Phật Thuyết Kinh Khen Ngợi Công đức Của Chư Phật - Phần Sáu

Kinh Đại thừa   •   Thứ hai, 25/12/2023, 22:17 PM

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư Ca Cát Dạ, Đời Nguyên Ngụy

PHẬT THUYẾT

KINH KHEN NGỢI

CÔNG ĐỨC CỦA CHƯ PHẬT

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư

Ca Cát Dạ, Đời Nguyên Ngụy  

PHẦN SÁU  

Này Tôn Giả Xá Lợi Phất! Các ông không thể nghe hết công đức ấy. Đức Phật Thế Tôn này từ xưa đến nay trong các thiền định luôn gồm đủ mọi công đức. Người nào tin ưa, thọ trì đọc tụng danh hiệu Đức Phật này, tức sẽ vượt qua ba cõi, giống như hoa sen vượt lên khỏi nước.

Lại nữa, Xá Lợi Phất! Phương Nam cách Thế Giới Âm Hưởng này hai vạn Cõi Phật, có Thế Giới tên là Nhật Nguyệt Quang, ở đó có Phật hiệu Liên Hoa Hưởng Như Lai là Bậc Chí Chân Đẳng Chánh Giác, Minh Hạnh Thành, Thiện Thệ, Thế Gian Giải, Vô Thượng Sĩ, Đạo Pháp Ngư, Thiên Nhân Sư, Chúng Hựu Thế Tôn, độ người vô lượng.

Này Tôn Giả Xá Lợi Phất! Đức Thế Tôn này vì lẽ gì hiệu là Liên Hoa Hưởng?

Khi Đức Thế Tôn này mới an tọa trên tòa hoa sen nơi Đạo Tràng thành Bậc Tối Chánh Giac, thì có vô số Chư Thiên ở trong hư không đồng xướng lên: Đức Phật Liên Hoa Hưởng nay đã xuất hiện ở thế gian. Âm thanh đó nghe khắp cả Đại Thiên quốc độ. Vì vậy nên hiệu là Liên Hoa Hưởng.

Người nào được nghe danh hiệu của Đức Phật này, hoan hỷ tin ưa, quỳ thẳng, chắp tay thưa: Con nay xin đảnh lễ Đức Như Lai Liên Hoa Hưởng là bậc Chí Chân Đẳng Chánh Giác. Những người ấy tức không còn bị đọa trong ba đường ác, mau thoát khỏi các chốn hoạn nạn khủng bố, chỉ trừ người tạo nghiệp ác ngũ nghịch.

Lại nữa, Xá Lợi Phất! Phương Nam cách Thế Giới Nhật Nguyệt Quang này ba vạn Cõi Phật, có Thế Giới tên là Thiên Tự Tại, ở đó có Phật hiệu Đa Bảo Như Lai là Bac Chí Chân Đẳng Chánh Giác, Minh Hạnh Thành, Thiện Thệ, Thế Gian Giải, Vô Thượng Sĩ, Đạo Pháp Ngự, Thiên Nhân Sư, Chúng Hựu Thế Tôn, độ người vô lượng.

Này Tôn Giả Xá Lợi Phất! Đức Phật Thế Tôn đó vì lẽ gì có hiệu là Đa Bảo?

Vì xưa khi Đức Phật còn hành đạo Bồ Tát, có vô số chúng Thanh Văn đến thưa xin lãnh thọ Kinh pháp.

Họ đồng nói: Chỉ bậc Chánh Giác này mới có thể đạt được pháp thâm diệu ấy. Vì vậy nên danh hiệu của Ngài là Đa Bảo.

Nếu Tộc Tánh Tử, Tộc Tánh Nữ nào được nghe danh hiệu của Đức Phật ấy mà hoan hỷ tin ưa, quỳ thẳng chắp tay thưa ba lần: Con nay xin đảnh lễ Đức Như Lai Đa Bảo là Bậc Chí Chân Đẳng Chánh Giác thì người ấy sẽ được sinh ra ở nơi quốc độ của Chư Phật, thường hiểu rõ tất cả các pháp.

Vì sao?

Vì Đức Phật Thế Tôn ấy khi còn làm Bồ Tát đã phát thệ nguyện: Khiến cho mọi người tự thành tựu Pháp bảo, lấy Pháp bảo làm quyến thuộc.

Lại nữa, Xá Lợi Phất! Phương Nam cách Thế Giới Thiên Tự Tại này hai vạn Cõi Phật, có Thế Giới tên là Liên hoa, ở đó có Phật hiệu Sư Tử Hống Như Lai là Bậc Chí Chân Đẳng Chánh Giác, Minh Hạnh Thành, Thiện Thệ, Thế Gian Giải, Vô Thượng Sĩ, Đạo Pháp Ngự, Thiên Nhân Sư, Chúng Hựu Thế Tôn, độ người vô lượng.

Người nào được nghe danh hiệu của Đức Như Lai Sư Tử Hống mà hoan hỷ tin ưa, quỳ thẳng chắp tay thưa ba lần: Con nay xin đảnh lễ Đức Như Lai Sư Tử Hống là Bậc Chí Chân Đẳng Chánh Giác thì những người như vậy sinh ra chỗ nào cũng đều có thể gầm vang tiếng sư tử. Pháp âm xướng lên luôn trùm khắp tam thiên Thế Giới, hóa độ vô lượng các loài chúng sinh, trừ được năm mươi kiếp tội nơi sinh tử.

Lại nữa, Xá Lợi Phất! Phương Nam cách Thế Giới Liên Hoa này hai vạn Cõi Phật, có Thế Giới tên là Minh Tinh, ở đó có Phật hiệu Sư Tử Âm Như Lai là Bậc Chí Chân Đẳng Chánh Giác, Minh Hạnh Thành, Thiện Thệ, Thế Gian Giải, Vô Thượng Sĩ, Đạo Pháp Ngự, Thiên Nhân Sư, Chúng Hựu Thế Tôn, độ người vô lượng.

Người nào được nghe danh hiệu của Đức Như Lai Sư Tử Âm mà hoan hỷ tin ưa, thọ trì đọc tụng, ghi nhớ, thì những người ấy về sau sinh ra ở đâu cũng đều được âm thanh vô lượng, âm thanh trong sáng thanh tịnh của Như Lai.

Vì sao?

Vì nếu có người tung rải hoa hương trong hư không cúng dường và xưng niệm Nam Mô Phật thì sẽ được phước vô lượng, huống chi là được thấy hình tượng nơi linh miếu của Như Lai, dâng hoa hương và chí tâm đảnh lễ thì những người ấy giống như hoa đẹp tươi thắm trong đời.

Lại nữa, Xá Lợi Phất! Phương Nam cách Thế Giới Minh tinh này một vạn năm ngàn Cõi Phật, có Thế Giới tên là Vô Ưu, ở đó có Phật hiệu Tinh Tấn Quân Như Lai là Bậc Chí Chân Đẳng Chánh Giác, Minh Hạnh Thành, Thiện Thệ, Thế Gian Giải, Vô Thượng Sĩ, Đạo Pháp Ngự, Thiên Nhân Sư, Chúng Hựu Thế Tôn, độ người vô lượng.

Người nào được nghe danh hiệu của Đức Như Lai Tinh Tấn Quân mà hoan hỷ tin ưa, thọ trì, đọc tụng, ghi nhớ, nhất tâm phụng tín cõi Vô Ưu, đem tâm thanh tịnh chí thành cung kính đối vơi Đức Như Lai này, thì những người đó đều sẽ thành Chánh Giác, rộng chuyển pháp luân cho chúng sinh.

Vì sao?

Vì Đức Phật Thế Tôn đó xưa khi cầu đạo đã phát thệ nguyện: Nguyện khi ta thành Chánh Giác, tất cả chúng sinh nghe tên ta sẽ được sinh về quốc độ của ta, có đầy đủ tất cả trí tuệ của Như Lai.

Này Tôn Giả Xá Lợi Phất! Nếu người nào khinh chê, hủy báng, không tin Kinh này, lại cùng nhau xem thường, cười cợt, thì những kẻ ấy trong van ức năm bị đọa nơi địa ngục chịu đủ các khổ báo.

Lại nữa, Xá Lợi Phất! Phương Nam cách Thế Giới Vô Ưu này một vạn Cõi Phật, có Thế Giới tên là Kim Cang Tụ, ở đó có Phật hiệu Kim Cang Dũng Dược Như Lai là Bậc Chí Chân Đẳng Chánh Giác, Minh Hạnh Thành, Thiện Thệ, Thế Gian Giải, Vô Thượng Sĩ, Đạo Pháp Ngự, Thiên Nhân Sư, Chúng Hựu Thế Tôn, độ người vô lượng.

Người nào được nghe danh hiệu của Đức Như Lai Kim Cang Dũng Dược mà nhất tâm tin ưa, thọ trì đọc tụng, ghi nhớ, cả trong giấc mộng, thì người ấy có thể phá trừ ba độc, diệt tan các dục, nơi pháp của Chư Phật được quả vị Không thoái chuyển.

Lại nữa, Xá Lợi Phất! Phương Nam cách Thế Giới Kim Cang Tu này ngàn ức Cõi Phật, có Thế Giới tên là Khủng Minh Châu, ở đó có Phật hiệu Độ Nhất Thiết Thiền Tuyệt Chúng Nghi Như Lai là Bậc Chí Chân Đẳng Chánh Giác, Minh Hạnh Thành, Thiện Thệ, Thế Gian Giải, Vô Thượng Sĩ, Đạo Pháp Ngự, Thiên Nhân Sư, Chúng Hựu Thế Tôn, độ người vô lượng.

Người nào được nghe danh hiệu của Đức Như Lai Độ Nhất Thiết Thiền Tuyệt Chúng Nghi mà hoan hỷ tin ưa, chí tâm đọc tụng, ghi nhớ, hoặc lại có người nói về danh hiệu của Như Lai ấy, người nào được nghe, đem tâm ngay thẳng tuyên dương đúng đắn về danh hiệu của Đức Phật đó, thì những người như vậy đều có thể phá trừ binh chúng ma và các thứ ngoại đạo tà kiến, có thể phá tan tat cả nghi kết, chắc chắn thành tựu đạo Chánh Giác.

Lại nữa, Xá Lợi Phất! Phương Nam cách Thế Giới Khủng Minh Châu này một ngàn tám trăm Cõi Phật, có Thế Giới tên là Hoa Hương, ở đó có Phật hiệu Bảo Đại Thị Tùng Như Lai là Bậc Chí Chân Đẳng Chánh Giác, Minh Hạnh Thành, Thiện Thệ, Thế Gian Giải, Vô Thượng Sĩ, Đạo Pháp Ngự, Thiên Nhân Sư, Chúng Hựu Thế Tôn, độ người vô lượng.

Này Xá Lợi Phất! Nếu người nào được nghe danh hiệu của Đức Như Lai Bảo Đại Thị Tùng mà hoan hỷ, nhất tâm tin ưa, thọ trì đọc tụng, ghi nhớ, thì những người đó hay làm châu báu lớn cho thế gian, sẽ chuyển bánh xe chánh pháp vô thượng.

Như vậy, này Tôn Giả Xá Lợi Phất! Những người được nghe danh hiệu của Đức Phật đó mà tin ưa thì được công đức lợi ích lớn như vậy.

Người nào sợ nạn sinh tử xấu ác, tâm ý hướng về đạo Thanh Văn, Duyên Giác, thì những người như vậy trí tuệ còn kém, thệ nguyện ít, chí hướng còn thấp không thể nhận lãnh được đạo pháp nhiệm mầu tôn quý, tức bỏ trí tuệ rộng lớn của Như Lai, không thể tin và hiểu nghĩa thâm diệu này.

Có chúng sinh nào cầu trí tuệ rộng mầu, hướng về nơi các công đức của thừa thâm diệu tối thượng, ở trong pháp ấy chỉ nên cầu Tạng vô tận, trừ bỏ tâm keo kiệt, ý hẹp hòi, phát tâm từ bi rộng lớn, chỉ muốn tạo đầy đủ nguyện cho chúng sinh, với hành động bố thí ấy, nơi ruộng phước của Như Lai được quả báo vô tận, hiểu rõ trí tuệ của Bậc Chánh Giác, hay đem của báu bố thí cho chúng sinh, khiến cho tất cả đều được an vui, nguyện nhờ các công đức này nên được ở trong đạo Chánh Chân Vô Thượng.

Này Tôn Giả Xá Lợi Phất! Người nào được nghe danh hiệu của Đức Phật ấy cùng danh hiệu, công đức của chư Như Lai, thì phải gắng sức rộng tuyên dương tán thán. Nếu có người không tin, hủy báng, thì những người như vậy tức phải chịu đủ các khổ trong bốn mươi ức năm ở nơi địa ngục Gia la tú lãnh.

Lại nữa, Xá Lợi Phất! Phương Nam cách Thế Giới Hoa Hương này sáu ngàn Cõi Phật, có Thế Giới tên là Hỷ Khởi, ở đó có Phật hiệu Vô Ưu Như Lai là Bậc Chí Chân Đẳng Chánh Giác, Minh Hạnh Thành, Thiện Thệ, Thế Gian Giải, Vô Thượng Sĩ, Đạo Pháp Ngự, Thiên Nhân Sư, Chúng Hựu Thế Tôn, độ người vô lượng.

Người nào được nghe danh hiệu của Đức Như Lai Vô Ưu mà phát tâm hoan hỷ tin ưa, đọc tụng thì những người này đối với các dục không còn cấu nhiễm, không bị các dục trói buộc, ngăn ngại.

Tâm như hoa sen không dính nước bùn, được bậc không thoái chuyển, có thể làm an ổn cho tất cả chúng sinh, về sau sẽ thành Chánh Giác. Nếu có chúng sinh nghe danh hiệu của Đức Như Lai ấy, chí tâm đọc tụng, hoan hỷ tin ưa, hoặc ngay nơi đời này, hoặc sau khi Phật Niết Bàn, thì những người đó cũng đạt được diệu thừa đặc biệt tôn quý, sẽ làm thầy dẫn đường cho thế gian, được sinh ở chỗ có vô lượng công đức, luôn gặp thời có Phật xuất thế.

Lại nữa, Xá Lợi Phất! Phương Nam cách Thế Giới Hỷ Khởi này hai vạn Cõi Phật, có Thế Giới tên là Ái Sắc, ở đó có Phật hiệu Địa Lực Trì Dũng Như Lai là Bậc Chí Chân Đẳng Chánh Giác, Minh Hạnh Thành, Thiện Thệ, Thế Gian Giải, Vô Thượng Sĩ, Đạo Pháp Ngự, Thiên Nhân Sư, Chúng Hựu Thế Tôn, độ người vô lượng.

Người nào được nghe danh hiệu của Đức Như Lai Địa Lực Trì Dũng mà tâm tịnh hoan hỷ, thọ trì đọc tụng, ghi nhớ, đảnh lễ, suốt ngày đêm tưởng niệm, thì người đó sẽ được trụ nơi quả vị không thoái chuyển, vững như mặt đất, khó bề lay chuyển, tất cả chúng ma không thể phá hoại tâm đạo, tất được trí tuệ vô lượng giống như biển lớn, dứt hẳn đường sinh tử.

Lại nữa, Xá Lợi Phất! Phương Nam cách Thế Giới Ái Sắc này mười bốn Cõi Phật, có Thế Giới tên là Thiên, ở đó có Phật hiệu Tối Dũng Dược Như Lai là Bậc Chí Chân Đẳng Chánh Giác, Minh Hạnh Thành, Thiện Thệ, Thế Gian Giải, Vô Thượng Sĩ, Đạo Pháp Ngự, Thiên Nhân Sư, Chúng Hựu Thế Tôn, độ người vô lượng.

Người nào được nghe danh hiệu của Đức Như Lai Tối Dũng Dược mà hoan hỷ tin ưa, thọ trì đọc tụng, ghi nhớ, quỳ thẳng chắp tay đảnh lễ và thưa: Con nay kính lạy Đức Như Lai Tối Dũng Dược là Bậc Chí Chân Đẳng Chánh Giác thì những chúng sinh ấy sẽ được nắm giữ giáo pháp đại thừa thù diệu tối thượng, cũng có thể làm lợi ích cho tất cả chúng sinh, dứt trừ hẳn tám nạn, ba đường ác.

Lại nữa, Xá Lợi Phất! Phương Nam cách Thế Giới Thiên này tám ngàn Cõi Phật, có Thế Giới tên là Chiên Đàn Quang, ở đó có Phật hiệu Tự Tại Vương Như Lai là Bậc Chí Chân Đẳng Chánh Giác, Minh Hạnh Thành, Thiện Thệ, Thế Gian Giải, Vô Thượng Sĩ, Đạo Pháp Ngự, Thiên Nhân Sư, Chúng Hựu Thế Tôn, độ người vô lượng.

Người nào được nghe danh hiệu của Đức Như Lai Tự Tại Vương mà tăng thêm tâm tin ưa, hoặc lại khuyên bảo kẻ khác thọ trì danh hiệu của Đức Phật này thì những người như vậy sẽ đạt được phước đức vô lượng.

Xá Lợi Phất! Hoặc có người khi nghe nói đến danh hiệu của Đức Như Lai ấy, hoặc là các chúng Trời, Người, Rồng, Dạ Xoa, cùng tất cả phi nhân, nếu nghe được danh hiệu của Đức Như Lai ấy tức đều được không thoái chuyển nơi đạo Chánh Giác.

Lại nữa, Xá Lợi Phất! Phương Nam cách Thế Giới Chiên Đàn Quang này hai mươi ức Cõi Phật, có Thế Giới tên là Nhất Thiết Kỹ Nhạc Chấn Động, ở đó có Phật hiệu Vô Lượng Âm Như Lai là Bậc Chí Chân Đẳng Chánh Giác, Minh Hạnh Thành, Thiện Thệ, Thế Gian Giải, Vô Thượng Sĩ, Đạo Pháp Ngự, Thiên Nhân Sư, Chúng Hựu Thế Tôn, độ người vô lượng.

Người nào được nghe danh hiệu của Đức Như Lai Vô Lượng Âm mà hoan hỷ tin ưa về công đức của Như Lai ấy tức sẽ phát nguyện: Nhờ công đức này khiến cho tôi hiểu rõ trí tuệ của Như Lai. Người như vậy sẽ đều trụ nơi địa Không thoái chuyển, chắc chắn thành tựu đạo chánh chân vô thượng.

Vì sao?

Phật Thế Tôn này khi còn làm Bồ Tát có phát hoằng thệ, kiến lập nguyện này: Nếu có các chúng sinh không tin, hủy báng thì bị khổ não mãi trong địa ngục, hết tội rồi, sinh ra chỗ nào cũng thường không được gặp đời có Phật.

Này Tôn Giả Xá Lợi Phất! Thế Giới của Đức Phật đó vì lẽ gì gọi là kỹ nhạc chấn động?

Vì Phật Vô Lượng Âm xưa kia khi từ Cõi Trời Đâu Suất Đản Sinh, trước hết phát ra tất cả âm thanh kỹ nhạc, làm chấn động cùng khắp. Tất cả các thứ kỹ nhạc trên Cõi Trời, trong thế gian, cho đến hàng phi nhân đều không thể sánh kịp. Thời gian trụ thế Phật đó thường thuyết pháp giáo hóa chúng sinh cho đến khi nhập Niết Bàn, âm thanh của kỹ nhạc nơi Cõi Phật đó tiếp tục phát ra hết sức vi diệu, chấn động đến hai mươi Cõi Phật trong mười phương. Vì lẽ ấy nên hiệu là Vô Lượng Âm.

Lại nữa, Xá Lợi Phất! Phương Nam cách Thế Giới Nhất Thiết Kỹ Nhạc Chấn Động này ba trăm ưc Cõi Phật, có Thế Giới tên là Tập Quang Minh, ở đó có Phật hiệu Đĩnh Quang Như Lai là Bậc Chí Chân Đẳng Chánh Giác, Minh Hạnh Thành, Thiện Thệ, Thế Gian Giải, Vô Thượng Sĩ, Đạo Pháp Ngự, Thiên Nhân Sư, Chúng Hựu Thế Tôn, độ người vô lượng.

Này Tôn Giả Xá Lợi Phất! Đức Thế Tôn ấy tuy ở một chỗ nhưng hào quang chiếu khắp các Cõi Phật khác, có mười vạn ức cõi thường được chiếu sáng, do vậy nên danh hiệu của Đức Phật ấy là Đĩnh Quang. Người nào được nghe danh hiệu của Đức Phật ấy, nhất tâm tin ưa, hoan hỷ, tâm không dua nịnh, thì những người này sẽ được hào quang của Như Lai hộ trì.

Lại nữa, Xá Lợi Phất! Phương Nam cách Thế Giới Tập Quang Minh này tám vạn Cõi Phật, có Thế Giới tên là Nhất Thiết Hương, ở đó có Phật hiệu Bảo Quang Minh Như Lai là Bậc Chí Chân Đẳng Chánh Giác, Minh Hạnh Thành, Thiện Thệ, Thế Gian Giải, Vô Thượng Sĩ, Đạo Pháp Ngự, Thiên Nhân Sư, Chúng Hựu Thế Tôn, độ người vô lượng.

Người nào được nghe danh hiệu của Đức Như Lai Bảo Quang Minh mà hoan hỷ tin ưa, thọ trì đọc tụng, ghi nhớ, thì những người đó đều làm ngọc báu lớn trong thế gian, trụ nơi địa không thoái chuyển đối với đạo chánh chân, sinh ra nơi chốn nào cũng thường được gặp Phật, chưa từng sinh ra chỗ không có Phật, trừ được năm mươi kiếp tội nơi sinh tử.

Vì thế, này Tôn Giả Xá Lợi Phất! Không nên khởi tâm giận dữ đến các Bồ Tát và các đệ tử của các vị, chỉ nên hướng phát tâm trụ nơi đại từ mà phụng kính. Nên cầu trí tuệ rộng lớn của Như Lai, phát hoằng thệ nguyện, hướng đến Đại Thừa.

Xá Lợi Phất! Người như vậy mau gần đạo chánh chân vô thượng, giảng dạy rộng rãi giáo pháp vi diệu của Như Lai.

Giả sử có người chưa vào Niết Bàn, không ở nơi cảnh giới của Bồ Tát, không tin Phật Pháp, cũng không tin có việc thực hành đạo Bồ Tát, nói: Phật đạo khó được. Những người như vậy muôn ngàn năm ở mãi trong địa ngục, chịu các tội khổ.

Vì thế, này Tôn Giả Xá Lợi Phất! Không nên khởi tâm sân giận hướng đến loài sâu, kiến, huống chi là đem tâm ác hướng tới các bậc an lạc. Bị si mê che lấp, không biết hổ thẹn, ở trong ấy mà gây tạo các tội, hủy báng chánh pháp thì càng gây thêm tội nơi địa ngục.

***

icon

Tổng hợp

Cùng chủ đề

Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Ba - Phẩm Ba Mươi Mốt - Phẩm Tuyên Hóa - Phần Ba

Kinh Đại thừa   •   25.12.2023
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư Cưu Ma La Thập, Đời Diêu Tần