bàn là Đại Bồ Tát chăng?

Bạch Thế Tôn! Không!

Chính cái danh thường của chơn như là Đại Bồ Tát chăng?

Bạch Thế Tôn! Không!

Chính cái danh thường của pháp giới cho đến cõi không thể nghĩ bàn là Đại Bồ Tát chăng?

Bạch Thế Tôn! Không!

Chính cái danh vô thường của chơn như là Đại Bồ Tát chăng?

Bạch Thế Tôn! Không!

Chính cái danh vô thường của pháp giới cho đến cõi không thể nghĩ bàn là Đại Bồ Tát chăng?

Bạch Thế Tôn! Không!

Chính cái danh lạc của chơn như là Đại Bồ Tát chăng?

Bạch Thế Tôn! Không!

Chính cái danh lạc của pháp giới cho đến cõi không thể nghĩ bàn là Đại Bồ Tát chăng?

Bạch Thế Tôn! Không!

Chính cái danh khổ của chơn như là Đại Bồ Tát chăng?

Bạch Thế Tôn! Không!

Chính cái danh khổ của pháp giới cho đến cõi không thể nghĩ bàn là Đại Bồ Tát chăng?

Bạch Thế Tôn! Không!

Chính cái danh ngã của chơn như là Đại Bồ Tát chăng?

Bạch Thế Tôn! Không!

Chính cái danh ngã của pháp giới cho đến cõi không thể nghĩ bàn là Đại Bồ Tát chăng?

Bạch Thế Tôn! Không!

Chính cái danh vô ngã của chơn như là Đại Bồ Tát chăng?

Bạch Thế Tôn! Không!

Chính cái danh vô ngã của pháp giới cho đến cõi không thể nghĩ bàn là Đại Bồ Tát chăng?

Bạch Thế Tôn! Không!

Chính cái danh tịnh của chơn như là Đại Bồ Tát chăng?

Bạch Thế Tôn! Không!

Chính cái danh tịnh của pháp giới cho đến cõi không thể nghĩ bàn là Đại Bồ Tát chăng?

Bạch Thế Tôn! Không!

Chính cái danh bất tịnh của chơn như là Đại Bồ Tát chăng?

Bạch Thế Tôn! Không!

Chính cái danh bất tịnh của pháp giới cho đến cõi không thể nghĩ bàn là Đại Bồ Tát chăng?

Bạch Thế Tôn! Không!

Chính cái danh không của chơn như là Đại Bồ Tát chăng?

Bạch Thế Tôn! Không!

Chính cái danh không của pháp giới cho đến cõi không thể nghĩ bàn là Đại Bồ Tát chăng?

Bạch Thế Tôn! Không!

Chính cái danh bất không của chơn như là Đại Bồ Tát chăng?

Bạch Thế Tôn! Không!

Chính cái danh bất không của pháp giới cho đến cõi không thể nghĩ bàn là Đại Bồ Tát chăng?

Bạch Thế Tôn! Không!

Chính cái danh hữu tướng của chơn như là Đại Bồ Tát chăng?

Bạch Thế Tôn! Không!

Chính cái danh hữu tướng của pháp giới cho đến cõi không thể nghĩ bàn là Đại Bồ Tát chăng?

Bạch Thế Tôn! Không!

Chính cái danh vô tướng của chơn như là Đại Bồ Tát chăng?

Bạch Thế Tôn! Không!

Chính cái danh vô tướng của pháp giới cho đến cõi không thể nghĩ bàn là Đại Bồ Tát chăng?

Bạch Thế Tôn! Không!

Chính cái danh hữu nguyện của chơn như là Đại Bồ Tát chăng?

Bạch Thế Tôn! Không!

Chính cái danh hữu nguyện của pháp giới cho đến cõi không thể nghĩ bàn là Đại Bồ Tát chăng?

Bạch Thế Tôn! Không!

Chính cái danh vô nguyện của chơn như là Đại Bồ Tát chăng?

Bạch Thế Tôn! Không!

Chính cái danh vô nguyện của pháp giới cho đến cõi không thể nghĩ bàn là Đại Bồ Tát chăng?

Bạch Thế Tôn! Không!

Chính cái danh tịch tịnh của chơn như là Đại Bồ Tát chăng?

Bạch Thế Tôn! Không!

Chính cái danh tịch tịnh của pháp giới cho đến cõi không thể nghĩ bàn là Đại Bồ Tát chăng?

Bạch Thế Tôn! Không!

Chính cái danh bất tịch tịnh của chơn như là Đại Bồ Tát chăng?

Bạch Thế Tôn! Không!

Chính cái danh bất tịch tịnh của pháp giới cho đến cõi không thể nghĩ bàn là Đại Bồ Tát chăng?

Bạch Thế Tôn! Không!

Chính cái danh viễn ly của chơn như là Đại Bồ Tát chăng?

Bạch Thế Tôn! Không!

Chính cái danh viễn ly của pháp giới cho đến cõi không thể nghĩ bàn là Đại Bồ Tát chăng?

Bạch Thế Tôn! Không!

Chính cái danh bất viễn ly của chơn như là Đại Bồ Tát chăng?

Bạch Thế Tôn! Không!

Chính cái danh bất viễn ly của pháp giới cho đến cõi không thể nghĩ bàn là Đại Bồ Tát chăng?

Bạch Thế Tôn! Không!

Chính cái danh hữu vi của chơn như là Đại Bồ Tát chăng?

Bạch Thế Tôn! Không!

Chính cái danh hữu vi của pháp giới cho đến cõi không thể nghĩ bàn là Đại Bồ Tát chăng?

Bạch Thế Tôn! Không!

Chính cái danh vô vi của chơn như là Đại Bồ Tát chăng?

Bạch Thế Tôn! Không!

Chính cái danh vô vi của pháp giới cho đến cõi không thể nghĩ bàn là Đại Bồ Tát chăng?

Bạch Thế Tôn! Không!

Chính cái danh hữu lậu của chơn như là Đại Bồ Tát chăng?

Bạch Thế Tôn! Không!

Chính cái danh hữu lậu của pháp giới cho đến cõi không thể nghĩ bàn là Đại Bồ Tát chăng?

Bạch Thế Tôn! Không!

Chính cái danh vô lậu của chơn như là Đại Bồ Tát chăng?

Bạch Thế Tôn! Không!

Chính cái danh vô lậu của pháp giới cho đến cõi không thể nghĩ bàn là Đại Bồ Tát chăng?

Bạch Thế Tôn! Không!

Chính cái danh ẩn của chơn như là Đại Bồ Tát chăng?

Bạch Thế Tôn! Không!

Chính cái danh ẩn của pháp giới cho đến cõi không thể nghĩ bàn là Đại Bồ Tát chăng?

Bạch Thế Tôn! Không!

Chính cái danh hiển của chơn như là Đại Bồ Tát chăng?

Bạch Thế Tôn! Không!

Chính cái danh hiển của pháp giới cho đến cõi không thể nghĩ bàn là Đại Bồ Tát chăng?

Bạch Thế Tôn! Không!

Chính cái danh thiện của chơn như là Đại Bồ Tát chăng?

Bạch Thế Tôn! Không!

Chính cái danh thiện của pháp giới cho đến cõi không thể nghĩ bàn là Đại Bồ Tát chăng?

Bạch Thế Tôn! Không!

Chính cái danh phi thiện của chơn như là Đại Bồ Tát chăng?

Bạch Thế Tôn! Không!

Chính cái danh phi thiện của pháp giới cho đến cõi không thể nghĩ bàn là Đại Bồ Tát chăng?

Bạch Thế Tôn! Không!

Chính cái danh hữu tội của chơn như là Đại Bồ Tát chăng?

Bạch Thế Tôn! Không!

Chính cái danh hữu tội của pháp giới cho đến cõi không thể nghĩ bàn là Đại Bồ Tát chăng?

Bạch Thế Tôn! Không!

Chính cái danh vô tội của chơn như là Đại Bồ Tát chăng?

Bạch Thế Tôn! Không!

Chính cái danh vô tội của pháp giới cho đến cõi không thể nghĩ bàn là Đại Bồ Tát chăng?

Bạch Thế Tôn! Không!

Chính cái danh hữu phiền não của chơn như là Đại Bồ Tát chăng?

Bạch Thế Tôn! Không!

Chính cái danh hữu phiền não của pháp giới cho đến cõi không thể nghĩ bàn là Đại Bồ Tát chăng?

Bạch Thế Tôn! Không!

Chính cái danh vô phiền não của chơn như là Đại Bồ Tát chăng?

Bạch Thế Tôn! Không!

Chính cái danh vô phiền não của pháp giới cho đến cõi không thể nghĩ bàn là Đại Bồ Tát chăng?

Bạch Thế Tôn! Không!

Chính cái danh thế gian của chơn như là Đại Bồ Tát chăng?

Bạch Thế Tôn! Không!

Chính cái danh thế gian của pháp giới cho đến cõi không thể nghĩ bàn là Đại Bồ Tát chăng?

Bạch Thế Tôn! Không!

Chính cái danh xuất thế gian của chơn như là Đại Bồ Tát chăng?

Bạch Thế Tôn! Không!

Chính cái danh xuất thế gian của pháp giới cho đến cõi không thể nghĩ bàn là Đại Bồ Tát chăng?

Bạch Thế Tôn! Không!

Chính cái danh tạp nhiễm của chơn như là Đại Bồ Tát chăng?

Bạch Thế Tôn! Không!

Chính cái danh tạp nhiễm của pháp giới cho đến cõi không thể nghĩ bàn là Đại Bồ Tát chăng?

Bạch Thế Tôn! Không!

Chính cái danh thanh tịnh của chơn như là Đại Bồ Tát chăng?

Bạch Thế Tôn! Không!

Chính cái danh thanh tịnh của pháp giới cho đến cõi không thể nghĩ bàn là Đại Bồ Tát chăng?

Bạch Thế Tôn! Không!

Chính cái danh thuộc sanh tử của chơn như là Đại Bồ Tát chăng?

Bạch Thế Tôn! Không!

Chính cái danh thuộc sanh tử của pháp giới cho đến cõi không thể nghĩ bàn là Đại Bồ Tát chăng?

Bạch Thế Tôn! Không!

Chính cái danh thuộc Niết Bàn của chơn như là Đại Bồ Tát chăng?

Bạch Thế Tôn! Không!

Chính cái danh thuộc Niết Bàn của pháp giới cho đến cõi không thể nghĩ bàn là Đại Bồ Tát chăng?

Bạch Thế Tôn! Không!

Chính cái danh tại nội của chơn như là Đại Bồ Tát chăng?

Bạch Thế Tôn! Không!

Chính cái danh tại nội của pháp giới cho đến cõi không thể nghĩ bàn là Đại Bồ Tát chăng?

Bạch Thế Tôn! Không!

Chính cái danh tại ngoại của chơn như là Đại Bồ Tát chăng?

Bạch Thế Tôn! Không!

Chính cái danh tại ngoại của pháp giới cho đến cõi không thể nghĩ bàn là Đại Bồ Tát chăng?

Bạch Thế Tôn! Không!

Chính cái danh tại lưỡng gian của chơn như là Đại Bồ Tát chăng?

Bạch Thế Tôn! Không!

Chính cái danh tại lưỡng gian của pháp giới cho đến cõi không thể nghĩ bàn là Đại Bồ Tát chăng?

Bạch Thế Tôn! Không!

Chính cái danh khả đắc của chơn như là Đại Bồ Tát chăng?

Bạch Thế Tôn! Không!

Chính cái danh khả đắc của pháp giới cho đến cõi không thể nghĩ bàn là Đại Bồ Tát chăng?

Bạch Thế Tôn! Không!

Chính cái danh bất khả đắc của chơn như là Đại Bồ Tát chăng?

Bạch Thế Tôn! Không!

Chính cái danh bất khả đắc của pháp giới cho đến cõi không thể nghĩ bàn là Đại Bồ Tát chăng?

Bạch Thế Tôn! Không!

Lại nữa, Thiện Hiện!

Cái gọi là Đại Bồ Tát, theo ý ông thì sao?

Chính cái danh bốn niệm trụ là Đại Bồ Tát chăng?

Bạch Thế Tôn! Không!

Chính cái danh bốn chánh đoạn, bốn thần túc, năm căn, năm lực, bảy chi đẳng giác, tám chi Thánh đạo là Đại Bồ Tát chăng?

Bạch Thế Tôn! Không!

Chính cái danh thường của Bốn Niệm Trụ là Đại Bồ Tát chăng?

Bạch Thế Tôn! Không!

Chính cái danh thường của bốn chánh đoạn cho đến tám chi Thánh đạo là Đại Bồ Tát chăng?

Bạch Thế Tôn! Không!

Chính cái danh vô thường của bốn niệm trụ là Đại Bồ Tát chăng?

Bạch Thế Tôn! Không!

Chính cái danh vô thường của bốn chánh đoạn cho đến tám chi Thánh đạo là Đại Bồ Tát chăng?

Bạch Thế Tôn! Không!

Chính cái danh lạc của bốn niệm trụ là Đại Bồ Tát chăng?

Bạch Thế Tôn! Không!

Chính cái danh lạc của bốn chánh đoạn cho đến tám chi Thánh đạo là Đại Bồ Tát chăng?

Bạch Thế Tôn! Không!

Chính cái danh khổ của bốn niệm trụ là Đại Bồ Tát chăng?

Bạch Thế Tôn! Không!

Chính cái danh khổ của bốn chánh đoạn cho đến tám chi Thánh đạo là Đại Bồ Tát chăng?

Bạch Thế Tôn! Không!

Chính cái danh ngã của bốn niệm trụ là Đại Bồ Tát chăng?

Bạch Thế Tôn! Không!

Chính cái danh ngã của bốn chánh đoạn cho đến tám chi Thánh đạo là Đại Bồ Tát chăng?

Bạch Thế Tôn! Không!

Chính cái danh vô ngã của bốn niệm trụ là Đại Bồ Tát chăng?

Bạch Thế Tôn! Không!

Chính cái danh vô ngã của bốn chánh đoạn cho đến tám chi Thánh đạo là Đại Bồ Tát chăng?

Bạch Thế Tôn! Không!

Chính cái danh tịnh của bốn niệm trụ là Đại Bồ Tát chăng?

Bạch Thế Tôn! Không!

Chính cái danh tịnh của bốn chánh đoạn cho đến tám chi Thánh đạo là Đại Bồ Tát chăng?

Bạch Thế Tôn! Không!

Chính cái danh bất tịnh của bốn niệm trụ là Đại Bồ Tát chăng?

Bạch Thế Tôn! Không!

Chính cái danh bất tịnh của bốn chánh đoạn cho đến tám chi Thánh đạo là Đại Bồ Tát chăng?

Bạch Thế Tôn! Không!

Chính cái danh không của bốn niệm trụ là Đại Bồ Tát chăng?

Bạch Thế Tôn! Không!

Chính cái danh không của bốn chánh đoạn cho đến tám chi Thánh đạo là Đại Bồ Tát chăng?

Bạch Thế Tôn! Không!

Chính cái danh bất không của bốn niệm trụ là Đại Bồ Tát chăng?

Bạch Thế Tôn! Không!

Chính cái danh bất không của bốn chánh đoạn cho đến tám chi Thánh đạo là Đại Bồ Tát chăng?

Bạch Thế Tôn! Không!

Chính cái danh hữu tướng của bốn niệm trụ là Đại Bồ Tát chăng?

Bạch Thế Tôn! Không!

Chính cái danh hữu tướng của bốn chánh đoạn cho đến tám chi Thánh đạo là Đại Bồ Tát chăng?

Bạch Thế Tôn! Không!

Chính cái danh vô tướng của bốn niệm trụ là Đại Bồ Tát chăng?

Bạch Thế Tôn! Không!

Chính cái danh vô tướng của bốn chánh đoạn cho đến tám chi Thánh đạo là Đại Bồ Tát chăng?

Bạch Thế Tôn! Không!

Chính cái danh hữu nguyện của bốn niệm trụ là Đại Bồ Tát chăng?

Bạch Thế Tôn! Không!

Chính cái danh hữu nguyện của bốn chánh đoạn cho đến tám chi Thánh đạo là Đại Bồ Tát chăng?

Bạch Thế Tôn! Không!

Chính cái danh vô nguyện của bốn niệm trụ là Đại Bồ Tát chăng?

Bạch Thế Tôn! Không!

Chính cái danh vô nguyện của bốn chánh đoạn cho đến tám chi Thánh đạo là Đại Bồ Tát chăng?

***

icon

Tổng hợp

Cùng chủ đề

Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Ba - Phẩm Ba Mươi Mốt - Phẩm Tuyên Hóa - Phần Ba

Kinh Đại thừa   •   25.12.2023
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư Cưu Ma La Thập, Đời Diêu Tần