Phật Thuyết Kinh Lục độ Tập - Chương Một - Bố Thí độ Vô Cực - Kinh Số Hai Mươi Bốn

Kinh Đại thừa   •   Thứ hai, 25/12/2023, 22:18 PM

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư Khương Tăng Hội, Đời Ngô

PHẬT THUYẾT KINH LỤC ĐỘ TẬP

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư

Khương Tăng Hội, Đời Ngô   

CHƯƠNG MỘT

BỐ THÍ ĐỘ VÔ CỰC  

KINH SỐ HAI MƯƠI BỐN  

Thuở xưa, Bồ Tát có thời làm Phạm Chí, thông tỏ Kinh Luật, được người cả nước tôn làm thầy. Phạm Chí có năm trăm người đệ tử, đều là những kẻ đức độ, nho nhã, ưa bố thí như tự giữ gìn bản thân mình.

Đời bây giờ có Đức Phật hiệu là Tiệp Như Lai Vô Sở Trước Chánh Chân Tôn Tối Chánh Giác dẫn đường cho ba cõi, thần trở về nơi gốc không.

Bồ Tát gặp Đức Phật, mừng rỡ tự quy y, thỉnh Phật và Chúng Tăng lưu lại nhà bảy ngày, dùng lễ cúng dường. Các đệ tử của Phạm Chí tranh nhau làm chủ từng việc.

Có một người tuổi nhỏ, thầy bảo đi về mà không về, trở lại xin làm việc thầy nói: Xem có việc gì không có người làm thì ngươi nhận mà làm.

Đồng Tử thưa: Chỉ có việc đèn lửa là chưa có ai làm.

Thầy nói: Hay thay! Này đệ tử, hãy lấy bình dầu mè, tự tắm rửa sạch sẽ, dùng khăn trắng quấn quanh đầu, tự tay châm lửa đốt đầu mình.

Trời, Người, Rồng, Quỷ nhìn thấy sức mạnh ấy, không ai là không vỗ tay kinh ngạc và khen ngợi: Trên đời chưa từng có, người ấy ắt sẽ thành Phật. Đức Phật khen người đó, khiến đèn sáng suốt đêm mà đầu không bị tổn thương. Lòng định nơi kinh, hoát nhiên dứt tưởng. Bảy ngày như thế, không chút lười mỏi.

Đức Phật liền thọ ký: Qua vô số kiếp, con sẽ thành Phật hiệu là Định Quang, nơi đỉnh đầu, trên vai, đều có hào quang, dạy bảo, cứu vớt độ được chúng sinh nhiều vô lượng. Trời, Người, Quỷ, Rồng nghe người ấy sẽ được thành Phật, không ai là không khen ngợi, cúi đầu lạy mừng.

Vị Phạm Chí nghĩ: Người kia được Phật thọ ký làm Phật, ta ắt cũng được như vậy. Bèn đợi Phật thọ ký, nhưng Phật đã ra đi.

Phạm Chí đến trước Đức Phật, cúi đầu bạch: Nay thiết lễ mọn cúng dường, lòng con chân thành nguyện xin Đức Phật thọ ký.

Đức Phật bảo Phạm Chí: Khi Đồng Tử đó thành Phật sẽ thọ ký cho ông. Phạm Chí nghe sẽ được làm Phật, vui mừng quên cả thân.

Từ đó về sau luôn làm bố thí lớn: Kẻ đói cho ăn, người rét cho mặc, bệnh cấp thuốc thang, các loài bò, bay, máy, cựa. Theo sự ăn uống của chúng luôn kịp thời cứu giúp. Các nước trong tám phương đều gọi là bậc cha nhân từ.

Đức Phật bảo Tôn Giả Xá Lợi Phất: Đồng Tử là Đức Phật Định Quang, còn Phạm Chí là thân ta. Bồ Tát từ bi thi ân, tu hạnh độ vô cực, đã thực hành bố thí như vậy.

***

icon

Tổng hợp

Cùng chủ đề

Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Ba - Phẩm Ba Mươi Mốt - Phẩm Tuyên Hóa - Phần Ba

Kinh Đại thừa   •   25.12.2023
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư Cưu Ma La Thập, Đời Diêu Tần